Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าศิลป์คำนวณเตรียมอุดมจาก #tu83 สำหรับ #tu84 #tu85

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆว่าที่tu84,85,~~~ วันนี้เราจะมารีวิวที่เรียนพิเศษ +การเตรียมตัว+การฝึกทำโจทย์ต่างๆและคำแนะนำก่อนสอบนะ จะมีทั้งแบบละเอียดแล้วก้แบบรีบๆสำหรับคนไม่มีเวลาอ่านมากน้า ตอนที่เราจะสอบมีคนเขียนกระทู้เกี่ยวกับสายศิลป์คำนวณน้อยมาก เราเลยอยากมาเขียนให้บวกกับที่บนไว้ว่าจะมาเขียนให้รุ่นน้องด้วยแหละ
เราสอบได้ลำดับ3สายศิลป์คำนวณนะ ตอนประกาศผลช้อคมากเลยฮือออ

-เกริ่น:
ปีนี้มีคนสอบ958คน รับ70คนไม่รวมโควต้าค่า เราเริ่มอยากเข้าเตรียมตอนม.3นะ โดนเพื่อนเป่าหู555 ตอนแรกจะเข้าศิลป์ภาษา แล้วพึ่งตัดสินใจตอนเทอม2ว่าจะเข้าคำนวณ ก้คือยอมรับเลยว่าตอนแรกเครียดมากว่าจะติดมั้ย เพราะเราชิวกว่าคนอื่นมากๆปีใหม่ก้ยังไปเที่ยวเป็นอาทิตย์เลย แต่ไม่แนะนำให้น้องๆทำตามนะ เรารู้ตัวช้ามากว่าอยากเข้าเตรียมแต่โชคดีเพราะตอนประถมพอจะเก่งอยู่ สมัยนั้นเรียนเยอะอยู่พอตัว มีความรู้ติดตัวอยู่บ้าง เลยช่วยเรื่องสอบครั้งนี้เยอะมากๆเลย ปีนี้สอบเตรียมวันที่5มีนา เราสอบไฟนอลเสร็จ24ก.พ. พอสอบเสร็จเรากะเพื่อนๆคุยแชทกันทุกวันเลย เพราะกลัวจะต้องแยกจากกันแล้ว เราแทบไม่ได้อ่านหนังสือเลย พึ่งมาฟิตจิงๆตอนอาทิตย์นึงก่อนสอบ ไปนั่งอ่านที่สยามทุกวัน ซึ่งไม่ควรทำตามนะ พอช่วงเทอม2บางคาบแบบแนะแนว ยุวกาชาด ก้โดดไปเรียนพิเศษที่สยามเลย ซึ่งถ้าน้องจะทำแบบนั้น ต้องmake sureว่าเกรดถึงที่จะเข้าแผนม.ปลายของรรแน่ๆนะ เราถึงกล้าทิ้งรร.
แล้วพอตอนopenhouseเตรียมอุดม เราไม่ได้ไปpre testเพราะชนกับquizของรร. เลยโดดคาบเย็บผ้าไปopenhouse555 ไปopen houseเอาจริงๆก้ไม่ได้อะไรมาก เป็นเหมือนงานให้กำลังใจ จากที่เหนื่อยๆ ลังเลว่าเข้าเตรียมดีมั้ย เราเลยตัดสินใจเข้าเตรียมเพราะopen houseเลย ได้ไปนั่งคุยกับพี่ๆ เขียนโน้ตให้กลจ.ตัวเอง ดีมากๆ ถ้ามีเวลาก็อยากให้ไปมากๆเลย
-รีวิวหนังสือที่อ่าน:
ภาษาไทยเราอ่านสรุปสูตรของครูลิลลี่เรียนลัดอัศจรรย์วันเดียวจบ อันนี้แนะนำมากๆ
แล้วก้มีทำโจทย์ภาษาไทยเล่มที่ปกเป็นวัด เล่มนี้ดังมากๆ เราพึ่งซื้อตอนไม่ถึงเดือนจะสอบแล้ว555 เล่มนี้จะยากกว่าข้อสอบเตรียม ทำไม่ได้ไม่เป็นไรนะน้อง อ่านเฉลยเอา เค้าเฉลยละเอียดมาก
สังคมครูชัย เราซื้อพร้อมกับเล่มวัดเลย อ่านไม่ทันT^T เราอ่านแค่ภูมิศาสตร์ไป14หน้า แล้วพอคืนก่อนสอบตอนพักอยู่novotelเราถึงจะเอามาอ่านแบบจิงจัง เพราะเป็นคนที่อ่านหนังสือเข้าหัวสุดตอนวันก่อนสอบ ซึ่งหลายๆคนบอกว่าไม่ต้องอ่านแล้ว แต่เราไม่เชื่อเพราะปกติทุกๆการสอบเราจะอ่านวันสุดท้ายถึงจะเข้าหัวค่ะ รวมๆแล้วเราอ่านหนังสือแค่3เล่ม แต่อ่านจบแค่เล่มเดียวคือครูลิลลี่นะ เล่มวัดทำไปเกินครึ่งแต่เน้นอ่านเฉลย(มีบางข้อไม่ตรงกะที่ครูลิลลี่สอน)
-วันสอบ:
เลข:ทำได้ประมาณ15-18ข้อ/50ข้อ
ไทย1:ทำได้ประมาณ17/25ข้อ
สังคม:ทำได้ประมาณ10/25ข้อ
ไทย2:ทำได้ประมาณ43/50ข้อ
อังกฤษ:ทำได้ประมาณ43/50ข้อ
วันสอบเราจองโรงแรมnovotelไว้ ใครจะสอบสายศิลป์แนะนำมากๆใกล้hallมากเลย แต่ต้องรีบจองนิดนึงแล้วเค้าบังคับจอง2คืนด้วย ศิลป์คำนวณภาคเช้าจะสอบ3วิชา คือคณิตศาสตร์ ไทย1 สังคม แนะนำให้น้องๆทำไทยกับสังคมก่อน อย่าใช้เวลาเกิน1ชั่วโมงนะคะ เราใช้ไป45นาที ส่วนคณิต ปีนี้คณิตไม่ยาก แต่เราเก็บเนื้อหาไม่ทันเลยทำไม่ได้หลายข้อ แล้วก้มีตรีโกณที่ติวเตอร์เราบอกให้ทิ้ง เราเลือกทำเลขจากด้านหลัง น้องๆควรรีบหาสแกนข้อที่ทำได้นะ เพราะติวเตอร์บอกว่าข้อง่ายจะซ่อนอยู่ สรุปแล้วเราทำเลขได้แบบชัวร์15ข้อ ถ้ารวมเดาแบบมีหลักการก็เกือบ20ข้อค่ะ ที่เหลือดิ่งคควาย น้องต้องรีบดูเวลาตอนสอบด้วยนะคะเพราะปีนี้รอบเช้าเค้าไม่ประกาศตอนเหลือเวลา5นาที ไม่งั้นจะไม่มีเวลาดิ่งนะ แล้วเค้าไม่ให้ออกจากห้องสอบก่อนเวลานะคะ พอตอนเที่ยงเราก้ไม่ค่อยได้เล่นโทรศัพท์ เอาหนังสือคืนหมาหอนครูลิลลี่มาทวนนิดหน่อยแล้วตอนเข้าห้องสอบ แนะนำให้เข้าก่อนเวลา แต่ระหว่างรอข้อสอบ เราเครียดกว่าตอนเช้ามากๆเพราะรู้สึกว่าภาคเช้าเราทำได้ดีพอรึเปล่า? ถ้าภาคบ่ายทำได้น้อยคือไม่ติดเลยใช่มั้ย แต่น้องไม่ควรฟุ้งซ่าน นั่งสมาธิไปเลยก้ได้ ภาษาอังกฤษเราว่ายากกว่าพี่ถ้วยบ้านคำนวณ ปีนี้มีerror8ข้อแต่มีreadingแค่2เรื่อง ไม่ยาวด้วย แต่เราว่าไม่ดีเพราะพี่ไม่ชอบerror555 ไทย2ความยากเราว่าก้พอๆกับไทย1 ภาคบ่ายทำแล้วจะเหลือเวลาเยอะมากๆ แนะนำให้ตรวจทานดูอีกทีเพราะโจทย์ภาษาไทยพี่ชอบอ่านผิดตลอด
-รีวิวที่เรียนพิเศษ:
-คณิต:ตอนม1-2เราชิวมากด้วยความที่ยังไม่ได้อยากเข้าเตรียม เรียนครูย้งบ้านคำนวณไปคอร์สเดียว ไปเรียนเล่นๆไม่ค่อยรู้เรื่อง555 แต่เอาจิงๆความยากข้อสอบประมาณคอร์สนั้นเลย เสร็จแล้วพอม.3เทอม2 เราถึงเบนเข็มมาศิลป์คำนวณ เลยไปสมัครติวเข้มคณิตเข้าเตรียมของออนดีมานด์ สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนเลขมา2ปีอย่างเรา ยอมรับว่าเรียนไม่รู้เรื่องเลย ทำโจทย์แทบไม่ได้เลย ตอนนั้นเครียดมากจนคิดว่าจะทิ้งเลข แต่เพื่อนๆส่วนใหญ่หาติวเตอร์ส่วนตัว เราเลยไปลงnisit tutorกับติวเตอชื่อพี่พลอยตอนเดือนธันวา ติวแบบหนังสือของนิสิตติวเตอร์แล้วบางทีก้เอาพวกข้อสอบpre testหรือออนดีมานด์ไปให้พี่ติวเตอร์ แต่พี่ติวเตอร์ชอบบอกว่ายากไปๆ ข้อสอบเลขเตรียมง่าย ซึ่งเราก้ไม่เชื่อ//แต่ความจริงแล้วมันง่ายกว่าออนดีมานด์มากๆๆๆ แต่เรามาดูชำแหละโจทย์ในยูทูปของออนดีมานด์คืนก่อนสอบ ช่วยได้มากๆ โจทย์มันจะง่ายขึ้น ประมาณข้อสอบจริงเลย ถ้าน้องมีเวลาเราแนะนำoplusด้วยนะ เราว่าเนื้อหาแน่นดีแต่อาจจะยากเกินอีกนั่นแหละ
-ภาษาไทย:เราพึ่งมาเก็บตอนม.3อีกเช่นเคย555รู้สึกจะเกือบเทอม2ด้วยนะถ้าจำไม่ผิด เราเรียนครูลิลลี่แบบเทปคอร์สตอ.1 แล้วก้เรียนผ่านpluseducenterคอร์สโค้งสุดท้าย,เก็งข้อสอบ แล้วก้เรียนสดคืนหมาหอน ครูลิลลี่มีสูตรให้จำเยอะดี แต่ปีนี้ครูลิลลี่เก็งไม่ตรง พวกทรรศนะกับสุดยอดแห่งวรรณคดีที่เก็งไม่ออกเลยT^T แล้วเราก้ลงโค้งสุดท้ายครูหญิงpinnacle อันนี้เราว่าดีนะ ข้อสอบเตรียมประมาณนี้เลย แล้วก้อ่านหนังสือ เรียนลัดอัศจรรย์วันเดียวจบของครูลิลลี่ อันนั้นคือรวมสูตรเลย แนะนำมากๆ
-สังคม: เราเรียนพี่เมฆคนเดียวเลย เรียนคอร์สเนื้อหาตอนเทอม1 แล้วก็โจทย์ตอนเทอม2 กับคอร์สสรุปข่าวแล้วก็โค้ง ยอมรับเลยว่าโง่สังคมกว่าเด็กทั่วไป55สอบพี่เมฆแทบจะได้เลขตัวเดียวตลอด (เต็ม25นะTT) แต่ปีนี้โชคดีออกข่าวเยอะแล้วเราชอบส่องทวิตเตอร์อะไรงี้เลยทำได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้ลงคอร์สข่าว,ติดตามข่าวสารเยอะๆ
-อังกฤษ:
เราเรียนพี่ถ้วยอย่างเดียวเลย คิดว่าพี่ถ้วยก้น่าจะพอแล้วถ้าเป็นคนอังกฤษไม่ได้แย่มากนะ ชีทเยอะแบบถมบ้านได้ แต่เราไม่ได้อ่านนะ เพราะเรียนepมาแล้ว แล้วพี่ถ้วยจะมีสอบอยู่บ่อยๆซึ่งเป็นการฝึกน้องๆ แต่เรากะเพื่อนๆค่อนข้างได้ท้อปกันอยู่แล้วเลยชิวกับภาษาอังกฤษ น้องคนไหนไม่เก่งอังกฤษแนะนำให้ท่องชีทพี่ถ้วยบ่อยๆ แต่คือพี่ถ้วยจะต้องสอบตั้งแต่ม.2แล้วลงคอร์สเลย ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่ได้อยากเข้าเตรียม เลยลงแค่2คอร์สคือคอร์สเนื้อหาม.3ปกติ ละค่อยมาลงทีหลังของเข้าเตรียม เลยได้เรียนแบบห้องเทปบ้าง ถ้าจะสอบแนะนำให้สอบรอบแรกเพราะจะได้เรียนสด แล้วพอใกล้ๆสอบพี่ถ้วยจะมีคอร์สintensiveเราลงรอบ10โมงไป แต่มาเรียนรอบ8โมงเพื่อให้ตัวเองตื่นเช้าทางอ้อม แล้วเรามีเรียนเลขส่วนตัวตอนบ่ายสาม ช่วงนั้นก็จะแบกหนังสือไปนั่งอ่านที่สยามทุกวันเลย อยู่บ้านอ่านไม่เข้าหัว
-การสอบpretestต่างๆ:
ช่วงเดือนตุลาจะมีpre testรอบแรกของบ้านคำนวณ เป็นแบบไม่แยกสาย คือบังคับสอบทุกวิชา ตอนนั้นเรายังเตรียมตัวไม่ดีเลย ไม่ได้อ่านอะไรไปสอบด้วย สอบได้ที่กลางๆ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ243 เราจำได้เลขว่าเลขได้12/50ข้อ วิท13/50 ไทย18/25 อังกฤษ44/50 สังคม7/25 แต่พอคิดเป็นt scoreแล้วดูไม่น่าเกลียดเท่าไหร่ แล้วพอเดือนกุมภากลางๆเดือน ก้ไปสอบpre test ของpinnacleแบบแยกสาย ได้ที่3จาก24คน (ที่3เหมือนสอบจริงเลย555)ครั้งนี้เราพร้อมกว่าครั้งที่แล้ว แต่ทำเลขแบบเรียงข้อทำให้ไม่มีเวลาทำข้อหลังๆที่ง่ายๆ เราได้เลข17/50 สังคม10/25 อังกฤษ37/50(ศัพท์ยากแต่ถึงคะแนนจะน้อยแต่ก้ได้topแบบงงๆ555) ไทย1 18/25 ไทย2 36/50 รวมคะแนนแล้วได้ประมาณ238/400 ซึ่งถ้าสอบจริงคงไม่ติด แต่อันนี้ไม่ได้คิดคะแนนแบบt scoreนะ คะแนนมันเลยจะดูน้อยหน่อย เราแนะนำให้น้องๆไปสอบนะ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าเราทำวิชาไหนเร็ว แล้วจะได้กลับมาฝึกเพิ่ม
-คำแนะนำ:
ถ้าน้องเป็นคนที่เรียนเก่งพอสมควรอยู่แล้ว อย่ากดดันตัวเองเยอะนะ เอาความสม่ำเสมอดีกว่า ช่วงก่อนสอบเราลบNetflixแล้วก็ตั้งscreentime limit(ถึงแม้จะเล่นเกินทุกวันก้เถอะ)แล้วก็อาทิตย์สุดท้ายเราบังคับตัวเองทำโจทย์อย่างน้อยวันละชุด เราว่าความพร้อมของน้องในวันสอบก้ส่งผลต่อคะแนนนะ ถ้าน้องเครียดมากโอกาสพลาดมันก้เยอะ แต่สอบครั้งนี้เรา(พยายาม)ทำตัวชิวๆเพราะรุ่นพี่หลายคนที่ไปสอบชิวๆแล้วติดลำดับดีๆก็มี เราฟังจากครูลิลลี่มาว่า”ก้เรียนมาเท่าๆกัน ลูกคนเหมือนกัน เก่งกว่าเราก้ลูกเทวดาแล้ว” มันให้กำลังใจเราได้เยอะมากเลยนะ แล้วพอเหนื่อยๆท้อๆก็มีเพื่อนโพสว่าเหนื่อยตอนนี้ก็ร้องไห้ได้แต่อย่าท้อ ดีกว่าไปร้องไห้วันประกาศผล พอเข้าห้องสอบก้คิดซะว่าเราพร้อมกว่าคนอื่น
ถ้ามีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม ทักไอจีเรามาได้เลยน้า @jenny_maryjane ถ้าเค้าประกาศคะแนนรายบุคคลเราจะมาอัพเดตอีกทีน้า

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

jennymaryjane 16 เม.ย. 63 เวลา 22:20 น. 1

ส่วนอุปกรณ์ที่เอาเข้าห้องสอบได้ก็จะมี ปากกาน้ำเงิน ดินสอ ยางลบ ดินสอกด ไส้ดินสอ กบเหลา ห้ามใส่ถุง/กระเป๋า ต้องเอายางรัดเข้าห้องสอบไปนะ แล้วก็เสื้อกันหนาวเอาเข้าได้ แต่จะมีตรวจก่อนเข้าห้องสอบ พวกยาดมต้องฝากไว้หน้าห้องสอบ ถ้าพักรร.แนะนำให้ไปเช็คชื่อตัวเองที่หน้าบอร์ดวันก่อนสอบนะ แต่ถ้าไม่ได้พักรร.ให้รีบไปเช็คตอนเช้าน้า

0