Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรเลือกสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ถนัดดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราชอบเรียนวิชาอังกฤษมากค่ะ ชอบถึงขนาดที่คิดจะไปเรียนต่อนอก... แต่วิชาอังกฤษเทอมนี้เรารู้สึกไม่พอใจกับคะแนนนิดๆเราว่าเราก็ทุ่มเทในการอ่านวิชานี้อยู่นะ แต่คะแนนที่ออกมาคือ6เต็ม20.. เรารู้เลยว่าเราไม่ถนัดวิชานี้

ในขณะเดียวกัน เมื่อตอนม.1เราชอบเรียนวิทย์มากๆค่ะ แต่พอเจอคำนวนเยอะๆ จำเยอะๆ เราถึงกลับต้องถอย พึ่งมารู้ตัวตอนม.3นี่แหละค่ะว่าที่จริงแล้วเราไม่ได้ชอบวิชานี้ เราแค่ถนัดในวิชานี้เท่านั้นเอง

เราควรเลือกถนัดหรือชอบดีคะ จริงๆคือความถนัดกับความชอบควรไปทางเดียวกัน แต่ของเรามันกลับสวนทางกัน ควรเลือกที่จะไปทางไหนดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

jjman1 26 ก.ย. 62 เวลา 21:57 น. 1

แนะนำครับว่า ควรเลือกไปในเรื่องที่เราเรียนแล้วมีความสุขครับ. ผมก็เรียนเอกอิ้งเหมือนกันครับ ไม่ได้เก่งอะไรมาก คะแนนก็ห่วยๆหน่อย แต่เพราะผมรักและชอบ ตอนนี้ผมก็เริ่มพัฒนาตามทันคนอื่นๆได้บ้างละครับ เพราะสิ่งที่เรารักหรือชอบมันจะเป็นแรงผลักดันให้ครับ กับอีกสิ่งนึงคือที่ถนัดแน่นอนว่าเก่งเรื่องนั้นแต่ว่าต่อให้เก่งแค่ไหนแตถ้ามันไม่มีความสุขละก็มันทรมานมากเลยนะครับ ถ้าเรียนต่อมหาลัยแล้วก็ต้องเจอตลอด4ปี และต้องใช้ชีวิตกับมันไปตลอด เพราะฉะนั้นเลือกสิ่งที่เรามีความสุขสามารถอยู่กับมันได้ตลอดชีวิตจะดีกว่าครับ

0
oomarktn 28 ก.ย. 62 เวลา 11:09 น. 2

แนะนำให้เลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบและเรารักมันครับ มันจะทำให้การเรียนรู้ของเราไม่น่าเบื่อเวลาเจออะไรใหม่ๆ เราจะรู้สึกตื่นเต้นตลอดเวลา เนื่องจากเรารักที่จะทำในมัน ชอบในสิ่งที่เราสนใจที่จะเรียน มันจะทำให้เราไปไกลมากยิ่งขึ้นครับ นอกจากนั้นยังทำให้เราตั้งใจมากยิ่งขึ้นครับ เนื่องจากว่าสิ่งที่เราชอบนั้น เราชอบเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้วเวลาเจอเรื่องใหม่ๆ เราก็เลยจะยิ่ง Amazing มากยิ่งขึ้น ทำให้เราสนุกในการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ในสิ่งที่เราชอบครับ

0
Miscellanious 29 ก.ย. 62 เวลา 17:37 น. 3

ตอบตามความเป็นจริง ควรเรียนในวิชาที่จบไปแล้วมีงานทำค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-07.png


ถ้าเรียนที่ชอบ จะดีในด้านความพึงพอใจ มีแรงผลักดันในการเรียน มีความกระตือรือร้น

ถ้าเรียนสิ่งที่ถนัด อาจจะสบายใจกว่าในด้านการทำคะแนน แล้วปล่อยให้สิ่งที่ชอบเป็นงานอดิเรก

แต่ถ้าลำบากใจ อยากเลือกไปทางที่ถนัดและชอบ ลองไปทางวิชาที่ถนัดแต่เรียนเป็น 2 ภาษาดีมั้ยคะ


อยากให้ จขกท.พิจารณาว่า ถ้าเลือกทางที่ชอบ จะไปรอดโดยที่ไม่ซิ่วซะก่อนมั้ย เพราะมันอาจจะทำให้เสียเวลาได้ แล้วลองพัฒนาสิ่งที่ตัวเองชอบให้มันพอสู้กับสิ่งที่ถนัด ถ้าทำได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาในการตัดสินใจแล้วค่ะ แถมสามารถพิสูจน์ได้อีกด้วย ว่าชอบวิชาอังกฤษจริง ๆ

0
somebody 30 ก.ย. 62 เวลา 09:34 น. 4

ถามตัวเองว่าพยายามมากพอรึยัง ถ้าเราชอบอังกฤษมากจริงๆก็เรียนไปค่ะ แต่พยุงเกรดไว้นะคะแล้วก็เวลาอยู่นอกเวลาเรียนอ่านพวกเว็บอังกฤษเก็บทุกวันจะดีมากค่ะ แล้วก็เน้นพูดกับฝรั่งจริงๆจะช่วยพยุงเกรดอิ้งได้ไม่แนะนำให้จำหลักการอย่างเดียวนะคะ ควรฝึกพูดแล้วก็แต่งเรื่องๆนึงใช้ศัพท์ใหม่ๆมาแต่งเรื่องเป็นนิทานก็ได้หรืออะไรก็ได้ให้ได้วันละ1 เรื่อง เกรดพุ่งชัวร์ค่ะ แต่แกรมม่าก็ต้องได้ด้วยนะเออ555 สู้ๆนะคะ

0