Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงสำหรับการตัดสินใจ สรุปใจความ #พรบคอม ฉบับใหม่ ทำไมถึงต้องค้าน!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดียามเย็นค่ะเพื่อนๆ วันนี้ใครที่เล่นเฟสบุคหรือทวิตเตอร์ทั้งวัน ก็คงเห็นแฮชแท็กประมาณว่า #เราไม่โอเค #พรบคอม กันรัวๆ เต็มหน้าฟีดกันเลยใช่มั้ยคะ ซึ่งถ้าใครพอตามข่าวก็คงจะรู้ว่าตอนนี้มีกระแสคัดค้าน พ.ร.บ. ด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ขอบอกว่าตอนแรกเราก็ยังไม่รู้รายละเอียดอะไรมากมาย เลยลองหาข้อมูลดูแล้วรู้สึกว่าเรื่องนี้สำคัญกับทุกคนจริงๆ จึงขอสรุปมาเป็นประเด็นให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจง่ายๆ ตามนี้เลยค่ะ!

ประเด็นที่ 1 ทำไมมีคนจำนวนมากค้าน พ.ร.บ. คอมใหม่?
เพราะ พ.ร.บ. คอมใหม่ มีผลบังคับใช้โดยรวมที่ทำให้ชีวิตบนโลกออนไลน์ของเรา "อยู่ยากมากขึ้น" เพราะว่า...

1. จาก พ.ร.บ. คอมเดิมกำหนดว่าใครโพสต์ข้อมูลที่เป็นเท็จลงไป ถ้าข้อมูลนั้นมีผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือทำให้คนตื่นตระหนก ถึงจะมีความผิด แต่
พ.ร.บ. คอมใหม่ ขยายฐานความผิดให้กว้างกว่าเดิม เพราะได้เพิ่มว่าถ้าสิ่งที่โพสต์นั้นสร้างความเสียหายต่อสาธารณะก็ผิดด้วยเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น โพสต์บ่นว่าหน่วยงานหนึ่งของรัฐบริการกากจริมๆ ไม่ประทับใจเบย หรืออัดคลิป "พี่ตั้ม" รับสินบนมาโพสต์ แค่นี้ก็อาจจะเป็นความผิดและโดนฟ้องได้

2. เว็บไซต์ที่เราเปิดกันทุกวันนี้ มีสิทธิ์จะโดนบล็อคได้ง่ายขึ้น จากการตัดสินใจของ
คณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเพียงแค่ 5 คนเท่านั้น โดย 2 คนในนั้นเป็นผู้แทนจากเอกชนที่มาทำหน้าที่ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อบล็อคเว็บ คิดดูสิทธิในการเล่นเน็ตของเรา ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคนแค่ 5 คนนี้ เพื่อนๆ จะโอเคมั้ย? และในส่วนของเนื้อหาที่จะโดนบล็อคก็เพิ่มขึ้น จากเดิมเป็นเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา หรือความผิดตามกฎหมายทั่วไปอย่าง แต่ตอนนี้เพิ่มมาว่าให้บล็อคเนื้อหาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี พูดง่ายๆ ก็คือไม่ผิดกฎหมายก็โดนจ้ะ และในเวลาเดียวกันนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็กำลังทำร่างประกาศกระทรวงเกี่ยวกับการบล็อคเว็บไว้ด้วยนะ ซึ่งกำหนดให้กระทรวงสร้างระบบที่เป็นศูนย์กลางเพื่อให้เจ้าหน้าที่บล็อคหรือลบข้อมูลได้เองเลย โอ้มายย...

3. พ.ร.บ. คอมใหม่ กำหนดว่าให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ISP (แปลง่ายๆ คือค่ายเน็ตที่เราใช้บริการอยู่นั่นแหละ) ที่ให้ความร่วมมือ ยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีเนื้อหาออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย มีโทษเช่นเดียวกับลูกค้าที่โพสต์ข้อความ ซึ่งเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยากมาก เช่น เราใช้เน็ตค่ายลูกหมูสามตัว แล้วโพสต์ด่าให้คนข้างบ้านเสียหาย ถ้าเจ้าของบริษัทเน็ตลูกหมูสามตัวไม่แจ้งเตือนเราให้ลบ และระงับข้อมูลที่เราโพสต์ภายใน 3 วัน ก็อาจถูกตัดสินได้ว่านางยินยอม และต้องรับโทษสถานเดียวกับเราไปด้วย เอิ่ม.. และใครจะมานั่งส่องได้ตลอดเนี่ย ><

4. ข้อมูลในการใช้เน็ตของเรา (ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์) จะถูกเก็บไว้นานขึ้นเพื่อการตรวจสอบ ซึ่งนี่ก็เป็นภาระแก่ค่ายเน็ตที่เราใช้ ที่จากเดิมเก็บไว้ไม่เกิน 90 วัน หรือถ้ามีเหตุจำเป็นเจ้าหน้าที่อาจสั่งให้เก็บต่อไปนานกว่าเดิมแต่ไม่เกิน 1 ปี แต่สำหรับ พ.ร.บ.คอมใหม่นี้ จัดเต็มไปเลยไม่เกิน 2 ปี และในเคสที่เป็นความผิดที่เจ้าหน้าที่ต้องการ จะเก็บไปยาวนานเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีกำหนด 



อ่าน พ.ร.บ. ที่ว่าพร้อมข้อมูลโดยสรุปแบบอิงหลักการเพิ่มเติมได้ที่  https://ilaw.or.th/node/4335


   
ประเด็นที่ 2 การคัดค้านมีโอกาสสำเร็จได้มากแค่ไหน?

สำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ (เย็นของวันที่ 14 ธ.ค. 2559) มีผู้ลงชื่อคัดค้านในเว็บ Change.org ไปกว่าหนึ่งแสนห้าหมื่นคนแล้ว และยังต้องการ อีกสี่หมื่นกว่าเสียง จะได้รวมกันเป็นสองแสนเสียง เพื่อเป็นพลังในการหยุดยั้ง โดยผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ตจะนำรายชื่อเหล่านี้เสนอกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้พิจารณาดูอีกที ก่อนการนำ พ.ร.บ.คอมใหม่ส่งเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อการพิจารณาในวาระที่ 3 เป็นการตรวจพิจารณาความสมบูรณ์ของร่างพระราชบัญญัติทั้งฉบับ ในวันมะรืนนี้ (วันที่ 16 ธ.ค. 2559) เพื่อลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบโดยถ้าผ่าน (ซึ่งมีแนวโน้มสูงเพราะ พ.ร.บ. คอมใหม่เดินมาเกินครึ่งทางแล้วเหมือนกัน) สิ่งที่เราสรุปมาข้างต้นก็จะมีผลบังคับในอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ

**ปล. แก้ไขวันที่ 15 ธ.ค. 2559 เป็น 16 ธ.ค. 2559
อ้างอิงจากข่าว 
สนช.เลื่อนถกพ.ร.บ.คอมพ์ เป็น16 ธ.ค. ด้านโซเชียล ผนึกกำลังต้านยอดทะลุ 1.5 แสน 


ที่เราออกมาเขียนแบบนี้ อาจจะดูเอียงข้างไปทางคัดค้าน ซึ่งถ้าใครเห็นด้วยกับเราก็รีบลงชื่อก่อนจะสายไปนะคะ แต่ถ้าเพื่อนๆ คิดเห็นต่างออกไป เราก็ยินดีรับฟังนะ มาแสดงความคิดเห็นกันได้จ้า :D 

 

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

so-z 14 ธ.ค. 59 เวลา 23:00 น. 2

ไม่เห็นด้วยค่ะ
พรบ.คอมฯใหม่ มีข้อดีนะคะ
แต่ก็มีข้อเสียที่เยอะเหมือนกัน
-มีความยุติธรรมในการตัดสินมากแค่ไหน (แค่ปัจจุบันอำนาจที่ใช้บางเรื่อง ยังมีแววไม่โปร่งใส) แล้วพรบ.คอมฯใหม่ เหมือนเพิ่มอำนาจขึ้นไปอีก
-ละเมิดความเป็นส่วนตัว
-เหมือนเป็นการปิดกั้นปชช.จากข่าวสารทางอ้อมเลยนะคะ


ถ้าเกิดผ่านขึ้นมา ในอนาคตอาจจะเหมือนในหนังเรื่อง Snowden ก็เป็นได้... //คิดไปนู้น 555

0
FirstFloy 17 ธ.ค. 59 เวลา 13:10 น. 4

ไม่เห็นด้วย ได้ยินบางคนบอกว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่เห็นจะต้องกลัว คือจะบอกว่ารักษาสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวหน่อยดีกว่าป่ะ แบบนี้เท่ากับไม่ว่าเราจะทำอะไร ก็มีข่ายจะผิดไปหมดดิ

0
roslyn92 17 ธ.ค. 59 เวลา 23:49 น. 6

เห้อออ ไงก็ผ่านไปแล้ว รู้สึกใจคอไม่ดีเลยแฮะ ถึงจะบอกว่าไม่ผิดซะอย่างก็ไม่ต้องกลัวก็เถอะ... ขึ้นสวรรค์

0