Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยเรื่องการดูละครของคนไทยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครเป็นคนชอบดูละครเหมือนเราบ้าง โดยเฉพาะละครช่วงเย็นและตอนหลังข่าว ดูได้หมดยังไงก็ได้ เราดูเพื่อความบันเทิงเป็นการผักผ่อนหย่อนใจ คือไม่ได้เอาสาระไม่ดราม่าอะไรทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับว่าถูกจริตหรือไม่ถูกจริต แค่ดูเพลินๆกินข้าวไปด้วยกินขนมไปด้วย หรือขึ้นอยู่กับอารมณ์สนุกสนานกระตือรือร้นก็ดู ถ้าขี้เกียจหรือเซ็งอะไรอยู่ก็ไม่ดู เมื่อก่อนเปิดทีวีดูอยู่ตลอด ดูไปเรื่อยทุกช่องทุกค่าย เดี๋ยวนี้ไม่ได้เปิดทีวีมานานมากแล้ว จะดูในแอพพลิเคชันย้อนหลังซึ่งก็นานแล้วค่ะ แต่เห็นข่าวคราวอะไรกับละครมาเยอะแยะแต่ยังไม่ค่อยเข้าใจจึงอยากรู้ว่า

1/เรตติ้งเขาวัดกันยังไงคะ หลายสิบปีไม่เคยได้เกี่ยวข้องเลย อยากให้เขามาวัดที่บ้านเราบ้าง และเขารวมทั้งดูในทีวีและสื่อออนไลน์ด้วยไหม

2/ผู้ชายเขาดูละครกันไหมคะ ถ้าดูประเภทไหนและรู้จักดาราไหม เห็นมีแต่ผู้หญิงกับLGBTที่ติดละครและติดตามข่าวสารบันเทิงรู้จักดารากันเป็นอย่างดี

3/ช่องฟรีทีวีหลักช่องใหญ่ที่คนนิยมก็มีแค่ช่องน้อยสีกับช่องมากสี ได้ยินมาว่าแฟนละครช่องน้อยสีเป็นคนกทม.คนในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ส่วนแฟนละครช่องมากสีส่วนใหญ่จะเป็นต่างจังหวัด ทำไมถึงเป็นแบบนั้นคะ

4/ช่องทางเลือกที่คนนิยมโดยทั่วไปทั้งละคร ข่าว วาไรตี้  สาระคดี เกมโชว์ ฯลฯ มีช่องไหนบ้างคะ และช่องทางช่องไหนเทียบเท่าหรือนำช่องหลักไปแล้วคะ

5/ละครตลาดคืออะไรคะ คนไทยส่วนใหญ่ชอบแบบไหนแล้วละครมีกี่แบบกี่ประเภท

6/มีคุณสมบัติอะไรที่จะได้เป็นพระเอก-นางเอกคะ

7/นักแสดงทำไมถึงมีแฟนคลับคะ หรือทำไมถึงมีคนชื่นชอบขนาดนั้น

8/ต่างชาติทำไมรู้จักละครไทยชอบนักแสดงไทย มีประเทศไหนบ้าง และเขารับชมจากช่องทางไหนคะ

9/การที่สถานีผลิตละครให้คนทางบ้านดู แล้วรายได้มาจากไหนคะ

10/ประชาชนคนดูทีวีมีส่วนทำให้ช่องสถานีค่ายละครและนักแสดงหรือนักร้องยังคงมีงานมีชื่อเสียงหรือยังอยู่ได้หรือเปล่าคะ

อยากให้ช่วยกันตอบด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

อยากรู้ก็ตอบให้ 22 พ.ย. 65 เวลา 12:44 น. 1

1. เขามีกล่องวัด รู้สึกว่าจะติดตามบ้าน มีสถาบันสำหรับการจัดวัดกระแส สำรวจความนิยมโดยเฉพาะ ที่ดัง ๆ หน่อยก็คือ Nielsen ในกรณีสื่อออนไลน์ เขายังไม่ไปถึงตรงนั้น 2. ก็มีดูบ้าง บางคนก็ดู อย่างละครบางเรื่อง (จริง ๆ ก็หลายเรื่องเลย) ที่เป็นละครแนวบู๊ ๆ แอ๊คชั่น นั่นก็เน้นตลาดผู้ชาย เช่น เสือสั่งฟ้า 3 ที่ตอนนี้ก็ออนแอร์อยู่ทางช่อง 7 แต่ใช่ ส่วนใหญ่ตลาดละครทีวีคือผู้หญิงกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ 3. เหตุเพราะตั้งแต่ยุคยังใช้เสาไฟฟ้าตามหลังคาบ้านอยู่ 30-40 ปีที่แล้ว ช่อง 3 ฐานจะอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนช่อง 7 สัญญาณจะกว้างไกลกว่า ครอบคลุมไปในพื้นที่ห่างไกลกว่า จนกลายเป็นความคุ้นเคย ความคุ้นชินของผู้คนไปในที่สุด 4. ก็สุดแท้แต่ อย่างช่องอมรินทร์ ก็วาไรตี้ดี ไทยรัฐทีวีก็เหมือน ๆ กัน (ไม่นับช่องข่าวนะ) ถ้าจะถามถึงละคร อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน แต่เห็นเขาว่าช่วงหลัง ๆ ละครช่องวันมาแรงหนิ ตอนนี้ก็มีเรื่อง คุณชาย อะไรนั่นน่ะ 5. ละครตลาด ก็คือพื้นฐานของละครไทยเลย สูตรสำเร็จละครไทย พูดง่าย ๆ น้ำเน่าน่ะ ฝรั่งเขาเรียก soap opera ประเภทตบจูบ แย่งผัวแย่งเมีย แย่งผู้คนเดียวกัน เมียน้อย เมียหลวง บ้านร่ำรวย ไฮโซ พระเอก นางเอกวัน ๆ ไม่ต้องทำอะไรก็กินหรูอยู่สบาย แล้วสูตรสำเร็จละครไทย คือ ต้องมีคนใช้ (ซึ่งเมืองนอกไม่มี) 6. หล่อ สวย ดูดี มีออร่า ก็พื้นฐานทั่วไป 7. ก็เหมือนกับพระเอกลิเกทำไมต้องมีแม่ยก ทำไมนักร้องเกาหลีถึงต้องมีแฟนด้อม ก็คือกัน 8. รู้ครับ รู้ดีด้วย ซอฟต์เพาเวอร์แบบไทย ๆ น่ะดังมานานแล้วด้วย ถ้าของเกาหลีเขาเรียก K-Wave ของไทย เขาก็เรียก T-Wind ประเทศที่ชอบละครไทยมาก ๆ เลย คือ แถบอาเซียนด้่วยกัน เขมร พม่า ลาว หรือเวียดนาม ตอนหลัง ๆ ก็มีจีน ดาราไทยหลายคนมีแฟนคลับที่จีนเยอะมากนะ เช่น ป้อง ณวัฒน์ หรือบางคนก็ชื่อภาษาจีนไปเลย เช่น ออม สุชาร์ มานะยิ่ง บางคนก็มีงานที่นั่นประจำไปเลย เช่น น้องปอย ตรีชฎา หรือต๊ะ ศตวรรษ (พวกนี้ดังที่นั่นเป็น 10 ปีมาแล้ว) รับชมจากไหน ก็จากเว็บออนไลน์ หรือสตรีมมิ่ง (ถ้ามีลง) แบบคนไทยดูซีรีส์จีนหรือเกาหลีนั่นแหละ หรือบางเรื่องก็รอให้ลงหน้าจอ มีพากย์เสียงของที่นั่นก็มี อย่างละครเรื่อง ตะวันตัดบูรพา ช่องวัน เป็นละครไทยเรื่องแรกเลยที่ฉายทางทีวีสตาร์ ของเวียดนาม

9. โฆษณาสิครับ 10. โอ๊ยยยยย มาก ๆ เลยครับ รายได้หลักเลยล่ะ ไม่งั้นเขาจะโปรโมตทำไมช่อง 3 เอย ช่อง 7 เอย ตอนนี้ก็ปลายปีแล้ว เห็นไหมเขาก็มีแจกปฏิทินดารา แจกลายเซ็น ก็นี่แหละคำตอบ

2
SUD-SUAY 22 พ.ย. 65 เวลา 18:06 น. 1-2

โห ข้อมูลเพียบและแน่นเลย ขอบคุณมากๆค่ะ

0
อยากรู้ก็ตอบให้ 22 พ.ย. 65 เวลา 12:46 น. 2

อ๋อ ใช่ แถมให้นิดนึง แนะนำนะครับ ถ้าคุณอยากรู้เรื่องอะไรพวกนี้เกี่ยวกับละครไทย ดีที่สุด คือ เว็บพันทิป คนดูละครจะอยู่ที่นั่นเยอะสุด จะตอบคำถามของคุณได้

1