Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องมังงะที่คุณควรรู้!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

  • ถ้าถามว่ามังงะคืออะไร?
                            "มังงะ"  คือชื่อเรียก สำหรับเรียกหนังสือการ์ตูนที่แบ่งภาพและข้อความออกเป็นช่องๆ  และคำว่ามังงะนั้นเราได้รับอิทธพลจากการอ่านออกเสียงตามแบบภาษาญี่ปุ่น  ว่า  manga  (ญี่ปุ่น: 漫画; โรมาจิ: manga)   
  • ที่มาของมังงะ
                         มังงะนั้นพัฒนามาจากอุคิโยเอะและจิตรกรรมตะวันตก และเริ่มมาเป็นแบบปัจจุบันตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมังงะที่ได้รับความนิยมสูงมักถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะ เนื้อหาของมังงะเหล่านั้นมักถูกดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมต่อการแพร่ภาพทางโทรทัศน์และเพื่อให้ถูกรสนิยมของผู้ชมทั่วไปมากขึ้น
  • การอ่านมังงะ
                        การอ่านมังงะนั้นต้องอ่านจากขวาไปซ้าย ทั้งการเปิดหนังสือและการอ่านข้อความนั้นๆในช่องข้อความ มักจะอ่านจากขวาไปซ้ายเสมอ การอ่านจากขวาไปซ้ายนั้นเป็นอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมการเขียนตัวอักษรของญี่ปุ่นซึ่งมีการวิวัฒนามาจากจีน
การเปิดมังงะ
ไม่มีคำอธิบาย
การอ่านมังงะ
การอ่านมังงะ
หรือ
ไม่มีคำอธิบาย
  • การเลือกซื้อมังงะ
                       การเลือกซื้อมังงะสามารถซื้อได้ตามใจคนซื้อเลย แต่ในทางที่ดีควรหันมาซื้อแบบถูกลิขสิทธิ์เพื่อสนับสนุน
ผู้แต่งให้มีพละกำลังในการแต่งต่อไป ไม่ควรไปหาอ่านในเว็บเถื่อนนะ!! เพราะมันจะทำให้ผู้แต่งมังงะหมดกำลังใจในการทำมังงะต่อไปได้   หันไปซื้อแบบถูกลิขสิทธิ์กันเยอะๆนะ   ดูว่าถูกลิขสิทธิ์ได้ตรงปกหนังสือเลย!!!   มันจะมีเขียนไว้บริเวณเดียวกันกับชื่อสำนักพิมพ์นั้นๆ    
ภาพตัวอย่าง
ไม่มีคำอธิบาย

แล้วก็สำหรับมือใหม่ที่กำลังเริ่มเข้ามาหาซื้อมังงะอ่าน ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อมังงะอย่างไร ให้มาดูทางนี้

                  1. เลือกซื้อจากการที่เราดูเรื่องนั้นแล้วชอบ แบบ ชอบมากๆ แล้วค้างคาที่สุด เช่นดูจากอนิเมะมาแล้วอยากรู้ตอนต่อไป ก็ลองซื้อมังงะจากเรื่องนั้นดูเลย!! (ส่วนใหญ่อนิเมะมีต้นฉบับมาจากมังงะ สามารถค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้เลยว่ามีวางขายยังไงที่ไหนบ้าง)

                   2. บังเอิญไปเห็นปกแล้วภาพสวยดีน่าอ่านน่าซื้อ เช่น จากการไปเดินร้านขายหนังสือหรือเลื่อนผ่านเจอจากช่องออนไลน์  ก็ลองเลือกซื้อมาอ่านได้เลย~~  ซึ่งการซื้อมังงะนั้นสามารถเลือกซื้อได้ทั้งทางออนไลน์ และทางร้านหนังสือ  ทางออน์ไลน์ที่แนะนำ   จะมีทางแอพส้ม(ช้อปปี้) เว็บไซต์ของบีทูเอส เว็บไซต์นายอินทร์ หรือผ่านช่องทางออนไลน์สำนักพิมพ์ของเรื่องนั้นๆ  ถ้าทางร้านหนังสือ   ที่เราไปซื้อบ่อยจะเป็นบีทูเอส   มิวนิคบุ๊คส์   ไม่ก็ร้านซีเอ็ดบุ๊คส์เซ็นเตอร์

                  3. เลือกซื้อโดยดูจากสำนักพิมพ์ คือ ดูว่าเรื่องไหนสำนักพิมพ์ไหนได้LCของเรื่องนั้นไป   ซึ่งมันมีผลในทั้งด้านราคา   การตีพิมพ์เล่ม   และการตอกกลับสินค้าหรือการขอเคลมด้วย   โดย สำนักพิมพ์ที่ส่วนใหญ่ที่ควรรู้จัก เช่น SIAM INTER COMICS,บลายคอมมิคส์,Luckpim,NED Comics,ZENSHU และอื่นๆ   ซึ่งสำนักพิมพ์ไหนมีการตีพิมพ์เล่มออกมาน้อย   ก็จะมีคู่แข่งในการซื้อเรื่องนั้นสูงมากเลยล่ะ   (โดยเฉพาะสำนักพิมพ์ใบเขียวอ่ะนะ)   พวกพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางคนนำไปกดราคาเยอะกว่าราคาปกมากเลยก็มี
ภาพตัวอย่าง
ไม่มีคำอธิบาย


                   4. เลือกซื้อโดยตามกำลังทรัพย์ของตัวท่านเอง จะซื้อมากซื้อน้อยก็ขึ้นกับตัวผู้ซื้อล่ะนะ  เพราะมังงะแต่ละเล่มก็จะมีราคาของมันอยู่ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเดียวกันแต่ราคาไม่เท่ากันก็มีนะ เช่น เล่มที่1 ราคา 60 บาทแต่เล่มที่2 อาจจะราคา 75 บาทก็ได้   โดยราคาของมังงะทั่วไปจะมีราคาตามปกอยู่ในช่วงราคา 50-100 บาท   ถ้าจะดูให้มั่นใจว่ามังงะเล่มนั้นราคาเท่าไหร่  ให้ดูตรงปกหรือสันของปก  ซึ่งจะได้รู้ว่ามันโดนกดราคาไปมากน้อยหรือเปล่า

                   5. การเลือกซื้อมังงะตามร้านหนังสือหรือออนไลน์  ที่เป็นมือใหม่หรือมือสองก็ควรเช็ค ปกของมังงะและหน้าของมังงะว่ามีความชำรุดฉีกขาดหรือหน้ามังงะหายหรือไม่  ถ้ามีก็ควรจะถ่ายรูปหรือวิดีโอขณะเปิดของจะได้หลักฐานว่ามันชำรุดมากน้อยเพียงใด แต่ถ้าซื้อออนไลน์ควรถ่ายตั้งแต่ตอนเริ่มเปิดกล่อง (มังงะมือสองอาจมีสภาพที่มีร่องรอยการอ่านแน่นอนอยู่แล้ว ที่คนซื้อไปอาจเพราะต้องการเล่มนั้นไว้สะสมจริงๆ ดังเช่นอิฉันเอง แฮะๆ) จะได้สามารถส่งไปยังสำนักพิมพ์หรือจากร้านที่ซื้อไปเพื่อเคลมมังงะ  ซึ่งถ้าอยู่ที่ร้านหนังสือก็สามารถขอเช็คของจากทางร้านได้นะ
  •  มังงะเป็นของสะสม
                       หลังจากที่อ่านการเลือกซื้อแล้ว เมื่อเราได้ซื้อมังงะมาแล้วนั้นเราอาจจะเริ่มตามเก็บสะสมมังงะขึ้นมากเรื่อยๆเพราะความชอบ และใช่ว่ามังงะที่เรารักแล้วสะสมไว้นั้นจะมีมูลค่าตกต่ำเสมอไป เพราะมังงะบางเล่มหรือบางเรื่องอาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามความนิยมของกระแสและตามความโด่งดังของมังงะ หรือจากกระแสต่างๆที่ทำให้มังงะมีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งอาจมีมูลค่าที่มากกว่าเดิมจากราคาปก2เท่าหรือ3เท่าเลยทีเดียว หรือแต่ละคนอาจสะสมเพราะรักจริงๆ เพราะเราอ่านมาตั้งแต่ยังเด็กแล้วสะสมไปเรื่อยๆ จนเกิดความผูกพันกับเนื้อเรื่องในมังงะหรือจากตัวมังงะเอง แล้วบางคนสะสมมังงะจนสามารถเปิดเป็นร้านมังงะได้เลยทีเดียว ดังนั้นแล้วมังงะก็เปรียบเสมือนของสะสมที่มีมูลค่าในหลายๆด้านเลยล่ะ
ภาพตัวอย่าง
ไม่มีคำอธิบาย
  • การดูและรักษา
                     1. ไม่เก็บหนังสือในที่ที่มีแดดส่อง หรือมีความชื้นสูง
                    2. ควรเก็บให้เป็นระเบียบ
                     3. เก็บในสถานที่ปลอดฝุ่น
                    4. ไม่ควรรับประทานอาหารขณะอ่านหนังสือ
                     5. อย่าพับมุมหนังสือ
                     6. ไม่ควรถ่ายเอกสารหนังสือ
                    7. อย่าใช้เทป หรือกาวติดหนังสือ
                    8. พยายามอย่าใช้ที่กั้นหนังสือบางๆ จากโลหะ ควรใช้กล่องพลาสติก หรือสิ่งปกคลุมหนังสือแทน

                   วิธีข้างต้นนี้เป็นวิธีการดูแลแบบที่ควรทราบไปแล้ว ขอเสนอเป็นแบบปัจจุบันซึ่งส่วนเปลี่ยนมาทำในรูปแบบที่ง่ายขึ้นคือการนำมังงะไปใส่ในถุงซิปที่ขนาดพอดีกับตัวเล่มของมังงะ แล้วใส่ซองสารกันชื้นซองเล็กๆลงไป1ซองต่อ1ถุง  ซึ่งนิยายหรือหนังสืออื่นๆก็ทำแบบนี้ได้เช่นกัน

เอาล่ะก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ ถ้าพิมพ์ผิดหรือข้อมูลผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ หรือถ้ามีข้อมูลผิดพลาดช่วงไหนก็สามารถบอกได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก:

https://tpapress.com/knowledge_detail.php?k=20

https://www.jnto.or.th/newsletter/ukiyoe/

https://www.sod.co.th/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A9/#page-content

https://siamprint.co.th/how-to-care-for-your-books/?fbclid=IwAR1gVO2xGis0-MdndF0z1kr5iSxvqCYX5zeTgpFCGjhKpoXq-quo0MVtcLw

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B0?fbclid=IwAR1b-TBChsOeeQSo5RshQAaity3-7VulsgVrf0b8lrtz0ztaepuwr5UY3fw

https://th.wikihow.com/%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B0?fbclid=IwAR03Fun4DbucAYcWnJRngTDWvJYjsq-Ji-DBHQseRljrpihKu1zN0vozu3M





 

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

PT_8747 30 พ.ค. 65 เวลา 19:01 น. 5

พึ่งเริ่มอ่านมังงะค่ะ ยังงงๆแต่พออ่านกระทู้นี้ช่วยได้มากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

0
thyp 3 มิ.ย. 65 เวลา 19:35 น. 10

ดีมากเลยค่ะ ได้รู้ว่ามังงะอ่านแบบไหนเมื่อก่อนอ่านไม่เข้าใจเลย

0
Panih 5 มิ.ย. 65 เวลา 22:00 น. 11

ดีมากๆเลยค่ะตอนแรกไม่รู้จะเริ่มอ่านยังไงดีตอนนี้ได้เวลาเริ่มอ่านแล้วค่ะ

0