Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6 แล้วยังหาตัวเองไม่เจอ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือตอนนี้อยู่ม.6 แล้ว เดือนตุลานี้เพื่อนๆก็จะพากันไปยื่นพอร์ตแล้ว แต่ตัวเองยังไม่แน่ใจเลยว่าอยากเป็นอะไร ตอนนี้ก็ลังเลอยู่2อย่างคือ วิศวะ หรืออังกฤษ คือใจอยากเรียนวิศวะมาก แต่ไม่เก่งฟิสิกส์ โดยเฉพาะฟิสิกส์ม.5ไม่รู้เรื่องเลย ได้อยู่เรื่องเดียวคือเสียง เพื่อนๆก็แนะนำให้เรียนอังกฤษเพราะได้อังกฤษ แต่ไม่รู้ว่าจะรอดไหม? จบมาจะทำอะไร? เอาจริงๆไม่อยากรับราชการ อยากเรียนในสิ่งที่ชอบ และทำงานตามสาขาที่เรียนโดยไม่เกี่ยวข้องกับระบบราชการ นิสัยเป็นคนลุยๆ ถึงไหนถึงกัน ชอบผจญภัย ชอบเดินทาง ไม่ชอบพบปะผู้คน ชอบทฤษฎีและหลักการที่มันตายตัว
#ลักษณะบุคลลิกแบบนี้เหมาะกับเรียนอะไรคะ
#อยากได้คำแนะนำค่ะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

North Starz 24 มิ.ย. 60 เวลา 22:14 น. 1

สวัสดีครับ ผมขออนุญาตเรียกพี่นะครับ เพราะผมอยู่ ม.4


จากที่ผมเคยเขียนเรื่องนี้ลงในกระทู้ของผม เรื่องการเลือกแผนการเรียนต่อน่าจะคล้ายๆกับเลือกคณะศึกษาต่อของพี่นะครับ555

ผมขอเกริ่นก่อนนะครับว่า""

ตอนผมอยู่ ม.1 ผมคิดแบบพี่เลย คือผมอยากเป็นสัตวแพทย์ หรือไม่ก็นักจิตวิทยา

ผมจึงพยายามสุดฝีมือเพื่อสอบเข้า โครงการพิเศษ SMTP วิทย์คณิต แล้วผมก็ทำได้ ตอนนั้นผมคิดในใจ "กูได้เดินทางออกมาแล้ว ก็ทำต่อไป" สุดท้ายผมรู้สึกว่า ตอนอยู่ ม.3ผมเริ่มไม่ชอบวิทย์แล้ว คณิตก็เริ่มจะหน่ายๆหน่อย แต่ผมไปรุกทางภาษาไทยมากกว่า ภาษาอังกฤษก็เริ่มสนใจ ผมก็กลับมานั่งคิดอ่าครับว่า จริงๆแล้วชอบอะไร ทำอะไรเป็นประจำ ผมกลับมานั่งคิดๆอยู่ ก็คิดไม่ออก จนผมได้ดูซีรีย์เรื่องนึงของGMM แล้วติดใจมาก คือSOTUS แต่ๆๆๆๆ ผมไม่ได้ติดแบบผู้หญิงติดกัน คือผมติดที่ว่า วันนี้ตัวเอกจะมาไม้ไหน อาทิตย์จะรับมือยังไง เมย์จะเป็นยังไง เอ็มจะโอเคกับทุกๆสิ่งมั้ยอะไรประมาณนี้ คือชอบดูที่มุมกล้อง ดูคำพูดที่ช่างสรรหา ดูแบบพล๊อตทุกๆอย่าง คือสมองมันไปเองเลยครับ มันก็งงนิดๆ ผมก็คิดว่าตัวเองชอบในเรื่องหนังป่าววะ ก็ลองเขียนนิยาย เขียนบทละคร เวลามีแสดงละครเวทีโรงเรียนก็อาสาเป็นผู้กำกับ เขียนบท จนถึงบางอ้อ เห้ย!!! มันถูกชะตากับเรามาก เราน่าจะเหมาะกับนิเทศว่ะ อะไรประมาณนี้ ก็ไปซื้อหนังสือของDekD "กว่าจะจบนิเทศ" มาอ่าน มันก็ยิ่งการันตีไปอีกว่าเราชอบในด้านนี้จริง ผมพยายามสรรหาทุกวิธีเพื่อจะรับข้อมูลของคณะนิเทศศาสตร์ ผมชอบ และอยากเรียน


แต่อุปสรรคก็มักจะเข้ามาเสมอ คือจะมีคำถามจากสังคมมาว่า


-เรียนนิเทศตกงานตั้งเยอะเรียนทำไม

-- อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลที่ขวนขวายหาโอกาส


-เรียนไปจบแล้วทำงานอะไร (อันนี้คำถามยอดฮิต)

-- ผมคิดว่าคณะแบบประมาณนี้ไม่ควรถามคำถามนี้เลย เพราะสิ่งที่ต้องคิดคือ เราเรียนไปเพราะอะไร มันจะตอบง่ายกว่า ผมมีทางสองทางให้เลือกนะครับ คือเรียนเพื่อนอนาคต และเรียนเพื่อความฝัน ตอนนี้ผมเลือกที่จะทำตามความฝัน...ครับ


-เรียนนิเทศถ่ายรูปเก่งมั้ยอ่ะนั่น

-- จริงๆผมไม่ชอบถ่ายรูป ถ่ายเก่งมั้ย ถ้า1-10 ผมให้6 แต่ในเรื่องด้านการแสดง ด้านการเขียน ด้านภาษา วาทศิลป์ต่างๆ ดนตรีไทยสากล วัฒนธรรมพื้นบ้าน4ภาค ร้องเพลง ผมมีประสิทธิภาพพอครับ ผมไม่เก่งแต่ผมมีความสามารถ ผมเลือกที่จะหาสิ่งเก่งและถนัดมาทดแทนในสิ่งที่ไม่เก่ง

.

.

.

ก็อะไรประมาณนี้แหละครับ หวังพี่คงได้สาระจากเม้นนี้ไม่น้อยก็ไม่ได้เลย เพราะไม่ตรงกับสิ่งที่พี่ถามเท่าไหร่ แต่ผมแค่อยากมาพรีเซนต์ attitude เผื่อพี่จะถึงบางอ้อได้ ผมเอาใจช่วยนะครับ


ps. ผมแนะนำว่า เราหาตัวเองให้เจอด้วยตัวเองก่อน แล้วมาปรึกษามันจะดีกว่านะครับ เราลองมาเรียบเรียงพฤติกรรมดูนะครับ อาจจะเจอได้ไม่เร็วก็บัดnowเลยครับ อีกไม่กี่เดือนแล้ว สู้ๆครับคุณพี่!!!


ps2. ตอนนี้ผมสามารถเลือกได้แล้วครับว่า ผมอยากเรียน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ สาขาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง (แถมยังมีฝันลมๆแล้งๆต่อไปอีกว่า จะต่อโท คณะอักษรศาตร์ จุฬา สาขาศิลปการละคร หรือไม่ก็บาลีสันกฤต และถ้าเป็นไปได้ก็ต่อเอกนิเทศต่อ จบแล้วก็อยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ตามใจหวังไว้ตั้งแต่ ม.3)



สู้ๆ ตัวโตเท่าเรือไททานิคตอนยังไม่ชนภูเขาน้ำแข็งครับ ขอให้โชคดี ถ้าหาคณะได้แล้ว และติดแล้ว มาแบ่งปันประสบการณ์กันอีกนะครับ ^^



ขอบพระคุณที่อ่านจนจบครับ


อันนี่ลิงค์กระทู้ที่ผมเคยลงไปนะครับ https://www.dek-d.com/board/view/3744222/ อาจจะคล้ายกับการเลือกคณะต่อ (แต่กระทู้เป็นการเลือกแผนเรียนต่อครับ)



0