Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สรุปแบบเข้าใจง่าย] ประเด็นเดือด "รับน้องศิลปกรรมจุฬาฯ" ในวงดีเบตที่มี เนติวิทย์ สภานิสิต และตัวแทนจากคณะต่างๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เมื่อวานถ้าใครติดตามหน้าฟีดในเฟซบุ๊กก็คงพอเห็นหน้านายแฟรงค์เนติวิทย์แว้บๆ กับประเด็นของการรับน้องในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอยู่บ้างนะคะ และถ้าใครลงลึกเข้าไปเผือกเรื่องรายละเอียดซักนิด ก็คงจะพอรู้ว่าความเผ็ชนั้นอยู่ที่การตอบโต้กันทางทัศนคติเกี่ยวกับการรับน้อง ที่มุ่งเป้าเข้าไปหาการรับน้องของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่ถูกสื่อหลายเจ้ายกขึ้นมาชูเป็นประเด็นหลัก ใครที่อ่านผ่านๆ ก็อาจจะมีทั้งงงว่าอยู่ดีๆ ทำไมไปโป้งป้างอยู่แค่คณะนี้ หรือก็มีที่อินตามไปตัดสินว่ารุ่นพี่คณะศิลปกรรมศาตร์ของจุฬาฯ นั้นมีความคิดไม่เข้าท่าเอาซะเลย แต่จากการนั่งฟังคลิปดีเบตและก็ส่องตามหน้าฟีดต่างๆ แล้ว เราคิดว่าอย่าเพิ่งตัดสินจากข้อความที่เห็นเพียงไม่กี่บรรทัดเลย เราไม่ได้เข้าข้างใคร แต่อยากเสนอไอเดียว่าถ้าจะอินหรือแสดงทัศนคติอะไร ก็ควรจะรับรู้เรื่องราวทั้งหมดก่อนดีกว่า... โอเคค่ะ เลิกขมวดคิ้วเนอะ เดี๋ยวเราจะมานับนิ้วนับหนึ่งเรียงลำดับเหตุการณ์ตามความเข้าใจแบบง่ายๆ ไปทีละส่วนนะคะ!!!

เหตุการณ์นี้เริ่มจากการแถลงคำประกาสิทธิการรับน้องและห้องเชียร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายแฟรงค์ เนตวิทย์ โชติภัทรไพศาล ที่ดำรงเป็นประธานสภานิสิตจุฬาฯ ต่อหน้าตัวแทนนิสิตจากคณะต่างๆ ในที่ประชุมสภานิสิต เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 60 เวลา 18.00 น. ณ ตึกจุลจักรพงษ์ ชั้น 2 ห้องประชุุม 1 ด้วยใจความโดยสรุปดังภาพนี้


(เครดิต :  
https://www.facebook.com/chulasccu/photos/a.187535827959371.42477.183722548340699/1435080976538177/?type=3&theater)
 
สำหรับคำประกาสิทธิ์นี้ นายแฟรงค์ได้แสดงจุดยืนว่าสภานิสิตจะทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิของนิสิต เพื่อป้องกันความรุนแรงในการรับน้อง และเป็นเพียงการเชิญชวนตัวแทนนิสิตจากคณะต่างๆ ที่มานั่งฟังในวันนี้ว่า ถ้าเห็นด้วยกับหลักการนี้ก็นำไปใช้ แต่ถ้าไม่เห็นด้วย และไม่นำไปใช้ ก็ไม่มีบทลงโทษอะไร เพราะในที่สุดทุกคนก็ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของมหาวิทยาลัยที่กำหนดเรื่องการรับน้องอยู่แล้ว ซึ่งปีนี้หลายคณะยังคงมีความพร้อมไม่เพียงพอจึงเป็นบอกกล่าวพูดคุยกัน และได้มีการยกตัวอย่างคณะศิลปกรรมศาสตร์ที่มีการคุยถกเถียงกันในเรื่องของความไม่พร้อมนี้ แต่ปีต่อๆ ถ้าแต่ละคณะมีความพร้อมเพียงพอแล้ว ก็อาจมีการลงนามเป็นปฏิญญาไว้ต่อไปค่ะ

 
 

หลังจากการแถลงคำประกาสิทธิในที่ประชุมก็ได้เปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นกัน ซึ่งประเด็นของคณะศิลปกรรมศาสตร์ก็ถูกงัดขึ้นมาตอนนี้แหละ!!! จะเล่าโดยสรุปว่า >>>

ตัวแทนจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้เปิดก่อนมาว่าเค้าไม่พอใจบางคำพูดของสภาพนิสิตที่ทำเหมือนว่าคณะศิลปกรรมฯ ไม่ได้รับน้องโดยไม่เป็นไปตามคำประกาศ เพราะเขาก็ยืนยันว่ารับน้องเป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ซึ่งก็ทำให้ตัวแทนนิสิตจากคณะอื่นได้ใช้โอกาสนี้ขอให้เค้าชี้แจงถึงกิจกรรม "สันโต้" ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่มีรุ่นพี่มาตะโกนถ้อยคำหยาบคาย ว่ารุ่นน้องแต่งตัวน่าเกลียด ทำไมแต่งตัวแบบนี้ อยากโชว์ผู้ชายเหรอ ทั้งๆ ที่เสื้อผ้าของน้องไม่ได้น่าเกลียด ระหว่างที่น้องกำลังแสดงกิจกรรม ประกอบกับบริเวณนั้นมีนิสิตผู้ชายอยู่เยอะ ซึ่งตัวแทนนิสิตจากคณะอื่นแสดงความคิดเห็นว่านี่เป็นเหมือนการละเมิดสิทธิ์ด้วยการกดดันน้องผู้หญิง และมันอาจทำให้น้องรู้สึกไม่ดี โดยที่จริงๆ แล้วน้องอาจไม่ได้อยากโชว์ แต่เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลของน้องที่จะแสดงแบบนั้น ทั้งนี้ก็ยังมีการห้ามถ่ายวิดีโอและอัดเสียงระหว่างการแสดงด้วย

คราวนี้ตัวแทนจากคณะศิลปกรรมฯ เลยยืนยันว่ารุ่นพี่ไม่ได้ใช้คำหยาบคาย และนี่ก็เป็นเรื่องที่ภายในคณะเข้าใจกันอยู่แล้ว และพวกเค้าก็ไม่โดนอารยะกดดันใดๆ ที่ทำให้รุ่นน้องต้องยอมรับความรุนแรงจากรุ่นพี่ และถ่ายทอดไปแบบรุ่นสู่รุ่น รุ่นพี่รุ่นน้องยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และน้องก็สามารถพูดคุยเปิดใจในสิ่งที่ไม่ชอบกับรุ่นพี่ได้ โดยไม่ได้โดนแอนตี้แต่อย่างใด ซึ่งฝ่ายนี้ก็ได้บอกกับตัวแทนนิสิตจากคณะอื่นๆ ว่าถ้าได้มาผ่านการรับน้องคณะศิลปกรรมด้วยตัวเองถึงจะเข้าใจเพราะถ้าไม่เจอกับประสบการณ์ตรงก็จะไม่รู้หรอกว่าจริงๆ แล้วมันเป็นยังไง เพราะการรับน้องของเด็กศิลปกรรมฯ ไม่ได้เป็นเวลาสั้นๆ แค่ช่วงรับน้องแบบคณะอื่น ตอนนี้แหละค่ะที่ได้มีการใช้คำพูดว่า "ถ้าคุณอยากรู้ก็ต้องซิ่วมาเอง" เพราะถ้าจะมาตรวจสอบกันแค่ช่วงรับน้อง คือยังไม่ครบทั้งกระบวนการของเค้านั่นเอง จนเพจดังนำไปทำเป็นโคว้ตประกอบภาพ แล้วทำเอาชาวเน็ตอินกันไปใหญ่โต 5555555
   

คราวนี้ตัวแทนจากคณะอื่นเลยแย้งว่า ถ้าคณะศิลปกรรมฯ มั่นใจว่าการรับน้องของพวกเขาไม่ได้รุนแรง และบริสุทธิ์ใจจริง ทำไมทำแบบระบบปิด ทั้งยังไม่ให้ถ่ายคลิปถ่ายรูปตอนสันโต้อีก แบบนี้มันก็ตรวจสอบไม่ได้น่ะสิ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่ารุ่นพี่คณะศิลปกรรมกำลังทำให้การรับน้องแบบรุ่นพี่มีอิทธิพลในการควบคุมชีวิตรุ่นน้องเป็นเรื่องที่ชอบธรรม และเมื่อวันที่รุ่นน้องกลายเป็นพี่ที่รับน้องบ้าง ก็สามารถทำแบบนี้กับน้องรุ่นๆ หลังต่อไปได้อีกรึเปล่า

ทางคณะศิลปกรรมฯ เลยได้ชี้แจงว่าถ้าจะให้พวกเค้าเปิดเผยให้ตรวจสอบได้น่ะ คนอยากมาตรวจสอบก็ต้องมาดูตั้งแต่วันแรก ไม่ใช่มาเห็นๆ แค่วันเดียวนี่เค้าไม่ให้ แล้วเค้าก็ไม่ได้ส่งต่อสิ่งไม่ดีให้น้อง กิจกรรมเค้าปรับทุกปี อะไรไม่ดีก็ไม่เอามาทำต่อหรอก ซึ่งก็ได้มีการดีเบตกันต่อไป ถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนที่คณะต่างๆ และทางสภานิสิตเองให้ความสำคัญ ว่ามันน่าจะเป็นหลักการแบบคอมม่อนเซ้นส์ที่ใช้ในเรื่องการรับน้องไปเลยอีกด้วย ส่วนการจะไปตัดสินว่าการจัดกิจกรรมรับน้องของคณะศิลปกรรมฯ นั้นเหมาะสมหรือฝ่าฝืนระเบียบมหาวิทยาลัย หรือละเมิดสิทธิของรุ่นน้องหรือไม่นั้น มีตัวแทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้เสนอไอเดียว่าคนในที่ประชุมก็ไม่ใช่ผู้ร่วมและผู้จัดกิจกรรมโดยตรง ถ้าจะชี้ถูกผิดนี่ก็ควรจะถามผู้เข้าร่วมกิจกรรมถึงจะได้คำตอบที่ดีที่สุดค่ะ

อ่า... โดยสรุปก็ประมาณนี้นะ เรานี่ไปตามเผือกในคลิปของวอยซ์ทีวีมาด้วย คือบรรยากาศมีความเข้มข้น และแซะกันไปมาพอประมาณ งานนี้เราก็ไม่ได้เข้าข้างใครนะแต่คิดว่าบทสรุปของเรื่องนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องราวสองสามบรรทัด หรือแค่อ่านพาดหัวแล้วตัดสินการรับน้องมันคงไม่แฟร์กับทุกๆ ฝ่ายที่ถูกมองว่าเป็นคนคิดร้ายตรรกะพัง ขี้แซะ หรืออะไรก็ตามอะค่ะ ซึ่งจบงานนี้เราก็ไปส่องเฟสของนายแฟรงค์ด้วย เค้าก็ยอมรับที่บางคำพูดอาจฟังแล้วทำให้เข้าใจไปทางคณะศิลปกรรมฯ ดูแย่ เอาว่าก็เป็นประเด็นที่ชาวจุฬาฯ ต้องช่วยกันคิดและปรับเข้าหากันต่อไป ส่วนเราๆ ที่เป็นคนนอกมหาวิทยาลัยที่เสพสื่ออยู่ก็อย่าอินเกินจนปวดหัวนะจ๊ะ อันไหนเป็นสาระก็เก็บไว้ อันไหนเสพแล้วเครียดเกินก็อ่านเอามันส์พอ 55555555

    


ปิดท้ายด้วยลิงก์แหล่งข้อมูล ::: 
http://news.voicetv.co.th/thailand/498715.html
https://www.facebook.com/Netiwitntw/
https://www.facebook.com/quoteV2/
https://www.facebook.com/chulasccu/

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 16 มิ.ย. 60 เวลา 00:23 น. 1

ตายละ นี่เรามาช้าไปก้าวนึง โดนคุณ roslyn92 ชิงตั้งกระทู้ไปก่อนซะแล้วเหรอคะเนี่ย ถ้าเราเก็บข้อมูลไวกว่านี้ สงสัยคงได้ตั้งกระทู้เขียนในคอลัมน์ "[SOTUSที่ไหนแรงบอกต่อ]...." ในชื่อ สินกำ จุฬาแล้วเป็นแน่แท้เลยค่ะ แต่ยังไงก็ขอบคุณนะคะ เดี๋ยวเอาไปแชร์ผ่านโซเชี่ยลให้ ส่วนเราขอไปดูซีรี่ส์แบบสวยๆ 555555+

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น