Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครเสียดายโอกาสทางการเรียนที่เสียไปบ้างไหมคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คิดหัวข้อกระทู้ไม่ออกค่ะ แหะๆ คือเราเคยอยากเข้าศิลป์ฝรั่งเศสแต่พ่อแม่บังคับให้เข้าสายวิทย์ เราถนัดแค่เลขอะ วิทย์นี่ห่วยบรม เกรด 4 ล่าสุดตอนประถม ด้วยความที่พ่อแม่เราแอนตี้ศิลป์ภาษามากๆ ชนิดที่ว่ายกทั้งระบบสุริยะจักรวาลมาพูดก็เปลี่ยนความคิดพวกท่านไม่ได้ (ลองหลายครั้งแล้วค่ะ - -) เราเลยคิดว่า เรียนศิลป์คำนวณแล้วไปเรียนภาษาเพิ่มดีไหม แต่พวกท่านก็ไม่ให้ พอวันเลือกสายการเรียนมาถึง เราเลือกตามที่พวกท่านบอก ก่อนส่งฟอร์มลังเลนานมาก เปลี่ยนดีไหม ถ้าพ่อแม่รู้บ้านแตกแน่ แต่เราเป็นคนเรียนนะ ควรมีสิทธิ์เลือกเอง คิดอยู่พักใหญ่ แต่สุดท้ายเราก็ไม่มีความกล้าพอที่จะขัดใจพวกท่าน สรุปเราสอบติดสายวิทย์ค่ะ คะแนนถึงแต่ยังไม่ไปยืนยันสิทธิ์ ช่วงนั้นเตรียมอุดมเปิดสอบพอดี พ่อแม่ขอให้เราไปสอบสายวิทย์ เราขอสอบสายศิลป์นานมาก ก็ไม่อนุญาตเหมือนเดิม ตอนสอบ ทำเลขได้บางข้อ ดิ่งวิทย์รัวๆเลยค่ะ 5555 ไทยกับอังกฤษมั่นใจสุด ส่วนสังคมเดาเยอะ -x- ได้ที่ประมาณ 1,5XX ไม่ติดไม่เสียใจ แต่ที่เศร้าที่สุดคือ เพื่อนห้องเราทั้งที่เรียนพอๆกันและอ่อนกว่า สอบติดศิลป์คำนวณและศิลป์ภาษากันเยอะ (ห้องมี 35 คน และไม่ใช่ทุกคนที่สมัครเตรียมฯด้วย เป็นห้องคิงของห้องพิเศษ ม.ต้นค่ะ) มันทำให้เราคิดว่า เอ้อ ถ้าไปสอบสายศิลป์เราอาจติดก็ได้นะ ได้เรียนทางที่ชอบ แถมเป็นเตรียมอุดมด้วย ยังเสียใจมาจนถึงวันนี้ที่ไม่ยอมยืนหยัดเพื่อความฝันของตัวเอง สรุปเราต่อสายวิทย์ รร.เดิมค่ะ ไม่มีกะจิตกะใจเรียนเลย ร้องไห้ตลอด ตอนนี้หนีมาสอบเทียบละ จบมัธยมเร็วกว่าเพื่อน ชีวิตแฮปปี้ขึ้น เตรียมตัวเข้ามหา’ลัย แต่มันไม่ใช่ทางที่เราต้องการที่สุด ที่ต้องการจริงๆคือการได้เรียนศิลป์ฝรั่งเศสเตรียมฯต่างหาก ในเมื่อย้อนเวลาไม่ได้ก็ต้องโฟกัสกับปัจจุบัน แต่นึกถึงก็ยังเสียดายอยู่ ตอนนั้นเราทำทุกอย่างแล้ว ให้ครูช่วยพูด ให้ญาติช่วยพูด บอกว่าสายศิลป์จบไปต่อคณะอะไรได้บ้าง ทำอาชีพอะไรได้บ้าง พ่อแม่ก็ไม่แม้แต่จะเปิดใจ เอาวะ มันคงเป็นดวงซวยของเรา ไม่ก็เคยไปทำกรรมอะไรมามั้ง เห้อ มีแค่นี้แหละค่ะ ใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันหรือมีคำแนะนำอะไรก็แบ่งปันกันได้ ขอบคุณล่วงหน้าทุกความคิดเห็นเลยนะ ^0^

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เต้าหูทอด 3 ต.ค. 66 เวลา 03:16 น. 1-1

งานราชการค่ะ เหตุผลก็มีแค่พวกท่านมองว่าสายวิทย์ไปได้กว้างกว่า เด็กสายศิลป์ส่วนใหญ่มาเรียนเพราะสอบสายวิทย์ไม่ติด จบไปจะทำอะไร เงินเดือนไม่เท่าหมอ วิศวะ แค่นั้นจริงๆค่ะ - -*

0
มันยอดมาก 4 ต.ค. 66 เวลา 20:26 น. 1-2

แต่ศิลป์ฝรั่งเศษงานอาจจะจำกัดนะ นอกจากทำบริษัทฝรั่งเศส สถานฑูตฝรั่งเศส ไกด์ โรงแรม ติวเตอร์ ครู ความจริงเรียนเองในยูทูปได้นะพวกภาษา เราเรียนสายวิทย์ได้ก็ลองเลือกเรียนที่เรา ok ที่สุดมั้ยล่ะ เงินเดือนก็อาจไม่เท่าจริงๆนั่นแหละ แต่ถ้าทำงานต่างประเทศก็อีกเรื่องเลย

0
Kornkorja 4 ต.ค. 66 เวลา 20:25 น. 2

พ่อแม่พูดถูกเรื่องที่สายวิทย์คณิตไปต่ออะไรก็ได้ แต่ถ้าลูกมีจุดมุ่งหมายชัดเจนว่า จบศิลป์ภาษาแล้วจะเรียนอะไรทำงานอะไร พ่อแม่ที่ดีไม่ควรขัดขวาง

1
ษวรรณวิมล 30 ต.ค. 66 เวลา 13:39 น. 3

พี่ชายเรา พ่อแม่อยากให้เรียนวิทย์ แต่เค้าไม่ยอม ไฟท์จนได้เรียนศิลป์ ญี่ปุ่น พอมาถึงเรา (เราเรียนอยู่สาธิตแห่งหนึ่ง) พ่อแม่โน้มน้าวสุด ๆ และสปอยล์สุดๆเช่นกัน เพื่อให้เรายอมเรียนวิทย์ เราเลยต่อรองว่า ถ้าจะให้เราเรียนวิทย์ เราขอไปดูคอนบ้าง ขอค่าขนมเพิ่มนิดหน่อย ขอเรียนพิเศษ (เลขที่แอพพลายด์ ฟิสิกส์กำลังคิดอยู่) กับถ้าเราติดคณะสายวิทย์ที่เค้าพอใจ เราขอรางวัลก้อนใหญ่อีกก้อนด้วย เค้ายอมหมดเลย เราเลยยอมเรียนวิทย์ ทุกวันนี้ก็ยังไม่ทรมานนะ อาจเพราะเราไม่ได้มีปัญหากับเลข เคมี ฟิสิกส์ มากเท่าไหร่มั้ง ก็เลยถือว่าไม่ได้ suffer เกินไป

0