Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ฝึกงาน "Japan Airlines" จากนักศึกษาสวนสุนันทา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากสาวๆและหนุ่มๆทั้งสายไทยและสายนอก วันนี้แอดมินจะมาแนะนำอีกหนึ่งสาวสวยและน่ารัก ที่เรียกว่า มันตะมุตะมิมากเลย

มารู้จักกับพี่หวานกันดีกว่า นะค๊าบ
สวัสดีจ๊าน้องๆ พี่ชื่อ
นางสาวเกวลี แววโคกสูง
57123442130
พี่มีโอกาสได้ร่วมฝึกงานกับสายการบิน
Japan airlines

ในตำแหน่ง Flight operations sections , Passenger service sections คะ

ก่อนอื่นพี่ขอเริ่มจากรูปแบบของการทำงานในแผนก flight operations ก่อนเลยนะคะหรือเรียกง่ายๆกว่า การอำนวยการบินคะ
ในส่วนของตรงนี้ สิ่งที่เราต้องทำก็มี การโทรไปขอหลุมจอดเครื่องบิน หรือ ขอ Gate ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่หลายๆคนอยากทำ เพราะได้ติดต่อกับนักบินด้วย (จะบอกว่าตะมุตะมิมากเธอ)
และมีโอกาสได้ใช้ walky-talky เพื่อแจ้งให้ช่างเติมน้ำมันเครื่องบินรวมถึง คอยรายงานเวลาเครื่องบินใกล้ landing หรือ แจ้ง final runway เพื่อแจ้งแผนกอื่นๆให้ ได้รู้ว่า เครื่องบินกำลังจะลงแล้วให้รีบเตรียมตัว คะ

น้องๆคงจะส่งสัยว่าเอ๊ะ...เราจะสามารถรู้ได้ไง คือ เราจะต้องนั่งคอยฟังวิทยุเพื่อดักฟัง air traffic control เวลา ติดต่อกับ นักบินคะ เพื่อที่จะรู้ว่า ตอนนี้เครื่องอยู่ที่ไหนแล้ว และใช้ระดับความบินที่เท่าไหร่ เครื่องจะลงได้รึยัง อะไรประมาณนี้คะ

ต่อมาก็จะเป็น บรีฟนักบิน คือก่อนที่เครื่องจะขึ้น นักบินจะต้องเข้ามาบรีฟ ที่แผนกก่อน บรีฟนักบินคืออะไร
บรีฟนักบิน คือการแจ้งว่า วันนี้มีเคสพิเศษอะไรบ้าง สภาพอากาศปลายทางเป็นยังไง ผ่านน่านฟ้าประเทศไหนบ้าง เราก็จะปริ้นข้อมูลมาให้นักบิน เพื่อแจ้งให้นักบินทราบล่วงหน้า ก่อนทำการบินคะ เรียกว่าส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากๆเพราะว่าเราจะต้องอ่านข้อมูลให้เป็นและต้องรู้เกี่ยวกับไฟล์นั้นๆคะ
และในส่วนต่อมาเป็นแผนก
 

Passenger service sections คะนี่ก็เป็นอีกแผนกที่สนุกเช่นกัน เพราะได้เจอผู้โดยสาร และก็ได้วิ่ง สนุกและเหนื่อยจริงๆคะ 555555 แผนกนี้เรียกง่ายๆว่า ดูแลผู้โดยสาร VIP คือเราจะคอยดูแลผู้โดยสาร VIP คนสำคัญต่างๆ ตั้งแต่ผู้โดยสารขึ้นเครื่องและลงเครื่อง ถ้าเป็นผู้โดยสารขาลงเครื่องก็จะพาผู้โดยสารไปส่งยังผู้ที่รอรับ ดูแลเขาให้ถึงมือ ส่วนผู้โดยสารที่จะขึ้นเครื่อง เราจะดูแลตั้งแต่ หน้า counter check-in เลยคะหลังจากเช็คอินเสร็จ ก็พาผู้โดยสารไปนั่งใน Lounge เพื่อรอเวลาขึ้นเครื่อง จากนั้นพอใกล้ถึงเวลา ก็พาผู้โดยไป gate เป็นอันเสร็จ
งานนี้ได้ใช้ภาษามากๆ เลยคะ ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น เรียกว่าต้องจัดเต็มคะ55

Japan airlines be kind be soft be run ต่อให้วิ่งก็ต้องยังสวยอยู่ วิ่งแบบใส่ส้นสูง ต้อง keep look ตลอดเวลา 55555 เพราะส่วนมากผู้โดยจะเดินเร็ว เร็วแบบเร็วเรียกว่าวิ่งก็ได้ นะคะ เพราะว่าเวลาของเขาเป็นเงินเป็นทองจริงๆ
ส่วนสิ่งที่พี่ได้รับจากการฝึกงานก็คือ
1. การปรับตัวการเข้าสังคมคะ
เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการวางตัวให้ถูกตามสถานการณ์คือสิ่งที่ต้องทำคะ แต่ดีที่ตอนที่พี่เรียนคือ ทางสาขาอาจารย์แบบเป๊ะเวอร์เลยติดตัวมาเป็นนิสัยเลยและ พอได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ และอีกอย่างคือพี่ฝึกคนเดียวด้วย เลยต้องคิดว่าเราต้องเอาตัวเองให้รอดให้ได้ คือเริ่มจากการพูดการยิ้มและการทักทาย บอกก่อนเลยนะคะปกติเป็นคนเงียบๆไม่ค่อยพูดกับใคร555
แต่พอมาอยู่จุดนื้คือเราต้องพูด พยายามทักทายคนอื่นๆชวนเขาคุย และ วางตัวให้ถูก เช่น เวลาเราอยู่กับผู้ใหญ่ เราก็ต้องเคารพและนอมน้อม
และเมื่อพี่มาถึงจุดนี้ อยากจะบอกว่าพี่ๆทุกคนใจดีและน่ารักมากๆเลยคะ
เพราะว่าพี่ๆทำให้พี่ทำงานเป็นและก็ได้รู้เกี่ยวกับการทำงาน ของแต่ละแผนกที่เราได้ฝึกมากขึ้น เพราะเมื่อก่อนเราก็เคยเป็นแต่ผู้โดยสาร พอได้มาทำจริงก็ได้รู้อะไรเยอะแยะไปหมดเลยคะ เบื้องหลังของรอยยิ้ม แท้จริงแล้วคือความเหนื่อยและความเครียดคะ 5555555 แต่ละวันเราจะรู้ล่วงหน้าว่าวันนี้พรุ่งนี้ เราจะเจอเคสอะไรบ้าง และต้องมีการคอยเตรียมรับมือให้ทัน และทำให้สำเร็จลุล่วงไปโด้ยยยดี
และทำให้ผู้โดยสารเดินทางอย่างปลอดภัยและมีความสุขที่สุดคะ

และพี่อยากบอกน้องๆว่าสิ่งที่เรียนในห้องเรียนมีประโยชน์มากๆเลยนะคะ
เพราะว่าหลายๆอย่างที่เราได้เรียนมาตั้งแต่ปี 1 จนถึง ปี 3 รวมๆแล้วก็ช่วยเราได้มากๆ ทั้งเทคนิค และ ไหวพริบการเอาตัวรอด จนพี่คิดว่า นี่ฝึกงานหรือ หา survivor 5555555 เพราะว่าทั้งสนุกและท้าทาย อยากให้น้องๆ กล้า ที่จะเลือกมาฝึกงานคนเดียว เพราะ การที่เราได้มาฝึกคนเดียว มันทำให้เราได้พัฒนาตัวเองได้มากๆ เชื่อพี่ พี่ผ่านมาได้แล้ว 555555555
พี่หวาน Japan Airlines

ที่สุดของธุรกิจการบินต้องสวนสุนันทาเท่านั้น

สร้างกระทู้โดย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา - กรุงเทพมหานคร

                                    ข้อมูลจาก ธุรกิจการบิน วิทยาลัยนานาชาติSsruic Airline Business

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

nuch 13 ก.ย. 61 เวลา 16:49 น. 1

หนูอยากทราบว่าพี่เข้าไปติดต่อฝึกงานที่ไหนยังไงคะ หนูอยากฝึกงานที่ี่มากค่ะ รบกวนช่วยตอบหนูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

0