Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ฝึกงาน "Aeroflot Russian Airlines" จากนักศึกษาสวนสุนันทา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้ามาแล้วๆ..กับกิจกรรมดี๊ดีที่เราได้จัดขึ้นบนเพจของเรา..คือช่วงเวลาที่รุ่นพี่ของเรามาเล่าประสบการณ์อันมีค่าให้น้องๆฟังเกี่ยวกับการฝึกงาน
และวันนี้แอดมิน ขอมาพร้อมกับสาวน้อยตัวเล็ก แต่ไฟแรงเวอร์ กับดีกรีสาวแซ๊บมากประสบการณ์ จะมีใครที่ไหนได้ละครับน้องจากพี่กี้.........มารู้จักกันเลย
.......................................................
 
สวัสดีจ๋าน้องๆทุกคนพี่ชื่อ นางสาวพีรพรรณ สุขใส หรือเรียกพี่กี้ ก็ได้นะคะ
รหัส 57123442033 พี่
ฝึกงานกับสายการบินประจำชาติของรัสเซีย คะคือสายการบิน
Aeroflot Russian Airlines

 
พี่เลือกฝึกงานกับ Aeroflot ทั้ง pre-internship และ internship เป็นเวลาทั้งหมดประมาณ 4 เดือน คะ
และในส่วนของงานนั้นกี้ขอเริ่มตั้งแต่ช่วง pre-internship เลยนะคะ
ในช่วง pre-internship กี้จะทำในส่วนของเคาน์เตอร์เช็คอิน โดยเริ่มตั้งแต่ช่วยพี่สตาฟจัดเคาน์เตอร์ ต้อนรับผู้โดยสารที่มารอเช็คอิน ช่วยจัดคิวให้ผู้โดยสารเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเช็คอิน รวมถึงช่วยติด Cabin Baggage tag ให้กับผู้โดยสาร


อีก Position นึงที่พี่ได้ทำตอนช่วง Pre-intermship ก็คือ Transit หน้าที่หลักของงานนี้ก็คือไกด์ผู้โดยสารต่อเครื่องค่ะ หรือที่เรียกว่า Connecting Flight นั่นแหละคะ ซึ่งก่อนที่เครื่องจะลงเราจะได้เอกสารมาฉบับหนึ่งพร้อมๆกับรายชื่อผู้โดยสารที่เราต้องไกด์นางไปต่อเครื่อง เราจะต้องเช็คดูให้ดีว่ามีผู้โดยสารคนไหนที่เวลาต่อเครื่องสั้นที่สุด (ซึ่งนั่นอาจหมายถึง น้องต้องวิ่งคะ) ดูว่ากระเป่าผู้โดยสารมีหรือไม่ ถ้ามีเป็นตั๋วแยก (ก็คือกระเป๋าลงกรุงเทพ ซึงถ้าเป็นแบบนี้เราจะต้องพาผู้โดยสารผ่าน ตม. แล้วไปที่จุดรับกระเป๋าจากนั้นก็พาผู้โดยสารไปชั้น 4 เพื่อเช็คอินอีกรอบ) แต่ถ้ากระเป๋า Check Through แล้วเราก็ไกด์ผู้โดยสารไปที่เคาน์เตอร์ทรานซิทของสารการบินนั้นๆได้เลย พอเครื่องแลนด์ เราก็เพจชื่อผู้โดยสารหน้าประตูเลยคะ พอนางมาโชว์ตัวเราก็พาไปยังเป๋าหมายได้เลยคะ งานนี้จะสนุกยิ่งขึ้นถ้ามีเคสดีเลย์คะ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเครื่องลงล้าช้าก็จะส่งผลต่อเวลาต่อไฟท์ มันจะยิ่งสั้นลง และผู้โดยสารบางคนบางไฟท์ถึงกับตกไฟท์นั้นๆก็มีมาแล้วคะ ในกรณีที่ผู้โดยสารตกไฟท์โดยเกิดจากเครื่องดีเลย์ทางสารการบินจะเป็นคนทำหน้าที่เปลี่ยนไฟท์ให้ผู้โดยสารเองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่สำหรับคนที่มีเวลาถึงแม้ว่าจะน้อย นั่นคือหน้าที่เราคะ พานางวิ่งให้ถึงที่สุดคะ จะแก่จะเด็กก็ต้องวิ่งคะ อุ้มลูกเค้าวิ่งก็เคยคะ อีกหน้าที่ก็คือเราจะไปด้อมๆมองๆ ผู้โดยสารแถวๆ Visa on Arrival ถ้าเจอผู้โดยสารที่มาจากเครื่องเรากำลังขอวีซ่าเราก็จะไปช่วยแนะนำคะ
จบเรื่องผู้โดยสารมาต่อกันที่ Crew กันบ้าง กี้ได้ทำหน้าที่ Crew Information ตอนช่วง Internship คะ หน้าที่นี่ต้องมาเช้านิดนึง ถึงแม้จะเข้างาน 7 โมงก็ตามคะ มาเพื่อปริ้นรายชื่อลูกเรือไปให้พี่ๆการบินไทยเขียนในเอกสาร Crew Sign จากนั้นเราก็มานั่งกรอกรายชื่อลูกเรือขาออกในแบบฟอร์มกระเป๋าลูกเรือเพื่อบันทึกว่าวันนี้ลูกเรือโหลดกระเป๋ากี่คน กี่ใบ หนักเท่าไหร่.... แล้วก็นำใบกระเป๋าพร้อมกับ Crew Tag ไปวางให้สตาฟหน้าเคาน์เตอร์ หน้าที่หลักๆของงานนี้ก็คือไกด์ลูกเรือจากขาเข้าจากเกท แล้วก็เดินสวยๆไปที่ ตม. เซ็นชื่อในเอกสาร Crew Sign จากนั้นก็ไปส่งนางขึ้นรถ แล้วเราก็เดินสวยๆกลับคะ ส่วนลูกเรือขาออกนางก็จะมาโชว์ที่เกท ก็ถามๆนางว่า ยูมีกระเป๋าโหลดมั้ย ถ้ามีก็ติดแท็ก แล้วให้นางกรอกข้อมูลในใบกระเป๋า จากนั้นก็พานางไป ตม.คะ งานนี้ถือเป็นงานดีคะ สจ๊วตงานพรีเมี่ยมเยอะแยะคะ แต่จะเป็นสจีรึป่าวนั้นว่ากันอีกที

สิ่งที่ได้จากการฝึกงาน สำหรับกี้คือมิตรภาพ เราไปฝึกงานคนเดียวแต่พอฝึกเสร็จเราได้เพื่อนๆ ที่ทำงานกลับมาเยอะมากทั้งเพื่อนต่างสถาบัน และพี่ๆที่ทำงานร่วมกัน รวมถึงเพื่อนๆที่เป็นทั้งแอร์ สจ๊วต และนักบิน จะมีที่ฝึกงานซักกี่ที่ที่ให้เราได้ใกล้ชิดอาชีพในฝันได้ขนาดนี้ ประสบการณ์จากการทำงานจริงช่วยพัฒนาตัวเราให้เข้มแข็ง กล้าที่จะคิด และตัดสินใจ ปัญหาจากการทำงานจะให้ความรู้ใหม่ๆกับเราเสมอ ผู้โดยสารคือแหล่งเรียนรู้ ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม หลายต่อหลายครั้งที่ผู้โดยสารสอนเราพูดภาษารัสเซีย อีกสิ่งที่ได้จากการฝึกงานก็คือเรารู้จักตัวเองและศักยภาพของตัวเรามากขึ้น ว่าสิ่งที่เป็นจุดแข็งของเราคืออะไร อะไรก็สิ่งที่เราต้องพัฒนาและที่สำคัญงานจะบอกเราว่าสิ่งที่เราทำอยู่ใช่สิ่งที่เราชอบหรือไม่ พี่อยากบอกน้องๆว่าสิ่งที่เรียนในห้องเรียนล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ทุกวิชาสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์จริงๆ ที่สำคัญสำคัญหมั่นฝึกภาษาให้มาก ภาษาที่สามก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะภาษาจีน ไม่ว่าน้องๆจะทำงานกับชาติ คนจีนมักจะแทรกแทรงมาได้ทุกที่(จริงๆ) เรื่องของวัฒนธรรมก็สำคัญมันจะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆมากยิ่งขึ้น สุดท้ายอยากจะฝากน้องๆว่า ยิ้ม ใช่คะยิ้ม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะชอบใจหรือไม่ จะเลวร้ายแค่ไหนขอให้น้องๆยิ้มไว้คะ และหัดเป็นคนช่วยเหลือคนอื่น แล้วการฝึกงานของน้องๆจะอเมซิ่งคะ
ปล. ขอขอบคุณพี่ๆ Aeroflot และอาจารย์ทุกๆท่านเป็นอย่างสูงที่ทำให้การฝึกงานของกี้ครั้งนี้สวยงามคะ

ที่สุดของธุรกิจการบินต้องสวนสุนันทาเท่านั้น

สร้างกระทู้โดย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา - กรุงเทพมหานคร

                                    ข้อมูลจาก ธุรกิจการบิน วิทยาลัยนานาชาติSsruic Airline Business

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น