Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการศิลป์ฝรั่งเศษ ปี 2566 (ละเอียด)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะอร่างแรกเลยต้องขอบคุณทุกคนเลยนะที่เข้ามาอ่าน เราหวังว่าข้อมูลของเราจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนที่จะมาเป็น tup   รุ่นต่อ ๆ ไปนะคะ  เนื้อหาต่อไปนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์เข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สายศิลป์ภาษาฝรั่งเศส โดยเราจะเล่าให้ละเอียดที่สุด และมีการแนะนำหนังสือ ที่เราอ่านแล้วเข้าได้จริง

NOTICE :   สิ่งที่เราจะเล่าต่อไปนี้เป็นเพียงแค่ประสบการณ์และความคิดเห็นของเรา ต่อสิ่งที่เราได้พบเจอพบเห็น โดยที่เราจะเล่าให้ละเอียดที่สุดว่าเขาทำอะไรบ้าง

content alert !
1. รายละเอียดการสอบ 
2.
วันไปสอบจริง / รีวิวข้อสอบจริง
3. แนะนำหนังสือ
4. สำหรับสายมู
5. small talk 


ปฏิทินปี 2566
 11- 15 mar. : รับสมัคร
26 mar. : สอบคัดเลือก
31 mar. : ประกาศผล + ยืนยันสิทธิ์ + พริ้นเอกสารมอบตัว
2 apr. : มอบตัว
1. รายละเอียดเล็กๆน้อยๆของศิลป์ฝรั่งเศสปี 2566

1.1 รายละเอียดการสมัคร
 ปีของเราจะเป็นการสมัครออนไลน์  บอกเลยว่าต้องกข้อมูลและก็ ใส่รูปภาพเป็นไฟล์ลงไป ปวดหัวแน่นอน

 1.2 วิชาที่สอบ
ศิลป์ภาษาทั้งหมด (จีน/ญี่ปุ่น/ฝรั่งเศษ/เยอรมัน) สอบแค่อังกฤษวิชาเดียวนะคะ คะแนนรวม 100 คะแนนค่ะ ไม่มีการใช้คะแนนส่วนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น o-net ฯลฯ

 1.3 จำนวนผู้สมัครและจำนวนที่รับ
 ปีของเราไปสอบสายศิลป์ภาษาฝรั่งเศส มีคนสมัครอยู่ประมาณ 19 คน และ   ในเอกสารประกาศรับสมัครแจ้งว่ารับทั้งหมด  5 คน  บอกเลยว่า รับน้อยมากตอนแรกก็กลัวตัวเองจะไม่ติดอยู่   ** บอกเลยว่าปีอื่นๆอาจมีการรับเพิ่ม แต่ปีของเราไม่มี   55555
 

2. วันไปสอบ / ข้อสอบจริง

 
  2.1 วันไปสอบ ก่อนสอบ
 บอกเลยว่าวันไปสอบจริงต้องไปแต่เช้ามากเพราะว่าเขาให้ร่วมกันที่สนามตอน 7 โมง 20 และอีกอย่างให้ทุกคนเตรียมบัตรประจำตัวผู้สอบด้วย พร้อมกับบัตรประชาชน เพราะว่าเขาจะตรวจก่อนเข้าห้องสอบ ตอนที่เราไปสอบจริง พอเราไปถึงโรงเรียนเสร็จ ก็จะมีร้านอาหารเปิดอยู่พร้อมกับร้านน้ำ เราว่าอาหารอร่อยมากน้ำก็ถูกด้วย 5555  
 
ต่อไปพอเขาเรียกรวมเสร็จแล้วเขาก็จะประกาศให้เราไป ยืนอยู่ตามกลุ่ม ซึ่งจะมีติดอยู่ที่แถว ๆ  หน้าลาน อเนกประสงค์ นั่นก็คือที่ๆเราไปรวมแถวนั้นแหละ พอทีนี้ก็จะมี ผอ. มาพูดสวัสดี แล้วก็ให้กำลังใจ   หลังจากนั้นคุณครูก็จะปล่อยให้ขึ้นห้องสอบ แต่ ******   ปีของเราสายศิลป์ภาษาทุกภาษา ได้เริ่มสอบตอน 10 โมง ฉะนั้น เขาจึงให้เราไปนั่งเล่นแถวๆโรงอาหาร แล้วก็เดินเล่นในโรงเรียนได้แต่ห้ามขึ้นตึก และที่เหลือที่เป็นสายวิทย์คณิตกับสายคณิตภาษา ได้ขึ้นไปสอบก่อนหมดเลย ( อยากจะบอกเลยว่า สอบตอนไหนก็ช่างต้องมาโรงเรียนก่อน 7โมง ) นี่ก็เป็น    first impression ที่งง ๆ แต่ก็เข้าใจ   รร. แหละ เพราะเราก็จะได้มีการเตรียมตัวอ่านหนังสือก่อนขึ้นห้องสอบเป็นครั้งสุดท้าย        ต่อไปพอถึงประมาณ 10 โมง เขาก็จะเรียกให้เราขึ้นไปสอบ ของเราได้สอบที่ตึก 14 น่าจะเป็นตึกเรียนของเราเลยแหละก็ว่าได้    และก็มี หนึ่ง เหตุการณ์ที่เราก็ งงมากๆ ก็คือ คุณครูที่พูดไมค์บอกว่าก่อน 10 โมงเดี๋ยวให้มารวมตัวกันแล้วค่อยขึ้นห้องสอบพร้อมกัน แต่พอเอาเข้าจริงๆ มีเสียงประกาศว่าให้นักเรียนขึ้นห้องสอบได้ ซึ่งเขาก็ไม่ได้ปะกาศว่าเราต้องไปสอบตึกที่เท่าไหร่ แต่ดีที่มีผู้ปกครองยืนอยู่และก็เรียกไปบอกว่าสอบที่ตึก 14 ตอนที่เรากำลังขึ้นห้องสอบ คุณครูให้เราขึ้นตึก 13 แล้วเดินทะลุไปตึก 14 เราก็แอบงงๆอยู่นิดๆว่า ฉันจะไปยังไง แต่เราก็ตามนักเรียนคนอื่นไปเพราะว่า ไปเป็นกลุ่มนี้แหละดีแล้ว    ต่อไปเขาก็ได้มีการ ให้เป้าวางกระเป๋าไว้หน้าห้อง แล้วก็เขาก็จะตรวจ บัตรประจำตัวผู้สอบพร้อมกับบัตรประชาชนก่อนเข้าห้องสอบ แล้วก็คุณครูที่คุมสอบจะมีการเช็คกระเป๋าทุกซอกทุกมุม เราบอกเลยว่าเช็คละเอียดมากๆ แนะเขาก็จะให้เราไปนั่งรอในห้องเศร้า โดยที่กระดาษคำตอบและกระดาษคำถามอยู่ใต้โต๊ะเขาห้ามให้เราหยิบขึ้นมาเด็ดขาด   ****   จบซักที 555


 2.2 ข้อสอบจริง
  ปีนี้สายศิลป์ภาษาทั้งหมดได้สอบวิชาอังกฤษ วิชาเดียว โดย คะแนนเต็มทั้งหมด 100 คะแนนมีทั้งหมด 50 ข้อ ตกข้อละ 2 คะแนน   ตอนแรกค่อนข้างกังวลเรื่องเวลา เพราะข้อละ 2 นาทีเลย  เพื่อข้อยาก ๆ แต่ในที่สุดเราก็ทำทันค่ะแถมยังมีเวลาเหลือเพื่อเช็คด้วย! และเราก็เชื่อว่าหลายๆคนโดยส่วนมากก็น่าจะทำทันกัน แต่ก็มีส่วนน้อยแบบคนสองคนที่ทำไม่ทันนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าประมาทและบริหารเวลาให้ดีๆ  ต่อไปนี้เราจะมาบอกแนวข้อสอบโดยที่เรียง จากหัวข้อใหญ่แล้วแยกเป็นข้อย่อยตามที่เราสอบจริงๆ โดยเลี่ยงไปทีละข้อ
    -   pronunciation 
 บอกเลยว่าพาร์ทนี้เราไม่ได้เตรียมตัวมาเลย ไม่คิดเลยว่าจะมี แต่ดีหน่อยที่มีเพียงแค่ 5 ข้อ เราว่าพาร์ทนี้ ถ้าคนรู้จริงเราว่าง่ายเลยนะ    โดยที่พาร์ทนี้ จะมีคำให้มาเเล้วก็จะขีดเส้นใต้ ตัวพยัญชนะ หนึ่ง ตัวหรือ สอง ตัว เอาไว้ แล้วให้ดูการออกเสียงเพราะว่าในช้อยส์ 4 ตัวเลือก ตัวไหนที่พยัญชนะออกเสียงเหมือนกันในคำ ๆ นั้น เช่น -ed  ไงงี้    แบบว่าอันไหนออกเสีอง เอด เหมือนกับคำที่ให้มา ที่เหลือก็ออกเสียง  -t    ไม่ก็   -s   ในรูป   ed

-vocabulary
ศัพท์ที่ใช้ในพาร์ทนี้ก็คือไม่ยากเท่าที่คิดค่ะ แล้วก็จะมีทั้งให้เติมคำที่เหมาะสม คำที่ความหมายเหมือนคำที่ขีดเส้นใต้ ระดับจะประมาณแบบคำว่า  participate in ,  terrified และ royal ประมาณนี้ เป็นคำที่อ่านออกได้ คุ้นหูอยู่ค่ะ   ***phrasal word   ปีของเราไม่มี ส่วนใหญ่ก็แค่ เติมคำศัพท์และก็หาคำศัพท์ที่ความหมายคล้ายกัน     อ่อลืมบอก ปีของเรามี   odd one out ด้วย   นั่นก็คือข้อสอบที่ให้เราหาความหมายต่างจากเพื่อนออก อันนี้เราก็เตรียมตัวมาไม่มาก มีอยู่ประมาณ 5 ข้อนะอันนี้ ส่วนตัวเรา เท่าที่เราแปลออกคือความหมายแทบจะต่างกันหมดเลย อันนี้เราก็แอบงง

- grammar
วั  tense     การใช้ if ประมาณนี้เท่าที่เราจำได้ในปีเรานะคะข้อสอบเกี่ยวกับ tense  ออกมาในรูปแบบ Conversation นะ  ส่วน if  ก็ให้จำหลักการดี ๆ  แบบที่   0  กับ  1  ต่างกันยังไง  2  กับ  3  ก็ง่ายอยู่แล้ว (จริงๆถ้าเคยอ่านผ่านๆเราว่าแบบลองเอาช้อยไปใส่ในโจทย์ดู แล้วคิดเอาว่ามันเมคเซนส์ไหมไรงี้ก็ได้นะ แล้วค่อยตัดช้อย บางข้อเราก็ทำๆ)

-conversation 
เลือกประโยคมาใส่ในบทสนทนา/dialogueให้เหมาะสม เราว่าอันนี้ไม่ยากค่ะ พอๆกับโอเน็ตเลย คำศัพท์พาร์ทนี้ก็ไม่ยาก พื้นฐานมากกกกกกก แล้วก็เป็นไปได้เราอยากให้จำเรื่องประโยคทักทายเพิ่ม เช่น เป็นยังไงบ้าง มันไม่ได้มีแค่ How are you เนอะ ก็อยากให้รู้ประโยคอื่นๆด้วยค่ะ   แล้วก็มีเคล็ดลับจากเราเลยก็คือ ขอไหนยังไม่รู้ให้เราอ่าน บทสนทนาในภาพรวมก่อนว่าผู้ถึงเรื่องอะไรประมาณนั้น เราว่าอีนนี้มีช่วยเราได้เยอะเลย   แล้วก็ให้ลองเอาช้อย ไปใส่ใน บทสนทนาดู ว่าอันไหนมันเหมาะมากกว่า   โดยที่เราว่าให้ลองอ่านรวม ๆ ดีสุดแล้ว จะได้เห็นภาพ *** ปีของเรามีแค่บทสนทนาที่เป็น แบบพูดตอบโต้

-reading
มีอยู่ 2 บทความใหญ่ ๆ ค่ะ ประมาณ o-net  เลยแหละ แต่ละบทความไม่ได้ยาวถึงขั้นอ่านไม่รู็เรื่องนะคะ  คำศัพท์ก็ง่ายมากๆๆค่ะ คำถามโดยส่วนใหญ่อาจจะต้องทำความเข้าใจกับบทความนิดนึงนะคะ แต่ง่ายค่ะ วางใจกับพาร์ทนี้ได้เลย เผื่อเวลาไว้แล้วอ่านให้เข้าใจภาพรวมก็พอ คำถามแต่ละข้อจะมีแบบแนวๆเล่ม เตรียมสอบเข้าม 4 เตรียมอุดมฯ ภาษาอังกฤษล้วน เล่มสีชมพูขาว ที่มีเด็กผู้หญิงถึงหนังสืออยู่ด้านหน้าค่ะ เฉพาะแนวคำถามกับเนื้อเรื่องให้อ่านเราว่าคล้าย ๆ กันดีนะคะ จริงๆเราว่าก็เป็นคำถามรีดดิ้งทั่วไปเหมือนภาษาไทยแหละเช่น
- ช้อยส์ข้อไหนอนุมานบทความได้ดีที่สุด
- ข้อไหนจริง/ไม่จริงเกี่ยวกับบทความนี้
-ตั้งชื่อเรื่อง
ในพาร์ทนี้ก็จะมีเกี่ยวกับคำศัพท์ มาเกี่ยวด้วย
- " Satisfied " มีความหมายเหมือนกับคำศัพท์ว่าอะไร
1.proud          2.pleased.       3. cheerful    4.  cautious 


 
ประมาณนี้     เฉลยก็คือ ตอบ 2. Pleased

*
ในข้อสอบไม่มีโจทย์ภาษาไทยนะคะ เราแปะตัวอย่างให้เฉยๆค่า *

 
3.แนะนำหนังสือ
อย่างที่บอกว่าข้อสอบมันไม่ได้ยากเลย เอนไปทางง่ายด้วยซ้ำ ถ้าใครคิดว่าตัวเองพื้นฐานแน่นแล้ว หรือเรียนพวกห้องที่เน้นภาษาอังกฤษมา เราว่าก็ไม่ต้องไปซื้อหนังสือมาอ่านก็ได้นะ ทวนๆที่เคยเรียนก็น่าจะได้เหมือน    ส่วนตัวเราเองก็อ่านแต่หนังสืออังกฤษ    2    เล่ม   และก็ทำแต่ข้อสอบบบบบ เราว่าเราทำไปแล้ว 2000+ แล้วแหละมั้งเพราะทำไป  7 เล่มมมมม   ทำแต่ก็บางเล่มไม่หมด
-หนังสือที่อ่าน
1 .Grammar go   ของครูดิวเราว่าอันนี้ดีมากกก แกรมม่าแน่นมากกกกกกกกก อ่านแล้วมีแบบทดสอบด้วยเราว่าอันนี้ควรตำ 
2.
ส่วนตัวเลยนะอ่านหนังสือที่ รร.   ตอนอยู่  ม.3   แจกมา   ลองทำแบบฝึกหัดในนั้น    และก็   อ่านหาคำศัพท์  


-หนังสือทำข้อสอบ
     หนังสือภาษาอังกฤษของ รส.ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ]
ตะลุยโจทย์ basic english เล่มฟ้า
เนื้อหาในเล่มหลักๆมี grammar ที่เหมือนเล่มม่วงเป๊ะ ถ้าซื้อเล่มนี้แต่จะเอาแค่แกรมม่า เราเชียร์เล่มม่วงมากกว่าค่ะแล้วก็จะมีพาร์ท vocab กับ conversation ที่เบสิคมากๆมา ในส่วน conversation เราว่าคล้ายข้อสอบจริงอยู่นะคะ เอามาทำสนุกๆก็ได้ค่ะ
- ของ    imfopress
เตรียมสอบเข้าม 4 เตรียมอุดมฯ ภาษาอังกฤษล้วน เล่มสีชมพูขาว ที่มีเด็กผู้หญิงถึงหนังสืออยู่ด้าน
****และก็เล่มอื่นอีกเดี๋ยวทยอยลงให้น้าาาาา แต่เราว่า 
 
4. สำหรับสายมู
 
เราไหว้รูปปั้น ร.ตรงทางเดินไปลานอเนกประสงค์ที่เดียวค่ะสำหรับการขอพรสอบเข้าเตรียมพัฒน์ เพราะเพื่อนบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ นี่ก็เลยโอเคเออออไหว้ตามค่ะ    และเราก็ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใย รร. ทั้งหมดเลย    แหละก็มีอีกหลายที่เลยที่เราไปมา
 
5. special talk talk
จบแล้วค่ะ สำหรับประสบการณ์การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ศิลป์ภาษาฝรั่งเศษ 2566
คือมันไม่มีอะไรเลยจริงๆ5555555555555555 นี่แค่อยากลงไว้เพราะตอนปีเรา เราหาข้อมูลจากตัวคนที่ไปสอบจริงๆ แทบจะไม่มีเลย หรือเราอาจจะหาไม่เจอเอง y-y แต่ถ้าเตรียมตัวมาดีหรือมีพื้นฐานมา โจทย์ในข้อสอบจริงของเตรียมพัฒน์ก็จะง่ายมากค่ะ ข้อสอบมันง่ายจริงๆ แบบเรามั่นตั้งแต่ออกจากห้องสอบเลยอะว่าเราจะติด ( ปรากฏอาจารย์มาเห็น เลยจะออกข้อสอบปีหน้ายากขึ้น ฮ่า )

เราหวังว่าหลายๆคนที่เข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอค่ะ ถ้าอยากเข้าก็พยายามให้เต็มที่ แล้วก็หากเราใส่ข้อมูลผิดพลาดตรงไหน สามารถทักท้วงได้เสมอค่ะ

สอบถามเพิ่มเติม หรือต้องการข้อมูลบางส่วนที่เราไม่ได้ใส่ไว้ ก็สามารถคอมเมนท์หรือทักเดม ig  23_nicha ได้เลยนะคะ     ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะะะะะะะะะะะะะะะะ


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง