Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการศิลป์ญี่ปุ่น ปี 2565 ( tup42 )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ อย่างแรกเลยขอบคุณที่กดเข้ามาอ่านนะคะ เราหวังว่าบล็อกของเรานี้จะเป็นประโยชน์ให้ว่าที่ tup รุ่นต่อๆไปและอีกหลายๆคนไม่มากก็น้อยน้า บล็อกนี้เราจะแชร์ประสบการณ์การสอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ศิลป์ภาษาญี่ปุ่นปี 2565 ค่ะ ><


* disclaimer : บล็อกนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัว ความรู้สึกหรือความคิดเห็นที่มีต่อเหตุการณ์ใดๆก็ตาม เราจะถ่ายทอดออกมาตามมุมมองและประสบการณ์ที่เราได้เจอนะคะ *

 

content alert !

1. รายละเอียดการสอบเข้า/การสมัคร
2. รีวิวข้อสอบจริง
3. แนะนำหนังสือ
4. สำหรับสายมู
5. special talk talk

 

ปฏิทินปี 2565

9 - 13 mar. : รับสมัคร
27 mar. : สอบคัดเลือก
31 mar. : ประกาศผล + ยืนยันสิทธิ์ + พริ้นเอกสารมอบตัว
3 apr. : มอบตัว

 

1. รายละเอียดเล็กๆน้อยๆของศิลป์ญี่ปุ่นปี 2565

1.1. การสมัคร
ปีนี้สมัครออนไลน์ค่ะ หากปีต่อๆไปยังคงเป็นการสมัครออนไลน์อยู่ กรุณาเช็คนามสกุลไฟล์เอกสารที่ระบบต้องการให้ถี่ถ้วนนะคะ แต่ถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นจริงๆ ทางโรงเรียนจะโทรมาหาตามเบอร์ของนักเรียนที่เรากรอกข้อมูลไปค่ะ ( ประสบการณ์ตรง ฮ่า ) 

1.2. รายละเอียดวิชาที่สอบ
ศิลป์ภาษาทั้งหมด (จีน/ญี่ปุ่น/ฝรั่งเศษ/เยอรมัน) สอบแค่อังกฤษวิชาเดียวนะคะ คะแนนรวม 100 คะแนนค่ะ ไม่มีการใช้คะแนนส่วนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น o-net ฯลฯ

1.3. จำนวนผู้สมัคร และจำนานที่รับ
ศิลป์ญี่ปุ่นปีนี้มีผู้สมัคร 37 คน ในเอกสารประกาศรับสมัครแจ้งว่ารับทั้งหมด 8 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆปีเรามีเกณฑ์มติกรรมการเลยรับเพิ่มมาอีก 11 คน เพราะมันไม่ครบห้อง สรุปคือปี 2565 ศิลป์ญี่ปุ่นรับเด็กนอก 19 คน ( เป็น first impression ที่งงๆหนึ่งกรุบ รับเยอะกว่าตัวจริงอีก )

* ปีต่อๆไปอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปนะคะ ต้องติดตามจากโรงเรียนค่า *

 

2. ข้อสอบจริง

ปีนี้ศิลป์ภาษาทั้งหมดจะได้สอบแค่อังกฤษวิชาเดียวนะคะ 100คะแนน 80ข้อ 80นาที ข้อละ 1.25 คะแนน
ตอนแรกค่อนข้างกังวลเรื่องเวลา เพราะข้อละนาทีเลย แต่ในที่สุดเราก็ทำทันค่ะแถมยังมีเวลาเหลือเพื่อเช็คด้วย! และเราก็เชื่อว่าหลายๆคนโดยส่วนมากก็น่าจะทำทันกัน แต่ก็มีส่วนน้อยแบบคนสองคนที่ทำไม่ทันนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าประมาทและบริหารเวลาให้ดีๆ ค่า เมื่อหมดเวลาแล้วกรรมการคุมสอบเขาไม่มารอเรานะคะ


- conversation 
เลือกประโยคมาใส่ในบทสนทนา/dialogueให้เหมาะสม เราว่าอันนี้ไม่ยากค่ะ พอๆกับโอเน็ตเลย คำศัพท์พาร์ทนี้ก็ไม่ยาก พื้นฐานมากกกกกกก แล้วก็เป็นไปได้เราอยากให้จำเรื่องประโยคทักทายเพิ่ม เช่น เป็นยังไงบ้าง มันไม่ได้มีแค่How are you เนอะ ก็อยากให้รู้ประโยคอื่นๆด้วยค่ะ

- มีสถานการณ์มาให้ แล้วเราควรพูดว่าอะไร 
เช่น "ถ้าเพื่อนป่วยอยู่ คุณควรจะพูดว่าอะไร" แล้วพวกช้อยส์บางข้อก็จะมี idioms ด้วย แต่สำนวนไม่ยากนะ ถ้าแปลได้ก็นึกภาพออกเลย เช่น Every cloud has a silver lining เหมือนอีกอันจะมีในโอเน็ตด้วยนะ ถ้าเราจำไม่ผิด ดังนั้นพาร์ทนี้ก็เป็นพาร์ทเก็บคะแนนอีกหนึ่งเลยค่า

- grammar
วัด tense, voice, verb ประมาณนี้เท่าที่เราจำได้ในปีเรานะคะ กริยาเราอยากให้เน้นตรงกริยาไม่แท้ค่ะ การใช้infinitive คำไหนต้องมี to คำไหนไม่ต้อง แล้วก็คำไหนต้องตามด้วย gerund (จริงๆถ้าเคยอ่านผ่านๆเราว่าแบบลองเอาช้อยไปใส่ในโจทย์ดู แล้วคิดเอาว่ามันเมคเซนส์ไหมไรงี้ก็ได้นะ แล้วค่อยตัดช้อย บางข้อเราก็ทำๆ)

- vocabulary 
ศัพท์ที่ใช้ในพาร์ทนี้ก็คือไม่ยากเท่าที่คิดค่ะ แล้วก็จะมีทั้งให้เติมคำที่เหมาะสม คำที่ความหมายเหมือนคำที่ขีดเส้นใต้ ระดับจะประมาณแบบคำว่า investigation, impress เป็นคำที่อ่านออกได้ คุ้นหูอยู่ค่ะ แล้วก็ phrasal word เช่น bring in, take off ประมาณนี้ค่ะ จำที่เคยเห็นบ่อยๆไว้ก็ดีนะคะ 

- cloze test
เติมคำในบทความ เน้นแกรมม่าค่ะ ไม่ยากเท่าไหร่ พวก voice, tense, quanlitifer ประมาณนี้ อ่านให้เข้าใจภาพรวมว่าอะไรถูกกระทำ อะไรเกิดขึ้น ใครเป็นผู้กระทำ คำบอกเวลา นามนับได้/ไม่ได้ แล้วก็สังเกตคำหน้า-หลังช่องว่างค่ะถ้าจับตรงนี้ได้เราก็จะเลือกคำตอบได้เลย

- error
ง่ายที่สุดแล้ว เราที่อ่อนแอเร่อยังรอดมาได้ คือแบบจำแกรมม่าเล่มม่วงได้ = ทำได้!

โจทย์ I (1)prefer watching movies, (2)play games, (3)reading novels in my free (5)time.
ตอบ (2) เพราะต้องเปลี่ยน play เป็น playing (gerund) = การอ่าน (n.) ≠ กำลังอ่าน (v.ing)

แล้วก็ -ed = รู้สึก... / -ing = น่า... พวกนี้ก็ออกค่ะ 
interested = รู้สึกสนใจ / interesting = น่าสนใจ, bored = รู้สึกเบื่อ / boring = น่าเบื่อ

- reading
แต่มีหลายบทความอยู่ค่ะ แล้วก็มีประมาณป้ายโฆษณาเช่าบ้านกับรับสมัครพนักงาน เราก็จำไม่ได้ว่ามีกี่บทความ แต่แต่ละบทความไม่ได้ยาวมากนะคะ คำศัพท์ก็ง่ายมากๆๆค่ะ คำถามโดยส่วนใหญ่อาจจะต้องทำความเข้าใจกับบทความนิดนึงนะคะ แต่ง่ายค่ะ วางใจกับพาร์ทนี้ได้เลย เผื่อเวลาไว้แล้วอ่านให้เข้าใจภาพรวมก็พอ คำถามแต่ละข้อจะมีแบบแนวๆเล่มแกทแดงค่ะ เฉพาะแนวคำถามนะคะ จริงๆเราว่าก็เป็นคำถามรีดดิ้งทั่วไปเหมือนภาษาไทยแหละเช่น
- "it" ในบรรทัดที่ 3 หมายถึงอะไร
- ช้อยส์ข้อไหนอนุมานบทความได้ดีที่สุด
- ข้อไหนจริง/ไม่จริงเกี่ยวกับบทความนี้

* ในข้อสอบไม่มีโจทย์ภาษาไทยนะคะ เราแปะตัวอย่างให้เฉยๆค่า *

 

3.แนะนำหนังสือ

อย่างที่บอกว่าข้อสอบมันไม่ได้ยากเลย เอนไปทางง่ายด้วยซ้ำ ถ้าใครคิดว่าตัวเองพื้นฐานแน่นแล้ว หรือเรียนพวกห้องที่เน้นภาษาอังกฤษมา เราว่าก็ไม่ต้องไปซื้อหนังสือมาอ่านก็ได้นะ ทวนๆที่เคยเรียนก็น่าจะได้เหมือนกัน

หนังสือภาษาอังกฤษของ รส.ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ]
- ตะลุยโจทย์ basic grammar เล่มม่วง
เล่มนี้ดีค่ะ เราว่าหลายๆคนน่าจะรู้จัก เป็นหนังสือที่แนะนำกันมารุ่นสู่รุ่นเกือบทุกสนาม เนื้อหาจะเป็นปูพื้นฐานแกรมม่า + แบบฝึกหัดในบทนั้นๆ เราว่าถ้าจำพวกหลักอะไรพวกนี้ได้ว่าแต่ละแบบใช้ในสถานการณ์ไหน ก็คือทำข้อสอบ (ไม่ว่าจะสนามไหนก็ตาม) ได้หลายพาร์ทเลยแหละ

- ตะลุยโจทย์ basic english เล่มฟ้า
เนื้อหาในเล่มหลักๆมี grammar ที่เหมือนเล่มม่วงเป๊ะ ถ้าซื้อเล่มนี้แต่จะเอาแค่แกรมม่า เราเชียร์เล่มม่วงมากกว่าค่ะแล้วก็จะมีพาร์ท vocab กับ conversation ที่เบสิคมากๆมา ในส่วน conversation เราว่าคล้ายข้อสอบจริงอยู่นะคะ เอามาทำสนุกๆก็ได้ค่ะ

- gat เล่มแดง
เล่มนี้ไม่จำเป็นค่ะ เน้นตัวใหญ่ๆว่าไม่จำเป็น แต่ส่วนตัวเราค่อนข้างชอบนะ เอามาทำแบบปล่อยใจสนุกๆ หาแนวคำถามดู ในเล่มมีครบทุกพาร์ทเลยค่ะ เอามาฝึกทำรีดดิ้งก็ดีนะคะ คำถามรีดดิ้งคล้ายๆกันเลย เฉพาะคำถามนะคะ ไม่ใช่ระดับบทความ *ย้ำอีกทีค่ะ สำหรับเราเล่มนี้ยากค่ะ ม.ต้นตัวเร้กๆอย่างเราๆได้คะแนนสักประมาณ 50% นี่ก็สุดยอดมากมากแล้วนะคะ คะแนนเฉลี่ยของเราได้แค่ 45% เองค่ะ* 

- whizdom center (สถาบันเรียนพิเศษ)
เราลงคอร์สตะลุยโจทย์อิ้งเข้าสาธิตประสานมิตรนะคะ 2000บาท 3ชม./วัน เรียน 3 วันค่ะ ในปีเรา เราว่าอันนี้ค่อนข้างตรงกับเตรียมพัฒน์ค่ะ พวกคำศัพท์ และในแต่ละพาร์ทตอพก็ประมาณนี้เลยค่ะ แต่เราไม่มั่นใจว่าในปีต่อๆไปเนื้อหาที่สถาบันสอนจะยากขึ้นไหมนะคะ ถ้ายากขึ้นจริงๆ ก็อาจจะยากกว่าข้อสอบเตรียมพัฒน์ค่ะ แต่ส่วนตัวคิดว่าลงเรียนไปก็ไม่เสียหายนะคะ (เสียแต่เงิน) ปีเราได้เรียนแบบออนไลน์ แล้วก็ในปีต่อๆไปไม่แน่ใจว่าจะได้แบบออนไซต์หรือเปล่า ถ้าเป็นออนไซต์ก็ไปเรียนที่ mbk ค่ะ

 

4. สำหรับสายมู

เราไหว้รูปปั้น ร.5 ตรงทางเดินไปลานอเนกประสงค์ที่เดียวค่ะสำหรับการขอพรสอบเข้าเตรียมพัฒน์ เพราะเพื่อนบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ นี่ก็เลยโอเคเออออไหว้ตามค่ะ

 

5. special talk talk

จบแล้วค่ะ สำหรับประสบการณ์การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ศิลป์ภาษาญี่ปุ่น 2565 
คือมันไม่มีอะไรเลยจริงๆ5555555555555555 นี่แค่อยากลงไว้เพราะตอนปีเรา เราหาข้อมูลจากตัวคนที่ไปสอบจริงๆ แทบจะไม่มีเลย หรือเราอาจจะหาไม่เจอเอง y-y แต่ถ้าเตรียมตัวมาดีหรือมีพื้นฐานมา โจทย์ในข้อสอบจริงของเตรียมพัฒน์ก็จะง่ายมากค่ะ ข้อสอบมันง่ายจริงๆ แบบเรามั่นตั้งแต่ออกจากห้องสอบเลยอะว่าเราจะติด ( ปรากฏอาจารย์มาเห็น เลยจะออกข้อสอบปีหน้ายากขึ้น ฮ่า ) แต่ปัจจุบันเราสละสิทธิ์ และไม่ได้ที่ตอพนะคะ ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง เราก็เลยเลือกเรียนที่สาธิตประสานมิตรแทนค่า ( มีบอร์ดให้อ่านเหมือนกัน กดตรงโปรไฟล์เราได้เลยค่ะ อิอิ )

เราหวังว่าหลายๆคนที่เข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอค่ะ ถ้าอยากเข้าก็พยายามให้เต็มที่ แล้วก็หากเราใส่ข้อมูลผิดพลาดตรงไหน สามารถทักท้วงได้เสมอค่ะ

สอบถามเพิ่มเติม หรือต้องการข้อมูลบางส่วนที่เราไม่ได้ใส่ไว้ ก็สามารถคอมเมนท์หรือทักเดม ig @ chany4__ ได้เลยนะคะ หรือจะทักแอค studygram ของเราก็ได้เช่นเดียวกันค่า ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

oreochuya 21 เม.ย. 65 เวลา 12:01 น. 1-2

ไม่มีค่ะ อันนี้เตรียมพัฒน์ที่อยู่ตรงพัฒนาการนะคะ ไม่ใช่เตรียมใหญ่ค่ะๆ (๑•̀ㅂ•́)و

0
gorusj3n 17 มี.ค. 66 เวลา 01:01 น. 2

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ สะดวกให้ทักไปสอบถามถึงพวกสังคมในรร. มั้ยคะ y—y

3
oreochuya 20 มี.ค. 66 เวลา 16:26 น. 2-1

สะดวกค่ะตัวเอง ทักมาได้เสมอเลยน้า ยินดีมากๆ คับ

0
oreochuya 20 มี.ค. 66 เวลา 16:30 น. 2-2

เอ่ะ เรานึกว่าตัวเองเม้นในบอร์ดสอบเข้าประสานมิตร ㅜㅡㅜ ตอนนี้เราเรียนอยู่สาธิตปสมคับ เทเตรียมพัฒน์ไปแล้ว y-y แต่ก็มีเพื่อนเรียนเตรียมพัฒน์ศิลป์ญี่ปุ่นอยู่ค่ะ เราอาจจะไม่ทราบอะไรมาก แต่จะตอบเท่าที่ทราบนะคะ

0
Nana_shika 12 มี.ค. 67 เวลา 17:49 น. 2-3

สามารถติดต่อได้ช่องทางไหนบ้างคะ พอดีตะไปสอบสายญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะ

0