Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปทางไหนดีคะ (ขอคำแนะนำและแนวทางในการเลือกคณะหน่อยค่ะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราเรียนอยู่สายวิทย์-คณิต และกำลังจะขึ้นม.5 อยากจะรบกวนขอคำแนะนำในการตัดสินใจเรื่องคณะที่จะเข้าหน่อยค่ะ⋋u︿u⋌




ตอนนี้เรามีตัวเลือกหลักๆในใจคือสถาปัตย์ค่ะ กินพื้นที่ในใจไปประมาณเกือบ70%เลย รองลงมาคือดิจิทัลอาร์ตประมาณ35% และทันตะอีกเล็กน้อยมากๆน้อยกว่า20% (อย่าซีเรียสเรื่องเกิน100%นะคะ ฮือ5555) 




เกริ่นก่อนเลยว่า เราชอบวาดรูปพวกการ์ตูน ตัวละคร วิวต่างๆอะไรพวกนี้อยู่แล้ว ที่โรงเรียนก็มีวิชาเลือกเพิ่มเป็นสถาปัตย์ แต่ที่ตอนม.4ลงไปเพราะเห็นว่าเกี่ยวกับการวาดรูปล้วนๆ เราพอดรออิ้งได้(ไม่น่าถึงกับดีแต่ก็ไม่น่าแย่(มั้งคะ)) เราไม่เคยใช้โปรแกรมในคอม แต่พอรู้จักบ้าง เมื่อก่อนใช้แค่แอปในโทรศัพท์ ส่วนปัจจุบันก็วาดในไอแพดเอา พวกสีน้ำสีไม้โปสเตอร์ก็น่าจะพอถูไถได้อยู่  เราค่อนข้างชอบการออกแบบ และจินตนาการนู่นนี่นั่นได้เยอะมาก แต่ส่วนใหญ่มักจะหยุดอยู่แค่คิด จะได้วาดจริงๆก็ส่วนน้อย และเหตุผลหลักๆก็เพราะความขี้เกียจ




และปัจจุบันเราก็เรียนคอร์สพื้นฐานสถาปัตย์อยู่ พวกตีฟอะไรประมาณนั้น แต่พึ่งเริ่มเรียนได้ไม่นาน ถ้าจะให้ถามว่าชอบมั้ย เรียกว่าระหว่างวาดพวกการ์ตูนกับตีฟเราชอบการ์ตูนมากกว่า (ซึ่งแน่นอน เพราะเราวางมันไว้เป็นงานอดิเรก) แต่ก็ใช่ว่าเกลียดการวาดตีฟ เราถือว่าชอบในระดับหนึ่ง และถามว่าให้อดหลับอดนอนทำนั่งวาดได้มั้ย ตอบว่าได้ เพราะเราเคยทำมาแล้ว เพลินมาก5555(รวมถึงวาดการ์ตูนด้วย) แต่เรายังไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี เพราะถามว่าให้มาวาดตึกออกแบบโครงสร้างโดยละเอียดจะชอบมั้ย อันนี้เราไม่มั่นใจ เพราะเมื่อก่อนเราไม่ชอบ แต่พอได้มาลองวาดตีฟ วาดอาคาร วาดสถานการณ์อะไรซักอย่างที่เขากำหนดมาให้ เราก็รู้สึกว่า อืม มันก็ไม่ได้แย่ขนาดที่เคยคิดไว้ พอเห็นงานตัวเองตอนเสร็จก็ภูมิใจที่ทำมันออกมามากๆเหมือนตอนวาดรูป




แต่พอจะไปทางสถาปัตย์ เราก็ไม่รู้จะไปทางไหนดี ซึ่งที่เราเคยคิดเป็นตัวเลือกคือ ออกแบบภายในกับนิเทศน์ศิลป์ แต่เรายังไม่ได้ลองทำจริงๆ เลยยังไม่รู้ว่าจริงๆเเล้วเรารู้สึกกับมันยังไง ซึ่งพอได้มาลองเรียนความถนัดถาปัต ก็เริ่มคิดว่าบางทีถาปัตหลักก็อาจจะพอได้อยู่ เลยเริ่มมุ่งมาทางสถาปัตย์ จากที่บอกไปว่าเกือบ70%เราเทไปทางนี้ แต่พอช่วงนี้เราได้กลับมาวาดการ์ตูนบ่อยขึ้น ได้ไปเจอคนที่เขาทำผลงานหรือวาดออกมาได้ดีมาก(ในสายตาเรา) จากนั้นเราก็ไปตามเจอว่าคนที่วาดเก่งๆคนนั้นเขาเรียนอยู่ดิจิทัลอาร์ต ซึ่งเมื่อก่อน ก่อนที่เราจะตัดสินใจเทไปถาปัต เราก็เคยศึกษาคณะนี้เหมือนกัน แต่ข้อมูลไม่ได้เยอะมาก บวกกับเราไม่มั่นใจตอนเรียนจบมา ทำให้ความคิดเกี่ยวกับคณะนี้เริ่มหายไปจนกระทั่งได้มาเห็นชื่อคณะนี้อีกครั้ง




อ่า5555 เราพูดมายาวมาก! ซึ่งคนที่เข้ามาอ่านอาจจะรู้สึกว่า โอ่ย ยาวเกิ้น และบางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่พูดถึงทันตะเลย แล้วจะติดแท็กทำไม? จะเริ่มพูดถึงตรงนี้แหละค่ะ ขอโทษที่ร่ายสองคณะก่อนหน้านี้ไปยาวมาก5555 อย่างที่บอก เรามีทันตะในใจไม่ถึง20%ด้วยซ้ำ แต่ยังมีเล็กๆอยู่ในใจบ้าง เพราะว่าส่วนนึงคือเรามีแม่เป็นหมอฟัน แน่นอนว่าท่านก็จะคอยเชียร์คณะนี้ให้เราอยู่เสมอๆ (แต่ก็ไม่ได้ไม่สนับสนุนในการเรียนคณะอื่น) และด้วยความที่เราไม่เก่งฟิสิกส์(ซึ่งเหมือนจะต้องใช้ในถาปัต และสามารถฝึกกันได้) แต่เราดันทำได้ดีในพวกชีวะและเคมีแทน ส่วนเลขเราถือว่ายังดีกว่าฟิสิกส์ และอังกฤษเราก็ไม่ได้แย่อะไร และเคยมีคนมาบอกว่าทันตะไม่ต้องใช้ฟิสิกส์(ในการเรียน) และใช้พวกเคมีชีวะเป็นหลักๆ รวมถึงถ้าเรียนคณะนี้แล้วมีทักษะวาดรูปจะดีมาก และเกรดเฉลี่ยของเราตอนม.4เทอม1และเทอม2ถือว่าไม่ได้แย่ (3.83กับ3.84ตามลำดับ) แม้แต่ครูที่เราเรียนถาปัตด้วยยังบอกให้ไปสอบหมอ (ซึ่งเราไม่สอบ เพราะไม่อยากเข้าจริงๆ)และเพื่อนคนอื่นๆบอกว่าถ้าเราไปทันตะด้วยเกรดเท่านี้น่าจะยังได้อยู่ และพอจบไปก็มีงานและเงินเดือนที่มั่นคง ต่างกับสถาปัตย์กับดิจิทัลที่ขึ้นอยู่กับฝีมือ




ทั้งหมดนี้ทำให้เราเริ่มกลับมาคิดว่า สรุปแล้วจะไปทางไหนดี? ซึ่งตอนนี้เท้าเราก็ลงเรือสถาปัตย์ไปแล้วครึ่งเท้า(เอ๊ะ?) แต่ยังคงมีพันธะกับสองคณะนี้อยู่ ทำให้ไม่กล้าเหยียบลงไปบนเรืออย่างมั่นคงซักที จนเรากลับมานั่งหากระทู้อ่านอีกรอบ แต่ก็ยังไม่เจอที่คล้ายเรา เราเลยมาตั้งกระทู้เองซะเลย ซึ่งจะมีคนอ่านยาวขนาดนี้มั้ยก็ไม่รู้5555




สุดท้าย สำหรับคนที่เลื่อนอ่านจนจบ หรือขี้เกียจอ่านเลยเลื่อนๆลงมาจนสุด และคนที่มาคอมเมนท์ให้คำแนะนำ ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ‍️‍️

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

mndrrd 14 เม.ย. 63 เวลา 01:27 น. 1

สำหรับใครที่สงสัยว่าสถาปัตย์70%ก็ถือว่าเยอะแล้วนะ ทำไมยังมาตั้งถามแบยนี้อีก คำตอบคือเราไม่อยากรุงรังค่ะ55555 ไม่ชอบความรู้สึกเวลาไม่มั่นใจว่าจะเลือกทางไหนดี อยากตัดสินใจให้เด็ดขาดไปเลยแล้วทุ่มเทกับมัน ไม่อยากพะรุงพะรังค่ะ5555

0