Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ฝึกงาน " EVA Airways" จากนักศึกษาสวนสุนันทา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาอีกแล้วๆจ๋า วันนี้แอดมินก็มีของดีมาบอกอีกเหมือนเดิมนะจ๊ะ เพราะว่าวิทยาลัยเราเนี่ยผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพมากมาย และไม่ว่าจะหนุ่มสายไทย หรือจะหนุ่มสายนอก อยากจะบอกว่า วิทยาลัยเราผลิตหมดนะจ๊ะ วันนี้แอดมินเลยขอพาผู้ชมทุกท่านมาพบกับพ่อหนุ่มสุดหล่อ หน้าตาเข้ม ดีกรีหนุ่มมากความสามารถอีกคนนะครับ กับพี่ปอนด์
นายอลงกรณ์ นุ้ยสุข รหัส 57123442097


สวัสดีครับน้องๆพี่ชื่อปอนด์นะครับ
ซึ่งพี่ได้มีโอกาสร่วมฝึกงานกับสายการบิน EVA Airways ซึ่งเป็นสายการบินสัญชาติไต้หวัน
ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ ครับ
ในตำแหน่ง Traffic passengers service ครับ

:ซึ่งลักษณะงานของพี่ก็คือ การให้บริการผู้โดยสารครับ ซึ่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายก็คือ
1.เริ่มตั้งแต่การเขียนเอกสารของแต่ละไฟล์ทบินเลยครับรวมถึง รายชื่อลูกเรือขาเข้า และขาออกและหลังจากนั้นพี่ก็จะนำเอกสารไปส่งที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบครับ
2.และงานอีกอย่างหนึ่งที่พี่ต้องกลับมาทำก็คือในส่วนของเคาน์เตอร์เช็คอิน และที่เคาน์เตอร์พี่ก็จะมีหน้าที่ติดแท็คกระเป๋าของผู้โดยสาร
3.ยืนประจำจุดที่ตู้ Kiosk หรือ Self check-in ครับเพื่อคอยช่วยเหลือผู้โดยสารทำการเช็คอิน เพื่อรับบอร์ดดิ้งพาสครับ
4.ในส่วนของภายในเกท (Gate)
พี่ก็จะต้องไปรับเครื่องขาเข้ากับพี่สตาฟและคอย จัดอุปกรณ์เพื่อใช้ที่เกท ครับและอีกทั้งพี่ก็ต้องคอยแจกทรานสิทการ์ด ให้กับผู้โดยสารที่จะ transit ครับ
และถ้าวันไหนมีเคส เช่น ผู้โดยสาร short connecting flight เนี่ยละครับ เรียกว่างานใหญ่งานสนุกของพี่เลย เพราะว่าเราจะต้องพาผู้โดยสารวิ่ง ครับ เรียกว่า วิ่ง และ วิ่งเลย (หอบทั้งเราและผู้โดยสารเลยครับ) เพราะว่าบางทีผู้โดยสารอาจจะมีเวลา 5-10 นาทีเองฉะนั้นแล้ว เรียกว่า กว่า fast 8 เลยครับ
เพื่อไปส่งที่เกทของสายการบินที่ผู้โดยสารจะเดินทางต่อเครื่องครับ และเคสอื่นๆ เช่น ผู้โดยสาร MAAS : Mother traveling alone with infant-child , first time travelers (MAAS)
คือแม่เดินทางคนเดียวกับเด็กแรกเกิดครับ หรือการเดินทางครั้งแรก ส่วนมากเคส MAAS จะเดินทางครั้งแรก สื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือ พูดได้แค่ภาษาจีนครับรวมถึงหน้าที่ที่เราต้องคอยช่วยเหลือพาไปผ่านเครื่องตรวจ X-ray หรือ พาไปรับกระเป๋า และเมื่อไฟล์ทขาเข้าเสร็จเราก็จะเปิดเกทเพื่อรอรับผู้โดยสารขาออกต่อครับ และ ก่อนเลิกงานเราต้องนำเอกสารทั้งหมดที่เขียนไว้ทั้งขาเข้า ขาออก ไปส่งที่คลังเอกสาร หรือหอการ์ดที่เราเรียกกัน ส่วนหน้าที่ที่พี่ชอบ ก็คือการไปรับเครื่องขาเข้าคนเดียวครับ555และแบบโดยไม่มีสตาฟขาเข้าไปด้วย เพราะว่าเป็นอะไรที่ท้าทายและลุ้นมากครับ
และยิ่งในไฟล์กลางคืน เป็นอีกงานที่ท้าทายมากครับเพราะว่าเราจะ ต้องรอฟังวอคกี้เสมอว่ามีใครเรียกเราไหมและการรับผู้โดยสารขาเข้านั่นหน้าที่ของพี่ก็คือการ ดูแลให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องอย่างปลอดภัยและต้อนรับผู้โดยสารให้เกิดความประทับใจที่สุดกับสายการบินเราครับ รวมถึงเราก็ต้องคอยรับและดูแลลูกเรือเหมือนกันครับ
และหลังจากที่เราตรวจสอบเรียบร้อยแล้วเราถึงจะปิดเกทได้ครับ และหากวันไหนมีผู้โดยสารวีลแชร์ หน้าที่ของพี่ก็ต้องรอเช็คข้อมูลรวมถึงชื่อของผู้โดยสารครับว่าตรงกับชื่อที่ขอวีลแชร์มาหรือไหม และอีกหน้าที่ของพี่คือการไปปล่อยเครื่อง ณ ห้องพิธีหรือ ไฟล์ทขาออกครับและจุดๆนี้พี่จะต้องจัดเตรียมเอกสารรายชื่อผู้โดยสารขาออกทั้งหมด จำนวนสินค้าคาร์โก้ ที่ส่งออก เพื่อนำไปกรอกในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อรายงานต่อการท่าอากาศยานครับ
และสิ่งที่พี่ที่ได้รับจากการฝึกงานที่นี้ คือ ประสบการ์ณการทำงานจริงครับและฝึกตัวเองให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอในการทำงานครับรวมถึงการฝึกทักษะการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมกับฝึกทักษะในการพูด ทั้งท่าทาง เพราะว่าเวลาที่เราต้องคุยกับผู้โดยสารเราจะต้องสำรวม รวมถึงต้องปฎิบัติตัวเองให้น่าเชื่อถือครับ และอีกทั้งต้องยิ้มและจริงใจต่อผู้โดยสารด้วย
และการเผชิญหน้ากับผู้โดยสารหลากหลายสัญชาตินั่นทำให้พี่ได้เรียนรู้ว่า ความอดทน และ พยายามคือสิ่งสำคัญครับ และพี่ก็ได้มีโอกาสเรียนรู้งาน ของคำว่า ground service มากขึ้นเรียกว่า เกือบทุกขั้นตอนเลยทีเดียว ทำให้พี่มีพร้อมที่จะทำงานจริงได้ในอนาคตครับ ในการฝึกงานครั้งนี้ผลประโยชน์จากการเรียนในห้องเรียนสามารถนำมาปรับใช้เป็นอย่างมาก ช่วยให้เราเข้าใจกระบวนการการทำงานเบื้องต้น คำศัพท์ที่เกี่ยวกับธุรกิจการบินยิ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆเลยครับ ทั้งตัวย่อ ชื่อเรียก รวมถึง ภาษาจีนก็มีประโยชน์และได้ใช้บ่อยมากๆและสุดๆเลยครับเพราะผู้โดยสารของพี่ส่วนมากจะพูดภาษาจีน แต่ตลอดระยะเวลาการฝึกงานทำให้พี่พร้อมที่จะทำงานจริง และพี่ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับที่คอยสอนงาน และทำให้ผมได้เรียนรู้งานได้เร็วยิ่งขึ้น และทำงานเป็นเร็วขึ้นครับ
และพี่อยากขอใช้โอกาสนี้แนะนำน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนรู้งานหลากหลายหน้าที่ ได้ลงมือทำจริง และพร้อมนำประสบการณ์การทำงานได้จริงในอานาคต ลองเข้าไปยื่นเอกสารฝึกงานได้ที่สายการบินนี่ไ้ด้เลยครับ
พี่ปอนด์ Eva Airways


ที่สุดของธุรกิจการบินต้องสวนสุนันทาเท่านั้น

สร้างกระทู้โดย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา - กรุงเทพมหานคร

                                    ข้อมูลจาก ธุรกิจการบิน วิทยาลัยนานาชาติSsruic Airline Business

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

jame 28 ธ.ค. 60 เวลา 11:44 น. 1-1

ตอบแทนนะครับไม่รู้ทันมั้ย แล้วแต่แผนกเลยครับ ถ้างานที่เป็นทราฟฟิคนี่ ทำงานเป็นกะเหมือนพวกพี่ๆสตาฟตัวจริงเลยครับ

0
jame 28 ธ.ค. 60 เวลา 11:42 น. 2

คุณเป็นสตาฟของ Eva แล้วหรอครับ เรียกพี่ปอนด์ EVA เฉย ส่วนรูปบนสุดไม่น่าใช่ของ EVA นะครับ เขาต่อเครื่องหรืออะไร ผมฝึกจบมา 2 ปีแล้วไม่ทราบว่ามีอัพเดทอะไรบ้างครับพี่ปอนด์

1
BR206 15 ส.ค. 61 เวลา 15:28 น. 2-1

ตอนนี้พี่เขาเป็น สตาฟของ EVA เรียบร้อยแล้วครับ


0