Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว โครงการ วมว. ศูนย์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค้าบ วันนี้เราจะมารีวิว โครงการ วมว. ของมหาวิทยาลัยบูรพา (สาธิตพิบูลบำเพ็ญ) ทุกคนก็อาจจะสงสัยว่าโครงการ วมว. คืออะไร ซึ่งก็คือ โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย โดยทั่วประเทศก็มี 19 ศูนย์เลย แต่ละที่ก็จะมีจุดเด่นต่างกัน ก็ลองเลือกดูตามที่ชอบได้เลยน้า แต่ส่วนใหญ่ก็จะเลือกที่ใกล้บ้านกัน5555 ซึ่งตอนนี้เราได้เรียนมาแล้ว 1 เทอม เป็นนักเรียนวมว.ม.บู รุ่น 10 (วมว.รุ่น 15) ก็เลยอยากมารีวิวรายละเอียดให้ทุกคนได้ตัดสินใจกัน 

1.หอ 

ทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้วนะ ว่าเด็กวมว.ต้องอยู่หอ ซึ่งบอกตามตรงตอนนั้นเราเครียดกับเรื่องนี้มาก แบบหาดูไม่มีภาพของหอพักอย่างชัดๆเลย เราเลยอยากเอาภาพมาให้ดู เพื่อประกอบการตัดสินใจน้า 


ศูนย์นี้เราจะอยู่หอของมหาลัยน้า อยู่กับพี่มหาลัยเลย ผญ.อยู่เทาทอง3 ผช.อยู่เทาทอง1 อยากกระซิบ ศูนย์ม.บูอยู่หอคือชิวสุดๆ หอจะเช็คชื่อตอน 3 ทุ่ม ซึ่งหลังจากเลิกเรียนก่อนสามทุ่ม เราอยากจะไปเที่ยวไหนก็ได้ แบบตามสบายสุดๆ 

รายละเอียด : นอนห้องละ 3 คน (ตอนเข้ามาอาจารย์จะสุ่มให้เลย แต่ขอเปลี่ยนได้ถ้าติดอะไรตรงไหน) เป็นเตียงสองชั้น 2 เตียง มีโต๊ะเขียนหนังสือ(มีไฟที่โต๊ะ) 4 โต๊ะ มีตู้เสื้อผ้า 4 ตู้ ห้องมีแอร์ มีพัดลม 

เพราะมันเป็นหอมหาลัยที่ปกติเข้าจะอยู่ 4 คน พวกตู้ โต๊ะ 4 ตัว ห้องเราก็แยกโต๊ะตัวนึงไว้วางขนม55555 บางห้องก็เอาโต๊ะอีกตัวออก

ห้องน้ำแยกน้า ไม่ใช่ห้องน้ำรวม ห้องน้ำจะอยู่ข้างนอกห้อง ตรงระเบียง แยกห้องส้วม ห้องอาบน้ำ (หอชายห้องน้ำอยู่ในห้อง)

ค่าใช้จ่าย : ค่าหอฟรี แต่ค่าน้ำค่าไฟจ่ายเอง

2.เงินเดือน 

เป็นสิ่งที่ไม่พูดไม่ได้5555 ศูนย์เราได้เงินเดือนวันละ 150 บาท (ค่าข้าวเช้า/กลางวัน/เย็น) + ค่าอื่นๆ 1000 บาท เช่นเดือนนี้ไปรร. 20 วัน ก็ 150x20 + 1000 ก็จะได้เงิน 4000 บาท เป็นต้น ซึ่งพอได้เงินเดือน ศูนย์เราก็เลยไม่มีข้าวให้น้า ซึ่งเราว่าดี เพราะเราอยากกินอะไร ก็ซื้ออันนั้นเลย ทุกคนไม่ต้องกลัวของอดเลย ของกินรอบม.บูคือเพียบ ซอยลีลาซอยสดใส และบางแสน (บางแสนคือเดินไปได้เลย ใครอยากจะไปทะเลทุกวันก็ย่อมได้55555) 

3.การเดินทาง 

หอศูนย์เราไม่ได้อยู่ในรร. เลยจะมีรถรับส่ง เป็นรถบัสของคณะวิทยาศาสตร์มารับที่หอไปส่งที่รร. (วันนึงมี2รอบ 7.10 กับ 7.20) แต่บางคนก็จะมีจักรยาน ซึ่งก็อาจจะสะดวกกว่าหน่อย เพราะตอนเย็นที่ไปซื้อของกิน ก็ปั่นไปได้เลย บางคนก็เดินไปโรงเรียนเองเลย เพราะจริงๆก็ไม่ได้ไกลหรอก ประมาณ 700 เมตร และทางที่ยอดฮิตในหมู่คนตื่นสายก็คือออนั่งวิน55555 อันนี้คือเร็วสุดๆ ส่วนถ้าอยากเดินทางในมอ ก็ต้องรถเหลือง


4.การเรียนการสอน

อาจารย์ของโครงการวมว.คือดีทุกคนเลยจริงๆ แต่อาจารย์สาธิตก็.. มีบางคนที่ไม่ค่อยจะโอเท่าไหร่นะ แล้วอาจารย์มหาลัยก็ใจดีนะ ให้คะแนนง่ายยย แต่เนื้อหายากเวอร์555555 วิชาพวกเคมีชีวะก็มีแลปน้า ชีวะนี่แลปเยอะมากๆๆแทบทุกคาบเลย มีได้ไปทำที่คณะวิทย์ด้วย ภาพอันนี้ไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ถ้าใครชอบทะเล ชอบปลา แนะนำมากๆๆ เพราะศูนย์เรามีวิชา วิทย์ทะเล เรียนแทบทุกอย่างที่เกี่ยวกับทะเลเลยย


5.กิจกรรม

อันนี้ต้องพูดถึงมากๆๆๆ เพราะว่าเราว่าศูนย์เรากิจกรรมค่อนข้างเยอะน้า กิจกรรมที่ต้องพูดถึงมากๆคือ ดำน้ำ (แต่เรายังไม่ได้ไปนะ5555) เพราะมันเป็นไฮไลต์ของศูนย์เราเลยยย แต่ก่อนเราจะไป ก็ต้องว่ายน้ำเป็นก่อน เลยมีเรียนว่ายน้ำ ประมาณสามเดือน เพราะว่าดำน้ำมันสอบว่ายน้ำด้วย แล้วก็มีไปดูงานที่ kubota farm อันนี้งานเสริม55555 ไปคุมบูธวมว.ที่งานวิทย์ ส่วนอันนี้เป็นอันที่เราชอบที่สุด คือ กิจกรรมทำโครงงานวิทย์ทะเล ทำ 4 วันเลยย เค้าจะมีโครงงานให้เลือกว่าจะทำอะไร ก็เลือกตามที่สนใจได้เลยย เรารู้สึกว่ากิจกรรมนี้ทำให้เราได้ทำแลปเยอะมาก ก็ทำแลปทั้งวันเลยอ่ะเนอะ รู้เลยว่าการทำแลปมันเหนื่อยมาก แต่สนุกมากๆนะ มันทำให้เราได้สกิลการทำแลปเพิ่มมากขึ้นจริงๆแล้วก็ได้เห็นชีวิตของนักวิทย์จริงๆ ว่าเค้าทำงานยังไง แล้วก็มีอบรมเขียนแบบ 3d print อันนี้เราก็ชอบ เป็นชอบทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว มันเลยสนุกกก อ่ออ จริงๆรร.เราก็มี fab lab (งบจากวมว.55555) ด้วย ใครอยากไปปริ้น3d ก็ไปได้ตลอด มีห้องดาราศาสตร์ด้วย แต่ม.4 ยังไม่มีวิชาดาราศาสตร์เลยยังไม่ได้ใช้ แต่ตอนปรับพื้นฐานก็ให้ไปฝึกตั้งกล้องนะ แล้วก็มีอบรม arduino ปีนี้ก็กิจกรรมมีแค่นี้แหละ แต่ปีนี้ที่ครูสปอยๆก็มีอบรมหุ่นยนต์ แล้วก็อบรมการแสดง 
*ภาพที่ใส่มามีแค่บางส่วน บางภาพหาไม่เจอคับ*


6.อื่นๆ

มาพูดเรื่องอื่นๆบ้างดีกว่า แบบเรารู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตมากขึ้นมากๆตั้งแต่มาอยู่ทีนี่ กิจกรรมประจำเด็กมบู คือการร้องคาราโอเกะ55555 จริงๆแถวๆซอยลีลาสดใสก็มีร้านคาราโอเกะแหละ แต่เราก็ร้องที่ห้องได้เลยนะ55555 เพราะในห้องก็มีไมค์ที่ไว้ให้ครูใช้สอน แต่เอามาร้องเพลง5555 อาจารย์เค้าไม่ได้ว่าอะไรนะ เค้าดีใจที่ทุกคนกล้าแสดงออกอะไรประมาณนี้ อ่ะๆมาเรื่องเพื่อนสำหรับเพื่อนดีมากๆนะ ตอนเข้ามาใหม่ๆก็อึ้งในความเก่งของเพื่อนๆ แต่ทุกคนไม่ต้องไปเครียดว่าเรากากนะ แค่เพื่อนมันเก่งเกินนน 

ให้เว็บโครงการไว้น้า เผื่อไปส่องเพิ่มเติม https://science.buu.ac.th/scius/index.php

ไม่รู้จะเล่าเรื่องอะไรต่อแล้วว แต่ใครมีคำถาม สงสัยตรงไหน หรือ อยากมาปรึกษา ก็ทักมาได้น้า twitter: @GrapeVinez_

แสดงความคิดเห็น

>