Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลี้ยงกระต่ายเตรียมตัวดีแล้ว???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาจจะยาวเล็กน้อย คนที่คิดเลี้ยงกระต่ายควรศึกษาเล็กน้อยค่ะ

เพื่อนๆหลายคนคงเคยอยากเลี้ยงกระต่ายกันใช่มั้ยคะ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก อ่อนโยน เราก็เป็นคนนึงที่อยากเลี้ยงเช่นกัน  เราเลยศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับกระต่ายเยอะมากๆ เช่น
-เลี้ยงกระต่ายต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง
-กระต่ายสายพันธุ์ต่างๆมีลักษณะเป็นอย่างไร
-แต่ละสายพันธุ์มีนิสัยยังไง(ชอบทุกพันธุ์เลย >..<)
-อาหารของกระต่าย(เราซื้อหญ้าอัลฟาฟ่า ทิมโมธี และอาหารเม็ด หมดไป500 หญ้าแพงมากๆ555 TwT)
-โรคของกระต่าย(แบบพวงองุ่น สายสร้อย ยาสีฟัน และเป็นน้ำ )
-กรงกระต่าย(เราซื้ออุปกรณ์ทำเอง^+++^)
-วิธีอุ้มกระต่าย(กระต่ายเด็ก กระต่ายโต)
-การดูแลกระต่าย
-การสื่อสารของกระต่าย(กระต่ายจะไม่ส่งเสียงนอกจากมีอาการเจ็บ)
-อุปกรณ์สำหรับกระต่าย (ชาม 2 ใส่หญ้ากับอาหารเม็ด ขวดน้ำ )

เราศึกษาจากหลายๆแหล่งค่ะ ทั้งบทความและยูทูป ศึกษาเยอะมากๆ
พอศึกษาข้อมูลต่างๆเสร็จก็เลยหาข้อมูลการขายกระต่าย เปิดดูในอินเทอร์เน็ต ก็ไปเจอในเว็ปนึง เป็นกระต่ายขาว หูส้มพันธุ์ND น่ารักมาก ตอนถ่ายภาพน่าจะอายุซักเกือบๆเดือนนึง อายุขณะนี้เกือบสองเดือนแล้วตัวเลยเริ่มยืด(เริ่มหย่านมแล้ว) เลยติดต่อหาเจ้าของ(30 พ.ค.60) เจ้าของก็ตอบรับดีมากค่ะ เอารูปถ่ายมุมต่างๆทั้งตา จมูก และก้นแถมคลิป11 วนาทีด้วย เขาบอกว่าทำงานอยู่กทม. กระต่ายอยู่ต่างจังหวัดจะกลับบ้านวันเสาร์อาทิตย์ และเอากระต่ายมาด้วย  เลยนัดส่งกระต่ายที่BTSหมอชิต(4 มิ.ย.60) เราก็ไปค่ะถึงก่อนเขาเพราะฝนรถติด(20.13) พอเจอกันเขาอุ้มกระต่ายออกมาให้ดูหน้าตาเนื้อตัว แล้วเขาก็จับกระต่ายหงายท้องค่ะ ปรากฏว่ามีอึเหลวๆเขียวๆติดอยู่ เขาอธิบายว่ามันไปเหยียบอึแม่มันเค้าเช็ดแล้วแต่ไม่ออก เราก็เออไม่เป็นไร แต่เค้าบอกว่าสองสามวันนี้มันมีท่าทีแปลกๆคือเกาะอ่าง หรืออะไรนี่แหละ เราก็ไม่คิดอะไร เขาบอกถ้ามีไรติดต่อเค้าได้ เราก็รับกระต่ายมาใส่ตะกร้าตัวเอง จ่ายตังค์ที่เหลือและขึ้นแท็กซี่กลับห้อง ถึงห้อง(20.45)ก็จัดแจงติดตั้งขวดน้ำ(ใส่น้ำให้อีกที่เผื่อกินจากขวดไม่เป็น)กับจัดใส่หญ้าให้ กระต่ายดูซึมๆ เราคิดว่ามันน่าจะตื่นที่ จากการศึกษาเขาบอกว่าอย่าไปลูบเค้าเล่น ปล่อยไว้ก่อนวันสองวันเราก็เออไม่จับ เราก็นั่งสังเกตค่ะ (20.40)จู่ๆกระต่ายก็อึออกมาเป็นของเหลวสีเขียวเหมือนน้ำมูก เราคิดในใจ เอาแล้ว!!! เลยเช็ดด้วยสำลีแล้วถ่ายส่งให้เจ้าของเก่าดู บอกเขาว่าท้องเสีย เค้าก็ถามว่ามากมั้ย เราก็บอกว่าไม่มาก เลยย้อนกลับไปอ่านบทความเรื่องโรคกระต่าย ซึ่งบอกว่าโรคอึเป็นน้ำทำให้กระต่ายตายมากที่สุด ต้องไปหาหมอด่วน เราคิดในใจ คงไม่ใช่มั้ง สาธุขอให้เป็นแค่โรคเครียดหรือตื่นสถานที่ใหม่เลยป้อนน้ำให้กินค่ะแต่มันไม่กิน (21.05)กระต่ายเริ่มเดินไปมาเราก็ชื่นใจนิดนึง จู่มันก็เริ่มเอาเท้าจุ่มน้ำค่ะ เราก็คิดว่ามันคงไม่เห็นเลยย้ายที่วางใหม่ มันก็ไม่จุ่มอีก (22.30)ง่วงมากเลยปิดไฟนอนค่ะ (23.18)ได้ยินเสียงดิ้นในกรง เลยลุกขึ้นไปดู ปรากฏว่ากระต่ายนอนหมอบแลดูปกติ (00.44)ได้ยินเสียงกระต่ายร้องค่ะ คือปกติกระต่ายจะไม่ร้อง เลยรีบเปิดไฟ ปรากฏกระต่ายชักค่ะ สงสารมาก คือ ไม่รู้จะช่วยยังไง สั่นไปหมด มือเย็นเฉียบเลย กลัวและกังวลมากๆ คิดขึ้นมาได้ว่าโทรเจ้าของเก่า โทรจิกๆเลย คิดว่าถ้าโดนด่าก็ยอม พอเขารับสายกระต่ายนิ่งไปแล้วค่ะ เราก็พูดด้วยเสียงสั่นๆเล่าให้เขาฟังว่าอาการเป็นไง เขาก็บอกว่าให้สัมผัสกระต่ายซิว่ายังอยู่มั้ย (ยังอยู่แต่ไม่เคลื่อนไหว) เขาบอกว่าอาจเป็นโรคท้องเสีย กระต่ายได้กินอะไรไปบ้าง(ไม่มีเลย) เขาถามหาเกลือแร่ บอกว่าให้ป้อน(คือเกลือแร่ไม่มี สลิงไม่มี ) เขาเลยให้ต้มน้ำอุ่นละลายกับเกลือ เราวางสายและเตรียมของ ปรากฏว่าขณะที่เรากำลังเตรียมอุปกรณ์กระต่ายนิ่งไปแล้วค่ะ เรารีบโทรกลับไปบอกกระต่ายไม่หายใจแล้ว(01.06) เขาก็บอกว่ากระต่ายอาจอยู่ในที่ถ่ายมูลแม่มากไป แต่ก็กินอาหารและวิ่งเล่นที่บ้านปกติแปลกมากๆ เจ้าของเก่าเขาดีมากปลอบเราอยู่พักนึงเลย เราในตอนนั้นแบบพูดเสียงเครือสติหลุด จากนั้นเขาบอกจะคืนเงินให้เต็มจำนวนและขอโทษ งืออออ คือตอนนี้นอนไม่หลับเลย ตอนที่เริ่มพิมพ์คือตี3 ก่อนหน้านั้นนั่งบ้าอยู่พักนึง สติหลุด พยายามล้างมือตัวเองเยอะมากๆๆๆและสวดมนตร์ให้กระต่าย เป็นบ้าไปแล้ว ขณะนี้(4.21) ไม่ไหวแล้ว แต่ก็นอนไม่หลับเลย

สรุป -กระต่ายเด็กมักเป็นโรคท้องเสียและเป็นสาเหตการตายมากที่สุด ควรไปพบแพทย์ด่วนที่สุดจริงๆ ถ้าเห็นท้องเสียจับให้ดื่มน้ำเกลือแร่ขณะนั้นเลยค่ะเร็วที่สุดเพื่อประทังอาการทุกหนึ่งถึงสองชม.หรือถ้าไม่มีก็หาสูตรที่ทำเกลือแร่ที่ทำเองได้ อย่ารอเหมือนเราที่คิดจะไปซื้อให้ตอนเช้าเพราะจากการศึกษาเขาบอกว่าจะเสียชีวิตภายใน 12 ชม. (อินี่ก็โง่รอ)  และรีบไปพบแพทย์
       - ซื้อกระต่ายควรระมัดระวัง ถ้าเห็นก้นกระต่ายหรือที่ขามีอึแบบน้ำติดอย่าซื้อเป็นอันขาดค่ะ ไม่ว่าคนขายจะอ้างอะไรก็ตาม กระต่ายต้องตาใส ไม่มีน้ำมูก ใบหูและตัวไม่มีแผลหรือสะเก็ดด้วย 
       -เลือกกระต่ายอายุเดือนกว่าเนื่องจากเริ่มหย่านม
       - ควรมีเกลือแร่ติดห้องไว้บ้างเผื่อฉุกเฉินค่ะ 

       - ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงให้มาก
*** (4.48) ขอบคุณที่อ่านค่ะ หวังว่าประสบการณ์ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงกระต่ายบ้างนะคะ

  

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

$€*;# 4 ก.ย. 60 เวลา 09:40 น. 1

แน่ใจหรอว่าเตรียมตัวดีแล้วที่ศึกษามาทั้งหมดดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยนะคะทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าป่วยต้องหาหมอ ซึม ก็ยังดันทุรัง

0