Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รีวิว) ประสบการณ์ผ่ามังคุด เอ๊ย! ฟันคุดดด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าาา
กระทู้นี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ผ่าฟันคุดให้ฟังกันค่ะและตั้งกระทู้นี้เพราะอยากให้คนที่มีปัญหาเรื่องฟันคุดได้อ่านค่ะ อยากบอกว่าการผ่านั้นไม่น่ากลัวเลยถ้าเราคิดว่าผลลัพธ์ออกมาดี มันก็จะดีค่ะ และถ้าเราเชื่อฟังคำแนะนำหรือไม่ยุ่งกับแผลมันก็จะหายเร็วจ้า

คำเตือน กระทู้นี้อาจมีภาพทำให้คุณรู้สึกทานอาหารไม่ลง (รูปฟันเราเอง ถถถ) ดังนั้นไม่ควรทานอาหารระหว่างอ่านนะคะ

สาเหตุที่ผ่า

ตอนที่มันขึ้นมาได้นิดๆเราไม่ได้อะไรกับมันเลยค่ะ ปล่อยให้ขึ้นเพราะนึกว่าฟันเราคงขึ้นมาแล้วไม่ล้มแบบที่คนอื่นเล่าให้ฟังหรอก จนเริ่มรู้สึกปวดเวลาเคี้ยวอาหารเลยรีบกลับบ้านไปส่องดูปรากฏว่า....

 

ฟันขึ้นมาแบบเบี้ยวมากก และเล็กเหมือนฟันน้ำนมเลยค่ะ วินาทีนั้นคิดแต่ว่าตูกล้าปล่อยไว้ถึงขนาดนี้ได้ยังง๊ายยยย
 

ก่อนจะผ่า

ก็ใช้เวลาคิดวันสองวันนะคะจะผ่าดีมั้ย เพื่อนก็ไล่ไปให้รีบๆผ่า ส่วนทางผู้ปกครองเราก็บอกว่าให้ว่างก่อน เราเลยโอเค นัดกันเย็นวันศุกร์ที่ 9/12 นะ

การเลือกสถานที่ทำ ครอบครัวเราคุยกันตอนเช้าเลยค่ะจะรัฐบาลหรือเอกชน พอกลับมาตอนเย็นก็ตัดสินใจด้วยกันว่าเอาเอกชน แต่ด้วยความที่แถวบ้านมีร้านทำฟันเยอะมากกก (ในหมู่บ้านเรามีห้าร้านได้) ก็โทรถามร้านถามเพื่อนแม่ให้วุ่น จนสุดท้ายได้ร้านระแวกบิ๊กซีเพชรเกษม ข้างๆคลินิกกานต์ชนกจ้า

พอไปถึงสถานที่เจอคุณหมอออกมาที่เคาน์เตอร์พอดีเลยค่ะ เราก็บอกไปว่า “มาผ่าฟันคุดค่ะ” หมอก็ส่องไฟขอดูฟันและก็ให้กรอกประวัติ (ไม่ใช้บัตรปชช.ค่ะ ตอนแรกก็กลัวว่าต้องใช้หรือเปล่าเพราะลืมหยิบมา มาแต่ตัวจริงๆ
5555 ) ตกลงราคากันเรียบร้อย ก็มีพี่ผู้หญิงเรียกเข้าห้องเตรียมขึ้นเขียง เอ๊ย เก้าอี้(ปรับหลังได้) จ้า

ขั้นตอนผ่า

เริ่มแรกคุณหมอจะเอาผ้าที่เปิดให้เห็นแค่ฟันเรามาปิดหน้า ตรวจฟันคร่าวๆ  สักพักฉีดยาชาให้ค่ะ คุณหมอมือเบาสุดๆ เจ็บแบบเอาเข็มมาสะกิดจึกๆ รอยาชาเริ่มออกฤทธิ์สักพัก พอออกฤทธิ์แล้ว  เอกซเรย์ดูฟันก่อนว่าอยู่ตรงไหนลึกมากมั้ย

และก็เริ่มผ่าค่ะ โดยช่วงที่ผ่าเราจำอะไรไม่ค่อยได้นัก รู้แค่ต้องอ้าปากให้สุดๆ รู้สึกได้ว่าหมอกดฟันคุดเรา เจาะ และก็เย็บค่ะ (ช่วงเย็บนี่พีคมาก ผ้ามันเลื่อนขึ้น ตาเราเลยมองเห็นคุณหมอกำลังผูกไหมดำบาดปากน้องวนไป กรี้สส) และก็ให้กัดผ้าก๊อตไว้เป็นอันเสร็จค่ะ
พอออกมาก็จ่ายเงิน คุณหมอจะให้ยาและก็อธิบายว่าต้องกินอะไรยังไงบ้างค่ะ

หลังจากผ่า

1-2 ชั่วโมงแรก ชาขึ้นยันตาเลยค่ะ หมอฉีดยาชาทั้งเหงือกบนและล่างซ้าย ไม่มีอาการปวดใดๆ พูดไม่ได้เลยแต่ก็ต้องไปช้อปต่อกับแม่เลยพยายามออกเสียง อื้ออือ พิมพ์คุยเอาบ้าง

ชั่วโมงที่ 3-4 กลับมาถึงบ้านเอาผ้าก๊อตออกจากปากเลยค่ะ รู้สึกน้ำลายและเลือดเต็มปากหนักมาก กลืนรัวๆ TT เพราะถ้าคายเลือดก็ยิ่งไหล สัมผัสได้ว่าลิ้นจุกปากไปอีก 5555 ตอนนั้นกินได้แต่น้ำ แต่พอช่วงหลังเริ่มทานโจ๊กได้บ้าง ถึงจะอ้าปากไม่ได้มากเพราะยาชายังออกฤทธิ์อยู่ค่ะ
วันต่อมา หายปวดแผลที่ผ่าเลยค่ะ ไปปวดจุดอื่นแทน
555 กินยาตามที่หมอสั่งก็ค่อยยังชั่วบ้าง โดยรวมแฮปปี้ค่ะกินข้าว กินขนมได้หมด พยายามไม่เคี้ยวข้างที่ผ่า เราจะเอียงหน้ากินและพอกินเสร็จจะดื่มน้ำตามเป็นการล้างปากค่ะ

ที่เราพิมพ์ก็เพิ่งจะเป็นวันที่สองที่ไปผ่าเองค่ะ เราจะกลับมาอัพเดตหลังจากตัดไหมแล้วนะคะ

ปล.หลังผ่าแล้วควรทำยังไงบ้าง
- ควรกลืนน้ำลายและเลือดค่ะ อย่าได้คาย ถ้ารู้สึกกลืนไม่ลงให้ดื่มน้ำ

- งดอาหารของแข็งที่ต้องใช้ฟันกัดค่ะ เพราะมันจะกระเทือนไปถึงแผลเรา (อย่างฟันกรามเราถูกยึดไว้กับไหมถ้ากัดจะสั่นไปถึงแผลเลยล่ะ) ทานพวกโจ๊กอะไรที่กลืนง่ายๆก่อน แต่ถ้าใครอดขนมไม่ได้ แนะนำให้บิดเป็นชิ้นเล็กๆแล้วเอาเข้าปากอมวนไปค่ะ ช่วยหายอยากได้

- เวลาแปรงฟันไม่ต้องบีบยาสีฟันออกมาเยอะมาก ให้แปรงเบาๆ เน้นนานๆ คอยส่องตลอดอย่าให้โดนแผล

- ทำความสะอาดฟันบริเวณแผลหรือใกล้ๆ ใช้ที่ปั่นหูหรือคัดตอนบัดนี่แหละค่ะ ส่วนตัวคิดว่าถ้าใช้ไม้จิ้มฟันแล้วพลาด อาจสร้างแผลเพิ่มได้

- กินยาตามที่หมอสั่งให้หมด

-เวลาทานเสร็จดื่มน้ำตามทุกครั้งเป้รการล้างปาก

สงสัยหรืออยากได้คำแนะนำอะไรเม้นถามได้จ้า จะตอบให้เท่าที่รู้เท่าที่ทำน้า



 

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

GALAXYFANAN 12 ธ.ค. 59 เวลา 15:23 น. 2-1

ถ้าปล่อยนานๆแล้วไม่ปวดฟันไม่เป็นอะไรก็ไม่ต้องเอาออกก็ได้ค่ะ (ถือว่าโชคดีมากๆ 555) ไม่น่ากลัวเลยค่ะ ไม่เจ็บแต่ปวดมากกว่า

0
Sugar_Sugar 13 ธ.ค. 59 เวลา 23:56 น. 2-2

ปล่อยไว้นานระวังอักเสบนะคะ ของเราตอนแรกมันก็ไม่เป็นไร ไม่เจ็บไม่ปวด รู้ตัวอีกทีอักเสบจจะเป็นหนองแล้ว

0
GALAXYFANAN 13 ธ.ค. 59 เวลา 22:03 น. 3-1

ไม่เจ็บบบ เพราะฉีดยาชา 555555 แต่ปวดมากกว่า อยากปวดครั้งเดียวก็สามซีกเลย TvT กลัวไม่ไหวก็ทีละฝั่งแต่ใช้เวลานาน

0
Sugar_Sugar 13 ธ.ค. 59 เวลา 23:55 น. 5

เราผ่าออกหมดแล้วทั้ง4ซี่เลย ทั้งที่คุดและไม่คุด เต็มใจไปผ่าเองแค่1ซี่ อีก3ซี่มันอักเสบมากเลยไปผ่า ตอนผ่านี่ไม่เจ็บเลย แต่ตอนหมอดึงฟันออกนี่เราน้ำตาไหลแบบนองหน้าเลยค่ะ หมอถึงกับหัวเราะ แถมพอยาชาหมดฤทธิ์นะโอ้โห เจ็บปวดแบบรุนแรงมาก นอนหลับอยู่นี่มีตื่น บางซี่นี่มีหน้าบวมไปโรงเรียนอีก ประสบการณ์ผ่าฟันคุดนี่สุดติ่งกระดิ่งแมวจริงๆ อยากให้เพื่อนๆได้ลอง

0
ธัญณิชา 1 พ.ย. 61 เวลา 20:22 น. 7

เราพึ่งผ่าไป​ มีรอยเย็บ1เข็ม​ และมีช่องว่างๆสีดำๆ​ ที่เหมือนหมอไม่ได้เย็บ​ อยากรู้ว่าเค้าไม่ต้องเย็บ​ หรือว่าหมอลืมเย็บคะ

0