Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยีนส์ผ้าดิบ ใส่ยังไงให้เฟดสวย!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับผม นาย ธนาพล อยู่ประยูร sec.3 รหัสนศ.5902112096 วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องการเฟดกางเกงยีนส์

การที่กางเกงยีนส์จะเฟด มันจะต้องโดนการเสียดสีอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ และสี Indigo ที่ใช้ย้อมกางเกงมันไม่ได้หลุดลอก (สีตก) ได้ง่ายๆ เพราะด้วยกระบวนการและวิธีการย้อมของแต่ละแบรนด์ ส่วนมากจะใช้ผ้าที่ย้อมและทอจากญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าดีที่สุดในโลกแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าจะให้เฟดมันต้องมีอะไรไปกระทำกับมันเยอะๆ สีถึงจะหลุดออกมาให้เห็นได้ชัด อย่างการแช่ยีนส์ Unsanforized (ผ้าที่ยังไม่ได้ผ่านการทำให้หด) ในครั้งแรกด้วยน้ำเปล่าจะเห็นว่าสีจะตกน้อยมากแล้วสีที่ตกออกมาก็เป็นส่วนที่ไม่ได้ซึมเข้าไปในใยเส้นด้ายด้วยซ้ำไป

Fit-Naked-Famous-Elephant2

การที่กางเกงจะเฟดเนี่ย มันต้องโดนเสียดสีต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆครับ คือทำอะไรก็ได้ให้กางเกงขยับเยอะๆ เพราะยิ่งขยับเยอะมันก้อจะเสียดสี แล้วสี Indigo ก้อจะหลุดลอกออก แต่ถ้าใส่แล้วไม่ได้ทำกิจกรรมหนักๆ อยู่แต่บ้านเล่นคอม ดูทีวี มันก็เฟดเหมือนกันครับ เพียงแต่จะช้ากว่าใส่แล้วทำกิจกรรมเยอะๆ เท่านั้น ลองสังเกตดูว่าอาทิตย์ไหนเราใส่กางเกงไปข้างนอกบ่อยๆ อาทิตย์นั้นเราจะรู้สึกว่ากางเกงมันเฟดเร็วกว่าอาทิตย์ที่เราไม่ค่อยได้ออกไปไหนครับ

คำถามคือแล้วต้องใส่แบบไหนละ ?

ก็คือใส่ให้บ่อยที่สุด และนานที่สุด ซักให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องค่อนข้างลุยๆพอสมควร กล่าวคือใส่ไปทำอะไรก็ได้ให้กางเกงมันมีการขยับเยอะๆ เพราะยิ่งขยับเยอะๆ กางเกงมันก็จะเกิดการเสียดสีซึ่งจะทำให้สี Indigo หลุดออกเร็ว

ตัวอย่าง

ลองนึกถึงพวกคนงานก่อสร้างดูนะครับเคยสังเกตุกันบ้างมั้ย ว่ากางเกงยีนส์ที่คนเหล่านี้ใส่กัน (ส่วนมากจะเป็น Levi’s ปลอมจากสวนจตุจัตรหรือตลาดนัดราคาไม่กี่ร้อยเอง) แต่ทำไมเฟดมันถึงได้เทพกว่ากางเกงตัวละหมื่นของพวกเรา ก็เพราะการใช้ชีวิตประจำวันและงานที่ทำของคนเหล่านี้ กล่าวคือเค้าใส่กางเกงทำงานหนัก มีทั้งแดด ทั้งฝุ่น ทั้งน้ำ ฯลฯ (การที่กางเกงโดนน้ำนิดๆหน่อยๆไม่ได้ทำให้สีกางเกงตกมากมายหรอกครับ) และอีกอย่างคือเค้าไม่ได้มีกางเกงใส่เยอะแบบพวกเรา และด้วยราคากางเกงที่ไม่ใช้หลักหมื่น (แล้วมันเกี่ยวอะไรกับราคาด้วยละ? ก็คือบางคนจะนึกถึงราคาของกางเกงที่จ่ายไปเลยไม่ค่อยจะกล้าลุย มัวแต่ทะนุถนอมกางเกงกลัวขาด กลัวเลอะ กลัวแดด กลัวฝน กลัวๆๆๆๆ) และถ้าดูจากพฤติกรรมการใส่เกงเกงยีนส์ของคนพวกนี้จะเห็นว่า “ชุดทำงาน ชุดนอน ชุดเที่ยว ชุดเดียวกัน” เพราะฉะนั้นใส่ไปเถอะครับไม่ต้องระวังอะไรทั้งสิ้น ใส่ให้สนุกและมีความสุขกับการใส่ เดี๋ยวเฟดก็มาเองครับ

denim_05_12_2011 “แต่”

ถ้าใส่บ่อยแล้วไม่ได้ทำกิจกรรมหนักๆ ลุยๆเลยเช่นใส่อยู่แต่ในบ้าน หรือใส่ไปเรียน ไปทำงาน ขับรถเก๋ง นั่งทำงานในห้องแอร์ เลิกงานเดินห้าง กลับมาบ้านก็ถอด มันก็เฟดเหมือนกันครับ แต่จะช้ากว่าการใส่แล้วทำกิจกรรมเยอะๆ ลุยๆ หลายเท่าครับ

176294a9aad0d60220109df081bd26d6

 

สุดท้ายแล้วเฟดสวยไม่สวยมันเป็นเรื่องมุมมองของแต่ละคนจะมอง จึงไม่อยากให้ไปซีเรียสกับมันมากจนเกินไปจนทำให้ใส่แล้วไม่สบายใจ ไม่มีความสุข สรุปแล้วใส่ๆไปเถอะครับ อย่าไปทะนุถนอมมันมาก แค่ดูแลอย่างถูกวิธีก็พอ 

แสดงความคิดเห็น