Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

3 เหตุผลที่คุณควรเลิกสูบบุหรี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนวันนี้ไวน์พิงค์เอาความรู้มาฝากเกี่ยวกับบุหรี่และ  3 เหตุผลที่ทำไม๊ทำไมคุณถึงควรเลิกสูบบุหรี่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บุหรี่

มาทำความรู้จักกับเจ้าตัวอันตราย

           บุหรี่ คือ สิ่งเสพติดชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอกม้วนห่อด้วยกระดาษ  มีใบยาสูบบดหรือซอยบรรจุภายในห่อกระดาษ ปลายด้านหนึ่งเป็นปลายเปิดสำหรับจุดไฟ และอีกด้านหนึ่งจะมีตัวกรอง ไว้สำหรับใช้ปากสูดควัน คำนี้ปกติจะใช้หมายถึงเฉพาะที่บรรจุใบยาสูบภายใน แต่ในบางครั้งก็อาจใช้หมายถึงมวนกระดาษที่บรรจุสมุนไพรอื่น ๆ เช่น กัญชา

          ซึ่งภายในบุหรี่ก็จะประกอบไปด้วยสารเคมีต่างซึ่งในใส้บุหรี่ก็ทำจากใบยาสูบตากแห้ง นำไปผ่านกระบวนการทางเคมี และมีการเพิ่มสารอื่น ๆ ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิด ซึ่งในจำนวนนั้นมีสารเคมีจำนวนมากที่เป็นสารพิษ สารที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม  และสารก่อมะเร็ง

           สารเคมีภายในบุหรี่ก็อย่างเช่น แอมโมเนีย สารหนู เบนซีน แคดเมีย ทองแดง ไซยาไนด์ ตะกั่ว มีเทน ปรอท นิโคตินซึ่งตัวนิโคตินเป็นสารที่อันตรายมาก และยังมีสารต่างๆอีกมากกว่า 4000 ชนิด

ผลต่อสุขภาพ


           การสูบบุหรี่และยาสูบอื่น ๆ เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้ การสูบบุหรี่เพิ่มโอกาสในการเป็นโรคมะเร็งปอด (ประมาณ 80-90% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่) นอกจากนั้นยังเป็นสาเหตุของโรคปอดอื่น ๆ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง หญิงมีครรภ์ที่สูบบุหรี่มีโอกาสแท้งลูกมากขึ้น และเด็กที่คลอดออกมาอาจมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ การสูบบุหรี่ยังเพิ่มโอกาสของอาการหัวใจวาย และโรคมะเร็งประเภทอื่น ๆ อีกด้วย ผู้สูบบุหรี่อาจดูแก่กว่าปกติเนื่องจากควันบุหรี่จะเพิ่มรอยเ-่ยวย่นบนผิวหนัง เนื่องจากการสูบบุหรี่มีผลเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึม ดังนั้นอาจส่งผลให้ผู้สูบมีน้ำหนักลดลง

นั่นแหละค่ะจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนสูบบุหรี่ควรเลิกสูบบุหรี่ต่อไปเรามาดู 3 เหตุผลที่ว่าทำไมคุณควรเลิกสูบบุหรี่

 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บุหรี่

1. เพื่อตัวของคุณเอง คุณควรรักตัวเองอย่างแรกก่อนจะรักคนอื่นคงเคยได้ยินคำนี้ใช่มั้ยคะ? แน่นอนว่ามันคือความจริงถ้าเราไม่รักตัวเองก่อนแล้วเราจะเอาเวลาที่ไหนไปรักคนอื่น คุณสูบบุหรี่ไม่ได้ทำให้ชีวิตของคุณยืนยาวอยู่กับลูกหลานของคุณนานขึ้นนะคะ เพราะสารพัดโรคมันจะตามมาถ้าคุณยังไม่คิดจะเลิก เพราะในโลกนี้มันไม่มีคนที่สูบบุหรี่มาทั้งชีวิตและจะไม่เป็นโรคหรอกค่ะ ถ้าคุณบอกว่าเครียดก็ไปหาอะไรทำแก้เครียดอย่างอื่น เช่น ฝึกทำอาหาร ฟังเพลง ออกกำลังกาย ถ้าคุณบอกว่าว่างก็ไปหาอะไรทำแบบเมื่อกี้ มันจะดีต่อตัวของคุณเองมากกว่าการที่คุณวันๆเอาแต่คีบบุหรี่ จนปากดำปากเหม็น 

2.เพื่อครอบครัว คุณรู้หรือไม่คะ ว่าถ้ามีครอบครัวๆหนึ่งพ่อแม่สูบบุหรี่ลูกของคุณจะรู้สึกยังไง ลูกของคุณแน่นอนว่าต้องไม่ชอบมันอยู่แล้วถ้าลูกของคุณไม่ได้สูบมันกับพวกคุณ และส่วนใหญ่พวกเด็กๆที่เห็นผู้ใหญ่สูบก็ได้ยินมาจากที่ต่างๆว่าถ้ากลับบ้านไปต้องบอกให้พ่อแม่เลิกสูบบุหรี่ด้วยนะ ใช่ค่ะเด็กๆรู้และเด็กๆก็อยากทำแต่เด็กมักจะไม่กล้าเพราะกลัวพ่อแม่ว่าว่ายุ่งไม่เข้าเรื่อง และเด็กๆก็ไม่กล้าเอาพ่อแม่ของตัวเองไปอวดเพื่อนหรอกนะคะว่า นี่พ่อของฉัน แม่ของสูบ ท่านสูบบุหรี่ด้วยแหละ เด็กๆเขาไม่กล้เอาพวกคุณไปอวดเพราะเขารู้ว่าการสูบบุหรี่มันไม่ดีต่อร่างกายและจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลานในอนาคตเวลาที่คุณเกิดโรคร้ายจากบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ 1 มวน จะทำให้อายุสั้นลง 7 นาที

3.เพื่อสังคม การสูบบุหรี่ไม่มีมีผลร้ายเพียงแค่ทำร้ายตัวของคุณฌองแต่ยังไปปล่อยสารเคมีต่างๆจากควันบุหรี่ไว้ที่อื่นๆ ไม่น่าแปลกหรอกค่ะว่าทำไมคนที่ไม่ได้สูบถึงเป็นโรคเหมือนคนสูบเพราะผลมันมาจากบุหรี่มือที่สามที่เกิดจากสารเคมีต่างๆที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆ เมื่อสูดดมหรือได้รับสารเคมีเข้าไปก็ทำให้เกิดเป็นบุหรี่มือที่สาม

ดังนั้นเลิกเถอะคะเพื่อตัวของคุณและเพื่อคนที่คุณรักและคนที่รักคุณ
 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บุหรี่

แสดงความคิดเห็น

>