Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงดีค่ะเต่าไม่ยอมทานอะไรเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าเต่าญี่ปุ่นที่พึ่งซื้อมาได้ประมาณ1เดือนไม่ยอมทานอะไรเลยอ่ะค่ะใครพอจะมีประสบการณ์เรื่องการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นช่วยบอกให้หน่อยนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

กวมม 21 พ.ย. 60 เวลา 22:34 น. 1

เขาบอกต้องมีสระน้ำใหญ่ๆและน้ำต้องสะอาด และระวังโดนกินนิิ้ว ต้องเลี้ยงไปจนตายด้วย ลองอ่านดู


หลายๆคนรวมถึงเพื่อนๆของจขกท. คงรู้สึกรักและเอ็นดูลูกเต่าน้อยตัวเล็กสีเขียวแก้มแดงที่อยู่ในตู้ตามร้านขายสัตว์ สายตาแบ๊วๆกับขาเล็กๆว่ายไปว่ายมาในตู้แสนจะน่าเอ็นดูจนอดไม่ได้ที่จะหามาเลี้ยงซักตัวสองตัว แต่มาคิดให้ดี...

เขาจะน่ารักแบบนี้ตลอดไปหรือไม่?

ถ้าเขาตัวโตขึ้น กินเยอะขึ้น ดุขึ้น น่ารักน้อยลงไปทุกที คุณจะยังอยากเลี้ยงเขาไหม?

ถ้าเกิดเขามีพฤติกรรมสยองขวัญ พิศดาร คุณยังจะพิศวาสลูกเต่าน้อยตัวเท่าเหรียญ10บาทในอดีตอีกหรือไม่?

เราจะเล่าประสบการณ์บางอย่างเกี่ยวกับการเลี้ยงเต่าของเรานะเผื่อมีประโยชน์สำหรับผู้ที่คิดจะเลี้ยง

ยาวไปก็ไม่ต้องอ่านก็ได้ค่ะ แต่เลี้ยงเต่านี่เจ็บแสบจริง

ถ้าอ่านแล้วคิดว่ารับเค้าไม่ได้ และคงจะไม่สามารถเลี้ยงเค้าได้ตลอดไป ก็ขอให้เลิกคิดไปเลยค่ะ

เริ่มเรื่อง

ตอนเราเด็กๆ ก็เหมือนเด็กอื่นๆที่มีใจรักสัตว์ และอยากได้สัตว์เล็กๆมาเลี้ยงซักตัว ตอนนั้นซื้อมาจากตลาดหน้าบ้าน2ตัว เลี้ยงไปได้ปีกว่าจึ้งไปซื้อมาเลี้ยงเพิ่มอีก3ตัว รวมเป็น5 จากนั้นไม่กี่เดือน มีคนมาให้เพื่มอีก2

สรุปคือ ที่บ้านเลี้ยงไว้เจ็ดตัว ตัวเมีย5 ตัวผู้2 เลี้ยงมาได้8ปีแล้ว ขอบอกว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่ง่ายเลยค่ะ มันไม่ง่ายเหมือนเลี้ยงปลา เพราะยิ่งโต ยิ่งน้ำเน่าเร็ว ยิ่งเหม็น

จนเมื่อเต่าตัวใหญ่เกินกว่าตู้ปลาเล็กๆจะรับไหว ปัจจุบันเราจึงสร้างบ่อแยกออกจากบ้านไปแล้ว ต้องเปลี้ยนน้ำทุก2อาทิตย์ เพราะถ้าน้ำสกปรกมันก็จะไม่ยอมกินอาหาร

ลำบากมาก แต่ไม่คิดจะปล่อย เสียระบบนิเวศ เลี้ยงเค้าแล้ว ต้องเลี้ยงกันจนตายค่ะ(ไม่มันตายก็เราตาย มันอายุยืนมาก)

ตอนแรกที่เลี้ยงเห็นน่ารักดีตัวเท่าเหรียญสิบ การอยากให้มันโตขึ้นและวางไข่ เป็นฝันสูงสุดในตอนนั้น พออายุได้7ปี มันก็วางไข่ค่ะ(ช่วงนี้ต้องขยายกรง/บ่อ จากที่เลี้ยงในอ่าง พอถึงตอนนั้นคุณจะรู้เองว่าต้องหาบ่อให้เค้า เค้าจะตัวโตประมาณ1ฟุต) ทีแรกดีใจมาก รู้สึกเหมือนประสบความสำเร็จอะไรซักอย่าง แต่หลังๆซักพักเริ่มเพลีย

เพราะลูกเต่าเยอะมากกกก ปีเดียวมีลูกเต่าเพิ่มมาถึง35ตัว ต้องรีบให้หลานๆเอาไปเลี้ยงให้หมด จากนั้นเข็ดเลย จากตอนนั้นเลยแยกตัวผู้มาอยู่ต่างหาก(ตัวผู้/เมีย แยกแยะได้ตอนเริ่มโต ตัวผู้จะตัวเล็กกว่าตัวเมียเยอะ สีไม่สวย ออกดำๆแก้มหายแดง ผิดกะตัวเมียที่ตัวยังเขียวและแก้มแดงอยู่)ถ้าจะเลี้ยงหลายตัวโดยไม่แน่ใจเรื่องเพศ ต้องคำนึงถึงไข่ที่จะตามมาค่ะ แนะนำว่าเลี้ยงตัวเดียวดีแล้ว

อีกอย่าง ตัวผู้เมื่อโตแล้วจะกัดกันด้วย ที่บ้านต้องจับแยก เพราะตัวนึงโดนกัดจนคอเหวะเลย แถมยังกัดกินคอของอีกตัวด้วย

แล้วเต่าญี่ปุ่นก็เป็นสัตว์เปิบพิสดาร คือกินได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าเป็นเนื้อดิบ/สุก ไข่ต้ม ผัก อาหารปลา อาหารหมา นิ้วเรา(เอิ่ม)ฯลฯ

เค้ากินได้หมด แต่ที่ผ่านมาตกใจเรื่องกินนกเป็นๆที่สุดแล้ว คือว่าเราเห็นจะๆ ว่านกพิราบมันเดินไปดื่มน้ำในเกาะกลางบ่อเต่า

จากนั้นเต่ามันก็ค่อยๆว่ายมาหานกแล้วงับหัวกระชากลงไปทึ้งในน้ำเลย เราจะเข้าไปช่วยก็สายซะแล้ว เพราะเต่ามันไวมาก ทั้ง5ตัวรุมกระชากนก กินใส้กินเครื่องในหมด แล้วปล่อยขนลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ สยองมาก แม่บ้านเราเรียกเต่าปอบ

เมื่อตอนเล็กๆ เค้าน่ารักน่าเอ็นดู แต่พอโต เ้ค้าดุมาก เราเอาขึ้นมาขัดตะไคร่ออกจากกระดองแล้วมันงับแปรงขัดเอาเป็นเอาตาย

นิ้วเกือบหายก็หลายที ครั้งนั้นเคยถูกงับ บอกได้เลยว่า ยอมให้หมาแมวกัดยังดีกว่า เพราะเจ็บมาก เลือดสาด ดึงก็ไม่ออก เหวี่ยงจนเนื้อหลุดไปเลย ยอมรับว่าตอนแรกเลี้ยงเพราะพิศวาส แต่เวลาล่วงเลยผ่านมา8ปี ขอบอกอย่างจริงใจไม่โกหก ว่าความพิศวาส มันไม่เหลือแล้ว

ตอนนี้เลี้ยงเพราะรับผิดชอบเท่านั้น ถ้าคุณเลี้ยงมัน คุณต้องเลี้ยงมันไปอีกหลายปีและอาจเจอเหตุการณ์แปลกๆแบบเรา

ตอนนี้คุณชอบ แต่หลังๆคุณอาจเบื่อก็ได้ เต่านี่เป็นสิ่งที่เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดในชีวิตที่เราต้องรับผิดชอบเลย

(อาจจะเว่อร์นะ แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ)แต่ขอร้องว่าอย่าปล่อยนะ เพราะมันทำลายระบบนิเวศ ทำลายพันธุ์เต่าพื้นเมือง ฯฯฯลฯฯฯ

เล่าแค่นี้ละนะ แต่ขอบอกว่าเต่าเนี่ย เป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นภาระติดตัวเราไปนานที่สุด นอกจากจะให้คนอื่นไป ปล่อย หรือตายจากกัน(คงนาน)

ถ้าคุณรักเต่าจริงๆอาจไม่ทุกข์ใจแบบเราก็ได้ เราขอพูดล้วนๆว่านี่เป็นความเห็นส่วนตัว ข้อเสียและความลำบากของการเลี้ยงเต่าหลายอย่างที่อยากจะบอกคนอยากเลี้ยงรู้เอาไว้ ถ้าได้อ่านแล้ว คุณอาจรู้ตัวว่าคุณเหมาะจะเลี้ยงเค้าจริงๆหรือเปล่า หมาแมวอยู่ได้10ปี เต่านี่คนเคยบอกว่าเฉลี่ย80ปี

เราไม่ได้เกลียดเต่าของเราค่ะ เราต้องรับผิดชอบในตัวเค้า แต่อยากลดจำนวนคนที่เอาเต่าไปปล่อย คือเราไปมาหลายสวนสาธารณะ แล้วได้พบเห็นเต่าญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล ล้นเต็มบ่อก็หลายที่ บางครั้งอยู่กันแออัด น้ำก็เน่าเสีย ประชากรเยอะมากจนรู้สึกว่าเป็นปัญหา

คือจะบอกว่า ถ้ารับผิดชอบไม่พอ อย่าเลี้ยงเต่าค่ะ เห็นเต่าที่ถูกทิ้งแล้วน่าสงสารมาก

1