Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชี้ทางรอดศึกวิชาสามัญ, กสพท. ประสบการณ์ตรงจากพี่dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีครับน้องๆทุกคนที่กำลังอ่านกระทู้นี้อยู่ วันนี้พี่จะมาแชร์ประสบการณ์ ที่เรียนพิเศษ ละทริคการเตรียมตัวในวิชาอังกฤษ เลข แล้วก็ความถนัดแพทย์เนอะเพราะว่ามีน้ำหนักสูงมากๆในการคิดคะแนนกสพท แค่นี้ก็มีน้ำหนักเกินครึ่งไปแล้ว ก่อนอื่นเลยพี่ขอบอกคร่าวๆก่อนละกัน พี่เป็นเด็กสายวิทย์คนนึงที่อยากเข้าหมอ ส่วนว่าติดที่ไหนร่วมอ่านร่วมลุ้นไปด้วยกันละกัน5555555555 แต่อุปสรรคในการเข้าหมอของพี่มันก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่เหมือนกันกับสำหรับน้องๆหลายคนเลย ก็คือพี่นะดันเป็นเด็กที่อังกฤษไม่แข็งแรง แค่พอไปได้ แต่ตัววิชาอังกฤษดันมีน้ำหนักในการคิดคะแนนกสพท.ถึง14% แต่ในใจพี่ก็เข้าข้างตัวเองนะว่าคณิตที่เราถนัดก็14%เหมือนกัน คงเกลี่ยๆกันได้ พี่ว่าน้องตัวแข่งเลขทั้งหลายแต่ไม่เก่งอังกฤษคงคิดแบบนี้ใช่มั้ย555555555


แต่แบบสุดท้าย วันที่คะแนนออกทุกอย่างกลับตาลปัตรไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้เลย (จริงมันก็พอมีลางตั้งแต่วันสอบแล้วแหละ) สิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่วางไว้ก็คือ คะแนนอังกฤษที่พี่ไม่คาดหวังกับมันมากดันคะแนนสูงไปช่วยวิชาอื่น แต่เลขนี่สิ กลับกลายเป็นว่าพัง พัง พัง!


ที่นี่มาดูวิธีเตรียมตัวกันดีกว่า ว่าทำไมอังกฤษถึงกลายเป็นตัวช่วยพี่ได้

พี่จะเน้นวิธีการเตรียมตัวไปที่ที่เรียนพิเศษนะ เพราะว่าพี่เป็นคนที่ไม่ค่อยขยันมาก เวลาส่วนใหญ่ก็ใช้ไปกับการเรียนพิเศษแหละ จริงๆม.ปลายพี่ก็เรียนอังกฤษหลายที่นะ แต่ว่าที่นี่พี่ประทับใจมาก แล้วก็เรียนด้วยเยอะที่สุดจริงๆ ก็คือ
Enconcept นั่นเอง แบบพี่เรียนมาตั้งแต่คอร์สม.ต้นแล้ว ที่นี่จะมีทั้งรอบสด หรือเลือกเรียนที่สาขาก็ได้นะพี่เห็นมีอยู่เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศเลย แต่ถ้าใครไม่สะดวกไปที่สาขาเราเห็นมีระบบself-uออกมาคือสะดวกมากเรียนที่ไหนก็ได้และด้วยความที่คอร์สสดมีเปิดอยู่เรื่อยๆเทปของที่นี่ก็เลยมีอัพเดทเวอชั่นอยู่บ่อยๆอะ เพราะส่วนตัวเราไม่ชอบที่บางที่เอาเทปเก่ามาให้เรียนด้วย แล้วก็ชอบความที่แบบพี่ๆที่นี่พี่กิ้บ พี่หมอเต้ พี่เมย์ พี่แนนใส่ใจกับการให้ความรู้เราจริงๆ (เราเคยเรียนคอร์สสดแบบเลิกเลทตลอด อัดแน่นเนื้อหาครบมากๆ) (ละก็มีเรื่องที่ไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องเรียนไหมแต่เราชอบในตัวพี่แนนมาก คือพี่แนนชอบสอนให้เรากตัญญู รักพ่อรักแม่ไรงี้ แบบเราสัมผัสได้เลยว่าพี่แนนรักพ่อแม่ พี่แนนมาก น่าร้ากกก >\\\\<) แบบจนอยู่ในจุดที่ช่วงไหนที่ไม่ได้เรียนก็รู้สึกคิดถึงพี่แนนไปเลยย

พอมาม.ปลายเราก็เรียนที่นี่แบบหลายคอร์สเลยอะด้วยความชอบด้วย เราจะแนะนำที่ละคอร์สละกันเผื่อมีน้องคนไหนกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเรียนอะไรดี ก็หลักๆที่พี่เรียนนะก็จะมี ultimate vocab&reading ละก็ ultimate grammar&errorก็จะแบบสอนน้องในแต่ละทักษะแบบจริงจังเลยทั้งเนื้อหาครบถ้วน แบบเรียนเรื่องไหนก็จะเจาะลึกลงไปอย่างครบถ้วน ทุกกฎการใช้ ทุกข้อยกเว้น และโจทที่อัดแน่น แบบเหมือนที่นี่มีคลังโจทย์ให้เราเยอะมากก มีที่แบบเค้าไปซื้อจากต่างประเทศเลยก็มี พี่ว่าสำหรับน้องๆที่ยังไม่ขึ้นม.6ควรลงไว้มากๆ ละก็จะมีอีกคอร์สคือ memolody แบบเป็นการเอาเพลงmemolodyมารวมกัน(แบบปกติในบางคอร์สจะมีบางเพลงบางอยู่แล้ง)ซึ่งเทคนิคนี้มันช่วยจำมากนะสำหรับเราแบบบางเพลงเราร้องมาตั้งแต่ม.ต้น จนตอนนี้จะขึ้นปีหนึ่งแล้วพอบางคำของเพลงขึ้นมานี่ร้องออกมาอัตโนมัติเลยย ฟีลแบบช่วงเรียนก็ติดร้องไปทั้งวันเลยก็มี เพื่อนพี่บางคนนี่ติดมาก ถึงขั้นแบบร้องกันจนเพื่อนที่ไม่ได้เรียนจำได้เลยก็มี อ๋อละก็ที่นี่จะมีแอพไว้สำหรับฟังเพลง ทวนเพลงด้วย คือดีงามเหมือนเปิดเพลงฟังแต่นี่ได้ศัทพ์ ได้แกรมม่าไปในตัวสำหรับช่วงที่เตรียมตัวentคอร์สที่พี่เรียนก็จะมี pre-admission , admission , ตะลุยโจทย์ admission คอร์สพวกนี้จะเน้นเราให้พร้อมกับการสอบentมากขึ้น หนังสือก็แบบเยอะมากแบบไหล่ทรุด คอร์สส่วนมากจะมีเล่มโจทย์แยกให้ด้วย ทำโจทย์กันไปรัวๆเลยจ้า บอกเนื้อที่มักออกสอบประมานนี้ ส่วนสำหรับช่วงใกล้สอบ เราก็มาเก็บ gat insight , 9วิชาสามัญ แบบจะเน้นที่การทำข้อสอบเก่า ละก็ยังมีเนื้อหาให้ด้วยน้า แต่สำหรับทุกคอร์สที่มีเหมือนกันเลยคือความครบของเนื้อหาอะ แบบมันแน่น มันสุด จนไม่รู้ว่าพี่พี่ไปขุดเนื้อหา ศัพท์มาครบขนาดนี้ได้ยังไง แต่ในความเข้มข้นของเนื้อหาและสาระ enconceptจะคอยมีอะไรมาผ่อนคลาย มาพักสมองเราเสมอ เราว่ามันดีนะ ที่แบบได้พักสมองระหว่างเรียนให้ไม่ล้าเกินไป เหมือนได้รีเฟรชใหม่ ละจะเรียนเข้าใจง่าย จำได้ดีขึ้นมากๆอะ บางคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะคิดว่าพี่เรียนหลายคอร์สจัง พี่ว่าสำหรับพี่มันไม่ได้เยอะนะ ลองคิดดูแบบพี่เรียนพวกนี้ในสามปี เทคนิคของพี่เองสำหรับอังกฤษเลยก็คือค่อยๆเก็บไป อย่าทิ้ง อย่าคิดว่าค่อยมาเก็บ ค่อยมาจำทีหลัง ให้น้องพยายามเก็บมาเรื่อยๆ อย่าห่างหายจากอังกฤษ จนวันสอบน้องจะเห็นผลของความพยายามเอง สำหรับน้องที่ไม่มีเวลาหรือขาดแคลนทุนทรัพย์ น้องไม่จำเป็นต้องเรียนทุกคอร์สก็ได้น้า ลองไปขอพี่เคาท์เตอร์ดูหนังสือได้ (ไม่ต้องกลัวน้า จากประสบการณ์เรียนที่enconcept ของเรา เราชอบพี่ๆที่สาขามาก แบบใจดี พร้อมช่วยเหลือเราทุกสาขาเลย) แล้วก็มีทดลองเรียนด้วยน้า (อ๋อมีอีกเรื่อง จริงๆที่enconceptมีโปรโมชั่น ลดค่าคอร์ส แจกคอร์สบ่อยมากๆๆๆ เราก็ลงตอนโปรโมชั่นมาหลายคอร์สละ ลองหาไลนเอนคอนเซปต์ติดตามดูน้า โดยปกติพี่แต่ละสาขาจะแจ้งข่าวสารทางไลน์ตลอด)

ปล. ของenconcept ชอบมีจัดอีเวนท์แนะแนวการศึกษาอะไรงี้พี่แนะนำให้ไปน้า เผื่อเห็นทางเลือก เข้าใจการศึกษามากขึ้น!


มาดูเตือนภัยวิชาเลขกันต่อ วิชาที่พี่แหกโค้งมาแล้ว

คือพี่อะเป็นเด็กสายเลขมาตั้งแต่ประถมแล้ว วิชาที่พี่ทำได้ดีสุดจะเป็นเลขตลอด แล้วก็เลยชะลาใจไง แบบช่วงเตรียมตัวสอบพี่ให้เวลากับเลขน้อยมากกกกก แล้วยิ่งพอเอาข้อสอบเก่ามาทำพี่ก็ทำได้อีก ยิ่งหนักไปใหญ่เลย พี่จะเตือนว่าให้ฝึกเยอะๆไว้หลายๆแนว เพราะปีนี้มันเหมือนมีแนวใหม่เยอะ กลายเป็นว่าพี่ตายเลย เพราะฝึกแต่แนวเดิมๆ ละข้อเสียของการฝึกข้อสอบเก่าแนวเดิมๆเยอะๆคือยิ่งเหมือนหลอกตัวเองว่าทำได้ ทั้งที่จริงๆอาจจะแค่จำได้ เพราะฉะนั้นระลึกไว้เสมอ ว่า จำได้ ไม่ได้เท่ากับ ทำได้

ที่เรียนพิเศษพี่ก็เรียนเลขมาหลายที่นะ แต่ไม่ค่อยถูกจริตมาก ที่ที่พี่ชอบที่สุดเลยก็คือ Alevel เอาจริงพี่เห็นคนรีวิวว่าไม่ชอบที่นี่เยอะ แต่เราว่าสุดท้ายแล้วมันก็แล้วแต่แนวความชอบแต่ละคนดูอะ อยากให้ลองไปเรียนดูจริงๆนะ เพราะว่าสมัยก่อนเราก็เคยไม่ชอบเพราะคนอื่นบอก พอลองไปเรียนดูแบบเห้ย กลายเป็นที่ที่ชอบที่สุดสะงั้น แบบเค้าเรียงเนื้อหาดี โจทย์ครบ ละแบบมีApoint สรุปให้ท้ายบท แล้วเวลาทำโจทย์อะเค้าจะสอนทำไปพร้อมกันว่าทำไมถึงมองงี้ ทำไมถึงทำงั้น พี่เรียนมาตั้งแต่คอร์สเข้าเตรียม จนม.ปลายพี่เรียนที่นี่ทุกบทเลย แค่มาคอร์สเอนท์ด้วยความชะลาใจไง เลยไปลงที่อื่นเพราะชม.น้อยมากกกก สรุปไม่รอด แต่ว่าสุดท้ายพี่ก็มาเรียนอัพสกิลที่นี่นะ แบบมีข้อสอบเก่าแยกตามบทให้ครบมาก แล้วยังมีข้อสอบที่เค้าแต่งเพิ่มมาให้อีกนะ (แต่เราก้เรียนข้อสอบเพิ่มไม่หมด55555) ช่วงสอบเราก็มีทำสองเล่มที่ชอบนะ คือเล่มนก9สามันอ.รัชพลที่ออกใหม่(แต่อันนี้เราทำไม่ครบ) กับ เล่มชมพู9สามันของพี่ณัฐ(อันนี้โจทย์คล้ายแน่ข้อสอบเก่า) ละก็จริงๆมันมีอีกเล่มที่เราคิดว่าดีน่าทำ เห็นเพื่อนทำกันเยอะ แต่เราทำไม่ทันแล้วก็คือเล่มนี้ Hi-Speed Maths For PAT 1 & Exam, M. 4-5-6 'ลุยโจทย์ข้อสอบคณิตศาสตร์เข้ามหาวิทยาลัยมุ่งสู่ PAT 1 และรับตรง เล่ม 1 ,2 ก็ลองซื้อลองทำดู ส่วนสำหรับใครหาติวเตอร์สอนตัวๆหรือกลุ่มย่อยที่ชลบุรีเรารับสอนอยู่น้า ประถม มอต้น มอปลาย ทำเกรด สอนการบ้าน ระยะไม่กี่เดือน รับหมดน้าสนใจทิ้งข้อมูลติดต่อไว้ได้น้าน้องๆ


ในส่วนความถนัดแพทย์ที่มีน้ำหนักถึง 30% แบ่งเป็น 3พาร์ท

1.เชาว์ปัญญา 10%

2.จริยธรรม 10%

3.เชื่อมโยง 10%

เราว่าเป็นวิชาที่น้ำหนักเยอะ แต่ไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ได้หมายถึงว่าทำนิดเดียวแล้วจะได้เยอะนะ แต่หมายถึงทำเยอะทำน้อยก็ไม่ได้แปลว่าเราจะได้เยอะได้น้อยตามที่เราทำไว้ บางอย่าง บางส่วนมันขึ้นอยู่กับวันสอบเราจริงๆ ฝึกโจทย์ไปพอประมาณพอ แต่ถ้าใครมีเวลาก็จัดเต็มไปได้เลยจ้า มันก็ต้องช่วยบางแหละเนอะ แต่ที่พี่จะเน้นเลยคือวันสอบ ต้องมี สติ สติ สติ สติ และสติเท่านั้นที่ช่วยได้ ละก็พาร์ทเชาว์ต้องรีบทำนะแต่ทำแบบมีสติอีกนั่นแหละ อย่ารนเด็ดขาด! ส่วนที่เรียนเราเรียนหมอแผนตั้งแต่ม.5 แล้วก็เรียนออนดีมานด์ตอนม.6 เราเรียนอัพสกิลด้วยนะ แบบมันดีกันคนละอย่าง แล้วแต่แนวคนชอบจริงๆ ถ้าให้เราเชียร์เราเลือกออนดีมานละกัน

ละก็มาดูทริคเตรียมตัวที่พี่ตกผลึกมาละกันเนอะ ก็มาจากครูหลายๆคน เพื่อนหลายๆคนมารวมกันแหละเนอะ

ก็คือ


1. เซตแรกคือวิชาที่ต้องเก็บได้ คือเลขกับอังกฤษทีน้ำหนักรวมกันถึง28% พี่ว่าควรได้น้อยสุดก็เก็บได้ดี1จาก2 แต่ไม่ได้แปลว่าถ้าน้องไม่ได้เลยแล้วมันจะไม่ติดอะไรนะ แค่น้องต้องดันวิชาอื่นมาช่วยที่อาจจะยากหน่อยเท่านั้นเอง เพราะน้ำหนักมันน้อยกว่า แต่ยังไงก็ไม่อยากให้ทิ้งทั้งอังกฤษทั้งเลขนะ เพราะเด็กสายวิทย์บางคนชอบคิดว่าเราเอาวิชาสายวิทย์พอ จริงๆเราอยากให้เก็บให้หมด มากน้อยก็ว่าไปอีกที

2. ความถนัดแพทย์ 30% น้องหลายคนอาจจะถามว่าเห้ยพี่ มันเยอะกว่าเลขกับอังกฤษอีกทำไม ไม่เอาไว้อันดับแรก เหตุผลก็คือถ้าน้องดูจริงๆแล้ว พาร์ทที่น้องคอนโทรลมันได้จริงๆมีแค่ เชื่อมโยง10% แต่ตัวเชาว์น้องอาจจะคุมได้นิดหน่อยจากการฝึกฝน หรือเจอโจทย์เยอะๆ ส่วนจริยธรรมเราว่ายากกมากที่จะคุมได้ ฝึกโจทย์เยอะไม่ได้แปลว่าจะได้คะแนนพาร์ทนี้เยอะนะน้องเว้นแต่จะออกข้อสอบซ้ำ ปีล่าสุดคะแนนสูงสุด 60/100 เอง สรุปว่าโดยรวมแล้ว ความถนัดแพทย์30% แต่พี่ให้เป็นรองจากเลข อังกฤษเพราะว่ารวมๆแล้วเป็น 30%ที่ควบคุมคะแนนยากมากกก

3. ต่อมาจะให้เป็นวิชาที่คุมได้เนอะ จะเป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เรามองมันเป็นวิชาที่ทำเยอะก็ได้เยอะ ลงทุนมากไม่เสียหาย แต่แค่น้ำหนักมันไม่เยอะมาก ปกติถ้าทุกปีวิชาที่เก็บง่ายสุดพี่คงแนะนำฟิสิกส์แต่ปีนี้มันพึ่งมาเปลี่ยนแนว ก็ตายกันเป็นแถบกับฟิสิกส์ แต่ชีวะปีนี้ง่ายขึ้นนะออกข้อสอบมีแนวเก่าส่วนนึง ก็พยายามเก็บข้อสอบเก่าเยอะๆ (อันนี้เราแนะนำเรียนอัพสกิล ชีวะกับพี่วิเวียน เราชอบมากก มีสรุปสถิติแต่ละเรื่องให้ด้วยออกเยอะออกน้อย วิธีการมองโจทย์ จุดเน้นที่ควรอ่านเพราะออกประจำ) ละอย่าลืมจุดหลอกแบบบางที่โจทเปลี่ยนคำนิดหน่อยก็ไม่ต้อบเหมือนเดิมนะ ส่วนเคมีนี่สำหรับเราเรามองว่าไม่ยากมาก แต่ต้องเร็ว+ฝึกมาดีดี

4. ต่อมาเราให้เป็นภาษาไทย วิชาที่เก็บง่าย ใช้เวลาน้อยเพราะส่วยมากออกความเข้าใจ การอ่านจับใจความหรืออะไรประมานที่ใช้เซนส์ได้ จะมีหลักภาษาก็นิดหน่อย วิชานี้เราว่าอ่านนิดหน่อย กับทำข้อสอบนิดหน่อยก็พอแล้ว แต่ก็นั่นแหละ น้ำหนักมันน้อยสุดเลย แต่ก็พลาดไม่ได้ เพราะคนส่วนมากจะเก็บวิชานี้ได้

5. สังคม เก็บแก่นดีดีก็ได้อยู่นะ อาจจะไม่มากแต่แค่อย่าให้หลุด เป็นวิชาที่เราก็ไม่รู้จะแนะนำยังไงเพราะเราก็เตรียมตัวน้อยละหวังพึ่งดวง คะแนนออกมาก็เลข6 5555555 ถ้าจะแนะนำที่เรียนพิเศษเราก็ยังเชียร์ไม่ได้ แต่ถ้าหนังสือเราคงแนะนำสังคมพี่บอลสีชมพูแหละ เออละเค้ามีคลิปติวให้ในยูทูปด้วยนะ ว่างๆลองไปฟังดูได้


พี่อยากให้เก็บให้ครบทุกวิชานะอาจจะมากบ้าง น้อยบ้าง ตามความสำคัญ ความถนัดของแต่ละคน(เพราะฉะนั้นเรียงลำดับตามที่พี่บอกจึงไม่ใช่หลักการที่ตายตัว)


พี่ไม่ลงไปในรายละเอียดนะว่าเก็บได้ หรือทำได้ดีคือควรได้เท่าไหร่ เพราะสุดท้ายแล้วเป้าหมายแต่ละคนก็ต่างกันเนอะ เป้าคะแนนแต่ละคนแต่ละคณะก็เลยไม่เหมือนดัน


เรื่องตารางเวลาอ่านหนังสือ พี่ว่ามีมันก็ดีนะแค่อย่าหนักไป ยิ่งถ้าช่วงก่อนสอบนาน เดี๋ยวจะเหนื่อยเกินแล้วหมดไฟก่อน แต่สำหรับคนที่สายชิวอย่างเรา เรามองว่าเราไม่ถึงขั้นจัดตารางว่าวันไหนอ่านอะไรกี่โมงถึงกี่โมง เพราะพี่รู้ว่าทำไม่ได้ 5555555 พี่เลยมาเสนอวิธีของพี่แบบอ่านไปเรื่อยๆเหนื่อยก้พัก หาของกิน แต่พยายามอย่านอกลู่นอกทาง อย่าพาตัวเองออกไปทำอะไรเยอะเกิน อย่าติดมือถือ พยายามทุ่มเวลามาทำตรงนี้ มาอ่านหนังสือ ทำโจทย์ให้มากที่สุดเท่าที่เราไหว แล้วก็พยายามมีรางวัลให้ตัวเองเรื่อยๆ เช่นถ้าทำอันนี้ได้จะได้อะไร เป็นแบบเป้าหมายระยะสั้นบ้าง จะได้มีแรงฮึดอยู่เรื่อยๆ เหมือนเป็นการให้รางวัลตัวเองด้วยแหละ

ส่วนถ้าใครมาอ่านกระทู้นี้ช่วงใกล้สอบแล้วพี่ก็อยากให้สู้ต่อไปนะครับ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครเลยถ้ารู้ว่ามันจะทำให้เราท้อ แต่ถ้าทำให้เรามีแรงฮึดสู้ก็ดีเลยนะ ใครที่รู้สึกเหนื่อยแล้ว ท้อแล้ว อยากพอแค่นี้ พี่อยากให้เรามองย้อนกลับไปว่าเราผ่านอะไรมาตั้งเยอะ เราอดทดมาหลายๆอย่างตลอดเส้นทางเอนท์ครั้งนี้ เหลืออีกแค่นิดเดียวจะถึงเส้นชัยซึ่งก็คือคณะในฝันของเราแล้ว ลุยให้เต็มที่ทิ้งทวนเลย ผลจะเป็นยังไง เราจะติด หรือไม่ติด อย่างน้อยเราก็ไม่เสียดาย เพราะวันนี้เราได้ทำมันเต็มที่แล้ว ดีกว่ามาเสียใจ แล้วโทษตัวเองทีหลัง จะไม่ได้ต้องมีคำว่า วันนั้นเราน่าจะทำอย่างนั้น วันนั้นเราน่าจะทำอย่างนี้ เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้


สรุปคะแนนรวมพี่ออกมาก็เกินคาดสำหรับพี่แหละ ถือว่ามีอังกฤษช่วยเลขอย่างที่บอกไป5555555 (เขินเลย เด็กสายเลขที่ต้องเอาอังกฤษมาช่วยซะงั้น555555) พี่ได้แพทย์ศิริราชนะครับบ


สุดท้ายแล้ว อยากให้น้องๆทุกคนใช้ทุกเวลาที่เหลืออยู่อย่างคุ้มค่า คิดถึงวันที่เราสอบติดคณะในฝัน คิดถึงวันที่เราเดินไปบอกพ่อแม่ว่าเราติดแล้วนะ พี่เป็นกำลังใจให้ละกัน เหนื่อยบ้าง เดินช้าได้บ้าง แต่ห้ามหยุดเดินนะน้อง สู้ๆนะheart

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Kkkkkk 29 มิ.ย. 62 เวลา 19:30 น. 2-1

พี่เชียร์ ออนดีมานกับไอเดียลน้า

0