Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทำหนังแต่ทุนมีไม่มาก? ต้องรู้จักกับ Found Footage

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผู้กำกับภาพยนตร์ เป็นความฝันของหลายๆ คน แต่จะทำหนังสักเรื่องมันต้องใช้เงินไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ Found Footage หรือเทคนิคการถ่ายทำแบบ POV ที่เรียกได้ว่าเป็นวิธีการทำหนังที่ใช้เงินไม่มาก แค่มีกล้องวีดีโอตัวเดียวก็ทำได้ แถมหนังฮอลลีวู้ดส์หลายๆ เรื่องที่เป็นหนังแนวนี้ยังทำกำไรได้หลายเท่าตัวของงบสร้างเลยนะ!
ฟาวด์ฟุตเทจมันคืออะไร? ฟาวด์ฟุตเทจ พูดง่ายๆก็เป็นการใช้คนถือกล้องตัวเดียว ตามถ่ายทั้งเรื่องนั่นแหละ และเมื่อตัดเรื่องเทคนิค เรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ออกไป สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือการโชว์ฝีมือของผู้กำกับและตากล้อง ที่จะเล่าเรื่องด้วยมุมภาพอย่างไร ให้เรื่องมันออกมาต่อเนื่อง น่าติดตาม และครบถ้วน
TOP 10 หนังแบบ Found Footage
ฟาวด์ฟุตเทจ เรื่องไหนดังๆ บ้างล่ะ? ถ้าเอาที่เป็นตำนานเลยก็เช่น Paranormal Activity / REC / The Last Exocism และที่เด็ดสุดเลยก็คือ The Blair Witch Project เพราะหนังทำกำไรไปมากถึง 140 ล้าน USD จากทุนสร้างแค่ 60,000 USD เท่านั้น ซึ่งถือว่าเยอะเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว


Trailer The Blair Witch Project
ยิ่งมึนแค่ไหน ยิ่งจับได้ยาก ยิ่งอยากเชื่อ มุมกล้องมึนๆ ที่พาผู้ชมให้เดินตาม และหลงวนเวียนอยู่ในเรื่องราวนั้นคือส่วนที่ทำให้หนังสไตล์นี้จับใจผู้ชม แม้จะมึน แต่ต้องเล่าเรื่องดี เนื้อหากระชับไม่มีเยิ่นเย้อ ขยับกล้อง ปรับมุมมองให้เหมือนกับว่ากล้องนั้นคือ "สายตา" ของผู้ชมเอง ตัดให้เห็นเฉพาะส่วนที่อยากจะเล่า จนคนดูรู้สึกเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์จริงๆ และนั่นคือความสำเร็จ นักแสดงจะเป็นใครก็ได้ แต่จะให้ดีต้องเป็น "ใครก็ไม่รู้" ต้นทุนอีกอย่างที่สูงมากๆในการทำหนังก็คงหนีไม่พ้นค่าตัวนักแสดง แต่ถ้าเลือกเอานักแสดงดังๆ ค่าตัวแพงมาเล่นหนังฟาวด์ฟุตเทจล่ะก็ จบเห่สิจ๊ะ เพราะสเน่ห์ของฟาวด์ฟุตเทจมันคือความเนียน และรู้สึกว่านั่นคือเรื่องจริง เพราะงั้น ยิ่งเอาคนที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักมารับบท ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ เพราะเรามักจะจินตนาการไปว่า เรื่องนี้มันเกิดกับคนนั้นจริงๆ ไงล่ะ ทำได้แต่หนังผีหรือหนังสยองขวัญรึเปล่า? ที่ผ่านมาหนังฟาวด์ฟุตเทจอาจจะถูกนำมาใช้กับหนังสยองขวัญหรือหนังผีล้วนๆ อาจจะเพราะอยากให้ผู้ชมอินกับเนื้อหา เหมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ด้วยตัวเอง รวมไปถึงต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาที่ดูแล้วเหลือเชื่อ อย่างไรก็ดี ใช่ว่าหนังรัก หนังชีวิต หนังตลกจะถ่ายทำแบบฟาวด์ ฟุทเตจไม่ได้ น่าจะเป็นมิติใหม่ในการนำเสนอเลยด้วยนะ

Trailer มือปราบสัมภเวสี หนังไทยเรื่องแรกที่ถ่ายทำแบบ Found Footage
หนังไทยมีเรื่องไหนที่ทำเป็น found footage บ้างมั้ย? เมืองนอกเขาทำกันไปหลายเรื่องแล้ว แต่เมืองไทยกำลังจะมีเรื่องแรกคือเรื่องมือปราบสัมภเวสี The Lost Case กำลังจะเข้าฉายวันที่ 9 กพ. นี้แล้ว แล้วไปติดตามชมกันว่า ฝีมือคนไทยรุ่นใหม่ ทำฟาวด์ฟุตเทจออกมาจะเป็นยังไง!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

sasimaya 26 ม.ค. 60 เวลา 11:46 น. 2

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ ^^ เดี๋ยวไปลองดูทั้งแบบไทย-ฝรั่ง เผื่อจะได้ไอเดีย

0