Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถานสำคัญในนนทบุรีที่คุณอาจไม่รู้!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันหยุดเสาร์อาทิตย์อากาศดีๆ แบบนี้ เราเลยอยากจะชวนทุกคนไปเพลิดเพลินกับที่เที่ยวหลากหลายสไตล์ในย่านที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่างนนทุบรี ที่อากาศดีไม่แพ้ต่างจังหวัดเลยทีเดียว
แถมยังมีที่เที่ยวอีกเพียบ เรียกว่าขับรถแป๊บเดียวก็ได้สัมผัสกับทั้งธรรมชาติ วิถีชาวบ้านริมคลองสองฝั่งเจ้าพระยา พร้อมสีเขียวของต้นไม้ในสวนสาธารณะที่เหมือนเป็นปอดของเมืองใหญ่ 
แถมยังได้อิ่มบุญอิ่มใจกับการไปเที่ยววัด ทำบุญ


เกริ่นมาขนาดนี้นี่แล้วเรามาดูสถานที่สำคัญในนทบุรีกันเลยดีกว่า




เกาะเกร็ด




       เป็นเกาะขนาดใหญ่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นชุมชนที่เจริญมาตั้งแต่ปลายสมัยอยุธยา วัดต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นบนเกาะเป็น โบราณสถานที่สวยงาม สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายทั้งสิ้น มีฐานะเป็น ตำบลแบ่งเขตการปกครองเป็นหมู่บ้านรวม ทั้งสิ้น 7 หมู่บ้านเกาะเกร็ดเกิดขึ้นจากการขุดคลอง ลัดลำน้ำเจ้าพระยาตรงส่วนที่เป็นแหลมยื่นไปตามความโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยา ในสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระแห่งกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2265 เรียกคลองนี้ว่า"คลองลัดเกร็ดน้อย" ต่อมากระแสน้ำได้ เปลี่ยนทิศทาง ทำให้คลองขยายกว้างขึ้นเพราะถูกความแรงของกระแสน้ำเซาะตลิ่งพัง จึงกลายเป็นแม่น้ำและเกาะเกร็ดมี สภาพเป็นเกาะเช่นปัจจุบัน




ศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ 



       ตั้งอยู่ที่ด้านซ้ายของวัดปรมัยยิกาวาส   เป็นสถานที่แสดง ภาชนะเครื่องปั้นดินเผาแบบรามัญ รูปทรงต่าง ๆ ฝีมือประณีตสวยงามเช่น หม้อน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงวิธีการปั้นและจำหน่ายสินค้าเครื่องปั้นดินเผา


หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา 



       ตั้งอยู่บริเวณสองข้างทางเดินรอบเกาะเกร็ด เป็นหมู่บ้านที่ทำเครื่องปั้นดิน เผาภาชนะของใช้ในชีวิตประจำวัน แบบมอญ และจำหน่ายสินค้าที่ระลึก เช่น กระถาง ครก โอ่งน้ำ ฯลฯ แหล่งใหญ่และ เก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี สามารถจะชมขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงวิธีการนำเข้าเตาเผา



ตลาดน้ำบางคูเวียง



       ตั้งอยู่ปากคลองบางคูเวียง   ชาวบ้านจะนำผลไม้ตามฤดูกาลบรรทุกเรือ มาค้าขายกันที่นี่ นอกจากนี้ยังมีอาหารและสินค้าอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน และทุกเช้าพระภิกษุจากวัดบริเวณใกล้เคียง จะออกบิณฑบาตโดยใช้เรือลำเล็ก ๆ เป็นพาหนะ เป็นภาพชีวิตแบบไทยที่นับวันจะหาดูได้ยาก


สวนทิพย์ 



เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ลักษณะเป็นสวนพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ในวรรณคดี มีศาลาทรงไทยสำหรับนั่งพักผ่อน ภายในบริเวณ สวนและริมท่าน้ำบรรยากาศร่มรื่นสวยงามแบบไทย ๆ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านตะวันออกที่ตำบลบางพูด ถนนสุขา ประชาสรรค์ 2 (ถนนวัดกู้) อำเภอปากเกร็ด





อยากให้ทุกคนลองมาสัมผัสบรรยากาศของการพักผ่อนในวันสบายๆ แบบนี้กันดู
ถ้าเกิดมีเวลาว่างแต่ไม่รู้จะเที่ยวที่ไหนก็อย่าลืมคิดถึงนนทบุรีกันนะ







(จัดทำโดย)
นายนนทรักษ์  สบายวงษ์ ม.4/6 เลขที่ 2
น.ส.กมลวรรณ  ประเสริฐดี ม.4/6 เลขที่ 12
น.ส.กีรติ  พูลสวัสดิ์ ม.4/6 เลขที่ 14
น.ส.ใบเตย  อ่อนมณี ม.4/6 เลขที่ 15

 

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Arm'er 3 ก.ค. 60 เวลา 10:01 น. 2

ตอนนี้กำลังหาที่เที่ยวให้ครอบครัวอยู่ พอเจอกระทู้นี้แล้วอยากไปเที่ยวที่นนทบุรีเลยครับ

0