Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

*ศีล5 กับ สีลัพตปรามาส*

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฆราวาสสำคัญที่ศีล5 เที่ยวเล่นไปในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ก็อย่าเกินขอบเขตศีล5 มันก็ไม่ค่อยเดือดร้อน ไม่ค่อยวุ่นวาย ถ้ายังจะมีเดือดร้อนมันก็น้อยลงมาก แก้ไขได้ ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน ร้อนในจิตใจเป็นไฟแผดเผาอยู่กลางอก กินไม่ได้นอนไม่หลับ ลงนรกทั้งเป็นทั้งยังมีลมหายใจ ครองร่างมนุษย์นี้

อย่ากลัวการภาวนาจะทำให้จิตใจที่เกี่ยวข้องกับรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส มันจะจืดชืด จืดจางหมดสนุกไป เมื่อจิตมันสงบขึ้น ฉลาดขึ้น มีสมาธิ ปัญญามากขึ้น ปล่อยวางมากขึ้น หลงน้อยลงในการบริโภคกามคุณ5 มันจะมีความสุขอย่างอื่นมาทดแทนกัน ความสงบ ความเย็น เบิกบานใจ แม้ยังตัด ละ เลิกกามคุณ5 เด็ดขาดไม่ได้ก็ตาม แต่มันไม่ผิดศีล5 โทษทุกข์มันก็เบา น้อยลงไปมาก

การรักษาศีล5โดยขาดการฝึกฝนสติภาวนาประกอบในการรักษาศีลนั้น ย่อมหลงและตกลงสู่การถือศีลที่ผิด เป็นกิเลสอย่างหนึ่งชื่อว่า "สีลัพตปรามาส" ถือศีลไปแล้วเกิดบาป จิตใจเศร้าหมอง สับสน สงสัย(เป็นกิเลสอีกตัวที่มาผสมโรง)เป็นทุกข์ใจ เพราะเป็นอกุศลธรรมที่เกิดจากความหลง

การถือศีลผิด มักเกิดร่วมกับ การเห็นผิดในความมีตัวมีตน เป็นตัวเป็นตนของกายและจิต เป็นกิเลสอีกตัวชื่อว่า "สักกายทิฏฐิ" ถือศีลแล้วสำคัญตัวตนผิด นำศีลมาเป็นเรา มาเป็นของเราเสียงั้น เกิดการยึดติดถือมั่นในศีล แบกศีล แบกไปอวด ไปแข่งกับคนอื่น บางคนจึงสำคัญตนว่าถือศีลได้จำนวนข้อมากกว่าคนนู้นคนนี้ เกิดหลง แบก ยึดติดในศีลของตน หลงในตนว่ามีศีลดีกว่า เหนือกว่าเขา

นี้คือการรักษาศีลที่ผิด ไม่ใช่ศีลแท้ ไม่ตรงตามความมุ่งหมายการรักษาศีลที่ถูกต้อง ศีลแท้ นั่นคือ ศีลเพื่อเป็นบาทฐานแก่สมาธิและปัญญาในอริยมรรคมีองค์8 ในการชำระล้างกิเลสตัณหาให้ทุเลาเบาบางลง แต่กลับกลายเอาศีลมาเป็นเครื่องมือของกิเลสตัณหาไปเสีย "สีลัพตปรามาส"ก็คือ ศีลปลอม

สำหรับคนที่ศีลบารมีอ่อนอยู่แล้ว ใจเขาก็ไม่เอาศีลตั้งแต่แรกเลย ไม่เข้าวัด ไม่มาหาพระ ไม่ฟังเทศน์ฟังธรรม ในใจลึกๆแล้วกลัวธรรมะ กลัวได้ยินคำว่าบาป นรก หรือไม่ก็ไม่เชื่อเลย บุญบาป นรกสวรรค์ กิเลสครอบงำใจมิดหมด100% แต่สำหรับคนดีหลายคนที่จะรักษาศีล ก็เกิดเป็นทุกข์ ทรมานใจ สับสน สงสัย เพราะถือศีลผิด จนหลายคนก็ยอมถอย ยอมทิ้งศีล พ่ายแพ้กิเลสในใจตนเองในที่สุด

ดังนี้ศีล5แค่รักษาเฉยๆโดยขาดการภาวนา มันก็ขาด ทะลุ ด่างพร้อยอยู่บ่อยๆ จนบางคนชินชา ศีลขาดประจำ ศีลไม่บริสุทธิ์เอาเสียเลย เพราะขาดสมาธิ ขาดปัญญาหนุน ศีลโดดๆมันก็พ่ายแพ้ร่ำไป นานไป ก็ทึกทักเอาตามแต่กิเลสครอบงำใจคนเรา ศีล5เป็นอุดมคติบ้าง รักษาจริงไม่ได้ รักษาแล้วทำงานไม่ได้บ้าง ไม่เหมาะกับการอยู่ในสังคมโลกปัจจุบัน ล้าสมัยบ้าง ทำนองนี้ นั่นล่ะพ่ายกิเลสหมดรูปแล้วคนเรา

แสดงความคิดเห็น

>