Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลูกกลมๆ ตรงเศียรพระพุทธรูป มันคืออะไร? (มีรูป)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอโทษนะครับ ขอถามเพื่อคลายข้อสงสัยนิดหน่อยคือผมไม่ทราบจริงๆ วอนผู้รู้ทางด้านนี้ช่วยตอบหน่อยครับ ว่าลูกแก้วกลมๆตรงเศียรพระพุทธรูปของทางฝ่ายมหายานน่ะครับว่ามันคืออะไร? 
    ผมสงสัยมานานมาก หรือมันแค่ศิลปะเฉยๆ ขอผู้รู้ตอบทีครับ...

  ปล.ผมนับถือศาสนาพุทธนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Sarawut08 22 พ.ค. 60 เวลา 12:43 น. 1-1

ผมหมายถึงลูกแก้วแดงๆ ตรงกลางเศียรท่านน่ะครับ *ขอบคุณครับ*

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

muisun 8 มิ.ย. 60 เวลา 18:03 น. 3

การบัญญัติสื่อความหมายอาจจะย่อส่วนแทนฉับพลันนรังสีเหมือนกับของไทย เช่น ของไทยเป็นยอดแหลมๆ เป็นรูปเปลวไฟ ก็เป็นเรื่องของปฎิมากรรมที่จะปั้นออกมาเป็น 7 สี ห้อมล้อมพระเศียรไม่ได้ ก็เลยย่อลงมาเป็นรูปเปลวไฟแหลมๆ ที่อยู่บนพระเศียรของพระพุทธรูป เพราะฉะนั้น ฉับพลันนรังสีเป็นแสง 7 สี เปล่งรัศมีรอบพระเศียร เป็นอำนาจของฌาณและปัญญา เหมือนอย่างที่พระองค์ทรงสู้กับพญานาคที่โรงบูชาไฟของกุรุเวละกัสปะ พญานาคพ่นไฟใส่ก็มีแสงโชติช่วงท่วมโรงบูชาไฟของอุรุเวละกัสปะ แต่พอพระพุทธเจ้าเปล่งฉับพลันนรังสีออกย่อมปกคลุมไฟของพญานาคได้หมดสิ้น รวมความแล้วก็เกิดจากโอภาสแสงสว่าง เป็นฤทธิ์แห่งจิตที่รู้ทันเฉพาะปัจจุบันที่ไวกว่าความนึกคิด รู้ทันปัจจุบันได้ทุกเรื่อง 

เคยมีพระโพธิสัตว์ ปรารภให้ฟังว่าท่านจะผ่านฉับพลันนรังสีของพระพุทธเจ้าองค์ข้างหน้าไปได้หรือไม่ ท่านผู้รู้ก็ตอบว่า ผ่านได้ ตัวท่านเองก็ยืนยันยอมรับว่าท่านผ่านฉับพลันนรังสีของพระพุทธเจ้าองค์ข้างหน้าได้ เพราะอำนาจเมตตาบารมีข่ายพระญาณทั้งหมด รวมแล้วอยู่ในฉับพลันนรังสีทั้งสิ้น ถ้าพระโพธิสัตว์องค์ไหนผ่านไปไม่ได้ก็จะโอนอ่อนเข้าสาวกบารมีทันที ก็เป็นเครื่องหมายบอกให้รู้ถึงอำนาจญาณบารมีไว้เป็นศูนย์รวมอยู่ตรงพระเศียร 

รู้ทันปัจจุบันจะคิดหนอๆ ก็ดับความเดือดร้อนได้ทุกเรื่อง

จากสายสืบนิสัยศาสตร์

0