Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ห้องสมุดหรรษาพาเพลิน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           การใช้ห้องสมุด : เป็นการใช้งานเพื่อหาความรู้ เพื่อศึกษาหาข้อมูล เพื่อใช้อ้างอิงความรู้ในการเรียนการสอน การใช้อ้างอิงในการทำงานโครงงานรูปเล่มและE-book การใช้เพื่อนันทนาการ เพื่อการพักผ่อน
           ประโยชน์ของการใช้ห้องสมุด : สามารถหาความรู้ที่จะนำมาศึกษา สามารถเข้าถึงข้อมูลเบ็ดเตล็ดต่างๆได้ สามารถอ่านเพื่อเตรียมความรู้ในการเรียน การสอบหรือการศึกษาต่อในระดับต่างๆ ช่วยให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รู้จักรักการอ่าน สนับสนุนการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และคุ้มค่า เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย พัฒนาสมอง

   มีหนังสือประเภทไหนบ้าง

            การเรียนการสอน : ช่วยให้เกิดการฝึกทักษะ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียนเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความคิด และกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ อยากศึกษาต่อไป เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้แก่ครูเป็นเครื่องช่วยให้นักเรียนและครูได้ประเมินผลการเรียนการสอน
            นวนิยาย  :  นวนิยายมีทั้งผลดีและผลเสียต่อสังคม ด้านดีคือมีการคัดค้านสังคมที่เป็นอยู่และเสนอสังคมที่ควรเป็น ปลุกเร้าให้คนอื่นร่วมตระหนักปัญหาและเกิดความสนใจจะแก้ไข นวนิยายประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นวรรณกรรมการเมืองเสมอไป
            ข่าวสาร : หนังสือข่าวสารเป็นหนังสือที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข่าวสาร เหตุการณ์ สถานการณ์ต่างๆที่เกิดพึ่งขึ้นหรือเกิดขึ้นไปแล้ว เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร เป็นต้น
            อาหาร :  ตำราอาหารอาจเป็นเรื่องทั่วไป หรืออาจเชี่ยวชาญในอาหารบางประเภทหรือหมวดหมู่ของอาหาร สูตรอาหารในตำราอาหารถูกจัดเรียงในรูปแบบต่างๆ ตำราอาจเขียนขึ้นโดยผู้เขียนแต่ละคน ซึ่งอาจเป็นพ่อครัว ครูสอนทำอาหาร หรือนักเขียนด้านอาหารคนอื่นๆ พวกเขาอาจจะเขียนโดยกลุ่ม; หรือพวกเขาอาจจะไม่ระบุชื่อ พวกเขาอาจส่งถึงแม่ครัว พ่อครัวในร้านอาหารมืออาชีพ พ่อครัวในสถาบัน หรือผู้ชมที่เชี่ยวชาญมากขึ้น

            การใช้ชีวิต :
คนเราทุกคนต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งมีใช่เกิดขึ้นแค่เพียงวันใดวันหนึ่ง แต่ทุกคนอยากมีความสุขและรู้สึกประสบความสำเร็จในชีวิตในทุก ๆ วัน และในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน เรื่องครอบครัว เรื่องการงาน เรื่องการเงินหรือเรื่องธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งหลายคนก็ประสบความสำเร็จไปแล้วทุกด้าน และอีกหลายคนก็กำลังเดินไปสู่ความสำเร็จในแต่ละด้าน เป็นการดีที่เราจะได้เรียนรู้ชีวิตไปพร้อมกับการได้แสวงหาความรู้เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตวันนี้

           กฎของห้องสมุดที่ต้องเคารพ
  • ต้องฝากกระเป๋า สิ่งของหรือสัมภาระไว้ที่รับฝากของ(ยกเว้นของมีค่า)
  • ไม่พูดคุยเสียงดัง
  • ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ก่อนเข้าห้องสมุด(เว้นแต่จะนำเข้าไปหาข้อมูล)
  • ไม่ใช้สมุด หนังสือ หรือสิ่งของวางไว้เพื่อจองที่นั่ง
  • ไม่นำอาหาร ขนมและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานในห้องสมุด
  • ไม่นำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าห้องสมุด
  • ไม่เล่นการพนันหรือนำสิ่งของที่ผิดกฎหมายเข้าห้องสมุด
  • ไม่ฉีก กรีด หรือขีดเขียนหนังสือ ทุกชนิดในห้องสมุด
      ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ เป็นหน่วยงานบริการ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้จำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้รับบริการ ห้องสมุดจึงต้องมีระเบียบ เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติ อันจะทำให้เกิดความเสมอภาค ในขณะเดียวกัน ห้องสมุดเป็นหัวใจสำคัญของห้องสมุด เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทุกระดับ สำหรับงานบริการของห้องสมุดโรงเรียน มีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มาใช้ห้องสมุดมากขึ้น งานบริการเป็นงานที่ห้องสมุดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ รู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ใช้ประโยชน์จากการอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ตลอดจนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี 


 

แสดงความคิดเห็น

>