Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10วงร็อคตลอดกาล เตรียมพบกับ 10วงร็อคสุดขึ้นหิ้ง ที่จะอยู่ในใจชาวร็อคไปตลอดกาล เป็นวงอมตะจนไม่ว่าจะยุคไหนก็ เป็นที่รู้จัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วงที่ 1. The Beatles

สี่เต่าทองจาก ราชอาณาจักร เกาะอังกฤษถือว่าเป็นไอค่อนวงร็อคในสมัยก่อน หากพูดถึงชื่อวงนี้นัน ชาวร็อคหลายๆท่านน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และได้ฟังเพลงของพวกเขากันมาแล้ว แต่ถ้าหากใครยังไม่ได้ฟัง หรือรู้จักแค่ชื่อแต่ไม่เคยฟัง แปลว่าคุณยังไม่ได้ฟังเพลงระดับโลกสักเท่าไรนัก จุดเริ่มต้นของวงนั้น มาจากสี่หนุ่ม จากเมืองลิเวอร์พูล ในยุค 1960  นำโดย John Lennon Paul McCartney, George Harrison Ringo Starr 

ความสำเร็จของวงนี้ ถึงขั้นฮิตระดับโลก ในยุคนั้นจนเป็นที่กล่าวถึงทุกวันนี้ คือการนำแนวดนตรีที่หลากหลาย มาผสมตั้งแต่ Pop Ballard, Indian Music นั่นเอง จึงกลายเป็นวงร็อคที่ เปิดโลกใหม่ในการแหวกแนว ฉีกแนวเพลงร็อคเดิมๆ เอามาผสมผสานจนเป็น Rock and roll ได้ลงตัวจนดังเปรี้ยงปร้างแบบฉุด ไม่อยู่ วงนี้ถึงกับสร้างอิทธิพล ในยุคนั้นจนถึงขั้น วัยรุ่นสมัยนั้น ลอกเลียนสไตล์การแต่งตัว และทรงผม จนกลายเป็นกระแส Beatlemania หรือ ขณะที่สื่อก็เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า British Invasion ในการรุกเข้าไปทำตลาดในอเมริกา แล้วยังมีวงอื่นๆอีกที่ตามมาในขบวนนี้

10วงร็อคตลอดกาล

วงที่ 2. The Rolling Stone

ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้กับ วงร็อคที่สุดปังดังมาก จนเป็นที่กล่าวขานมาจนถึงยุคนี้อย่างวง The Rolling Stone นั่นเอง ด้วยการทำเพลงที่ดุดันและดูรุนแรง หากเปรียบ วงเดอะบีเทิ่ล นั่นคือวงแห่งเด็กดี วงนี้คงเปรียบได้เป็นวงดนตรีแห่งซาตานแน่นอน สมาชิกทั้งห้าคนนั้น เริ่มรวมวง และก่อตั้งจาก กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แม้การสไตล์การทำเพลงจะแตกต่าง จาก เดอะบีเทิ่ลแบบคนละขั้ว ทั้งดูรุนแรงและก้าวร้าว แต่กลับเป็นที่นิยมอย่างมากเช่นกัน

อาจเป็นเพราะ ผู้จัดการของวงคือ Oldham ซึ่งก็เคยทำงานให้ The Beatles ในการสร้างภาพลักษณ์ให้ใส่สูทที่ดูเรียบร้อยและสะอาดมาก่อน ได้ตัดสินใจสร้างภาพให้วง The Rolling Stone เดินในเส้นทางตรงข้ามไปเลย แต่ก็นับว่าเหมาะสมเข้ากับสมาชิกของวงได้พอดี จึงเรียกว่าได้ เดอะ โรลลิ่ง สโตนนั้น เป็นวงขั้วตรงข้ามกับเดอะบีเทิ่ล เลยก็ว่าได้แต่เป็น อีกหนึ่งวงในตำนานที่ชาวร็อคไม่ควรพลาด

วงที่ 3.Led Zeppelin

อีกหนึ่งวงร็อคจาก ประเทศอังกฤษเช่นกัน แต่มาในปลายยุค 60 แล้ว กับวง Led zeppelin แต่ก็ยังได้รบการยกย่องว่า เป็นวงที่ใกล้เคียง The Beatles และ The Rolling Stone เช่นกัน ด้วยการนำเสนอสไตล์เพลงผสมของ Blue Psychedelic และ Heavy Metal แบบลงตัวจนกลายเป็นกระแสและยอดนิยม แต่สไตล์ก็ ดุดันและเกรี้ยวกราดไม่ต่างจาก The Rolling Stone พร้อมกันนั้นตัวเนื้อเพลงยัง แสดงถึงด้านมืดของมนุษย์ด้วย ถูกใจขาร็อคที่ชอบปลดปล่อยอารมณ์แบบเต็มที่แน่นอน

ในปัจจุบันนั้น วงของพวกเขาได้รับการยกย่องว่า เป็นวงที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกอีกด้วย แถมตีตลาดอเมริกาได้โดยการเป็นวงร็อคที่มียอดขายสูงสุดในอเมริกา มากกว่า 250 ล้านชุด ถ้านับเฉพาะวงดนตรีที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล พวกเขาจะเป็นรองเพียงแค่ The Beatles เท่านั้น

10วงร็อคตลอดกาล

วงที่ 4.Pink Floyd

และก็ยังอยู่กับอีกหนึ่งวงในตำนาน ของเกาะอังกฤษ ถือกำเนิดในยุคช่วง 1970 ก่อตั้งโดยสมาชิกห้าคน เดิมรากฐานแนวเพลงของวงนี้เป็นแบบ Psychedelic ที่เน้นการสื่อถึงจิตใจของมนุษย์ และหนึ่งในผลงานที่ดังแบบฉุดไม่อยูจจนสร้างชื่อเสียง ให้กับวงนี้คือเพลง Dark Side of The Moon นั่นเอง ซึ่งหากใครฟังแล้วอาจคิดว่าเป็นเพลงฟังง่ายๆ แต่หากลองตีความหมายของเนื้อเพลง แล้วคงจะแปลกใจว่า แต่งขึ้นมาได้ยังไงกัน

ด้วยการพยายามตีแผ่ด้านมืดของมนุษย์ เน้นเรื่องของชีวิตคนที่จับต้องได้ ในฐานะวงดนตรีแล้ว ยอดขายทั่วโลกของพวกเขาเป็นรองเพียงแค่ The Beatles และ Led Zeppelin เท่านั้น

วงที่ 5.Queen

กับวงร็อคจากอังกฤษอีกเช่นเคย บอกเลยว่าวงนี้ดังระดับมี meme เป็นของตัวเอง แต่ละเพลงที่มาจากวงนี้ ถือว่าเป็นเพลงที่ดังระดับเยี่ยม เดิมทีแล้ววง Queen นั้นได้รับอิทธิพลมาจาก แนวเพลง Progressive Rock แต่ต่อมาได้เปลี่ยนแนวเพลง เป็น Pop rock แต่ก็ไม่ได้ดับแต่อย่างใด แถมมีเอกลัก๋ษณ์ไอค่อนของวง ก็คือ Freddie Mercury (ซึ่งในสื่อการ์ตูนชอบนำมาล้อเลียน เป็นตาลุงหนวดเคราล่ำบึก แต่งชุดเปลือยอกมีขน) ตราประจำวงที่ว่ากันว่าออกแบบมาสวยที่สุด

10วงร็อคตลอดกาล

10วงร็อคตลอดกาล วงที่6. U2

วงร็อคดัง ที่ไม่ได้มาจากเกาะอังกฤษคราวนี้ มาจากประเทศไอริชแทน และถือเป็นวงที่เป็นที่เชิดหน้าชูตา ให้กับประเทศไอริชอีกด้วย วง U2 นั้นเป็นวงที่เปลี่ยนแนวเพลงมามากมาย ตั้งแต่แรกเปิดตัวเป็นแนว POP หลังจากนั้นเป็น Rock ไปจนถึง PUNK สร้างชื่อมาจากยุค 70 ไป80 เนื้อเพลงส่วนใหญ่จะสะท้อนแนวสงครามซะมากกว่า

วงที่7. Def Leppard

หากจะพูดถึง วงดนตรีร็อคแนว Heavy Metal ที่ดีที่สุด คงต้องมีชื่อวงของพวกเขาอย่างแน่นอนกับวง Def Leppard เป็นวงดนตรี จากเมืองเชฟเว้นส์ ของเกาะอังกฤษ ที่มีลีลาวงร็อคสะใจ ชาวอเมริกันมากที่สุดอีกวงหนึ่ง ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงยุค 80 เป็นหนึ่งในกระแส British Heavy Metal และถ้านับเฉพาะ วงดนตรีที่มาจากยุโรปแล้วหล่ะก็ ยอดขายเพลงของวงนี้นั้น ติด 1 ใน 10 ของยอดขายที่ดีที่สุดเลยด้วย

10วงร็อคตลอดกาล

วงที่ 8.Genesis

สำหรับคอเพลงร็อค ในช่วงยุค 70-80 นั้นคงได้ยินชื่อวง Genesis กันมาแน่นอน ซึ่งเป็นวงดนตรีร็อค ที่รากฐานมาจากแนวเพลง folk song  ถึงกับเป็นวงดนตรี ที่มีสไตล์เพลงช้า แต่หนักหน่วง ผสมสไตล์แบบคันทรีลงไปด้วย ให้ความรู้สึกแตกต่างจาก แนวดนตรีร็อคอื่นๆ เหมือนเป็นทางเลือกให้ คนฟังมากขึ้นนั่นเอง

ทำให้เพลงของวงนี้นั้น โดนใจวัยรุ่นของที่นั่นเป็นอย่างมาก แถมวงนี้ยังมีเสน่ห์ให้วัยรุ่น หลงใหลเพราะ กับประวัติของวงเพราะก่อตั้งกันมา สมัยเป็นนักเรียนเลยนั่นเอง เลยทำให้เข้าถึงเด็กวัยรุ่นในสมัยนั้น ได้อย่างง่ายดาย

วงที่ 9. Kashmir

อันนี้เป็นวง ที่มาจากเดนมาร์ก และเป็นหนึ่งในสิบวงร็อค จากยุโรปที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก เพียงหนึ่งเดียวจากประเทศแนวสแกนดิเนียเวียร์ เป็นวงร็อคที่ก่อตั้งโดย นักเรียนเดนมาร์กก่อนสามคน และเริ่มด้วยแนวเพลง Heavy Blue ก่อนจะมาเปลี่ยนแนวเป็น Alternative rock

แถมวงนี้ยิ่งดังขึ้นไปอีกหลัง เข้ากับ Sony Record แบะปัจจุบันยังถือว่าเป็น วงร็อคที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเดนมาร์ก อีกด้วยเรียกว่าเป็นตำนานขึ้นหิ้ง ของปประทศเดนมาร์กเลยก็ว่าได้

10วงร็อคตลอดกาล

10วงร็อคตลอดกาล วงที่10. Iron Maiden

มาพบกับ วงสุดท้ายของบทความนี้ กับวงร็อคที่ ชาวร็อคตัวจริงต้องผ่านหูกันมาบ้างกับ วง Iron Maiden นั่นเอง ทั้งการแสดงออกที่รุนแรง และเนื้อหาเพลงที่ยอดเยี่ยม เลยเป็นอีกหนึ่งวงร็อคที่ดีเยี่ยมที่สุด น่าเสียดายว่า ไม่สามารถระบุยอดขายแท้จริงของพวกเขาได้ แต่ก็ประเมินกันว่าทั่วโลกน่าจะมีสูงเกินกว่า 90 ล้านชุดเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็น

>