Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เริ่มท้อ!! จากคนเรียนเก่งที่สุด กลายเป็นโง่ที่สุด....

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เข้าเรื่องเลยละกันนะคะ.....
   

     คือตั้งแต่เรียนอนุบาล-ม.2 เราเรียนได้ที่1,2มาตลอด ในใบผลการเรียนไม่เคยมีเลข2เลย เกรดเฉลี่ยไม่เคยต่ำว่า 3.80
   

    แต่พอตอนม.2 เราถึงกลับต้องกระอึก เมื่อรู้ว่าตัวเองได้เกรด 2วิชาEng. ซึ้งมันเป็นเลขที่ไม่เคยได้มาก่อน และเราก็ต้องช็อคกว่าเดิมเมื่อได้เห็นเกรดเฉลี่ยของเทอมนั้น 3.40!!!! 0_0 ความรู้สึกตอนนั้นนะแม่เจ้าแกเข้าใจมั้ย มันแย่สุดอะๆ อยากร้องไห้มากจะร้องก็ร้องไม่ออกมันคอที่ตาอะแก แต่หลังจากนั้นมานะเราก็พยามบอกตัวเองว่า
" เอาหน่าชีวิตก็ต้องมีล้มบ้าง ให้มันเป็นประสบการณ์ละกัน " เพราะก็ไม่ได้อะไรกับเรื่องนี้มากตั้งแต่แรกอยู่ละ  :) ยิ้มสู้!!


   แต่มันไม่ใช่แบบที่คิดอะ เมื่อตอนม.3เราต้องย้าย รร. ต้องเริ่มปรับตัวใหม่ทั้งหมดอะแก ต้องแก้เกรดเพื่อเทียบเท่าคะแนนของวิชาที่ รร.เก่าไม่มีอีก เรามีความตั้งใจมากเลยนะตอนนั้นอะ แต่เหมือนสวรรค์กลั่นแกล้ง อุปสรรคเยอะชิบหาย เทอม1แขนหักข้างขวาอีก เขียนหนังสือไม่ได้ หยุดเรียน เรียนไม่ทันเพื่อนอีก แต่เราก็ไม่ท้อนะมาเรียนทั้งๆที่ใส่เฝือกอะแหละเขียนหนังสือทั้งๆที่ใส่เฝือก - -. เข้าใจมั้ยพอย้าย รร.มาอะครูก็สอนไม่เหมือนกัน จากเด็กtopคณิต กลายเป็นคนที่โคดโง่เลย (ครูสอนไม่รู้เรื่องทั้งห้องมีคนเข้าใจอยู่คนเดียวอะคิดดู) และเทอมนั้นเกรดก็ออกมา 3.35 ลดลงอีกแล้ววววว TT''' แต่ๆเรายังไม่ท้อหรอก


  เทอม2 เริ่มใหม่ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ.... โคร๊มมมม!! รถล้มค่าาาา - -. ใกล้วันสอบด้วยแก เอาละชีวิต " ล้มบ่อยไปนะบางที " เราเริ่มรู้สึกท้อละ เริ่มไม่เอาอะไรแล้ว หมดกำลังใจยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจอะ รร.ใหม่ก็กิจกรรมเยอะเวอร์ เวลาเรียนก็มีนิดเดียวไหนจะต้องสอบ o-net อีก แกความรู้สึกตอนนั้นนะมันโคดแย่อะ แย่ที่สุด แย่ของแย่ แย่จนบอกไม่ได้เลย เราชิวๆมากอะเทอมนั้นเพราะยังไงก็ไม่มีผลอยู่ละ ม.4 รร.เอาแค่5เทอมรวมกันอะเลยปล่อยวาง เราไม่รู้หรอกว่าเกรดเทอมนี้ได้เท่าไหร่เพราะไม่สนใจด้วยหละ วิทย์ยังได้1.5เลยเหอะๆ

แต่....."ผลรวมเฉลี่ย 5วิชาคือ 3.67" - -. ผ่านเกณฑ์สายวิทย์อยู่เหอะๆ



  " สวัสดีชีวิตม.ปลาย "  เฮ้! ม.4แล้วหรอเนี๊ยอะไรผ่านมาก็ให้ผ่านไป ^^ เริ่มใหม่กัน
แน่นอนเราเลือกเรียนสายวิทย์ เริ่มเรียนซัมเมอร์อะไรก็ดูดี ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ไม่มีอุปสรรคอะไรเลย ชีวิตเริ่มีความหวังขึ้นรู้สึกมีความสุขกับการเรียนอีกครั้ง แต่.............
   พอผ่านซัมเมอร์ถึงเวลาเรียนจริงเท่านั้นแหละ เหอะๆนรกชัดๆ เปลี่ยนครูสอน! บอกเลยนะฟิสิกส์เรียนไม่รู้เรื่องเลยครูมาแต่กะจะให้เด็กทำๆๆคิดว่าเด้กฉลาดอยู่แล้ว (ฉลาดแล้วจะมาเรียนทำไมว่ะ - -) เรากลัวสอบไม่ได้อะเลยเลือกที่จะไปเรียนพิเศษตัวต่อตัว มันก็ทำให้ฉลาดขึ้นมาเยอะเลย แต่คือเข้าใจมั้ยเราเรียนเอกชนอะค่าเทอมก็แพงพอละ นี้ต้องค่าเรียนเสริมอีกคิดเป้นชม.จ้า เหอะๆ ชีวิตไม่เคยคิดว่าจะเรียนพิเศษเลยนะเพราะไม่เคยโง่ขนาดนี้
  ฟิสิกส์ผ่านไปเคมีมาอีกละ ครูแม่งเหมือนกันเลย แต่อันนี้หนักกว่าเยอะคือ อ่านในหนังสือแล้วท่องๆมาเขียนบนกระดานแอ๊ปว่าตัวเองมีความรู้! พอคำไหนที่ครูจำไม่ได้นะ บอกว่านักเรียนเปิดหน้านี้ๆนะมันอยู่บรรทัดนั้นนู้นนี่ = =. ให้หนูจดจากสมุดก็หมดเรื่องมั้ย สอนไม่รู้เรื่องแล้วก็ออกสอบยากๆข้อเขียนล้วนๆ อันนั้นก็ห้ามเข้า อันนี้ก็ห้าเข้าเหอะๆ ชอบดูถูกนักเรียนแล้วก็ชอบอวดตัวเองสุดๆอะ บอกเลยที่เรียนมานะเราไม่รู้เรื่องซักอย่าง ไม่รู้ด้วยอะตอมคือไร กล้าพูดเลย :(


  ที่ตั้งกระทู้ขึ้นมาอะไม่ใช่ไรหรอก แค่รู้สึกท้อ เหนื่อย หมดกำลังใจอะ อยากระบาย นี้ก็ใกล้สอบแล้วด้วยวันอังคาร ที่16 นี้เราก็ต้องสอบละ รู้เลยว่าทำไม่ได้อะ กลัวอะไม่อยากผิดหวังอีก บอกเลยนะไม่อยากอายเพื่อน เข้าใจอารมณ์คนเคยเก่งมาก่อนมั้ย แต่ตอนนี้กำลังจะโง่ที่สุดอะแก TT เสียใจ.....เราควรทำไงต่อไปดีอะ
#ยาวเลยแต่ขอบคุณมากนะที่ทนอ่านจนจบ



มีใครเป็นแบบเราตอนนี้มั้ง ?

แสดงความคิดเห็น

185 ความคิดเห็น

จริงจริง 14 ก.ค. 57 เวลา 22:30 น. 3

สู้ๆ จ้า

เรื่องเคยเก่งนี่เราไม่เคยเป็นน่ะ เกรดสองนี่ชิวๆ ของเรา 5555 เพราะฉะนั้นเราแนะนำอะไรไม่ได้ นอกจาก สู้ๆ นะ เพราะถ้าตั้งใจ ผลลัพธ์มันจะออกมาในที่สุดอะ ตั้งใจเรียนไปเถอะ เดี๋ยวผลมันจะรู้เมื่อต้องแอดมิชชั่น เกรดเนี้ย มันแทบไม่ใช่เครื่องการันตีในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลยล่ะ

ไม่ต้องอายหรอก เอาแค่ไม่ต่ำกว่า 3.2 ก็พอแล้ว

0
จริงจริง 14 ก.ค. 57 เวลา 22:42 น. 5

ถ้าตั้งใจจริงๆ แล้วต่ำกว่านั้นจริงๆ ก็ช่างแม่มมมมมันค่ะ

บอกเลยว่าเกรดมันไม่ได้ทำให้ชีวิตตกต่ำ แต่ตัวเราจะไร้สีสัน ถ้ามัวแต่กังวลเรื่องมันค่ะ



ป๊าดดดดดดดดดดดดดดดดด โคตรคมอะ //คิดเอง เออเอง

0
Mirage 14 ก.ค. 57 เวลา 22:55 น. 7


อย่าไปคิดมากๆ เพราะเราก็รู้สึกว่า ตอนเรียนเด็กๆ  เราก็เรียนเก่ง
พอมาอยู่ม.ต้น ก็ยังโอเคอยู่ ติดท็อป 5 ของ รร. ตอนม. 3 ได้ที่ 1 ของรร.

พอมาเรียนม.ปลายเท่านั้นแหละ... เพื่อนๆ จาก รร. อื่น ก็มาเรียนที่นี่ แต่ละคนเก่งๆ ทั้งนั้น.. เราก็พยายามรักษา เกรดไว้ แต่ก็ดีที่ยังติด ท๊อป 10 

สาเหตุที่ไม่เก่ง เพราะอยู่ม.ปลาย เราขี้เกียจมาก ไม่ค่อยตั้งใจอ่านหนังสือ พ่อแม่ส่งเรียนพิเศษก็ขี้เกียจ แต่ก็สมควรละ ที่ตอนนี้เป็นแบบนี้

# เพื่อนคนนึง ผช. เรียน ไม่เก่ง กว่าเรามากกก!!  แต่มันอยากเป็น ตร. 
ตอนม.3 มันก็เลยขยัน อ่านหนังสือ ตั้งใจเรียน บลา ๆ ๆ สรุปมันกลายมาเป็นคนเรียนเก่งกว่าพี่ และก็สอบติด พยาบาล ตร.

....
เกรดตกแค่นี้ อย่าไปเครียด รอเรียนมหาวิทยาลัยก่อนเหอะ...จะรู้ว่า เรียนได้เกรด 2.5 - 2.75 นี่ก็บุญสุดละ..
0
littlewolf 15 ก.ค. 57 เวลา 00:00 น. 8

เป็นกำลังใจให้นะคะ
ก่อนอื่นอยากจะแนะนำให้น้องหัดนั่งสมาธิค่ะ เพราะอะไรนะหรือ ก็เพราะคนที่สวดมนต์และทำสมาธิ จะเป็นคนที่มีปัญหาและส่งผลต่อการเป็นคนที่เรียนเก่งด้วยค่ะ ฟันธงล้านเปอร์เซน สำหรับคนที่ปฎิบัติจริง ทำจริง ต่อเนื่องเท่านั้น 

เป็นคนเรียนกลางๆค่ะ เรื่อยๆ สมัยม 1 ได้แค่ 3.3 เอง แต่นั่งสมาธิทุกเช้าตอนเข้าแถวเสาธง และสวดมนต์ ม 2 4.00 เลยค่ะ หลังจากนั้นก็ขึ้นบ้างลงบ้าง ไม่เคยต่ำกว่า 3.6 เลย ปตรี ปฏิบัติธรรมเคร่งกว่าเดิม สอบเข้าจุฬาได้ค่ะ  จบเกียรตินิยม ด้วย ปัจจุบันสอบทุนต่างประเทศที่อเมริกาได้ ยังคงได้ 4.00 ค่ะ  ที่กล่าวมานี้ไม่ได้ต้องการอวดอะไรเลย แต่อยากจะบอกให้น้องรู้ว่า การมีสติ ไม่จริงจังกับชีวิตมากว่าจะต้องได้ 4.00 แต่หันมาฝึกสติ จะช่วยให้น้องมีสมาธิในการจำสูง ไม่เครียด และสมองพัฒนาได้ดีค่ะ

พระพุทธเจ้าตรัสไว้แล้ว เป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่การทำแล้วจะส่งผลให้คนผู้นั้นมีปัญญา ทำได้จริง น้องก็จะได้ผลลัพธ์ของชีวิตจริงตามที่เล่ามาค่ะ ได้มาโดยมิได้เจตตา ได้มาเพราะสนุกกับมันมากกว่าจะต้องเป็นเกรดเท่านี้ ทั้งชีวิตไม่เคยเรียนพิเศษค่ะ (ปัจจัยภายนอกเหล่านี้ไม่มีผลต่อชีวิต เพราะความจำระดับสั้น ไปสอบ ไม่ยืนยาว ใช่ไม่ได้จริงและเสียเงินทอง ลำบากบุพการี หากน้องฝึกสมาธิดีแล้ว อะไรก็ง่ายไปหมด จำได้หมด ใช้เวลาไม่นาน ลองปฏิบัติดูนะคะ ยังไม่สาย)

ยึดหลักพุธศาสนาในชีวิต ไม่มีคำว่าผิดหวังค่ะ เพราะเราจะไม่หวังกับเรื่องเปลือกนอกอย่างการเรียนเหล่านี้อีกเมื่อรู้ทันความทุกข์ทางโลก แต่จะดำเนินชีวิตไปเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น ล้มแล้วลุกขึ้นใหม่ คิดบวกให้กำลังใจตนเอง แม้จะล้มลุกหลายครั้ง ขันติบารมี เคยได้ยินคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า ตราบใดที่ยังไม่ถูกมีดผ่ากลางครึ่งตัว เมื่อนั้นยังมิเรียกว่าทรมานอย่างแท้จริง 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ

0
teerex 15 ก.ค. 57 เวลา 10:51 น. 9

ฟิลเหมือนเราเลย เคยลงไป 3.4 อึ้งมาก
แล้วก็จบมาด้วย 3.8 แต่ไม่ใช่ท้อปห้องนะ ออกจะกลางๆด้วยซ้ำ
ตอนได้เกรด มัธย นี้คือรู้สึกง่ายดาย
พอข้ามหาลัยเท่านั้นล่ะ สองเป๊ะๆ เอฟโผล่ ด้อคโผล่ 
สัตว์ทุกตัวโผล่ นอกจากพวกแมลง
จบมาได้แบบเฉียดๆ

เอาน่าอย่าเครียด มหาลัยโหดกว่านี้ อีก

0
JaeMe 15 ก.ค. 57 เวลา 16:50 น. 10

สำหรับเรา เราว่าคะเเนน ประมาณนี้ก้เยอะเเล้วน้ะค่ะ

ก้อย่างที่เจ้าของกระทู้บอกนั้นเเหละค่ะ ล้มบ้าง พรุ่งนี้เอาใหม่น้ะค่ะ

สู้ๆๆค่ะ

ตั้งใจ

0
praroppok 15 ก.ค. 57 เวลา 17:00 น. 11

เราก็ท้อเหมือน จขกทเลย ตอนประถามเราที่1,2ตลอด เกรด 4 นี่สบายๆ
พอม.1 เทอม 1 เราได้เกรด 1.53 จ้า T_T ติด 0 อีก 3 ตัว พอเทอม 2 ไม่มีศูนย์ละ ได้เกรด 2.53 ตอนนี้ม.2แล้วรอๆว่าเกรดจะดีหรือต่ำลง555555555
สู้ๆนะคะ จขกท

0
champhoo 15 ก.ค. 57 เวลา 17:01 น. 12

สู้ๆน้า ถ้าไม่เข้าใจอะไรก็พยายามศึกษาเอาเอง
หาจากในกูลเกิ้ล เรียนเองเพิ่มเติม
ตอนม.ต้นเกรด3.7-8 พอขึ้นม.ปลายก็เหลือแค่3.5กว่า555
แต่ก็ภูมิใจนะเพราะ3.5 นี้มันได้มาเพราะความพยายามยิ่งกว่าพยายามซะอีก

0
eeegiag 15 ก.ค. 57 เวลา 17:04 น. 13

พี่เข้าใจนะ พี่เคยผ่านมาเหมือนกัน ได้เกรด 3.7-3.8 ตลอด จนขึ้นมอปลาย
เกรดเหยียบ 2 ครั้งแรกในชีวิต อย่าคิดว่าตัวเองเก่งเลยนะคะ
ในโลกนี้ยังมีคนเก่งกว่าเราอีกมากมาย ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุดก็พอค่ะ สู้ๆนะคะ :)

ผลมันอยู่ที่การกระทำของเรา ทำยังไงก็ได้อย่างนั้นค่ะ ^^

0
nice 15 ก.ค. 57 เวลา 17:09 น. 14

เราอยู่กับชีวิตขึ้นๆลงๆค่ะ ช่วงอนุบาลก็เรียนดีค่ะ เคยได้ยินว่าอ่านได้เร็วกว่าเพื่อนรุ่นๆเดียวกัน พอประถมต้นค่อนเป็นขาลงค่ะ เพราะย้ายโรงเรียนด้วยมั้ง แต่พอประถมปลายก็กลับมาดีอีก ตอนนั้นคือค่อนข้างพีคเพราะเป็นไม่กี่คนในห้องที่สอบ รร.รัฐดีๆได้ แล้วพอม.ต้นเราเบื่อกับการแข่งขันเลยออกแนววัยต่อต้านก็เลยดรอปลงไปอีก จากเกรดสามปลายๆ(ไม่สี่ล้วนเพราะพละ T^T) ลงมาเหลือประมาณสามต้นๆ แล้วพอขึ้นม.ปลายเราก็รู้สึกว่า ไม่ได้และ เกรดแม่งโคตรจะมีผลต่อการเข้ามหาลัยเลยกลับมาที่สามจุดแปด แล้วก็ถึงจุดพีคอีกครั้งที่สามารถสอบรับตรงเข้ามหาลัยดีๆได้ และหลังจากเข้ามหาลัยมาสามปีแล้วเรายังไม่เคยได้สัมผัสกับเกรดเฉลี่ยสามเลย จากที่ร่ายยาวมาทั้งหมดก็แค่จะบอกว่าชีวิตมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกรดหรอกค่ะ มันก็ขึ้นๆลงๆไปตามสภาพแหละ

0
:: M A S K :: 15 ก.ค. 57 เวลา 17:10 น. 15

สู้ๆนะคะ เราก็เป็นคล้ายๆกันกับ จขกท. นั่นแหละค่ะ
ตอนม.ต้นได้ 3.7-3.8 ตลอด พอขึ้นม.ปลายมา ได้อยู่ประมาณ 3.1-3.4
แล้วพอเกรดเทอมสุดท้ายของม.6 ออก ขุ่นพระ...!! 2.7X !!!
จำได้ว่าวันนั้นกลับบ้านไปไม่ได้บอกใครที่บ้านเลยว่าได้เกรดเท่าไหร่ ไม่งั้นคงโดนด่าหูชาแน่ๆ //จากคนที่เคยเรียนได้ 3 ขึ้นตลอด ตกลงมาเหลือ 2 เป็นอะไรที่น่าหวาดเสียวว่าจะโดนเฉ่งแน่ๆ

ปัจจุบันนี้เราเพิ่งแอดติดมหาลัยด้วยเกรด 3.1 กว่าๆค่ะ //รอดมาได้ไงก็ไม่รู้

จขกท. อย่าท้อค่ะ เป็นกำลังใจให้ ท้อได้แต่ห้ามถอย พยายามให้ถึงที่สุด แล้วจะรู้ว่าผลจากการพยายามมันจะมีอะไรดีๆตามมาเสมอ

สู้ๆนะคะ :)

0
Red Hairing 15 ก.ค. 57 เวลา 17:13 น. 16

อย่าเครียดไปเลย เราเหมือนกัน ตอน ป.1-ป.6 ได้ 4.00 ตลอด พอเริ่มขึ้นมัธยม ได้แค่สอง ตอนนั้นช็อกมากร้องไห้เลย แต่หลังๆชิน ขึ้นมอปลายยิ่งเข้าไปใหญ่ ถ้าเราพยายามแล้วก็ไม่เป็นไรหรอก แค่เราพยายามรักษาระดับไม่ให้มันตกลงไปอีกก็พอ

0
nuna 15 ก.ค. 57 เวลา 17:32 น. 17

เราก็เป็นเหมือนเธอเลย เราฉลาดมากตอนเด็กๆเป็นที่ต้นๆของห้อง ตอนนี้อยู่ม..ปลาย เป็นที่ท้ายๆของห้อง ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ทั้งที่เราต้ั้งใจเรียนมาโดยตลอด ไม่เคยโดดเรียนเลยสักครั้งเดียว ท้อเหมือนกันนะ เข้าใจความรู้สึก อายด้วย แต่ก็ต้องพยายามต่อไปนะ สู้ๆค่ะ

0
MonJi 15 ก.ค. 57 เวลา 17:40 น. 19

อยากทราบว่า จขกท อยุจังหวัดไหนจุง เพื่อเรารุจักกัน คือสภาพไม่ได้ต่างกันสักเท่าไหร่ เรียนฟิสิกส์รุเรื่องมั้ง ไม่รุเรื่องมั้ง เคมียิ่งแล้วใหญ่ ทำได้ แต่ไม่รุว่าจะเอาไปสอบยังไง งงตึบ แล้วข้อสอบ อัตนัยทุกวิชา แม้แต่ พระพุทธ ประวัติ และ สังคม เหอะๆ ทราบค่ะว่าอยากให้เรียนเก่งแต่บางที การเรียนมากไป ก็ทำให้เด็กเครียดได้น่ะค่ะ อยากเล่าให้ จขกท ฟังมากว่า ตอนม.ต้นอ่ะเรามั่นใจมากเลยว่าเกรดต้องได้ 3 ขึ้น แต่คือเกรดออกมา 2.87 T^T แทบร้อง แต่เทอมถัดมาก็ดีขึ้นนิดหน่อยได้ 3.08 ดีใจมว๊ากก พอขึ้นม.ปลาย แบบว่า ซัมเมอร์เราก้อเข้าใจที่อ.สอนอ่ะแหละ แต่พอเรียนจริงๆมันต้องเริ่มเนื้อหาใหม่ด้วยเลยรู้สึกเหมือนคนโง่ที่สุดในห้องตอนนี้เลยสปี๊ดเต็มที่ สอบพร้อมกับ จขกท อ่ะแหละ สายวิทย์เหมือนกัน สู้ๆค่ะ 

0
Lumeair 15 ก.ค. 57 เวลา 17:47 น. 20

สู้ๆนะ
เราก็เป็นเหมือนกัน เเต่พอเข้ามหาลัยเเล้วกว่าจะได้เกรดเเต่ละตัวมันยิ่งยากว่า ตอนมัธยมสักอีก ทั้งก็ทำคะเเนนได้ดีนะ เเต่เกรดออกมา น้ำตาตกในทุกที 
เมื่อก่อนตอนมอปลายขอ 3.5 up ตอนนี้ของ 3 ขึ้นก็พอ ปัจุจบันก็ยังไม่ได้เลย
มันเศร้า เฮ้อ

0