Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงพวกไม่คิดจะเริ่มวางแผนการเงินอนาคต อยากลำบากกันตอนแก่หรอวะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนมัธยม มหาลัย ทำงานแล้ว ไม่ว่าจะรวยหรือจะจนก็ควรจะวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ได้แล้ว เห็นหลายๆคนใช้ชีวิตไปวันๆ ได้เงินเดือนมาก็ใช้จนหมด เป็นหนี้เป็นสินเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายกับสิ่งของที่ไม่จำเป็นกับชีวิตด้วยเหตุผล คนอื่นเค้ามีบ้าง เราก็ต้องมีบ้าง อยากอวดรวยลงโซเชี่ยมีเดี่ยบ้าง อวดรวยกับพวกที่ด่าเราไว้เยอะ พวกที่มันอิจฉาเรา หรือเราอิจฉาเขา ลองนึกดูดีๆ อวดไปแล้วได้อะไร ถ้าของที่เราได้มาต้องไปยืมหนี้สินให้ลำบาก เป็นหนี้สินอยู่ทั้งๆที่มันไม่ใช่ของเราจริงๆ นึกถึงอนาคตไว้เยอะๆ อวดตอนนี้ กับไม่มีจะกินในอนาคต ลองนึกดูดีๆอีกครั้งว่าสิ่งของนั้นมันจำเป็นไหม  มันสำคัญกับชีวิตเราจริงไหม พวกที่ไปกู้เงินซื้อรถรุ่งแพงๆ มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด กินข้าวนอกบ้านเป็นประจำ ทั้งๆที่ตัวเองไม่มีเงินเก็บเผื่อตัวเองเกษียณ การศึกษาลูก ฉุกเฉินตอนตัวเองล้มป่วย แบเงินของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ลองนึกดูดีๆว่าเราเอาเงินผ่อนรถแพงๆนั้น มือไอโฟนรุ่นใหม่นั้น เก็บสะสมสำหรับตอนแก่ดีกว่าไหม รวยสบาย โชว์คนอื่นว่ารวยตอนนี้ แต่อนาคตไปไม่มีเงินเหลือเก็บตอนแก่ ต้องมานั่งลำบาก พึ่งเงินช่วยเกษียณจากรัฐบาลที่ใช้อาทิตย์ด้วยก็คงไม่เหลือใช้ทั้งเดือน พึ่งญาติพี่น้องลูกหลาน แต่มันไม่สบายใจกว่าหรอ ที่เรายืนยัดด้วยตัวเราเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะเราคิดหรอลูกเราอนาคตจะเลี้ยงเราอย่างที่เราหวัง ญาติๆหลานๆจะให้เงินเราอย่างที่เราคิด ลองนึกดูถ้าไม่มีใครช่วยเราตอนเราแก่ตัว ทั้งเป็นหนี้ ไม่มีแรงทำงาน ป่วยหนัก ค่ารักษาหมอใครจะจ่าย อาหารน้ำค่าไฟบ้าน จะมีพอหรอ ถ้าไม่หัดเริ่มวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่ตอนนี้ ชีวิตเราเราคิดเราว่าจะมีแรงทำงานไปตลอดทั้งชีวิต ลองนึกถึงวันที่เราแก่ตัวลง ไม่มีแรงทำงาน แต่ไม่มีเงินเก็บ แถมมีหนี้สิน ยังจะมีหน้าไปอวดรวยอีกหรือเปล่า คนเค้าจะสมน้ำหน่าให้มากกว่า ถ้ารู้จักใช้ ประหยัดเก็บเงินตั้งแต่ตอนนี้ ไม่อวดรวย อยู่อย่างพอเพียงแบบที่ในหลวงท่านสอน มีใช้สบายๆตลอดชีวิต มีความอุ่นใจ มีเงินใช้ตอนแก่ตัวลง มีเงินรักษาตัวเอง มีเงินส่งลูกเรียนจบปริญญา 

เริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปหาหนังสือบริหารการเงินอ่าน วางแผนการเงินอ่าน ตามร้านหนังสือทั่วไป ซื้อของแต่ที่จำเป็น ไปหัดเรียนรู้ minimal lifestyle เดินทางตามแบบในหลวง ชีวิตพอเพียง อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องซื้อ อย่างไอโฟนจำเป็นไหมที่ต้องใช้รุ่นใหม่ตลอด จำเป็นไหมที่ต้องก่อหนี้ซื้อมันเพื่อให้ดูดี เพราะราคามันก็ตกทุกๆปี อย่างรถ ถ้าจำเป็นต้องมีจริงๆ ซื้อรุ่นถูกๆที่สามารถใช้กับอาชีพสาขาตัวเองได้ แต่ถ้ารวยมีเงินเก็บเกษียณแล้ว มีเงินเก็บฉุกเฉินแล้ว ซื้อแลมโบกินี่ไปก็ไม่มีปัญหา ถ้าเรามีเงินเหลือเฝือจะใช้เงินซื้อสิ่งของจามความเหมาะสมกับเงินเก็บมันก็ไม่มีปัญหา แต่พวกจนแล้วอยากจะใช้รถแพงๆกับเค้าบ้าง แถมไม่เงินเก็บนี้ ลองนึกดูดีๆ รถ=ลด รถลดมูลล่าค่าลงเรื่อยๆทุกปี เป็นทรัพท์สินที่ไม่ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับตัวคุณเลย จะกู้เงินซื้อรถที่มันใช้ได้เหมือนกัน แต่ราคาถูกกว่า ผ่อนน้อยกว่า แล้วเอาเงินที่จะไปผ่อนรถแพงๆ ออมเก็บเกษียณ ลงทุน เก็บซื้อทรัพย์สินที่เพิ่มมูลค่ากับความมั่งคั่งให้กับตัวคุณเองไม่ดีกว่าหรอ?

1. อ่านหนังสือวางแผนการเงิน (a must อะข้อเนี้ย อ่านแล้วจะตาสว่างขึ้นเยอะ จะเข้าใจเรื่องการเก็บเงินอย่างเป็นระบบ เผื่ออิสระภาพทางการเงิน เงินเกษียณ เงินเฟ้อ เงินฉุกเฉิน เงินลงทุน)

2. ออมก่อนใช้ 10% เป็นอย่างต่ำ 

3. ใช้เงินอย่างประหยัดครั รู้จักบังคับการใช้เงินของตัวเอง 

4. เรียนรู้การลงทุน และหาหนังสือเรื่องการลงทุนต่างๆอ่าน 


ฝากแชร์กระทู้นี้ ถ้าคิดว่ามันสามารถช่วยให้ใครบางคนหรือหลายๆคน หันมาใส่ใจเรื่องการเงิน 

แสดงความคิดเห็น

>