Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การละเล่นพื้นบ้านย้อนฮิต สมัยที่เรายังเป็นเด็ก จนมาถึง สมัยที่ เรียน มัธยมปลาย เราก็ยังคงเล่นกันอยู่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เขียน กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกนะค่ะ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วย


เรามาดูกันว่า ตั้งแต่ที่เรายังเป็นเด็ก เราชอบมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านในสมัยก่อนมาเล่นกันอยู่เสมอๆ ขนาด ม. 6 จขกท ยังเล่นอยู่เลย การละเล่นพื้นบ้าน มักจะเล่นกันตาม ชนบท ในเมืองไม่ค่อยได้เห็นเท่าไรนะ 


เรามาเริ่ม การละเล่นแรกเลยล่ะกัน



1. หมากเก็บ นั้นเอง เป็นอะไรที่ จขกท เล่นมากที่สุดแหละ เพราะอะไรนั้นหรอ เวลาที่เราอยากเล่นอุปกรณ์ไม่ต้องไปหาที่ไหนเลยหาตามพื้นดิน เลือกลูกหิน ที่มีลักษณะ กลมๆไม่เหลี่ยมมากนัก ใครชอบลูกเล็ก ก็หาลูกเล็ก บางคนชอบลูกใหญ่ ก็หาเล่นลูกใหญ่ แต่ส่วน จขกท หรอ พอดีๆ พอแหละ เดียวมันจะเล่นไม่ถนัด 555++ แล้วก็มาตั้งวง เล่นกันกับเพื่อน ทีละ 4-5 คน มีเวลาเมื่อไร ไม่ได้ต้องมานั่งเล่นตลอด 5555++ หมากเก็บ มีหลายด่านมาก อย่างเช่น อี 1 อี2 อีสาย รูปู เล็กใหญ่ เยอะแยะเต็มไปหมด จขกท เล่นหมากเก็บมา ตั้งแต่ เด็ก จนมาถึง ม.6 ยังเล่นอยู่เลย ขนาดโตแล้วนะเนี่ย พื้นในห้องเรียน มีรอยเต็มไปด้วยก้อนหินกันทั้งนั้น ยิ่งนึกถึงทีไรอยากจะกับไป ตั้งวงเหล้า เฮ้ยไม่ใช่แหละ ตั้งวงเล่นหมากเก็บอีกสักครั้ง เนอะ


(ยืมรูปมาจากในเน็ตล่ะกันนะ)


มาถึงการละเล่น ที่ 2 นั้นก็คือ



2. ซ่อนแอบ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมยอดฮิตของใครหลายคนก็ว่าได้ เล่นกันตั้งแต่เด็ก จนมาถึงผู้ใหญ่ยังเล่นซ่อนหากันอยู่เลย  เวลาเราเล่นอ่ะนะ ต้องไปหา ที่ซ่อนแอบดีๆ สักที่เพื่อที่คนหาจะได้ไม่เห็นเรา ส่วนคนที่หาหรอ ต้อง เหนื่อยหน่อย เพราะต้องเดินตามหาไปทุกที ที่คิดว่าจะมีคนที่แอบไปซ่อน และที่สำคัญ ต้องมาแปะโป้ง ทายชื่อคนที่หาเจอให้ถูกอีก ยิ่งเวลาเจอเราคนแรกนะ ต้องทำใจวันเลย ว่าต่อไปเราจะต้องได้หาชัวร์ ยิ่งเวลาเล่นที่ โรงเรียนนะ มีความสุขมากอ่ะ เพราะมีสถานที่หลายที่ ที่เราจะซ่อนแอบได้ แต่อย่าไปเล่นกันตอนกลางคืนนะ ระวังจะเจอผีบังไม่รู้ตัวด้วย 




3. วิ่ง กระต่าย ขาเดียว 


เป็นการละเล่น อีกกิจกรรมหนึ่ง ที่เหนื่อยใช้ได้เลยทีเดียว เพราะว่าต้องยืนขาเดียววิ่งไล่ แป๊ะ คนอื่น จนหมด และคนวิ่งต้องให้อยู่ตรงขอบที่กำหนดไว้ ถ้าขาข้างใดข้างหนึ่งออก ก็จะต้องออกจากการเเข่งขัน เวลาที่คนเป็นกระต่ายขาเดียวเหนื่อย ก็จะ วิ่งขาเดียวมาแปะ คนที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเราแล้วให้ไป วิ่งไล่ต่อ ส่วนมาก กิจกรรมนี้ จะเล่นใน วิชาพละศึกษา ส่วนใหญ่น่ะ แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยเห็นเท่าไรแล้วล่ะ






4. เป่ากบ 



กิจกรรม เป่ากบ ส่วนมากจะเล่นในหมู่ ผู้ชายซะส่วนใหญ่ผู้หญิงไม่ค่อยเห็นเล่นกันเท่าไรน่ะ เป็นกิจกรรมที่ มียางวงเส้นเดียวก็สามารถ เล่นได้ เวลาที่เราเล่น เราต้องเป่าออกไปให้ทับเส้นยางวงของอีกฝ่าย ยิ่งเวลาเราชนะ เราก็จะได้ ยางวงเส้นนั้นของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นของเราทันที แต่ จขกท ก็ไม่รู้หรอกนะว่า เล่นได้ยางวงเยอะแล้วจะไปทำอะไร 






5. มีเป่ากบแล้ว ก็ต้องมี กระโดดหนังยาง



กิจกรรมนี้ เป็น กิจกรรม โปรด ของ จขกท เลยก็ว่าได้ ส่วนมากกิจกรรมนี้จะเล่น เฉพาะผู้หญิงส่วนใหญ่ เพราะถ้าผู้ชายเล่นแล้ว คงต้องมีคนหาว่าเป็น แน่ๆๆ กระโดดยาง มีหลายมาก ตั้งแต่ อีเข่า อีเอว อี ไหล่ ฯลฯ ที่พีคสุด น่าจะเป็น อีชู นะ เพราะว่า สูงสุดแล้ว ที่เราจะกระโดดได้ บางคนกระโดดได้ง่ายมาก ไม่รู้ว่า เท้าใส่สปริง มาหรือเปล่า เวลาที่เราเล่นตอนเด็กๆนะ ไม่กลัวกระโปรงจะเปิด เห็น กกน เลยสักคน 5555+++ เชื่อว่าหลายคน คนชอบเล่นเหมือนกันนะ และยังเชื่ออีกว่า บางคน ต้องแอบ ลัก ยางวงของแม่ที่ทำกับข้าวมา ร้อย ชัวร์







6. เตย หรือ ก้องพลู เป็นกิจกรรมที่ จขกท มักเล่นบ่อยเหมือนกัน เป็นการเล่นอีกอย่างหนึ่งที่สนุกสนาน ผู้เล่นส่วนมากจะจัดเป็นจำนวนคู่ เช่น 4 คน 6 คน และ 8 คน ในกรณีเล่น 6 คน ที่พื้นจะมีการขีดเส้นลักษณะดังนั้น เมื่อขีดเส้นแล้วก็แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย สมมติว่าแบ่งฝ่ายละ 3 คน แล้วใช้วิธีเป่ายิงฉุบ เพื่อจะหาผู้เล่นเป็นฝ่ายกันฝ่ายแพ้การเสี่ยงเป่ายิงฉุบเริ่มเป็นฝ่ายกันก่อน คนที่กันจะยืนตามจุด และวิ่งกันตามแนวเส้นที่เู้รา่ไดี้ขีดไว้ ส่วนคนที่เป่ายิงฉุบชนะต้องพยายามวิ่งผ่านเส้นทั้ง 3 เส้น โดยพยายามอย่าให้คนที่กันแตะต้องตัวได้ คนกันจะต้องวิ่งตามเส้น วิ่งออกนอกเส้นไม่ได้ ถ้าคนกันแตะตัวได้ผู้ถูกแตะตัวจะเป็นฝ่ายแพ้ และต้องมาเป็นฝ่ายกันต่อไป แต่ถ้าวิ่งผ่านการกันได้ทั้งไปและกลับ ก่อนจะวิ่งไปถึงจุดเริ่มเล่นต้องร้องคำว่า “เตย” ด้วยเสียงดังเช่นนี้ถือว่าเป็นผู้ชนะ ผู้แพ้ก็ต้องเป็นฝ่ายกันต่อไป นึกถึงตอนที่ เรียน จังเลย อยากเล่นอีก ใคร ว่างๆมา เล่น กับ จขกท มา





7.ลิงชิงหลัก 



กิจกรรมนี้ต้องมี ไหวพริบพอใช้ได้ เพราะ ต้องหาเสาอยู่ให้ได้ วิธีการเล่น คนที่ โอลาน้อยออก เหลือเป็นคนสุดท้าย ก็จะต้องไปยืน ตรงกลางส่วนคนที่ เหลือ ก็ไปยืน ประจำเสาที่ตัวเอง เลือกแล้วคนที่ยืนตรงกลางก็ นับ 1 2 3 แล้ววิ่ง ไปหาเสาที่ตัวเองหมายปองอยู่ ใครที่ไม่มีเสา ก็ต้องไปเป็นคนต่อไป แต่ต้องเล่น ระวังกันหน่อยนะ เพราะว่าจะเกิดอุบัติเหตุ วิ่งชนกันได้ วิ่งลืมหูลืมตาบ้างก็ดี 555++







8. ชักเยอ 

กิจกรรมนี่  ต้อง เล่นกันเป็น ทีม ส่วนมากก็มักจะ 8 คนขึ้นไป แบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละเท่าๆกัน เล่นกันได้ตั้งแต่เด็ก จนมาถึงผู้ใหญ่ก็ยยังเล่นกันอยู่ เป็นกิจกรรมที่ ต้องมีความแข็งเเรงพอสมควร ใช้กำลังในการดึงเชือก โดย ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องยืนตรงข้ามกัน แล้วจับเชือก ไว้มันแน่น และจะมีผ้าหมัดไว้ตรงกลาง ต่อจากนั้น กรรมการ จะ นับ 1 23  หรือไม่ก็ยิงปืน เพื่อเป็นการเริ่มแข่งขัน พอเริ่มการเเข่งขัน ทั้ง 2 ฝ่าย ก็จะ ขักเยอ กันไปมา ใครที่ ดึงฝ่ายตรงข้ามมาอยู่เส้นตรงที่กรรมการ ได้ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ 

br />




    กระทู้นี่ จขกท ก็ ขอจบ เพียงเท่านี้ จขกท เชื่อว่า ยังมีกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้านอีก มากมาย ที่ทุกคนเคยเล่น แต่ จขกท ก็ไม่สามารถ พูดได้หมด ใครมี กิจกรรม อะไร ก็ มาคอมเม้นท์กันได้นะ สำหรับ กระทู้นี้ ต้องไปแหละ แม่เรียกให้กิน ยา 5555++ ล้อเล่น บายๆๆๆ เดียว มา ตั้งใหม่ถ้าว่างๆๆ



 ปล. ถ้าเลือกหมวดผิดก็ขออภัยด้วย 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

ลักษณารีย์ 12 มี.ค. 61 เวลา 16:15 น. 2-1

ค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

0