Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เเชร์ประสบการณ์เเละวิธีเตรียมตัวสอบเตรียมฉบับคนที่เตรียมตัวสอบเป็นเวลา 5 เดือน เเละไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลย (ศิลป์-ภาษา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้เราอยากจะมาเเชร์ประสบการณ์เเล้วก็วิธีเตรียมตัวสอบเตรียมฉบับคนที่เตรียมตัวสอบเป็นเวลา 5 เดือน เเละไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลยนะคับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับรุ่นน้องนะคับ

สวัสดีคับบ เราเป็น TU85 ศิลป์-ภาษา นะคับ

เราเตรียมตัวสอบมาทั้งหมด เป็นเวลาประมาณ 5 เดือน คือช่วง ต.ค - มี.ค ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นเด็กซิ่วน้าา เอาจริงๆเราก็รู้ตัวมานานเเล้วแหละว่าอยากสอบแต่ตอนแรกไม่ได้คิดว่าอยากจะสอบเตรียม เเละก็ไม่ได้จะจริงจังขนาดนั้นด้วยก็เลยไม่ได้อ่านหนังสือจริงจัง แต่สุดท้ายเราก็อยากทำอะไรให้ตัวเองภูมิใจ เพราะทั้งชีวิตก็ไม่เคยมีเป้าหหมายอะไรเลยละก็ไม่เคยพยายามทำอะไรเลย ก็เลยมาเตรียมตัวจริงจังช่วง 5 เดือนก่อนสอบเนี่ยแหละ ก็วันนี้เราก็เลยอยากมาเล่าการเตรียมตัวสอบของเราให้น้องๆฟัง เพื่อจะได้เป็นเหมือนแนวทางนึงให้กับน้องๆที่จะเตรียมตัวสอบ จะได้ไม่พลาดอะไรเหมือนเราน้าา โดยเราจะเล่าเป็นช่วงๆไว้นะคับผม

(ไม่ได้แนะนำให้ทำตามเรา 100% น้า เพราะเราก็ไม่ได้เตรียมตัวมาดี เเต่อยากให้น้องๆได้อ่านไว้เป็นเหมือนเเนวทางนึง ช่วยในการตัดสินใจของน้องๆในการเตรียมตัวสอบอ่ะเนอะ55555)

⁃ ตุลาคม 2021 - กุมภาพันธ์ 2022 เราเริ่มมีความคิดจะสอบเตรียม เพราะเราเบื่อโรงเรียนเก่ามากกกกก เเละก็บวกกับว่าได้ข่าวว่าเตรียมแต่ละปีคนสอบเยอะมากกก มีอัตราการเเข่งขันสูง เเละก็เห็นพวกพี่ๆทำคลิปแนะนำโรงเรียนเราก็รู้สึกว่าโรงเรียนนี้ดูน่าเรียนมาก เเละเราอยากได้สังคมเพื่อนใหม่ๆบ้าง เเล้วคือเราก็นั่งคุยกับเพื่อนอยู่สักพัก เราก็มีความคิดว่าอยากจะสอบเหมือนกัน งงมาก55555555 หลังจากนั้นเราก็เริ่มเตรียมตัว แต่ตอนแรกเราลงคอร์สเรียนแค่ ภาษาอังกฤษ ที่ Enconcept เพราะเราไม่เเน่นมากๆ เเละ รร. ที่เราจะสอบตอนแรกก็มีแค่ ภาษาอังกฤษ เราเลยไม่ได้เรียน ไทย และ สังคม เลย แบบ 0 เลยยยย เราก็เริ่มจากเก็บศัพท์ก่อนช่วงเดือนแรกเพราะเรายังรู้สึกหวั่นๆกับ Grammar อยู่เลยยังไม่กล้าเริ่มเรียนจิงจัง555555 หลังจากเก็บศัพท์เดือนแรกเสร็จเราก็เริ่มเรียนเนื้อหา คือเราอ่ะเป็นคนที่พื้นฐานภาษาอังกฤษก็ไม่มีเลย แบบไม่มีเลยจิงๆ เเต่พอเราลงคอร์สของ Enconcept เรารู้สึกว่าเขาสอนได้เข้าใจง่ายมากๆ เราพิสูจน์มาเเล้วว่าดีจริง ก็อยากให้น้องๆลองไปเรียนดู เราก็เริ่มทำโจทย์ภาษาอังกฤษ เเละก็ท่องศัพท์ไปเรื่อยๆมาตั้งแต่ตอนนั้น ทำทุกวันท่องทุกวันเลย

⁃ กุมภาพันธ์ 2022 - ก่อนสอบเตรียม 1 สัปดาห์ เราเริ่มรู้ตัวว่าอยากสอบเตรียมจริงจัง เพราะเพื่อนกับแม่บอกให้ไปลองสอบดู เเล้วตอนแรกเราก็ว่าจะไม่ไป เพราะคิดว่ามันเกินตัวเราเกินไป เราทำไม่ได้แน่ๆ แต่พอเรามาเห็นรุ่นพี่เขาทำคลิปแนะนำ บวกกับโดนแม่กล่อมหูทุกวันสุดท้ายเราก็ยอมไปสอบ5555555 แต่เราเรียนมาแค่ภาษาอังกฤษ เเต่เราไม่เคยอ่านหรือเรียนภาษาไทยกับสังคมเลย เราเลยรู้สึกเครียดมากช่วงก่อนสอบประมาณ 1 เดือน แต่เราก็อยากจะลองทำจริงๆไหนๆก็มาถึงขนาดนี้เเล้วก็ต้องลุย!!! เราเลยไปซื้อหนังสือภาษาไทยมาอ่าน เเละซื้อหนังสือตะลุยโจทย์มาลองทำดู เพราะเราคิดว่าถ้าลงคอร์สไปยังไงก็ไม่ทันเราอ่านเอง (ชื่อหนังสือต่างๆจะเขียนไว้ให้ด้านล่างน้าา) แต่ช่วงแรกก็คืออ่านแบบทิ้งๆขว้างๆ ซึ่งไม่ควรทำอย่างเเรง555555 พอเราอ่านเล่มเนื้อหาจบเราก็มาทำโจทย์ ช่วงแรกๆเราทำแบบไม่ได้เลย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์คือได้แค่ประมาณ 50% เราก็เครียดมากแบบมากๆ บอกตรงๆเลยว่าโกดตัวเองมากกก

⁃ ก่อนสอบ 1 สัปดาห์ - วันสอบเตรียม เราลงคอร์ส Final countdown เเละ คืนหมาหอนของ Enconcept เหมือนกัน เรารู้สึกว่ามันช่วยมากๆเลยนะ แบบภาษาไทยไม่เคยเรียนมาก่อน คือเราอ่านเองมาแต่แรก แต่พอมีครูมาสอนทำโจทย์ก็รู้สึกได้ทริคและวิธีทำมาเยอะมากกกกกก ส่วนภาษาอังกฤษเราก็จำศัพท์มาได้จากคอร์สเยอะมากกกก ถือว่าเป็น 2 คอร์สที่ทำให้จำศัพท์ที่ควรรู้ได้เยอะขึ้น ก่อนวันสอบ 2 สองวัน เราก็ไปนั่งอ่านหนังสือข้างนอก ทั้ง 2 วันเลย ซึ่งก็แล้วแต่คนนะ หลายคนก็บอกว่า 2-3 วันก่อนสอบควรผ่อนคลายไม่ให้เราเครียดเกินไป แต่เราคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อมจริงๆเราเลยออกมานั่งอ่าน เราก็ทำตัว stimulation test แต่เราได้คะแนนแค่ 230/400 บอกตรงๆว่าเครียดมากกกก ความดันขึ้นเลย55555 ถ้าความคิดเห็นของเราเราคิดว่าควรทำพวก stimulation test ตั้งแต่เนิ่นๆจะได้รู้ว่าเรายังไม่แน่นตรงไหนเเละไปเสริมเอา จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียดเหมือนเรา555555

⁃ วันสอบเตรียม เราตื่นมาตั้งแต่ 05:30 เราก็แต่งตัว เช็คบัตรสอบ เช็คทุกอย่าง ละก็ไปที่อิมแพค ตอนแรกก็คิดว่ารถน่าจะไม่ติด แต่พอไปถึงซอยทางเข้าอิมแพค ก็คือติดมากกก ติดอยู่ตรงนั้นประมาณ ครึ่ง ชม. ได้ ละพอเราถึงเราก็รีบเข้าห้องสอบเลย เราเข้าไปถึงในห้องก็ประมาณ 7:00 เราก็นั่งรวบรวมสมาธิ เเละก็นอนด้วย55555 พอข้อสอบชุดเช้ามาเราก็เริ่มทำวิชาอังกฤษก่อนเลย เพราะเรามั่นใจวิชานี้สุด5555 หลังจากสอบเสร็จออกมาก็รู้สึกว่า ตัวเองทำเต็มที่ละ ไม่ติดก็ไม่อะไรเเล้ว แต่พอมาอ่านที่เขาเฉลยกันในทวิตก็คือ รู้สึกแพนิคขึ้นมาทันที5555555 จริงๆแนะนำว่าอย่าดูพวกเฉลยดีกว่า ถ้าดูมันจะทำให้เราเครียดมากๆช่วงที่รอผล ช่วงที่เรารอผลสอบเราก็นอนไม่หลับเลย ละก็สิวขึ้นรัวๆเลยจ้าาา ;-;;;;

คอร์สที่เราเรียน
⁃ อังกฤษ     เราเรียนที่ Enconcept เราลงคอร์ส

1. Memolody Signature ส่วนตัวเรารู้สึกว่า เราค่อนข้างได้ศัพท์จากคอร์สนี้เยอะมากกก แถมเวลาเรียนก็สนุกด้วยไม่น่าเบื่อเลย โดยที่คอร์สนี้เขาจะเอาศัพท์ใส่เข้าไปในเพลงทำให้เราร้องไปเรื่อยๆมันจะหลอนติดหูเเล้วจะจำได้เอง55555
2. Ultimate Grammar ม.ปลาย แนะนำคอร์สนี้เลยย เนื้อหาแน่นมากกก ครบเครื่องสุดๆ เราไม่เคยมีพื้นฐานหรืออะไรเลยแบบ 0 เลยจริงๆ เเต่พอเรามาเรียนคอร์สนี้จบ ก็เหมือนตรัสรู้55555
3. คอร์สสอบเข้าเตรียม เรารู้สึกว่าคอร์สนี้ค่อนข้างจะดีสำหรับคนที่มีพื้นฐานพอสมควร เเละอยากได้เนื้อหาหรือทบทวนในเวลาอันสั้น
4. ตะลุยโจทย์สอบเข้าเตรียม คอร์สนี้แนะนำเลยย สำหรับคนที่อยากได้โจทย์มาลองทำ เเละเขาจะทั้งพาเราทำโจทย์ทำให้รู้เทคนิคใหม่ๆมากขึ้น เเละเขาก็จะให้เราได้ลองทำเองอีกด้วยเหมือนกัน เเต่เราเรียนคอร์สนี้ไม่จบเพราะเวลาใกล้หมดเเล้ว555555
5. Final countdown คอร์สนี้แนะนำให้ลงมากๆเลยนะ เราได้ทริคในการทำมาเยอะมากเเล้วเขาก็เก็งข้อสอบตรงอยู่ประมาณ 1-2 ข้อด้วยยนะะะ

⁃ หนังสือที่อ่าน
1. แนวข้อสอบ GAT เล่มสีแดง ของ ดร.ศุภวัฒน์ เล่มนี้เราว่าดีมากควรซื้อมาทำมากๆเลยนะ เป็นหนังสือยอดฮิตอีกเล่มในหมู่คนเตรียมตัวสอบ555 เล่มนี้โจทย์ค่อนข้างจะดีมากๆ เเละเฉลยก็ละเอียดทุกพาร์ทเลยย เราทำเล่มนี้ส่วนใหญ่คะแนนจะอยู่ที่ประมาณ 60% - 70% ส่วนตัวรู้สึกว่าเล่มนี้โจทย์ใกล้ข้อสอบเตรียมนะะะ
2. L’AMOUR ของ Fr84 ทั้งเล่ม 1 และ 2 เรารู้สึกว่าสองเล่มนี้ดีมากๆเลย เพราะมีครบทั้ง 3 วิชาที่สาย ศิลป์-ภาษา ต้องสอบ เเละก็โจทย์ก็ค่อนข้างจะยากในระดับนึงเลย ศัพท์ในเล่มนี้ก็คือยากมากกกก ส่วนตัวรู้สึก 2 เล่มนี้จะยากกว่าข้อสอบเตรียมในพาร์ทคำศัพท์  
3. Tubtim Stimulation test ของรุ่นพี่ TU84  ส่วนตัวเราว่ารุ่นพี่เขาทำโจทย์ออกมาได้ยากพอสมควร ซึ่งก็ดีมากๆเช่นกันน  
4. Error เล่มสีเขียว ของ ดร.ศุภวัฒน์ เรารู้สึกว่าตอนแรกๆเราๆไม่เเน่น Error มากที่สุดเเล้ว เวลาเจอโจทย์ Error ทีไรเราก็จะหวั่นๆตลอดเเต่พอเราทำเล่มนั้นไปสัก 3-4 เทสก็รู้สึกว่าดีขึ้นมากๆ ในเล่มเฉลยก็ละเอียดมากด้วย แถมมีอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ค่อนข้างจะยากด้วย คะแนนเราทำช่วงเเรกเราทำได้ประมาณ 60% - 75%

⁃    ภาษาไทย เราซื้อหนังสือมาอ่านเองน้า และมีไปติวของ final countdown ของ Encon ก่อนสอบนิดนึง
1.    เรียนลัดอัศจรรย์วันเดียว…จบ ภาษาไทยครูลิลลี่ เล่มนี้เราแนะนำมากๆสำหรับคนที่เวลาเหลือน้อยเหมือนเรา ส่วนตัวเราเป็นคนที่ม่ชอบอ่าหนังสือเลยย ยิ่งหนังสือที่มีเเต่ลายลักอักษรยิ่งไม่ชอบเลย แต่เล่มนี้คือเนื้อหาจะค่อนข้างสั้นกระชับ เข้าใจง่าย มีภาพด้วย เเละก็มีการจัดเรียงที่อ่านง่ายจำง่าย มีทริคช่วยจำที่ดี เเต่เนื้อหาอาจจะขาดไปในบางส่วนแต่จะเป็นเนื้อหาเล็กๆน้อยๆ เเนะนำว่าหลังจากอ่านเสร็จให้หาทำโจทย์เพิ่มเยอะๆ เเล้วเราจะรู้เอง
2.    ไทยวัดฟ้า เล่มสีเหลือง เล่มนี้ควรซื้อมาลองทำนะะๆๆ เราซื้อมาทำเอาจริงๆเราทำได้คะแนนน้อยมากก แบบเครียดมากๆๆๆๆๆเลย มันยากมากๆ แต่พอลองทำไปเยอะๆ เราจะเริ่มรู้ทริคต่างๆ เเละก็วิธีทำมากขึ้น ส่วนตัวรู้สึกว่าเล่มนี้โจทย์ยากกว่าข้อสอบเตรียมนิดนึงงง


⁃    สังคม เราไม่ได้เรียนไม่ได้ติวเลย เลยแนะนำอะไรไม่ค่อยได้เลยย ขอโทษด้วยน้าาา แต่เพื่อนเราบอกว่า คอร์สตะลุยข่าวของอาจารย์ชัย ดีมาก ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดูน้าาา

คำแนะนำต่างๆ
1. ให้ Follow ไอจีของสายที่ตัวเองจะเข้า เเล้วก็เข้า Openchat ของสายสายนั้นด้วยน้า เพื่อตามข่าวหรือสอบถามข้อมูลต่างๆได้น้า

2. วันไปสอบแนะนำให้เตรียมของไว้ก่อนวันสอบไว้ แนะนำให้เอาดินสอไป 1 เเท่งต่อข้อสอบ 1 ชุด เพราะบางคนอาจจะฝนหนักทำให้ต้องเหลาบ่อย เราเลยรู้สึกว่าค่อนข้างจะเสียเวลาในการเหลาดินสอไปเยอะ

3. แนะนำให้ทำพวก Mock test/Stimulation test ตั้งแต้เนิ่นๆ แต่ถ้าคะแนนออกมาไม่ดีก็ไม่ต้องเครียดน้า เพราะมันเป็นแค่ข้อสอบเสมือนจริง ให้เราหาจุดที่ตัวเองยังไม่แน่นเเล้วไปปรับปรุงจะดีกว่า

4. เราอยากแนะนำว่าวันไปสอบให้วางแพลนไว้ดีๆน้า เพราะคนเยอะจริง ประมาทไม่ได้555555 ละก็เลี่ยงกินอะไรที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องเสียท้องผูกน้าา เราเเนะนำให้กินกล้วยน้าาเพราะเราเคยไปหาข้อมูลมาเขาบอกว่ากล้วยมีน้ำตาลชนิดนึงช่วยให้เราไม่ตื่นเต้น เราก็เลยอยากแนะนำให้ลองกินดูน้าา55555

5. เเล้วก็อยากแนะนำเวลาทำโจทย์ให้เก็บกระดาษคำตอบที่เราทำไว้ด้วยน้า เขียนคะแนนละก็คิดเป็น % ด้วยก็ดี เเล้วก็จดพวกเนื้อหาที่เรายังไม่เเม่นไว้ หรือจุดที่เราพลาดบ่อยไว้ด้วยย เผื่อกลับมาทำอีกทีจะได้รู้ว่าเราพัฒนาตรงไหนบ้าง

6. ก็อยากให้แบ่งเวลาดีๆน้า คือเราก็เตรียมตัวสอบช่วงที่โรงเรียนเรียนออนไลน์ บอกตรงๆว่าแทบไม่ได้เรียนของโรงเรียนเลย555555 ก็อยากให้ทบทวนบ่อยๆละก็ ทำโจทย์บ่อยๆ รุ่น 86 ก็น่าจะได้เรียนออนไซต์ก็ หลังเลิกเรียนถึงบ้านก็ให้กินข้าวอาบน้ำ เเล้วก็พักนิดนึง เเล้วค่อยอ่านหนังสือน้าา

เเล้วก็สุดท้ายก็อยากจะบอกน้องๆที่มีเวลาเตรียมตัวน้อยว่า อย่าเครียดน้าา ขอแค่เราใช้เวลาที่เหลือไปกับการทำโจทย์ให้เต็มที่ มันช่วยจิงๆน้า คีย์หลักของการเตรียมตัวสอบที่ดีที่สุดเราว่าก็คือทำโจทย์ ทำโจทย์ยิ่งเยอะก็ยิ่งดีน้าา
 
สุดท้ายอีกที5555 ก็อยากจะฝากถึงน้องๆทุกคนนะคับว่าสู้ๆนะคับ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ขอแค่มีวินัยกับตัวเองหมั่นฝึกฝนหมั่นทบทวนยังไงก็ทำสำเร็จแน่นอนครับผม ละก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าหักโหมน้า ละก็อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นว่าเขาอ่านเยอะ เเต่ละคนรับรู้หนังสือไม่เท่ากันก็อย่าไปท้อน้าา อ่านเยอะไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไป แบ่งเวลาดีๆ TUไม่ได้ไกลเดินเอื้อม เป็นกำลังใจให้น้าาา เเล้วเจอกันในรั้วเตรียมนะคับ สู้ๆ

แสดงความคิดเห็น

>