Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความเชื่อ ดวง หมอดู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทุกวันเนี้ย จะทำอะไรก็ต้องมีการไปให้หมอดูดูก่อนว่าต้องทำยังไง ทำอย่างงู้นอย่างงี้ตามที่หมอดูเเนะนำ เราก็เป็นหนึ่งในนั้น ทุกคนล่ะเป็นเหมือนกันมั้ย บ้านเราถ้าเกิดอุบติเหตุรถล้มยังเงี้ย ต้องรีบมาจัดพานไปให้เเม่หมอดูพร้อมค่าครู เเล้วเเม่หมอก็จะทักมาว่า ดวงตก มีคนที่ตายอยู่เเถวนั้นจะเอาไปอยู่ด้วย รึบางทีก็เค้าอยากกินนุ่นนี่กับคนที่เจ็บ เเละต่างๆอีกมากมาย สารพัด เเต่มันเป็นความเชื่อที่อยู่กับเรามานานหลายชั่วอายุคน เเถวบ้านใครเป็นเเบบนี้บ้างมาเเชร์กันนะคะ
ปล.เราไม่ได้ไม่เชื่อนะ เราเชื่อ เเต่ไม่ได้เชื่อเเบบงมงายจนเกินไป 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

toddkung 28 ก.ค. 59 เวลา 11:35 น. 1

บ้านยายผม(ทางภาคใต้) ความเชื่อเยอะมาก ทำอะไรต้องดูนั่นดูนี่ตลอดเวลา - -;; ตัวผมที่ไม่ค่อยสนใจความเชื่อเนี่ย ไปอยู่ตรงนั้นแปบๆก็อึดอัดแล้ว

มีครั้งนึงที่ความเชื่อขัดกัน(จริงๆมันก็หลายครั้งแหละ แต่ครั้งนี้เรื่องใหญ่มาก) เกิดขึ้นที่บ้านยายผมเอง เป็นการจัดงานศพฮะ แถวบ้านยายผมส่วนใหญ่มักจะจัดกันที่บ้าน มีเลี้ยงข้าวเลี้ยงอะไรตลอดจนกว่าจะเผา ทางนั้นเขาบอกว่าเป็นการให้เกียรติหรืออะไรสักอย่าง แต่ความคิดผมมันขัดกัน(แต่ตอนนั้นไม่ได้พูดอะไร เก็บๆไว้) เรื่องใหญ่ที่สุดจนเป็นปัญหาในงานคือการจุดตะเกียงและธูปดอกใหญ่หน้าโลงศพ ซึ่งกี่งานต่อกี่งานที่ผมเจอคือต้องไม่ให้ตะเกียงดับและต้องต่อธูปไม่ให้ขาด ซึ่งตอนนั้นผมเห็นว่า เฮ้ย ใครดับตะเกียงน่ะ เลยเข้าไปจุด (แต่ธุปยังมีอยู่ เลยไม่ได้สนใจเท่าไหร่) พอสักพัก ผมนั่งเล่นแถวหน้าโลง จู่ๆก็มียายแก่ๆคนหนึ่งเดินมาดับตะเกียงเฉย แล้วบอกว่า "มีธูปแล้ว จะจุดตะเกียงทำไม" 

- -;;; ไปงานศพมาหลายจังหวัด พึ่งเจอแบบนี้ มีการบอกว่าความเชื่ออะไรอย่าไปฟัง ให้ฟังแต่ที่คนเฒ่าคนแก่บอก.......ยายจ๋า ความเชื่อเนี่ยก็เป็นสิ่งที่คนเฒ่าคนแก่บอกไม่ใช่เหรอ

เพลีย - -*

ส่วนเรื่องดูดวงนี่....ไม่เคยเชื่อ 5555 เพราะเจอแต่หมอดูไม่แม่น หรือไม่ก็พูดรวมๆเอาไว้ก่อน ซึ่งตามหลักแล้วประโยคมันสามารถตีความได้หลายแบบ เช่น "ช่วงนี้จะมีเหตุให้ใช้จ่ายเยอะ" "ระวังดวงตก" "มีปัญหาเรื่อง....ใช่มั้ย" ไว้เจอคนที่ทายแบบเป๊ะๆๆๆเลยค่อยเชื่อแล้วกัน

0
Supattho 31 ก.ค. 59 เวลา 06:47 น. 2

หมอดูก็เป็นแค่ปุถุชนคนธรรมดาเป็นผู้มีกิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง จะพูดอะไร จะทำอะไร ย่อมถูกบ้างผิดบ้าง ต่างจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เป็นพระสัพพัญญูรู้ทุกเรื่องถ้าน้อมจิตไปเพื่อที่จะรู้ จะพูดอะไรทำอะไรย่อมไม่มีผิดพลาด เช่นที่พระพุทธเจ้าได้กล่าวว่า บุรุษหรือสตรีใดเป็นผู้มี วาจาสุจริต กายกรรมสุจริต มโนกรรมสุจริต ในตอนเช้า ตอนเที่ยง และ ตอนเย็น เวลาเช้า เวลาเที่ยง หรือ เวลาเย็นของคนๆนั้นย่อมเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่เป็นมงคลดี เจริญดี สว่างดี รุ่งดี ของคนๆนั้น นี่เป็นคำทำนายของอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าจะต้องเป็นอย่างนั้นแน่นอนไม่มีทางเป็นอย่างอื่น คนที่พูดดี คิดดี ทำดี ย่อมพบกับความสุข ความเจริญ ความเป็นมงคล ง่ายๆแต่ไม่มีใครเชื่อพากันลังเลสงสัย แต่พอหมอดูทักนิดหน่อยเชื่อหมดไม่ลังเลไม่สงสัย นี้นะหรือชาวพุทธ

0