Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถามอะไรหน่อยฮะ ถ้าสมมุติว่าตัวเราเองเป็นอศาสนิก คิดว่าจะมีผลกระทบอะไรกับชีวิตมั่งครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยฮะ เพราะตอนนี้เป็นพุทธแต่ผมรู้สึกไม่ศรัทธาแล้ว อาจเป็นเพราะยิ่งศึกษายิ่งหมดศรัทธามั้งครับเลยอยากจะถามว่าการเป็นอศาสนิกจะมีผลอะไรกับชีวิตไหมครับ เช่นหน้าที่การงาน ไรงี้ครับ เพราะผมคิดว่าสังคมไทยบางกลุ่มยังไม่ยอมรับเรื่องพวกนี้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Wn_. 16 เม.ย. 60 เวลา 00:10 น. 1

ถ้าคุณเพียงแค่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย อยู่สงบๆ ธรรมดาก็คงจะไม่เป็นปัญหาอะไรมาก

แต่ที่มักจะมีปัญหา คือ คนประเภทต่อต้านการนับถือศาสนาที่ชอบขัดแย้งกับคนที่นับถือศาสนา ครับ

1
Shalnark T Diabolus 16 เม.ย. 60 เวลา 00:57 น. 1-1

ตามนั้น ผมก็เป็น เชื่อแต่ตัวเอง ไม่มีศรัทธาใดๆ ยกมือไหว้แค่พอให้แม่สบายใจ(ส่วนใหญ่ถ้าไม่บอกก็ไม่ไหว้) ก็ไม่ได้นับถือใครจะทำไม แต่ก็ไม่ได้ไปโบ้งเบ้งกะใคร มันไร้สาระที่จะไปถกกันเรื่องแอ๊บแตร็คอย่างความเชื่อหรือศรัทธา(ยกเว้นใครที่มาวุ่นวายกะผมมากๆ)

0
White Frangipani 16 เม.ย. 60 เวลา 09:19 น. 2
ขอถามอะไรหน่อยฮะ ถ้าสมมุติว่าตัวเราเองเป็นอศาสนิก คิดว่าจะมีผลกระทบอะไรกับชีวิตมั่งครับ



สวัสดีค่ะ


"ตามหัวข้อกระทู้เลยฮะ เพราะตอนนี้เป็นพุทธแต่ผมรู้สึกไม่ศรัทธาแล้ว อาจเป็นเพราะยิ่งศึกษายิ่งหมดศรัทธามั้ง"...สาเหตุเป็นเพราะอะไรนะ จึงเกิดความหมดศรัทธา...หรือว่าความศรัทธานั้นไม่เคยเกิดขึ้นกันแน่นะ (ตรงนี้เจ้าของเม้นต์คิดๆเท่านั้นค่ะ)


เพราะในความเป็นจริง...ความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อศาสนาพุทธนั้น...แม้พุทธศาสนานั้นแท้จริงเป็นปรัชญา เป็นสัจธรรม ซึ่งบอกเล่าแนะนำเกี่ยวกับความเป็นจริง ซึ่งมีอยู่จริง เกิดขึ้นได้จริง...บนโลกนี้ต่อชีวิตของเรา หรือต่อสรรพสิ่งบนโลกนี้...นั้นเองคำสั่งสอนไม่มีอะไรมากมายไปกว่านี้


เจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่า...หากความศรัทธาเกี่ยวกับปรัชญาดังกล่าวได้บรรเจิดหรือบังเกิดขึ้น...ที่ความรู้สึก หรือที่จิตสำนึกของใคร...นั้นยากยิ่งนักที่ความศรัทธานั้นจะเลือนลาง จางหาย หรือหมดลงได้ (ทั้งหมดนี้เป็นความรู้สึกส่วนบุุคลนะคะ)


ซึ่ง...ในขณะเดี่ยวกัน...ก็ยอมรับศรัทธาด้วยว่า...ทุกอย่างบนโลกนี้...มีอาการเกิดขึ้นได้ ตั้งอยู่ได้ และดับไปได้...นั้นเป็นความจริง...


แต่ขณะเดียวกันก็เชื่อด้วยว่า...ความศรัทธาที่ได้บังเกิดขึ้นแล้วที่จิตสำนึกดวงใด...จะไม่มีวันดับสลายไปได้...เชื่อว่าเหตุนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือจะเรียกอีกชื่อคือเป็นธรรมชาติระหว่างดวงจิต(สำนึก)และความความเข้าใจในศรัทธา...


เชื่อด้วยว่า...ทั้งหมดนี้เป็นเหตุที่บังเกิดขึ้นได้...นอกเหนือจากสัจธรรมโดยทั่วไปนั้นคือเหตุดังกล่าวนี้...อยู่เหนือไตรลักษ์ คือ หมายความว่าเมื่อความศรัทธาได้บังเกิดขึ้นแล้ว...จะไม่มีวันดับหายไปได้ตราบใดที่ดวงจิตสำนึกนั้นยังคงอยู่นั้นเอง(และไม่ว่าจะกี่ชาติ หรือกี่ภพก็จะยังคงอยู่อีกด้วยค่ะ)


สงสัยว่าคุณได้มีโอกาส...ได้รู้สึกสัมผัส...ความศรัทธาแห่งปรัชญาดังกล่าวนี้...จริงหรือไม่เท่านั้นเองค่ะ แต่ช่างเถอะนะ...นอกไปเด็นไปแล้วหล่ะ



"ครับเลยอยากจะถามว่าการเป็นอศาสนิกจะมีผลอะไรกับชีวิตไหมครับ เช่นหน้าที่การงาน ไรงี้ครับ"...เข้าใจว่าตราบใดที่คุณมีสติรู้ว่าคุณไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร หรือต่อตัวคุณเองก็ไม่มีผลร้ายอะไรค่ะ(แต่...หากคุณมีสติรู้ และยึดมั่นในตนอยู่ในขอบเขตเพื่อความสงบทั้งตัวคุณเองและสังคม...อาการที่คุณเป็นนั้น...ก็เท่ากับคุณเป็นพุทธอยู่ดีค่ะ เพราะแท้จริงเหตุนี้ก็เป็นอาการ หรือขบวนการของพุทธ หรือเป็นคำสั่งสอน หรือเป็นแนวทางแห่งพุทธนั้นเองค่ะ)


" เพราะผมคิดว่าสังคมไทยบางกลุ่มยังไม่ยอมรับเรื่องพวกนี้ครับ"...หากคุณบอกใครๆว่าคุณไม่มีศาสนา หรือ ไม่นับถือศาสนาใดๆ ไม่เพียงที่ประเทศไทย...นะคะ สังคมไหนๆก็ไม่ยอมรับ...หรือเขาทั้งหลายอาจจะตีสีหน้ายอมรับคุณ แต่เขาทั้งหลายจะระวังตัวมากๆจากคุณของผู้คนในกลุ่มที่เขามีศาสนาค่ะ (คือคุณจะไม่ได้รับความจริงใจจากเขาทั้งหลาย...เห็นๆเกิดขึ้นมากมายในสังคมและผู้คนรอบตัวสาเหตุอาจจะเป็นเพราะความที่เขาทั้งหลายเกรงกลัวในความแตกต่างก็เป็นได้ค่ะ)


เพราะมาวัันนี้...ดูคล้ายกับว่า...แม้วิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถเอื้อมถึง...หรือพิสูจน์หลายสิ่งหลายอย่างในขบวนการของระบบหรือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติได้ทั้งหมด...หลายๆคนผู้ที่มีความรู้มาวันนี้...กลับฉลาดพอที่จะหยํ่าเกรงต่อสิ่งที่เขาไม่สามารถพิสูจน์ได้...คือแท้จริงคนเหล่านี้...มีศรัทธา...นั้นเองค่ะ


การที่คุณไม่มีศาสนานั้นจะเป็นเหตุที่ง่ายที่คุณอาจจะตกอยู่ในสังคมที่ไม่มีศาสนาค่ะ เพราะโดยธรรมชาติคนเรานะคะเขาทั้งหลายจะเลือกสังคมของเขาเองเป็นธรรมชาติด้วยค่ะ


คนไม่มีศาสนานั้นเกิดขึ้นมากมายค่ะในวัันนี้...แต่อยากบอกคุณว่า...เป็นอะไรที่คุณต้องคิดให้ดีๆนะคะ คือหากคุณย่างก้าวเข้าไปในสังคมดังกล่าวนั้น...แล้ว...เป็นอะไรที่...ที่อะไรดีหล่ะ


คุณลองๆระลึกลงไปลึกๆ...ในเรื่องราวที่ถูกเล่าขานต่อๆกันมา...เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับมนุษย์ยุคหินผู้ที่อยู่ในถํ้า ผู้ที่ต้องฟาดฟันกับสิ่งหรือเหตุการณ์ที่เขาทั้งหลายไม่รู้...เพื่อความอยู่รอดเป็นธรรมชาตินะคะ


คุณลองๆระลึกดู


เขาฟาดฟันกับความที่ไม่รู้...จะก่อให้เป็นเหตุการณ์เช่นไรบ้าง???...คุณอยู่ในยุคที่เจริญแล้วนี้คุณพอจะเดาออกหรือหลับตาวาดภาพเหตุการณ์ได้นะคะ...


คือเมื่อไม่รู้ก็ไม่ยํ่าเกรง...ไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยว...ไม่กลัว...ไม่ให้เกียรติ์ ความรู้สึกเหล่านี้จะเป็นตัวแปรที่จะเกิดเป็นบ่อแห่งการทำลาย...ทำร้ายทั้งตัวเขาเองและสิ่งแวดล้อมหรือแม้ทำลายธรรมชาติ...โดยง่ายๆจากนํ้ามือเขาเหล่านี้ก็เกิดขึ้นได้เป็นธรรมดาค่ะ


ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว...โลกนี้ก็ไม่เคยมีศาสนา...การที่หลายคนจะเลือกที่จะไม่มีศาสนาในวันนี้ก็เป็นเหตุที่เกิดขึ้นได้เป็นธรรมดาค่ะ



สุดท้าย...อยากจะให้คุณลองเปิดใจดู และลองดูและรับฟัง...เหตุการณ์ในคลิปเหล่านี้...ดูเล่นๆค่ะ











ไม่ว่าคุณจะเลือกเป็นอะไร...จะมีศาสนาหรือไม่ เจ้าของเม้นต์นี้ก็ขออวยพรให้คุณมีความสุขและสงบ พบเจอสิ่งดีๆในทุกวันและตลอดไปค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ





0