Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"สามเศียร" ไม่ฟังเสียงผู้ชมเลยหรือคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับคนที่มีอายุ 20+ ขึ้นไป หลายคนน่าจะเติบโตมาพร้อมกับการ์ตูนตอนเช้าและละครพื้นบ้าน ในเช้าวันเสาร์-อาทิตย์
ซึ่งหากใครเป็นแฟนละครพันธุ์แท้ ทุกวันนี้คงหงุดหงิดกับ ความงงงวยยืดยาดของบทละครพื้นบ้านในปัจจุบันนี้ ทั้งไดอะล็อกที่สับสน การเดินเรื่องที่ดูจะแปลกๆไม่สมเหตุสมผล เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ดูจะขาดความประณีตเหมือนแต่ก่อนไป การเลือกนักแสดงที่ไม่เหมาะสมกับบทที่รับ จนบางคนโดนแฟนละครโจมตียกใหญ่ 
    ประเด็นข้างต้นไม่ได้เพิ่งมี แต่เป็นสิ่งที่แฟนๆรวมถึงเจ้าของกระทู้เองก็รู้สึกขัดอกขัดใหญ่กันมานาน และแม้ว่าในสังคมโซเชี่ยลแฟนละครกลุ่มนี้จะออกมาแสดงความเห็นหรือให้คำแนะนำใดๆก็ตามแต่ กลับพบว่าทุกอย่างยังคงเป็นเช่นเดิม เรายังคงต้องดูละครที่มีเนื้อเรื่องยาวยืด และตอนจบที่รวบรัดตัดจบภายในตอนเดียวมานานนับสิบปี 
   ในความเห็นของเจ้าของกระทู้ คิดว่าในส่วนของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย จริงๆนั้นสำคัญมากเพราะนับเป็นสัญลักษณ์ของละครแนวนี้ แต่ที่สำคัญกว่าหากไม่สามารถปรับเครื่องแต่งกายได้ บทละครการดำเนินเรื่องควรมีความกระชับและสมเหตุสมผลมากกว่านี้ สำคัญยิ่งๆไปกว่านั้น สิ่งที่ขาดไปคือข้อคิดคำสอน ลืมไปรึเปล่าว่า ฐานผู้ชมส่วนใหญ่ นอกจากกจะเป็นผู้สูงวัยก็เด็กๆนี่แหละที่จะรับสารจากละครเหล่านี้มากกว่าละครหลังข่าวเสียอีก


  -- ยกตัวอย่าง เช่น 
      1.ละครเรื่องล่าสุด "อุทัยเทวี" โดยนางเอก รับบทโดย "มีน  วรัญภรณ์ พัฒน์ช่วย" ที่โดนติงในเรื่องของสำเนียงการพูด บ้างว่าพูดจาแปลกๆ บ้างว่าไม่สวยพอจะเป็นนางเอก ถือว่าโดนโจมตีตั้งแต่อุทัยเทวียังไม่โตด้วยซ้ำ  คำถามคือ....ในจุดนี้เป้นความผิดของใคร มีน อาจจะเหมาะกับบทอื่นที่ไม่ใช่นางเอกก็ได้  ใน ขณะที่หลายคนต่างพูดกันว่า กุ๊กกิ๊ก ซึ่งรับบทแม่นั้น สวยกว่าลูกมากทีเดียว ทำไมถึงไม่ได้เป็นนางเอก สุดท้าย...กระแสโจมตี ผู้รับผลนี้ คือนักแสดง และแน่นอนเมื่อรู้สึกว่านักแสดงไม่เหมาะกับบทผู้ชมมักไม่รู้สึกกับละครอยู่แล้ว
     2.บทโทรทัศน์ นี่คือหัวใจสำคัญในการทำละครแต่ละเรื่อง และถือเป็นเครื่องตัดสินได้ว่าละครนั้นจะดังหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับบทโทรทัศน์นี่แหละ แต่ทุกวันนี้ เราแทบไม่เห็นอะไรสอดแทรกในบทละครของละครพื้นบ้านในทุกวันนี้เลย ทั้งการใช้คำราชาศัพท์ที่ไม่ถูกหลักประหนึ่งว่า ใช้ไปมั่วๆ ไม่สนไม่แคร์ การใช้ถ้อยคำหรือพฤติกรรมที่นอกจารีตไปสักหน่อย อย่าง บทของ เจ้าหญิงฉันทา ในอุทัยเทวี เช่นกัน รู้สึกสะดุดกับบทในตอนหนึ่งเอามากๆ ที่เจ้าหญิงฉันทา บอกว่า "อยากกินผู้ชาย" ทีมงานและผู้จัดลืมไปรึเปล่าว่ามีเด็กไม่น้อยที่ดูละครแบบนี้อยู่ 
    3.การเชื่อมโยงตัวละคร ที่ไม่มีความสมเหตุสมผลกันเลย ครุฑกับนาค นับว่าเป็นอริกันมาแต่ไหนแต่ไร แต่ในเรื่องพญาครุฑกลับทำทุกวิถีทางเพื่อจับนางนาคสมุทรมาลา มาเป็นเมีย ไม่เคยอ่านตำราเล่มไหนเล่าถึงความสัมผัสของครุฑนาคในทำนองนี้เลย ถึงแม้ว่าตอนหนึ่งจะเหมือนกลับมาฉุกคิดได้ จึงเพิ่มบทประมาณว่า จับนาคสมุทรมาลามาทำเมียเพื่อทำให้ท้าวนาคราชนั้นเจ็บใจ แต่เหตุก็ฟังไม่ขึ้นอยู่ดี คนลองได้เกลียดกันแล้ว แม้แต่หน้าคงยังไม่อยากจะมองด้วยซ้ำ  อุทัยเทวีก็เช่นกัน ชาติกำเนิดนั้นมาจากนาคกับเทวดา นางถือว่ามีชาติกำเนิดที่ค่อนข้างไม่ธรรมดาแต่ในเรื่องกลับไม่สามารถทำอะไรได้เลยหากไม่มีแหวนที่แม่ทิ้งไว้ให้ 

        ทำลายทุกคติ ความเชื่อ ผู้เขียนบทไม่มีการศึกษาเรื่องราวคติความเชื่อ ก่อนนำมาเขียนบทละครเหรอคะ กระผู้กำกับไม่มีการแย้งในเรื่องของความไม่เหมาะสมของบทเลยใช่มั้ยคะ ล่าสุด ธิดาพญานาค กลัวงูยักษ์ เป็นไปได้อย่างไรที่ธิดาพญานาค ผู้เป็นใหญ่กว่างูทั้งปวงกลับหวาดกลัวงูยักแบบนี้ ไม่แปลกถ้าอุทัยเทวีจะง่อยกระจอกทำอะไรไม่ได้เลย  ตลกสิ้นดี ซ้ำสุดท้ายกลับเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าตนเองเป็นพญานาค 
   4.ความยืดยาวของบท นับเป็นความน่ารำคาญของละครในปัจจุบัน เราดูละคร1เรื่อง ใช้เวลาเกือบปี มันช่างน่ารำคาญใจจริงๆ เหตุผลของการออกทะเลคืออะไร การทำให้ละครให้รวบรัดเข้าใจง่ายกลับกลายเป็นเรื่องยากไปแล้วหรือสำหรับทีมสร้างละครพื้นบ้านหนึ่งเดียวในประเทศ ที่ผลิตละครแนวนี้มาหลายสิบปี 

    ผู้เขียนขอพูดในฐานะคนดูที่ติดตามมาตั้งแต่จำความได้ บอกตามตรงว่ารู้สึกผิดหวังจริงๆ ครั้งนึงเราเคยเป็นเด็ก ได้ข้อคิดหลายๆอย่างจากละครแนวนี้ แต่ทุกวันนี้เรามองในมุมของผู้ใหญ่ กลับรู้สึกว่าต้องคอยแนะนำเด็กๆเวลาดูละครไปด้วย บางครั้งแทบไม่อยากให้ดูด้วยซ้ำ เพราะมีการนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบที่ผิดเพี้ยนขึ้นทุกที ถ้าทางผู้จัดยังคงคิดว่าจะทำอะไรให้ดูก็ได้ เราก็คงทำอะไรไม่ได้ เพียงแค่รู้สึกผิดหวังก็เท่านั้นเอง
ขอบคุณค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

gogo 2 พ.ค. 60 เวลา 11:00 น. 1

ถูกคะจำได้ตอนนั้นดูเรื่องสังข์ทอง ถ้าจำไม่ผิดใช้เวลานานมากกับการรอแค่พระสังข์ถอดรูปออกมา ลุ้นจนสุดท้ายเลิกดูไปเลยคะเพราะมันรู้สึกยืดยาดเกินไป การที่นิทานพื้นบ้านถูกนำมาสร้างเป็นเรื่องที่ดีเพราะเด็กๆจะได้เข้าถึงนิทานเด็กสมัยนี้อาจมีอีกหลายคนที่ไม่รู้จักแต่มารู้จักเพราะการนำมาสร้างเป็นละคร มันควรที่จะมีมิติใหม่ๆเกิดขึ้นเป็นการดึงดูดคนดูขึ้นๆไปอีกขั้น

0
safeland 2 พ.ค. 60 เวลา 16:38 น. 2

คิดเหมือนจขกท.เลยค่ะ ตอนเด็กๆชอบมาก เเต่ตอนนี้เลิกดูไปนานเเล้วค่ะเพราะรู้สึกว่าไม่ได้สาระอะไรเล้ยยยยยยยยยย เรื่องก็ยืดเเล้วยืดอีกจนเเทบไม่เหมือนต้นฉบับ

0
PitiBangkok 2 พ.ค. 60 เวลา 22:19 น. 3

ละครจักรๆวงศ์ ช่องเจ็ด สามเศียร คุณ หรั่ง ไพรัช ยืดบท กับดัดแปลงบทเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

และคงคิดว่าไม่ฟังเสียงผู้ชม ไม่เป็นไร

คิดถึงสมัยก่อน ละครจักรๆวงศ์ๆ ยังไม่เห็นยืดขนาดนี้ และไม่มีดัดแปลงบทขนาดช่องเจ็ดทุกวันนี้

นี่แหละเป็นผลเพราะบอร์ดช่องเจ็ดให้ความสนใจกับสนใจมากเกินไป ละครถึงได้พังๆ เพลีย

0
สามเศียร 6 ก.ย. 63 เวลา 10:11 น. 4-1

ไม่ ดูกดติดตามสามเศียรทางยูทูปแล้ว อีกอย่าง -จะให้เอาชุดโขนมรแสดงเหรอ กูรู้ว่า-ไม่มีสมอง ควายยยยยยยยยยยยยยย


0
GiGi bu 3 พ.ค. 60 เวลา 00:26 น. 5

แทนที่จะพัฒนาเเปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ควรปรับให้มันดีขึ้นๆๆ ไม่ใช่ปรับให้มัน ดิ่งลงเหวๆๆ


ส่วนตัวเห็นด้วยกับกระทู้นี้ทุกอย่าง

0
7119529 3 พ.ค. 60 เวลา 21:14 น. 6

รู้สึกว่าเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้นี้ เพราะละครพื้นบ้านในตอนเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ มีเนื้อหายืดยาวมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน ดูแล้วเข้าใจง่ายและดูดีกว่า สนุกกว่า

0
PitiBangkok 4 พ.ค. 60 เวลา 13:31 น. 7

นี่แหละเป็นเพราะบอร์ดช่องเจ็ดยุคนี้ ไม่เอาใจใส่ เอาแต่สนใจเรตติ้ง ถึงออกมาเป็นแบบแบบนี้ พังๆ อย่างละครเช้า จักรๆ วงศ์ๆ

ยันมาถึงละครหลังข่าว ธิดาพญายม อาญารัก คือหัตถาครองพิภพ ทวิภพ ได้แต่ถอดหายใจ

มิน่า ขนาดผู้จัด เป่าจินจง ยังก็หลุดออกจากช่องเจ็ด เพียงเพราะบอร์ดคณะกรรมการบริหารช่องเจ็ด โอ๊ย ขุนกฤตย์ เพลีย

0
มัณทนา 5 พ.ค. 60 เวลา 15:07 น. 8

เราเลิกดูละครจักรๆวงศ์ๆของช่อง 7 ไปนานแล้วค่ะ

ตั้งแต่ปี 2549 ช่วงที่เกราะกายสิทธิ์กำลังออนแอร์และคู่พระ-นางทั้ง 7 คู่ปรากฏตัวครบหมดแล้ว

แต่พอจะกลับไปดูอีกครั้งและเจอบทป่วยๆ

เปลี่ยนช่องทันที

0
กิจ 11 มิ.ย. 64 เวลา 14:35 น. 9

ชอบละครจักรๆวงศ์ๆมาก แต่เลิกติดตามตั้งแต่เรื่อง ตุ๊กตาทอง ไม่ใช่ว่าแสดงไม่ดี แต่หลังๆเริ่มยืดเยื้อและอีกหลายๆเรื่องก็เช่นกัน

0
พิมพ์วัชรา อวะภาค 2 พ.ค. 65 เวลา 17:43 น. 10

ขอโทษนะคะที่เห็นต่าง ที่บอกว่ามันวรัญพรไม่สวย เเล้วบอกว่ากุ๊กกิ๊กน่าจะเป็นนางเอก

ทางสามเศียรเขาได้คัดเลือกนักเเสดงมาเเล้วค่ะ ที่กุ๊กกิ๊กไม่ได้เป็นนางเอกพระกุ๊กกิ๊กเหมาะสมในการรับบทแม่ ลองนึกดูสิคะ ไม่ใช่ว่ากุ๊กกิ๊กไม่สวยนะคะ ที่หน้าตาเขาให้ หน้าตาเขาเหมาะสำหรับบทแม่ ส่วนมีนวรัญพร หน้าตาเขาดูอ่อนโยนเหมาะจะเป็นหญิงสาวเเสนดี ก็โอเคนะกับบทอุทัยเทวี เเละที่เนื้อเรื่องมีความยืดยาวเพราะ เขาอยากให้คนดูได้รู้เรื่องอย่างชัดเจน เเต่หากเขาตัดเนื้อเรื่องให้สั้น เดี๋ยวก็มีพวก-ไปว่าเขาอีกว่า

รู้เนื้อเรื่องไม่ชัดเจนสั้นเกินไปอย่างโน้นอย่างนี้ ลองคิดดูสิคะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องการละครการเเสดงเขาย่อมรู้ดีกว่าพวกเราอยู่เเล้ว ที่เขาทำออกมาให้เราดูก็บุญเเค่ไหนเเล้ว

ถ้าไม่ชอบก็อย่าไปว่าเขาเพราะเขาก็ทำเต็มที่แล้วกว่าจะได้มาเป็นละครให้เราดู มันไม่ได้ง่ายนะคะ จะว่าอะไรเห็นใจคนอื่นด้วยนะคะ นักเเสดงเขาเหนื่อยเต็มที่เพื่อจะให้เราได้ดูละครที่ดีที่สุด ถ้าคุณเป็นพวกเขาเหล่านั้นคุณจะรู้สึก ว่ามันเสียใจเเค่ไหน



0
พิมพ์วัชรา 5 พ.ค. 65 เวลา 12:22 น. 11

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ จะเกิดมาสวยหรือไม่สวยเราเลือกไม่ได้นะคะ ฉะนั้นก็อย่าไปว่าคนอื่นไม่สวยเลย ้้้้้้้้้้้้้้ค่ะ ใครๆก็อยากจะสวยทั้งนั้น เเต่มันก็สวยไม่ได้ ถึงจะศัลยกรรมอย่างไรก็ตาม


0