Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] "อุตราวิถี" รถไฟตู้นอน กทม.- เชียงใหม่ ปลอดภัย นั่งนอนสบาย ลืมภาพแบบเดิมไปได้เลย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีโอกาสได้นั่งรถไฟไปเชียงใหม่ แต่รถไฟขบวนนี้ไม่ใช่แบบเดิมนะ เป็นรถไฟขบวนใหม่นามว่า "อุตราวิถี" รถด่วนพิเศษ เริ่มต้นที่หัวลำโพงและสุดสายที่เชียงใหม่ แต่ระหว่างทางก็มีจอดที่สถานีใหญ่ๆ บอกเลยว่ามันดีมากเว้ยแก มากจนเราของล็อคอินมารีวิวรถไฟตู้นี้หน่อย ลืมภาพรถไฟแบบเก่าไปได้เลย

        เริ่มที่การจองตั๋วก่อน เราโทรไปจองที่เบอร์ 1690 จะมีเจ้าหน้าที่ของการรถไฟรับ ก็บอกขบวนรถ บอกเส้นทางและวันเดินทางได้เลย ส่วนเวลาไม่ต้องบอก รถไฟอุตราวิถีจะมีออกจาก กทม. รอบเดียวคือ 18.10 น. เมื่อจองที่เสร็จแล้ว ทาง จนท. ก็จะบอกเลขการจองมา ให้เราไปรับตั๋วที่สถานีที่ใกล้ที่สุด พร้อมกับจ่ายเงินที่นั่นเลย เราจองไม่ทันแบบชั้น 1 เลยได้แบบชั้น 2 มาแทน อดรีวิวห้องอาบน้ำเลย T_T


สถานีหัวลำโพง มาถึงแล้วววว เราเกือบมาไม่ทันแหละ


หน้าตาของตั๋ว เป็นแบบนี้นาจา บอกชื่อ ตู้ ชั้น ที่นั่ง ราคา ครบ!!

 
        วันที่เดินทาง เราแนะนำเลยนะว่า ให้ไปก่อนเวลารถไฟจะออกอย่างน้อย 40 นาที เพราะรถไฟจะออกตรงเวลามาก พอ 18.10 น.ปุ๊บ ล้อหมุนเลยจ้าาาาาาา จะมีเสียงประกาศให้ขึ้นเครื่อง เอ้ยยยย ขึ้นรถไฟประมาณ 17.50 น. (อารมณ์บอร์ดดิ้งอะ) ที่เรียกเร็วไม่ใช่อะไรนะ รถไฟตู้ยาวมากกกกกก กว่าจะเดินไปถึง เราอะได้ตู้ 2 ทีแรกก็นึกว่าแบบ นับ 1 นับ 2 ก็ถึงแล้ว แต่เปล่าเลยจ้าาาา ตู้อยู่ท้ายโน้นเลย หัวรถไฟหันออกจากสถานี เดินไปอีก 300 เมตร ฮ่าๆๆๆๆ
 

รถไฟขบวนนี้อยู่ชานชาลาที่ 4 จ้า หัวขบวนอยู่ทางโน้นนนนน


ระหว่างทางจะมีพี่ จนท. บอกทางและดูแลอยู่ทุกตู้เลยค่ะ


ถึงแล้วตู้ที่ 2 ไกลมากก เดินมาจากต้นทางก็ 300 เมตร

 
        เข้ามาในตู้ หาที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการเก็บของ แนะนำว่าให้เก็บของใต้ที่นั่งของตัวเองค่ะ เพราะตอนที่พี่ จนท. มาปูเตียงก็ต้องเอาของออกจากเบาะอยู่ดี บอกเลยว่าเบาะนั่งสบายมาก กว้างขวาง วางกระเป๋าได้สบายเลย ที่นั่งเป็นที่นั่งแบบหันหน้าเข้าหากัน ถ้าเป็นเพื่อนกันก็เม้าท์มอย กินข้าวกันได้ แต่ถ้าเป็นคนแปลกหน้าก็อาจจะเขินๆ หน่อยนะ กิกิ


เบาแดงๆ จะไว้ใจได้กา (นั่งสบายมาก พูดเลยยยย)

 
        ตู้รถไฟใหม่นี้เป็นตู้แบบปิดค่ะ จะไม่มีพ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาขายของกินบนขบวนรถเลย แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะหิวนะ มีตู้หนึ่งที่เป็นตู้ขายของกิน มีอาหารให้เลือกหลายอย่าง ทั้งข้าว ซาลาเปา น้ำชงพวกชา กาแฟ โกโก้ ขนม น้ำดื่ม ราคาก็เหมือนซื้อในห้าง แต่จะเป็นแบบสำเร็จรูปนะจ๊ะ ไม่ได้ปรุงใหม่บนรถไฟ รสชาติอร่อยดี (ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู เพราะตอนนั้นหิวมาก ซื้อมาก็กินเลย นึกได้อีกทีก็หมดกล่องแล้ว ฮ่าๆ )


เมนูอาหารจ้า มีทั้งของคาวและเครื่องดื่ม ราคาประมาณนี้

        ถึงแม้จะไม่มีห้องอาบน้ำ แต่ก็มีห้องน้ำและอ่างล้างหน้า ห้องน้ำคือดีเลยอะ สามารถ่ายหนักถ่ายเบาได้ทั้งตอนที่รถจอดและวิ่ง ไม่ต้องห่วงว่าจะมีสิ่งปฏิกูลให้คนอื่นเห็น ส่วนอ่างล้างหน้าจะมีทั้งในห้องน้ำ 1 อ่าง และด้านนอกอีก 2 อ่าง ถ้าจะแค่ล้างหน้าแปรงฟันเราแนะนำให้ใช้ด้านนอกดีกว่านะ ในห้องน้ำแอบล้างหน้าลำบากนิดนึง
 

ห้องน้ำ มีสายชำระด้วย สบายยยยย


อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ มีกระจกบานใหญ่ๆ ทิ้งชู่ ถังขยะ มีพร้อมเลย


        ต่อกันที่การปูเตียง พี่ จนท. จะเริ่มไล่ปูเตียงตั้งแต่ประมาณทุ่มนึง (ถ้าบอก) แต่ถ้าไม่ได้บอกก็จะประมาณทุ่มครึ่งถึงสองทุ่ม พี่เขาก็จะไล่ถาม เราก็แค่เก็บของทุกอย่างไว้ใต้ที่นั่งไปก่อน แล้วก็รอ รอ รอ ไม่นานนะ พี่เขาทำเร็วมากเลย ปลอกหมอนและผ้าห่มจะซักใหม่ทุกรอบ แกะห่อใหม่ตลอด ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่ได้ซัก เพราะตอนเก็บเตียงพี่เขาจะดึงปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียงไว้รวมกัน และมีพนง.ทำความสะอาดเก็บไปซัก อีกรอบค่ะ สบายใจได้เลย


ปูเตียงเร็วมากค่ะพี่ขา

 
        ที่นอนชั้นล้างจะกว้างกว่าชั้นบน แนะนำให้เก็บของมีค่าไว้กับกับตัว ชั้นล่างจะมีพื้นที่ด้านข้างสามารถวางกระเป๋าได้ เราเอาของทั้งหมดมาวางได้เลย แต่ชั้นบนจะไม่มีพื้นที่ตรงนี้ แนะนำว่าให้เอากระเป๋าเสื้อผ้าไว้ด้านล่าง และเอาแต่ของมีค่าขึ้นไป ด้วยความที่เตียงทั้ง 2 ชั้นพื้นที่ไม่เท่ากัน ถ้าใครไปคนเดียวเราแนะนำให้จองข้างล่างนะ กว้างกว่า แพงกว่ากันไม่มากจ้า
 

ที่นอนชั้นล่าง จะมีพื้นที่ข้างๆ นิดนึง วางกระเป๋าเป้ได้สบายๆ


ที่นอนชั้นบนจะไม่มีพื้นที่ข้างๆ จ้าาา

 
        ทุกเตียงจะมีปลั๊กที่หัวเตียง สามารถชาร์จแบตโทรศัพท์ได้เลย และจะมีไฟที่หัวเตียงด้วย แต่เอาจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้นะ เพราะตรงทางเดินไม่ได้ปิดไฟอะ ยังไงก็มองเห็นอยู่แล้ว ถ้าใครที่ไม่ชินหรือไม่ชอบการนอนที่มีแสงสว่าง เอาผ้าปิดตาไปด้วยเลยค่ะ การนอนจะเป็นการหันหัวชนกับหัวของเตียงข้างๆ และขาชนกัน ไม่ต้องเป็นกังวลว่าหัวเราจะไปชนเท้าใครเลยค่ะ
 

ปลั้กตรงหัวเตียง และไฟสามารถเปิดความสว่างได้ 2 ระดับ


บรรยากาศตอนปูเตียงครบแล้วจะเป็นแบบนี้

 
        ตู้รถไฟทุกตู้จะมีกล้องวงจรปิดอยู่ และมีจอที่คอยบอกระยะทาง เวลา และสถานีปลายทาง นอกจากมีจอแล้ว ประตูก็ไม่ธรรมดานะคะ เป็นประตู้แบบอัตโนมัติ(หรือเปล่า) คือเป็นประตูเปิดเองแต่เราต้องแตะตรงจุดสีเขียว แตะปุ๊บ ประตูเปิดปั๊บ รู้สึกมีพลังขึ้นมาเลยอะ (มันใช่หรอ? 555+)
 

จอที่บอกรายละเอียดต่างๆ อยู่ตรงประตูเลยค่ะ


เห็นเขียวๆ ตรงประตูมั้ย แตะตรงนั้นแหละประตูะเปิด

 
        ประมาณ 6 โมงเช้า จะมีพี่ จนท. มาปลุกเราให้ตื่นเพื่อเก็บเตียงค่ะ พี่เขาก็จะเดินบอก อรุณสวัสดิ์ครับ สลับกับ Good Morning ประมาณ 2-3 รอบ ให้เราออกมาจากที่นอน พี่เขาจะทยอยเก็บเตียงและปรับเป็นเบาะนั่ง แต่จะไม่ได้พับเตียงบนขึ้นไปนะคะ
 

วิวตอนเช้าจากหน้าต่างชั้นล่าง พระอาทิตย์กำลังจะขึ้นเลย

 
        นอกจากรถไฟจะออกตรงเวลาแล้ว ยังถึงสถานีปลายทางตรงเวลาอีกด้วย อย่างที่เราไปถึงก่อน 5 นาทีนะ เวลาที่ระบุในตั๋วคือถึง 7.15 น. แต่เราถึงตอน 7.10 น. นับว่าเป็นเรื่องดีๆ ไม่เลทและถึงก่อนด้วย :)

        ตลอดการเดินทาง เราไม่ได้รู้สึกว่าการนั่งรถไฟมันนานหรือน่าเบื่อเลย เรารู้สึกว่ารถไฟใหม่นี้นิ่มกว่ารถไฟฉึกฉักแบบเก่า นอนได้ยาวๆ เหมือนเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่บริการดีมาก ชาวต่างชาติเยอะมาก เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเดินทาง ราคาไม่แพงด้วยนะ ชั้นบน 791 บาท ชั้นล่าง 881 บาท แต่เหมือนว่าปีหน้าจะปรับราคาขึ้นมาอีกประมาณร้อยนึง ส่วนตัวเราก็ว่าไม่แพงอยู่ดี

 

ถึงเชียงใหม่แล้วจ้าาาา


บรรยากาศหน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ มีแท็กซี่รอเต็มเลย

 
        สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆ ไปลองนั่งกันนะ แต่ถ้าจะไปเสาร์อาทิตย์แนะนำว่าให้จองนานหน่อย เราไปวันธรรมดาก็จองล่วงหน้า 2 สัปดาห์ เพื่อนเราบอกว่าตอนนี้ช่วงเสาร์อาทิตย์เต็มยาวไปถึงมกราคมปีหน้าแล้วจ้า ใครที่ไปนั่งมาแล้วก็มาเม้าท์กันได้นาจาาาาา วันนี้ไปละ บรัยยยยยย :)

 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

MagMa1D 4 ธ.ค. 59 เวลา 00:03 น. 1

คือดีย์ยยยยชาตินี้เรายังไม่เคยนั่งรถไฟเลยจะหาทางนั่งให้ได้ อยากนั่งทั้งแบบนี้และแบบเบสิคๆที่มันฉึกฉักอะ น่าสนุก 

0
พี่เมก้า Columnist 6 ธ.ค. 59 เวลา 09:52 น. 4
จำได้ว่าตอนเด็กๆ เคยนั่งแต่รถไฟดีเซลรางปรับอากาศ เดินทาง 10 ชั่วโมง นอนขดตัวเมื่อยมากกกกก เป็นการนั่งรถไฟที่ทรมานสุด แต่พอเห็นมีตู้นอนแบบนี้แล้วยิ้มกริ่มเลยจ้าาา อยากนั่งขึ้นมาทันที ขอบคุณที่มาแบ่งปันประสบการณ์นะคะ :)
0