Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสอบเข้า รร.สาธิตประสานมิตร เอกภาษาญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า วันนี้เราจะมาพูดถึงการสอบเข้าเอกภาษาญี่ปุ่นของรร.สาธิตปสม และการเตรียมตัวของเรานะคะ (เนื่องจากเราบนไว้ค่ะ ว่าถ้าติดจะมาเขียนกระทู้55555)

รุ่นของเราเป็นรุ่นที่สอบแค่2วิชา คือ ภาษาอังกฤษและความรู้รอบตัวเกี่ยวกับญี่ปุ่น และก็มีการสอบสัมภาษณ์+พอร์ต ค่ะ
มาเริ่มกันที่การสอบกันเลยนะคะ

- การสอบสัมภาษณ์+ยื่นพอร์ต

 ตอนสัมภาษณ์อาจารย์เขาจะถามเรื่องทั่วไปเลยค่ะ ; ทำไมอยากเรียนที่นี้ เคยเรียนญี่ปุ่นมาก่อนไหม เวลาเครียดทำยังไง etc. ชิวมากๆทุกคนไม่ต้องกลัวนะคะ เราแค่พรีเซ้นตัวเองออกมาให้มากที่สุด ( ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องพูดภาษาญี่ปุ่นเป็นนะคะ แต่ถ้าแนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่นได้นิดหน่อยก็จะดีเหมือนกันน้า︎ )  

ส่วนเรื่องพอร์ต ก็สำคัญมากกๆๆๆเลยนะ! มีผลต่อคะแนนสอบสัมภาษณ์ของเราด้วย ทำให้ดีโล้ยย เราแนะนำว่าในพอร์ตให้พรีเซ้นความเป็นตัวเองออกมาให้มากที่สุด ใส่กิจกรรมทุกอย่างที่เราเคยทำลงไปได้เลย ไม่จำเป็นว่าต้องเกี่ยวกับญี่ปุ่นอย่างเดียวนะคะ เราอยากใส่อะไรก็ใส่ได้หมดเลยค่ะ (จำนวนหน้าเราไม่แน่ใจว่าแต่ละปีเหมือนกัน รอติดตามรุ่นของตัวเองดูนะคะๆ)

- ภาษาอังกฤษ

มี60ข้อ 60นาที (เฉลี่ยข้อละ1นาที)

ข้อสอบจะเป็นพวก grammar, vocab, reading, error, if clause ,little/a little , a/an/the

( เราแนะนำว่าให้อ่านศัพท์มาเยอะๆๆๆเลยค่ะ ท่องได้ท่องเลยนะ ศัพท์สำคัญมากจริงๆค่ะ ถ้าเราไม่รู้คือตุยเย่เบย )

• เราเรียน jigsaw english ของพี่บุ๋ม คอร์ส tu โค้งสุดท้าย คือ ดีมากๆ ๆๆๆเลยค่ะ เป็นคอร์สที่รวมเนื้อหาของม.ต้นเลยย ดีจริงแนะนำเลย t-t
• คำศัพท์เราแนะนำของ ครูพี่ถ้วยกับครูสมศรี ค่ะ ศัพท์เยอะมาก
• error แนะนำว่าให้ฝึกทำโจทย์บ่อยๆเลยนะคะ แบบฝึกerror เราว่าของ ดร.ศุภวัฒน์ ดีทุกเล่มเบย (แนะนำerror เล่มเขียวขาวคั้บบ ดีมากก )

- ความรู้รอบตัว

มี40ข้อ 40นาที (เฉลี่ยข้อละ1นาที)

เป็นข้อสอบที่เกี่ยวกับความรู้รอบตัวเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นจริงๆค่ะ555555 
คำถามจะถามประมาณว่า ; เมืองหลวงของปท.ญป.คืออะไร ภูเขาไฟฟูจิสูงเท่าไหร่ ความเชื่อของคนญี่ปุ่น วัฒนธรรม นิเทศกาลต่างๆ จังหวัด สถานีรถไฟ สนามบิน ของญี่ปุ่นคืออะไร การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าอะไร เวลาจะกินข้าวต้องพูดว่าอะไร ประมาณนี้ค่ะ
 (ไม่มีตัวภาษาญี่ปุ่น สบายใจได้โล้ย ! )

• เราแนะนำหนังสือเป็น ' ญี่ปุ่นเล่มเดียวรู้เรื่อง ' ค่ะ ละเอียดมากๆ ดีมากกกก เป็นเล่มสีแดงเล็กๆแต่เนื้อหาเน้นมั่กก
• ส่วนที่เหลือเราก็หาอ่านดูตามเน็ต ตามgoogle youtube เลยยย

แนวข้อสอบเท่าที่เราจำได้ก็จะเป็นประมาณนี้นะคะ‍️ (เราไม่แน่ใจว่าแต่ละปีจะเหมือนกันไหม ยังไงก็ติดตามรุ่นของตัวเองกันดูนะคะ)

- มาเรื่องการเตรียมตัว+ประสบการณ์ ของเรากันดีกว่าๆ

เราเตรียมตัวทั้งหมด5เดือนกว่าค่ะ หลังจากที่เรารู้ว่าเราอยากเข้าสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่น และอยากเรียนที่ รร.ปสม เราก็เริ่มอ่านเลยย ! เราไม่ได้อ่านหนังสือทุกวันนะคะ ก็ค่อยๆอ่านไปทีละนิดว่างก็อ่าน แต่ช่วง1-2เดือนสุดท้าย เราต้องอ่านทุกวันเลยอ่านวันละ5-6ชม แต่วันไหนเราไม่ไหวก็พักเลย แต่คือตอนนั้นเราเครียดมากกๆเพราะมีสอบปลายภาคของ รร อีก โฮ่กก ก่อนวันสอบ1วัน เราก็ไม่อ่านอะไรเลยค่ะอ่านแค่ผ่านๆ55555 เราพยายามทำตัวให้ชิวที่สุด

• วันสอบสัมภาษณ์ของเรา เราตื่นเต้นมากกเพราะเป็นสอบสัมแบบออนไลน์ค่ะ ตอนสัมเราพูดแนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วที่เหลือเป็นภาษาไทยค่ะ สัมแค่5นาทีเอง อาจารย์น่ารักมากๆๆๆ

 • วันสอบ ปีเราคนสอบเยอะกว่าที่คิดมากกๆๆๆคู่แข่งเยอะมากจริงๆ วันสอบคือสอบแปปเดียวเลยค่ะ ไม่เกิน12:00 ก็เสร็จล้าว สอบเสร็จคือโล่งมากๆๆๆ ภาษาอังกฤษสำหรับเรา เราว่าไม่ได้ยากขนาดนั้นนะเป็นเหมือนพื้นฐานภาษาอังกฤษเลย แต่เวลาทำข้อสอบน้อยมากจริงๆกดดันนิดหน่อยต้องจัดการเวลาให้ดีเลย ส่วนความรู้รอบตัว ตอนเราเห็นคำถามคือเราอึ้งเลยเพราะเป็นความรู้รอบตัวแบบรอบตัวจริงๆ555555

โอเคค่ะ สำหรับกระทู้การสอบเข้า+ประสบการณ์+การเตรียมตัวของเรา ก็มีเพียงเท่านี้น้า
︎ หวังว่ากระทู้นี้ที่เราสร้างขึ้นมาจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับรุ่นต่อๆไปที่อยากจะเข้าเอกภาษาญี่ปุ่น รร.สาธิตปสม น้า สู้ๆๆนะทุกคน ทุกคนทำได้อยู่แล้วแค่เตรียมตัวมาให้ดี ทำให้เต็มที่ก็พอล้าว มาเป็นเด็กกราฟ เอกญี่ปุ่นกันน้า ไว้เจอกันนะคะทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Fangg 20 มิ.ย. 64 เวลา 21:15 น. 1

พี่คะคือพอร์ตนี่ต้องมีเท่านั้นหรอคะ พอดีว่าไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเลย เตรียมตัวแค่สำหรับสอบพอไหมคะ

0