Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมต้องหาไฟฟ้าสำรองให้กับประเทศด้วยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สงสัยว่าทำไม เห็นมีการคิดจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขึ้น และมีคนค้านในเมื่อประเทศตอนนี้ก็มีไฟฟ้าพอใช่นิครับ ถามเพราะไม่รู้จริงๆครับอย่าว่ากันเนอะ

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

ษริกา 5 ก.ค. 59 เวลา 11:27 น. 2

ตอนนี้พลังงานหลักในไทยใกล้หมดแล้วนะครับ ซึ่งเป็นพลังงานก๊าซไงก็ต้องหาทดแทนซึ่งตอนนี้ก็ต้องดูกันแล้วว่าจะเป็นอะไรกันดี

0
Goffy 5 ก.ค. 59 เวลา 11:43 น. 3

ไฟฟ้าไม่พอแน่ครับไม่ถึงสิบปีข้างหน้า ตอนนี้ผมคิดว่าทางเลือกหลักเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินนี้แหละที่ดูลงตัวสุดครับ

0
Supernorth 5 ก.ค. 59 เวลา 12:47 น. 4

เอาง่ายๆนะครับ สมมุติ บ้านนึงมีต้นส้มต้นนึงที่ให้ผลส้มวันละสิบลูก คนในบ้านต้องใช้กินกันวันละ7ลูก แล้วทุกปีเนี่ยคนในบ้านก้อกินกันเยอะขึ้นอีกปีละ1ลูก ถ้าคุณเป็นหัวหน้าครอบครัว คุณจะทำยังไง เช่นเดียวกับพลังงานไฟฟ้า โรงไฟฟ้าเรามีจำกัด แต่คนเนี่ยเพิ่มขึ้นทุกปี การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งแต่ละโรงไฟฟ้าเนี่ยมันก้อมีmaximum capacity ที่สามารถผลิตไฟได้ ถ้าคุนเป็นคนวางแผน แล้วคุนเห็นว่าในปัจจุบันแต่ละโรงไฟฟ้าเนี่ยก้อเต็มที่แล้ว มีกำลังที่จะเพิ่มการผลิตได้อีกนิดหน่อย. แต่!! ถ้าrate การใช้ไฟฟ้าเนี่ยมันพุ่งเอาๆ ถ้าเราไม่มีโรงไฟฟ้าใหม่แล้ววันนึง ไฟฟ้ามันไม่พอใช้จิงๆ ถึงตอนนั้นจะมาบอกให้สร้างมันก้อไม่ทันแล้ว โรงไฟฟ้านะไม่ใช่ บ้านที่จะสร้างแปปๆเสด

0
Peak 6 ก.ค. 59 เวลา 00:42 น. 5

ถ้าจำไม่ผิดเราเคยได้ยินมาว่าเราซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้นะคะ ถ้าเราเพิ่มกำลังผลิตเองเราก็จะลดการนำเข้าได้ค่ะ

0
วันทู 6 ก.ค. 59 เวลา 03:16 น. 6

ที่คิดสร้างขึ้นเพื่อหาพลังงานไว้ส่งให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ภายในประเทศครับ ถ้าคิดเพียงทรัพยากรที่นำมาเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าให้แต่ละครัวเรือนในประเทศใช้ ใช้ไปอีก 100-200ปี ก็ไม่หมดครับ แต่ว่าที่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหินเพราะต้องการป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งตอนนี้กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ
ส่วนี่มีคนออกมาคัดค้านเพราะว่า ถ่านหินมันกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากครับ ทั้งฝุ่น ทั้งมลพิษ ทั้งตะกอน จริงอยู่ที่รัฐเคยออกมาบอกว่าถ่านหินเป็นพลังงานสะอาด แต่ถ้าไปศึกษาหาขอมูลเพิ่มเติมในเชิงลึก จะรู้ว่ามันกระทบสิ่งแวดล้อมมากมาย ตัวอย่างเช่นที่ ถ่านหินที่อยู่ในประเทศจีนและเวียดนามครับ

0
PinkCassia29 6 ก.ค. 59 เวลา 08:01 น. 7
ไม่รู้จริงๆเหมือนกันว่าความจริงเป็นไง แต่ว่า ถ้ามองในแง่ร้ายหน่อย ไม่หน่อยอะ มาก โรงไฟฟ้าถ่านหินน่าจะมีเรื่องผลประโยชน์มากกว่าเรื่องไฟฟ้าสำรองอะ แต่ถ้ามองในแง่ดีก็ต้นทุนจากพลังงานแหล่งอื่นอาจจะแพงกว่าหรือได้ไฟฟ้าน้อยกว่า เช่นจากพลังงานลม ต้องลมแรงมากๆแล้วก็ต่อเนื่อง มันต้องติดกังหันลมที่ภูเขาเลย เลือกยากว่าจะติดตั้งที่ไหน เอาจริงๆพลังงานลมหน้าสนมากเลยนะ 
0