Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+เล่าประสบการณ์ [ ไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นกันน! 7daysxAichi ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
สวัสดีค่ะะ วันนี้จะมารีวิวเกี่ยวกับไปโครงการแลกเปลี่ยนนะคะ ที่เราไปในครั้งนี้คือเป็น"โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนของกรุงเทพมหานคร" หลายๆท่านคงจะเห็นรีวิวโครงการนี้มาจากที่อื่นบ้างแล้วนะคะ เราขอเน้นไปที่รีวิวประสบการณ์กับความรู้สึกมากกว่านะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ
 
มาเริ่มกันเลย!
 
โครงการนี้คือโครงการอะไร?
-ชื่อเต็มๆคือ โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนกับนครเซี่ยงไฮ้ กรุงโซล จังหวัดไอจิ กรุงปักกิ่ง โดยที่เราไปคือจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่นนั่นเองค่าาา
-----------------------
-โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้สานสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นที่มีกันมายาวนาน โดยมีด้วยกันถึง 3 ประเทศ 4 จังหวัดให้เลือกเลยทีเดียวค่ะ
-โดยมีการคัดเลือกจากการเขียนเรียงความภาษาไทยและภาษาอังกฤษตามหัวข้อที่กำหนดให้และสัมภาษณ์ค่ะ
-จังหวัดไอจิ รับเยาวชนจำนวน 20 คน แบ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดกทม. 10 คนและนักเรียนจากโรงเรียนทั่วไป 10 คน
-ไม่มีค่าใช้จ่ายในโครงการนี้ค่ะ
-----------------------
 
เราไปตั้งแต่วันที่ 1-7 พฤศจิกายน แน่นอนว่าเป็นวันเปิดเทอมพอดีนะคะ 5555555 แต่ไม่เป็นไรเพื่อประสบการณ์ที่หาได้ยากแบบนี้ยอมขาดเรียนไปสัปดาห์เดียวก็ไม่เป็นไรหรอก 5555555 (กลับมาแล้วนี่เรียกได้ว่ากองงานท่วมหัวเลยทีเดียว 55555555)
 
Day 1
วันแรกเราไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยที่ก็นัดเจอกับพี่ๆจากโครงการกรุงเทพมหานคร ขึ้นสายการบินการบินไทยค่ะ

จากรูปก็เป็นตอนที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นพอดี️ เราเดินทางไฟลต์ 00.05น. ถึงญี่ปุ่นก็เวลา 8.00 น. เพราะเนื่องจากเวลาที่ญี่ปุ่นจะเดินเร็วกว่าไทย 2 ชม.ค่ะ ได้นอนยาววววเลยค่ะทีนี้ 555555

ถึงญี่ปุ่นแล้วว เดินทางมาที่สนามบินชูบู ตอนนั้นอุณหภูมิประมาณ 13 องศา เหมือนติดแอร์ทุกที่เลยยย อากาศดีมากกกกกกก แบบรักเลยย

ทางไอจิก็มีพี่ผู้หญิงญี่ปุ่นคนนึงที่สามารถพูดไทยได้มาช่วยในโครงการนี้ค่ะ พี่เขาน่ารักมากกกกชื่อ ยามาดะซัง แต่เขาบอกชอบให้เรียก แตงโมมากกว่าก็ตามใจเขาล่ะกันนะคะ 5555555 ออกเดินทางกันเลย!

ที่แรกที่ไปนั่นก็คือออ "มหาวิทยาลัยนาโงย่า" ค่ะ ก็จะมีพี่ๆมาพาเดินชมภายในมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งแนะแนวทางการศึกษาต่อที่นี่อีกด้วย มหาวิทยาลัยนาโงย่าเป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีชื่อเสียงมากๆ และมีทุนการศึกษามากมายที่คอยช่วยเหลือนักศึกษาอีกด้วยค่ะ

ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีแล้วววว ช่วงนี้คือฤดูใบไม้ร่วงค่ะะะ

ที่นี่คือห้องสมุดภายในมหาลัย จริงๆคือใหญ่มากมีหลายชั้นแบ่งเป็นโซนต่างๆและใช้งานพื้นที่ได้คุ้มมากค่ะ
 

หลังจากนั้นเราได้ไปคารวะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ

เลี้ยงอาหารน่ากินมากกก และเยอะมากๆ
หลังจากนั้นก็เข้าพักที่โรงแรมไอริส ไอจิโฮเทลค่ะ
Day 2

เริ่มต้นด้วยไปปราสาทนาโงย่า โดยที่มีการแบ่งกลุ่มและมีไกด์พานำชมพร้อมให้เกร็ดความรู้พวกเรามากมาย ไกด์ของเราพูดอังกฤษไม่ค่อยคล่อง ต้องคอยฟังดีๆว่าเขาพูดอะไรบางทีไม่เข้าใจก็ยิ้ม+พยักหน้าไว้ก่อน 55555 แต่ไกด์น่ารักมากค่ะ พยายามสื่อสารกับพวกเราจริงๆ



ไกด์บอกว่านี่คือดอกไม้แห่งความโชคดีของคนญี่ปุ่น เป็นดอกไม้มงคล ที่ไทยก็มีนะคะคือดอกเบญจมาศ

นี่คือภายในปราสาทค่ะ ที่จำได้เด็ดสุดคือพื้นไม้กระดาน 1 แผ่นของเขานี่คิดเป็นเงินไทยคือ 10 ล้านบาทเลยทีเดียวค่ะ 55555555


ภายในห้องจะมีภาพวาดต่างๆอยู่ แต่ละห้องจะไม่เหมือนกันแตกต่างกันไป อย่างในภาพนี้ในสมัยก่อนญี่ปุ่นไม่มีเสือ นี่คือภาพวาดจากจินตนาการของชาวญี่ปุ่น เชื่อกันว่าเสือเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจนั่นเองค่ะ


ที่ต่อไปคือวัดนิตไทจิ เป็นวัดที่แสดงถึงมิตรภาพระหว่างไทยกับญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ภายในวัดมีพระพุทธรูปจากไทยมาประดิษฐานอยู่ที่นี่รวมถึงพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าอีกด้วย

รูปปั้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ไอจิขึ้นชื่อเรื่องเมืองแห่งอุตสาหกรรม และมีสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าอยู่ด้วยย เราก็ได้มีโอกาสไปเดินชมนะคะ ซึ่งเขาจัดได้น่าสนใจ มีเกมให้เล่นระหว่างดูภายในทั้งเกมขับรถ เกมพ่นสีชิ้นส่วนรถ เป็นต้นค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ไปลองมาหมดเลยนะคะ 55555555 เกมขับรถที่นี่สนุกมากชอบมากค่ะะ



 
เยี่ยมชม Ecoful town เมืองแห่งการประหยัดพลังงานหนึ่งใน Toyota city

 
มื้อนี้เป็นบุฟเฟต์นานาชาติ เลือกตักได้ตามใจชอบเลยยยย

อันนี้คือตอนดึกๆเพื่อนก็ชวนกันไป donkey hotte ไปซื้อของปรากฏว่าเราซื้อของเสร็จแล้วก็คิดว่าจำทางได้แล้วก็กลับโรงแรมกันเอง สุดท้ายก็คือ หลงทางจ้าาาา 5555555 คือเดินวนไปวนมานานมาก กว่าจะกลับโรงแรมได้ก็เข็ดเลยทีนี้ 55555 ญี่ปุ่นตอนดึกๆนี่น่ากลัวมากนะ มันเปลี่ยวและมืดและไม่มีคน ฝากถึงใครที่จะไปนะคะ อย่าชะล่าใจออกมาเดินข้างนอกตอนกลางคืน ยิ่งประเทศที่เราไม่คุ้นเคยถ้าหลงทางแบบเราแล้วกลับไม่ได้นี่เรื่องใหญ่เลยนะ!
Day3




วันนี้เราได้เจอกับเพื่อนญี่ปุ่น เขาจะมีแบ่งเป็นกลุ่มๆแล้วจัดเป็น group discussion จากนั้นก็มีการออกไปพรีเซนท์หน้าห้อง เพื่อนๆก็น่ารักมากกกกกก มากจริงๆแล้วนอกจากนี้เขาพาเราไปเดินเล่นย่านซากาเอะอีกด้วย
หลังจากนั้นก็ล่ำลากัน เพราะเรามีเวลาอยู่แค่วันเดียว เพื่อนที่ได้มาตอนนี้ก็ยังคงติดต่อกันอยู่ พวกเขามีความเรียบร้อยและพูดอังกฤษค่อนข้างดีเลยทีเดียว พูดถึงก็อยากกลับไปหาเพื่อนๆที่นั่นอีกเลยนะคะ 55555555
 

ตอนเย็นมีงานเลี้ยงที่โรงแรม เพราะวันรุ่งขึ้นจะได้ไปอยู่กับ host family เป็นเวลา 2 วัน!! ตอนแรกคือกลัวมาก กลัวสื่อสารกับเขาไม่รู้เรื่อง กลัวเข้ากับเขาไม่ได้ กลัวเยอะมาก 5555555 แต่สุดท้ายคือแบบดีจริงๆ ดีใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวนี้ถึงจะแค่ 2 วันก็คือผูกพันกับเขาแล้วค่ะ 55555 อ้อ! ในรูปนี้คือรูปแรกที่ถ่ายกับโฮสต์และลูกของโฮสต์นะคะ และที่สำคัญ บุคคลในภาพทั้งหมดคือผู้หญิงค่ะ อย่าเข้าใจผิดนะ555555

นี่คือบ้านโฮสต์ค่ะะะะ มีลานจอดรถด้วยย ภายในบ้านค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้คุ้มมากๆค่ะะ


นี่คือที่นอนที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะนอนพื้นกันค่ะ ฟูกคือนิ่มมากกกกกก เขาปูให้เราแบบหลายชั้นมากๆนอนทีเหมือนจมลงไปเลยค่ะ 5555555 ได้นอนกับลูกสาวของโฮสต์นะคะ
 
Day4

โฮสต์พาเรามาเที่ยวที่ "เมจิมูระ" เป็นหมู่บ้านทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นค่ะ เป็นสถานที่จริงๆตั้งแต่ยุคเมจิ สวยงามมากค่ะะ

ได้ลองชุดยูกาตะด้วยย



ที่ประทับใจมากที่สุดคือนี่ค่ะ เขาเตรียมน้ำอุ่นไว้ให้สำหรับแช่หลังจากอาบน้ำเสร็จ ที่เห็นเป็นสีเขียวเป็นเพราะเขาให้เหมือน bath bomb ที่เป็นออนเซ็น คือบอกเลยว่าสบายตัวมากกกกก ไม่เคยคิดว่าแช่น้ำหลังจากเดินเยอะๆทั้งวันจะรู้สึกดีขนาดนี้นะคะ 5555555 แล้วเขาก็ให้เราอาบก่อนด้วย คือดีกว่านี้ไม่มีแล้วอ่ะ รักเลยย
 
Day5

วันที่ 5 ตอนเช้าก็ได้ไปที่ศาลเจ้าค่ะ ศาลเจ้าแห่งนี้อยู่บนภูเขาแล้วยิ่งตอนเช้าๆที่ญี่ปุ่นอีก อุณหภูมิตอนนั้นก็ประมาณ 5 องศา หนาวมากกก แต่ที่ต้องยอมรับจริงๆคืออากาศที่นี่บริสุทธิ์มากจริงๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนญี่ปุ่นอายุยืนนะคะ 5555555 หลงรักอากาศที่นี่เต็มเลย

จากนั้นเขาก็พาเราเข้าเมือง แบบให้มาช้อปปิ้งงี้ แต่คือเราไม่ชอบช้อป 5555555 เลยเหมือนมาเดินเล่นมากกว่าค่ะ

วันนี้ของเราบอกเลยเหมือนมาทัวร์ศาลเจ้า 555555 ศาลเจ้าที่นี่ก็มีหลายระดับนะคะ แบบทั่วไป แบบชั้นสูงขึ้นมา และแบบชั้นสูงสุดค่ะ

นี่คือศาลเจ้าชั้นสูงสุดนะคะ จำชื่อไม่ได้แล้วอ่ะะ วันนี้ดันบังเอิญตรงกับวันที่เด็กอายุ 2-5 ขวบใส่ชุดกิโมโนกันมาศาลเจ้า เหมือนจะเป็นพิธีกรรมค่ะ น้องๆเดินกันเต็มไปหมดเลย น่ารักมากกกก

หลังจากนั้นก็เริ่มดึกเขาก็พาเราชมวิวเมืองตอนกลางคืน ก็จะมีไฟมาประดับไว้ตามถนน นี่เขาแวะพาเรามาชมปราสาทนาโงย่าตอนกลางคืนด้วย ก็เป็นบรรยากาศอีกแบบที่สวยงามไม่แพ้กลางวันทีเดียวค่ะ
แต่นี่คือวันสุดท้ายแล้วที่จะอยู่กับโฮสต์ ตอนนั้นคือเศร้ามากตอนลากันคือร้องไห้เลยอ่ะ เขาดูแลเราเป็นอย่างดีตลอด 2 วัน คือรู้สึกขอบคุณเขาจริงๆ พาเราไปนู่นนี่ สอนวัฒนธรรมให้เรา คือเขาแทบแปลงร่างเป็นไกด์สอนภูมิศาสตร์เราได้ 55555555 น่ารักจริงๆดีใจที่ได้มาเจอนะ ตอนนี้ก็คือแลกคอนแทคกันไว้ติดต่อกัน หวังว่าจะได้เจอกันอีกนะะะ คิดถึงงงง
 
Day6

วันนี้ได้ไปโรงเรียนมัธยมเซโตะนิชิค่ะะ ได้ไปเข้าชั้นเรียนกับเพื่อนๆญี่ปุ่น ทุกคนแบบมีความเล่นใหญ่ในชีวิตจริง 555555 ตลกดีแบบสื่อสารกันยากนิดนึง แต่รวมๆคือน่ารักเลย เด็กญี่ปุ่นนี่เขาจะมีแฟชั่นอย่างถึงที่เหมือนกันคือ ผู้หญิงจะไว้ผมหน้าม้าทุกคนเลย ไม่มีคือแปลกมากค่ะ
 
นี่คือเราได้ไปในโรงยิมเพราะเขาจัดพิธีต้อนรับเรายิ่งใหญ่มากกก ตอนเดินเข้าไปมีเด็กนักเรียนนั่งอยู่ 2 ฝั่ง พร้อมกับเสียงดนตรีต้อนรับจากวงดนตรีของโรงเรียน มีการแสดงให้เราชม การขับร้องประสานเสียงก็มาค่ะ 555555 ประทับใจมากๆ ตอนจะกลับเขาก็มีของฝากที่ระลึกให้จากชมรมตัดเย็บผ้า เป็นเสื้อสีๆที่พวกเราใส่อยู่ตามรูปนะคะ เป็นของทำเองของสมาชิกในชมรมค่ะ

จากนั้นเราก็ได้เข้าชมรม นี่คือชมรมชงชาของญี่ปุ่นค่ะ เขาก็จะมีขนมญี่ปุ่นมาให้พร้อมกับชามัทฉะ ทั้งนี้เขาบอกว่าขนมจะเป็นไปตามฤดูกาลค่ะ อร่อยมากกก
 
นี่คือขากลับแล้วว ตอนเดินออกมาก็เจอกับเด็กญี่ปุ่นเกือบทั้งรร.ออกมายืนล่ำลากับพวกเรา มาขอถ่ายรูป ยืนรอพวกเราจนขึ้นรถบางคนนี่ถึงขั้นวิ่งตามรถมาเลยก็มี 5555555 เขาเฟรนลี่และนิสัยดีมากๆค่ะ
 
Day7

เราก็ขึ้นเครื่องบินกลับโดยสวัสดิภาพค่ะะ ใจหายเหมือนกันที่ต้องกลับไปเจอชีวิตจริง 555555 มานี่เหมือนอยู่ในความฝันหลังจากนั้นตามงานยาวๆไปค่า
 
จบลงแล้วสำหรับการรีวิวครั้งนี้ของเราค่ะะะ ต้องขอขอบคุณทางโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนของกรุงเทพมหานครอีกครั้งหนึ่งนะคะ ขอบคุณจริงๆที่ทำให้หนูได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นและมีโอกาสมาสัมผัสประสบการณ์แลกเปลี่ยนในครั้งนี้ค่าา

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น