Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

**ความสำคัญของสมาธิต่อการศึกษาเล่าเรียน EP.2**

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาแชร์ประสบการณ์ที่เคยสอนพิเศษเด็กรร.เตรียมอุดมศึกษา(พญาไท)2-3คนเมื่อเกือบ10ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่นักเรียนทุกคนควรรู้ และทำความเข้าใจ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการไม่เข้าใจความสำคัญของสมาธิต่อการศึกษาเล่าเรียนอย่างถูกต้องลึกซึ้ง

ทุกคนส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่าเด็กโรงเรียนนี้เก่งกว่าเด็กนักเรียนมัธยมปลายโดยเฉลี่ยทั่วไปในกทม.และทั่วประเทศ เริ่มแรกที่มีโอกาสสอนเด็กรร.นี้3คน ก็มองเห็นความแตกต่าง ตื้นลึกของสติปัญญา ความหลงตัวเอง บางคนเข้าเตรียมได้เพราะไปเน้นติวเข้ม บางคนเข้าได้เพราะพื้นฐาน ม.ต้นสร้างมาดี แต่เมื่อเข้าม.ปลายมาแล้วก็มาเริ่มเนื้อหาม.ปลายใหม่เหมือนกันหมด

คนที่สร้างพื้นฐานม.ต้นมาดีจะเรียนรู้เร็ว เข้าใจชัด แม่น แจ่ม ชัวร์กว่าคนที่มาจากการติวเข้มเพื่อเข้าเตรียมโดยเฉพาะ นี้คือสิ่งที่มองเห็นข้อแรก เด็กที่ติวมาแบบผิดๆ conceptไม่ได้ หลักการไม่ถูก ทักษะคิดไม่มี พกมาแต่สูตรลัดสูตรเร็วและความหลงตัวเอง สุดท้ายก็ต้องกลับไปสู่การติวสูตรลัดต่อในม.ปลาย เพราะไม่มีสมาธิพอที่จะฝึกฝนตนให้เข้าใจconceptหรือหลักการ คณิต ฟิสิกส์ เคมีม.ปลายอย่างถ่องแท้ได้

อีกคนแม้พยายามจะฝึกฝนตนตามคำแนะนำ แต่การติวเข้มสูตรลัดจากการเข้าเตรียมในม.ต้น ทำให้พื้นฐานม.ต้นไม่แข็งแรงพอที่จะวิ่งแข่งได้อย่างรวดเร็วและมั่นคงในม.ปลาย จึงได้แต่เดินต้วมเตี้ยมไปอย่างช้า ล้มบ้างลุกบ้างสลับกันไป ช้าแต่ชัวร์ แต่ก็ดีกว่าคนแรกที่หลงไปเลย จนสุดซอยด้วยความหลงตัวเอง

คนสุดท้ายเป็นเด็กเก่าสาธิต จุฬาฯ ผมสอนพื้นฐานม.ต้นมากับมือ จนไปสอบเข้าเตรียมได้ พื้นฐานม.ต้นดี แน่น รับประกันได้ แต่พอมาม.ปลายกับเรียนได้ไม่สมกับที่ปั้นมากับมือ ทำไม?

เธอไปลงเรียนติวเยอะแยะเหลือเกิน มากเกิน เรียนตั้งแต่ จ.-อา. วัน ส.และ อา.เรียนตั้งแต่ 7.30 - 20.00น. เรียนตั้งแต่สยาม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มาจบเรียนเดี่ยวที่ผมสุดท้าย(พระราม2) และทุกครั้งที่มาเรียนกับผม สภาพก็เหมือนนกปีกหัก หมดสภาพ หมดแรง ตาลอย มึนและเบลอ เห็นแล้วก็น่าสงสาร เตือนไปก็ไม่เชื่อ อย่าโลภเรียน เฮ้อ!เด็กยุคgen.Y ก็แบบนี้อ่ะนะ^^ เธออยากได้หมอ ท้ายสุดกินแห้ว จึงต้องไปเรียนต่อแพทย์ที่เมืองจีน ฟังและเชื่อผมก็ติดไปแล้ว ทุกวันนี้เรียนจบแล้ว

คำตอบคือ สมาธิเธอนิ่งไม่พอ ฟุ้งซ่านมากไป การเรียนมากเกินไป ติวมากเกินไป(โลภเรียน) พยายามมากเกินจำเป็น ทำให้คุณภาพการศึกษาลดลง เพราะพักผ่อนไม่พอ สมองเบลอ มึน ไม่สดชื่น การขาดสติ ขาดสมาธิ(เหนื่อยเกิน)หรือกำลังสมาธิไม่พอ ประสิทธิภาพการศึกษาเล่าเรียนจะลดลง

ทางสายกลางนะ ดีที่สุด อย่าขาดความเพียร อย่าขาดสติ อย่าขาดสมาธิ อย่าขาดปัญญา แต่หากมากเกินไปก็ไม่ดีนะครับ จะทำผิดพลาด เสียของ และก็ต้องเสียใจ ก็ขอแชร์เป็นข้อคิดและบทเรียนนะครับสำหรับนักเรียนทุกคน



อ.เศกสิทธิ์@บ้านบูรณาการ
สนใจปรึกษาเรื่องการเรียน สอนพิเศษเสริมทักษะกระบวนการคิด ติดต่อโทร.088-945-9565
ช่องยูทูบ : Seksit Supametabhorn
Line ID : seksit99995

แสดงความคิดเห็น

>