Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ รีวิว​ ] เปิด​สู่​โลกกว้าง​เ​เห่​งการ​อ่าน​เเละ​การ​เขียน​ที่​ไร้​ขอบเขต​

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       ยินดีต้อนรับเพื่อนๆชาวเด็กดีทุกคนค่ะ เชื่อว่าการอ่านหนังสือที่ดีก็เป็นจุดเริ่มต้นในการใช้ชีวิตที่ดีเช่นกัน เหตุที่เราหลงใหลในตัวอักษร เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้ใช้เวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือในดวงใจ เเฟนฟิคที่โหยหามานาน เเละสมุดสุดเเสนหวงเเหน ล้วนเเล้วเเต่ คือสิ่งที่จะมาเเนะนำเเละรีวิวในวันนี้ค่ะ ^^




หนังสือในดวงใจ
THE BOOK IN MY HEART 






1. ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต 
- คุณ วีรพร นิติประภา –
- สำนักพิมพ์มติชน –


       หนังสือหมวดนวนิยายไทยเรื่องเเรกในชีวิตสิบห้าปี เเละเป็นหนังสือที่ปลาบปลื้มทั้งยังรู้สึกว่าตนเองโชคดีมากที่มีโอกาสได้อ่านเรื่องนี้ เพราะเก็บออม + ขอเเม่ จากร้านนายอินทร์ ใกล้ๆบ้าน 
       ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต เรื่องราวของสองที่น้องอักษร ช ณ เมืองสายน้ำนครชัยศรี บอกผ่านความบอบช้ำภายใต้เเววตามัวหมอง ความร้าวฉานของครอบครัวที่ดูเหมือนจะสมบูรณ์เเบบตราบจนนางรำเเห่งสายฝนได้ปรากฏตัว เเละเมื่อตอนจบมาถึง เพลงเร่าร้อนสำหรับพระเจ้าก็ลอยวนในหัว พร้อมกับกลิ่นฟุดฟิดรุมเร้าอยู่ปลายจมูก 
     การใช้ภาษาสำหรับเรา คือเหมือนกับการเล่นสมาร์ทโฟนเน็ตห้าจี ลื่นไหลเร็วเเรงไม่มีสะดุด ยิ้มเเละร้องไห้ได้ทุกฉากทุกตอน เรียบง่ายเเต่ลึกซึ้งถึงขั้วหัวใจ ทั้งบทเพลงที่ไม่เคยรู้จัก อาหารที่ไม่เคยลอง ความรู้สึกผุบๆโผล่ๆที่ไม่เคยได้สัมผัส ปัจจุบันได้รีโนเวตปกใหม่ไฉไลไม่เเพ้ปกเดิม ฉลองการพิมพ์ครั้งที่ สิบสอง


          สรุปคือ หลงรักในสวนมหัศจรรย์ของชารียา เชื่อมั่นในพลังอันเปี่ยมล้นของลุงธนิต นึกขำชารียาผู้เคยอยากเป็นภิกษุณีเเห่งลัทธิบูชาเเมว อยากลองชิมขนมชั้นนุ่มละมุนลิ้นของชลิกาดูสักครั้ง เเละความรู้สึกของเราที่เหมือนโดนกระชากวิญญาณตั้งเเต่อ่านบรรทัดเเรกเริ่มจวบจนบรรทัดสุดท้าย


ลิก้า ทำไมไส้เดือนมันถึงไม่มีลูกกะตา /  พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน / เเล้วเราจะรู้ได้ไงว่าไส้เดือนมันตื่นอยู่หรือกะลังหลับอยู่ / เอ่อ…. ไม่รู้สิ / เเล้วไส้เดือนมันจะรู้มั้ย / รู้อะไร… / รู้ว่ามันตื่นอยู่หรือเปล่าน่ะสิตอนมันขุดดินน่ะ /  ตัวมันเองมันน่าจะรู้นะ /


ข้อความบางส่วนจาก
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต


2. บุรุษผู้นับเวลา THE TIME KEEPER 
- คุณมิตซ์ อัลบอม - เขียน
- คุณนันทิกา พฤทธิกานนท์ - เเปล
- หนังสือคุณภาพในเครืออมรินทร์ –




      หนังสือหมวดวรรณกรรมเเปลเรื่องเเรกเช่นกัน กว่าจะได้มาเป็นเจ้าของก็ยืนเก้กังหน้าร้านหนังสืออยู่นานสองนาน จนตัดสินใจซื้อในที่สุด ซึ่งก็ทำให้ ไม่รู้สึกผิดหวังเลยจริงๆ เป็นหนังสือ Bestseller ที่ขายลิขสิทธิ์ไปเเล้วทั่วโลก เเละผู้เเต่งนั้นเป็นเจ้าของวรรณกรรมอเมริกันหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Tuesdays with movie , The Five People You Meet in Heaven เเละ For One More Day 


       บุรุษผู้นับเวลา อย่างที่น่าจะรู้อยู่เเล้วว่าต้องเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเวลา การใช้เวลา คุณค่าของเวลา ความทุกข์ทรมานกับการกังวลว่าวันเวลาจะหมดลง การภาวนาขอให้กาลเวลาเร็วขึ้นหรือช้าลงทั้งทีความจริงเเล้วมันเป็นไปไม่ได้  ทุกวัน เราคลุกคลี คุ้นเคยเเละมันเเทบเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดังนั้นการใช้เวลาในเเต่ละวันให้คุ้มค่าก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี 
      ผู้เเต่งมีการดำเนินเรื่องอย่างเรียบง่าย เเต่งเติมจินตนาการอันล้นหลามให้กลับหนังสือจนมีสีสัน ไม่รู้สึกเกินหรือขาดอะไรไป พอดูรวมๆเเล้วมี เสน่ห์เหลือเกิน ~ ~ ~




    ลองจินตนาการถึงชีวิตที่ไม่มีการรักษาเวลาดูสิ คุณอาจจะนึกไม่ออก คุณรู้จักเดือน ปี วันของสัปดาห์ มีนาฬิกาอยู่บนกำเเพง หรือบนเเผงหน้าปัดรถของคุณ คุณมีตารางนัดหมาย มีปฏิทิน มีช่วงเวลาสำหรับรับประทานอาหารค่ำหรือดูหนัง 
เเต่กระนั้น รอบๆตัวคุณ การรักษาเวลาไม่ได้รับความสนใจ นกไม่มีการมาสาย สุนัขไม่ต้องคอยดูเวลาบนนาฬิกาข้อมือ กวางไม่ต้องกลัดกลุ้มกับวันเกิดที่ผ่านเลยไป มีเเต่มนุษย์ ที่จับเวลา 
   มีเเต่มนุษย์ที่ระฆังบอกเวลาทุกต้นชั่วโมง 
เเละ ด้วยเหตุนี้ มีเเต่มนุษย์ที่ทนทุกข์กับความหวาดกลัวจับขั้วหัวใจ ไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นใดต้องมาทนทุกข์เช่นนี้เลย 
   ความหวาดกลัวว่าเวลาจะหมดลง 


ข้อความบางส่วนจาก
บุรุษผู้นับเวลา




   เเฟนฟิคที่โหยหามานาน


1.Butterfly effect
- Iris.J  - 
- WWW.DEK-D.COM - 
#บัตเตอร์ฟลายบีเนียร์
    ฟิคกัซที่มีบีเนียร์เป็นคู่หลัก ยูคมาร์คเเละเเจ็คเเบม ส่วนตัวชื่นชอบคุณไอริสเจมากอยู่เเล้ว พอได้อ่านเรื่องนี้ก็เเทบจะก้มกราบงามๆเลยล่ะค่ะ ( เว่อร์เนอะ) 


    Butterfly effect เป็นเรื่องราวความผิดพลาดจากความเดียงสาเเละความไม่เข้าใจ ก่อให้เกิดโรคร้ายที่เราเรียกมันว่า โรคจิต กว่าจะหายดี ความรู้สึกเดิมๆที่มีให้กันก็เปลี่ยนไป จากรักกลับอยากบอกลา จากเฉยชากลับกลายเป็นว่าขาดเขาไม่ได้ 
     
ผลงานเรื่องนี้เป็นเเนวที่ค่อนข้างรู้สึกเเปลกใหม่สำหรับเรา มีการผสมผสานโลกเเห่งความเป็นจริงกับมโนภาพผ่านตัวละคร 
ชอบการบรรยายกลิ่นที่มักจะทำให้จมูกเราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เเละการบรรยายเปรียบเทียบตัวละครต่างๆผ่านทฤษฎีผีเสื้อกับดวงจันทร์ได้อย่างลงตัว ทั้งดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นของเรื่องนี้ด้วย
      
คุณคือภาพความทรงจำที่เป็นสุขเเละความจริงที่เจ็บปวด 
ผมค้นหาคุณในอดีต พยายามทำให้คุณมีอยู่จริง เเต่ก็ทำได้เพียงวาดรูปคุณจากความทรงจำเท่านั้น ผมมีคุณอยู่ในทุกภาพวาดของผม ความฝันของผม เเละความทรงจำของผม เเต่ไม่มีคุณอยู่ในชีวิตจริง 


ข้อความบางส่วนจาก
Butterfly effect


ปล. กำลังเก็บเงินอยู่ ต้องทันสิต้องทัน




2. Personal Error 
- Iris.J - 
- WWW.DEK-D.COM - 
    Personal Error  เรื่องราวความรักของสต็อกเกอร์ผู้เชื่องช้ากับชายข้างบ้านผู้มีไฝสองเม็ดข้างตา ละมุนละม่อมละไมคล้ายกลืนเค้กวนิลลาลงไปทั้งก้อนโดยไม่กระดากคอ ชอบคำพูดติดปากของตัวละคร ศัพท์ที่บ่งบอกลักษณะของเเต่ละคน การอยากปกป้องกันเเละกัน ความสัมพันธ์น่ารักๆชวนให้หลงใหล สรุปเเล้วคือชอบทุกสิ่งทุกอย่างของเรื่องนี้เลยค่ะ 






“ will you Marry me “


เเบบนี้เเล้วปาร์คจินยองจะตอบอะไรได้ล่ะ นอกจาก.. 


“ งึ~ “


ข้อความบางส่วนจาก
Personal Error




3. Got 2 Survive
- Super_psycho_love   - 
- WWW.DEK-D.COM  - 
   เป็นฟิคที่เเหวกเเนว ไม่ได้ละมุนมากมายด้วยที่ลุ้นระทึกทั้งเรื่อง เมามายยามถึงฉากต่อสู้ เสียววาบเมื่อถึงฉากที่ต้องเสียใครไป 
    Got 2 Surviver ชอบความโคตรมันส์ ระทึกใจในทุกๆตอน น่าติดตามมากถึงมากที่สุด มีคำที่ไม่ถูกต้องตามหลักบ้างเล็กน้อย เเละการเว้นบรรทัดที่ทำให้ตะขิดตะขวงใจนิดหน่อย  
#ฟิคเลือดสาดสมชื่อจริงๆค่ะ


        ในสมัยหนึ่ง ไอดอล ถูกใช้เป็นชื่อเรียก ของนักร้อง หรือนักแสดง ผู้ให้ความ
สุข ความสำราญ แก่ผู้คน เป็นแรงบันดาลใจ เป็นตัวอย่างการดำเนินชีวิต แต่ในตอนนี้
คำนี้ใช้แทนผู้ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมในอีกรูปแบบหนึ่ง ไอดอล = นักฆ่า
             ในยุคสมัยที่การร้องเพลง เต้นรำ มันไม่สร้างความเร้าใจได้เท่ากับการชมรายการ หรือเรียลลิตี้ฆ่ากัน อุสาหกรรมบันเทิงก็หันไปสร้าง ไอดอลในอีกรูปแบบ เพื่อ
ตอบสนองความต้องการของผู้คน ซึ่งรายการที่มียอดผู้ชมสูงสุด นั้นทำรายได้มากมาย
มหาศาลแก่เหล่าไอดอล และบริษัท รวมถึงประเทศที่มีการอนุญาตให้การฆ่ากันใน
รายการนี้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย
              เหล่าไอดอลชั้นแนวหน้านั้นจะมีต้นสังกัดดูแล มีแมวมองคอยเสาะหาผู้ที่มีแวว มีเทรนเนอร์คอนฝึกสอนวิธีต่อสู้ การปลิดชีวิตคนให้ดูตื่นเต้นเร้าใจ กระชากเรตติ้ง มีกลุ่มแฟนคลับคอยสนับสนุน  มีผู้คนมากมายก้าวเข้ามาเพื่อแก่งแย่งแข่งขันเพื่อให้ได้เข้าสู่วงการนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผู้ที่พ่ายแพ้ไม่สมหวังย่อมหมายถึงการทิ้งชีวิตของตน ต้องทอดร่างเป็นบันไดซากศพให้ผู้ที่มีความพร้อมกว่าความสามารถมากกว่าเหยียบย่ำก้าวข้ามไป


ข้อความบางส่วนจาก
Got 2 Surviver




4. More is More 
- Nogian - 
- WWW.DEK-D.COM – 
  ฟิคเรื่องเเรกที่ทำให้เข้าสู่วงการติ่งอย่างสมบูรณ์ เเละหลงรักมาร์คเเบมจนถอนตัวไม่ขึ้น 
More is More เป็นเหมือนเรื่องราวความรักในอดีต ที่สะเทือนถึงปัจจุบัน  เเละส่งผลต่ออนาคต การใช้ชีวิตอยู่อย่างเด็กศิลป์ เเละทายาทธุรกิจใหญ่ที่มักมีข้อผูกมัดที่เลี่ยงไม่ได้เสมอ รักของสองเราจริงเเท้หรือเเค่ฝันไป 
    ชอบการหยอกล้อกันของตัวละคร ความจริงที่รู้เเล้วก็ตกใจไม่น้อย ฉากฟินๆชวนจิกหมอน ฉากรัดฟัดเหวี่ยง ฉากสะเทือนอารมณ์ที่น้ำตาตกในไปพร้อมๆกับตัวละคร 


เเบมเเบมกล่าวไว้ว่า 
“ รัก เเม้กระทั่งรู้อยู่เต็มอกว่าความรักของพี่มันหลอกลวง….  มาร์คฮยอง “


มาร์ค ต้วน กล่าวไว้ว่า
“ เเบมเเบมรู้รึเปล่า การจะเอาความรักจากคนอื่น ต้องเอาความรักตัวเองไปเเลก “
“ ต่อให้มากเสียจนสุดท้าย มันเป็นพี่เองที่ขาดทุน “


ข้อความบางส่วนจาก
More is More 


ปล.  เรายังรอไรท์เตอร์ที่ท่าน้ำทุกวันนะ














สมุดสุดเเสนหวงเเหน


1. The Exquisite notebook 


   ของขวัญวันปีใหม่ที่โครตชอบ กระโดดกอดเพื่อนสองที ราคาประมาณสองร้อยถึงสามร้อยค่ะ ไม่เเน่ใจเหมือนกัน 


     The Exquisite notebook ดีไซน์สวยงาม เเผ่นกระดาษหนาพอสมควร เรามักใช้โน๊ตย่อวิชาคณิตศาสตร์ จะได้ตระหนักไว้ว่าต่อให้หัวจะระเบิด ก็โยนสมุดเล่มนี้ทิ้งไม่ได้ ( มันเเพงเเถมมีคุณค่าต่อจิตใจ ) 


Location : ร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วไป










2. สมุดกริดปกคร็าฟ 




     ซื้อมาเพราะส่องทวิตเเล้วเห็นเขาใช้สมุดกริดที่เป็นลายตารางสี่เหลี่ยมในการจดเลคเชอร์เลยอยากลองดู 


        สมุดกริดปกคร็าฟ ทำให้การจดเลคเชอร์ของเราดูเป็นระเบียบขึ้น มีความถนอมกว่าสมุดอันเก่าๆ กระดาษอาจจะบางกว่า The Exquisite notebook เล็กน้อย มี 56 หน้า ตกเเต่งหน้าปกตามสไตล์เราได้ 


Location : 7-11


Cost : 25 Bat 












   สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกคนที่ได้อ่านจนจบ เเละหวังว่ากระทู้นี้จะช่วยเป็นเเรงบรรดาลใจให้กับใครหลายๆคน อาจจะลองหาสมุดน่ารักๆสักเล่ม หรือหนังสือที่สะดุดตาตั้งเเต่ครั้งเเรกที่เจอ เเค่ลงมือเขียน เลือกที่จะหยิบขึ้นมาอ่าน ก็เป็นก้าวเเรกที่สุดยอดเเล้วค่ะ ^^




                                                      [ QUEENETTA ] 










แสดงความคิดเห็น

>