Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแบ่งปัน วิธีทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกGOOGLE TOP5 ไม่ต้องเสียเงินสักบาท

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
http://evictant.com/seo_top5_google.html

ทำไมต้องทำให้ติดหน้าแรก
ยุคนี้เป็นยุค Thailand 4.0 ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น ฉลาดขึ้น ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ที่สำคัญพฤติการการซื้อเปลี่ยนไป ซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น แต่ก่อนจะซื้อสินค้าทุกครั้งต้องถามข้อมูลอากู๋ก่อน (google)อ่านคอมเม้น อ่านรีวิว เปรียบเทียบราคา ความคุ้มค่า เรียกว่าหาข้อมูลเยอะมาก ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก google แน่ๆ ใครๆก็เข้า google เพื่อค้นหาข้อมูลก่อนซื้อ แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณไปอยู่หน้าท้ายๆ (ท้ายสุดจนหาไม่เจอ) ให้ลองนึกดูว่า ถ้าเป็นคุณจะค้นหา keyword เดียวแล้วคลิ๊กทุกหน้าเลยมั้ย หุหุ ผมว่า ไม่เกิน 3 หน้าคุณก็เปลี่ยนคำค้นหาใหม่แล้ว จริงมั้ยครับ นี้คือเหตุผลว่าทำไม่คนถึงต้องพยายามทำให้ติดหน้าแรก google เพราะมันจะเพื่มโอกาสให้เว็บไซต์คุณมีลูกค้ามากขึ้น เพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น เอาละไม่ต้องอาลำพบทแล้ว555 ไปดูกันเลย

ทำอย่างไรละที่ให้ติดหน้าแรกไม่ต้องเสียเงินสักบาท
เอาแบบบ้านๆเลยนะครับ ไม่มีศัพท์เทคนิค ไม่มีศัพท์วิชาการ ไม่อิงทฤษฏี แต่ใช้ได้ผลจริง แต่เรื่องของ seo นั้นเป็นเรื่องที่ใจร้อนไม่ได้ คุณจะต้องใช้เวลาสักระยะโดยทั่วไปจะใช้เวลา 2-3 เดือน แต่ผมจะแนะนำวิธีให้เร็วกว่านี้เพราะผมรู้ว่าคุณใจร้อน ล้นระยะเวลาให้เลือกสัก 1-2 เดือนดีมั้ย ดีซีถ้าทำได้จริง(หลายคนคงคิดแบบนี้) แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนนะคับ ว่าไม่มีเทคนิคอะไรตายตัว วันนี้ได้ผล พรุ่งนี้อาจไม่ได้ผลก็ได้ เรื่องของ seo มันก็เป็นแบบนี้แหละครับไม่มีถุกไม่มีผิด

ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจการทำงานของ search engine
ว่ามันมีการทำงานอย่างไรบ้าง หลักๆมีอยู่ 3 ประการ
1. search engine ทั้งหลายค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตทั้งหมด และเลือกเอาเว็บเพจต่างๆออกมาแสดงตามคำสั่งค้นหาจากผู้ใช้
2. search engine วิ่งเข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆตามเว็บเพจ แล้วเอามาเก็บไว้ในฐานข้อมูลในรูปแบบของ indexing เพื่อรอการเรียกค้นหา
3. search engine อนุญาติให้ผู้ใช้ค้นหาคำต่างๆ ประโยคสั้นๆ ที่ใช้ค้นใน index

นี้คือสาเหตุว่าทำไมคุณค้นหาอะไรก็เจอทุกอย่าง เพราะว่า search engine มันไปเก็บข้อมูลจากเว็บเพจต่างๆไม่รู้กี่พันล้านมาให้หมดแล้ว มันถึงได้มีข้อมูลรวดเร็วทันใจคุณไง
เอาละๆ แล้วการทำ seo มันมีปัจจัยอะไรบ้าง
1. การปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาษาที่ใช้เขียนเว็บไซต์ HTML, PHP อะไรก็แล้วแต่ การจัดวาง Tag ต่างๆ ตัวเล็กตัวใหญ่มีผลทั้งหมด เอาง่ายๆคือ google ชอบอะไรที่มันอ่านง่ายๆ ให้นึกถึงเวลาคุณอ่านหนังสือพิมพ์จะมีพาดหัวตัวใหญ่ๆ เพื่อให้ดึงดูดสายตา น่าอ่าน อะไรประมาณนั้น
2. เว็บไซต์จะต้องมี Ranking ที่ดีที่สุดใน search engine มีโครงสร้างที่ดี และต้องมีจำนวนลิ้งค์ที่เชื่อมโยงมาจากเว็บอื่นๆเข้ามาที่เว็บของคุณด้วย แต่มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นไม่ได้มุ่งแต่สร้างลิ้งค์อย่างเดียว

ที่หลายๆคนพยายามทำให้ติดหน้าแรก google เพราะรู้ว่าค้นหาอะไรก็เจอในจักรวาลนี้555 แต่สิ่งที่คุณต้องคิดไว้เสมอเลยว่าเป้าหมายของ google คืออะไร googleต้องการพัฒนาระบบค้นหาให้ดีที่สุดแม่นยำที่สุดสำหรับผู้ใช้ทุกคนให้ได้ประโยชน์สูงสุดที่จะได้เจอเว็บไซต์ดีๆ ถ้าคุณคิดได้แบบนี้คุณก็จะพยายามทำให้เว็บไซต์ของคุณมีแต่เนื้อหาดีๆ ใหม่ๆ

เริ่มเลยละกัน how to
1. อัพเดทเว็บไซต์คุณบ่อยๆ เพราะว่า googlebot จะวิ่งไปตามลิ้งค์ต่างๆเพื่อเก็บข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต แต่ googlebot จะมีอยู่สองแบบด้วยกันคือ Freshbot (จะเดินทางเข้ามาเก็บช้อมูลใหม่ๆ รวมถึงลิ้งค์ใหม่ๆด้วย เพราะว่าgoogleมีข้อมูลเยอะมากจากเว็บเก่าใหม่ ดังนั้นเมื่อเว็บเพจของคุณมีข้อมูลสดใหม่ ไม่ล้าสมัยที่อัพเดททุกวัน google ก็จะต้องอัพเดทให้ทันด้วย นั้นคือการใช้เจ้า Freshbot ตัวนี้แหละ ที่ขยันและชอบแวะเวียนไปยังเว็บไซต์ที่มีการอัพเดทบ่อย ยิ่งบ่อยเท่าไรมันก็ยิ่งชอบแวะไปหาบ่อยเท่านั้น (ที่นี้คุณรู้แล้วใช่มั้ยว่าต้องทำอะไร ไม่ใช้ทำครั้งเดียวแล้วทิ้งเป็นบ้านล้างไปเลย)

2. อีกตัวหนึ่งคือ Deepbot เจ้าตัวนี้เหมือนนักเดินทางท่องเว็บไซต์ไปเรื่อยๆ ไปยังเว็บไซต์ไซต์อันไกลโพ้น ที่ไหนๆมันก็ไป เว็บเก่าใหม่มันไปหมด เมื่อมันพบข้อมูลมันก็จะดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ๆ ที่มันเจอเก็บลงใน index ของ google (มันจะทำงานแค่เดินละ 1 ครั้งเท่านั้น)

3. คุณต้องสร้างไฟล์ Robot.txt เอาไว้ด้วย เมื่อ googlebot เข้ามาเยื่ยมชมเว็บไซต์แล้วสิ่งที่มันต้องการเจอก็คือ Robot.txt มันมีหน้าที่เอาไว้ให้ googlebot or search engine bot อื่นๆ อ่านเพื่อให้ทำตามทำสั่ง มันจะมีโค้ดคำสั่งเพื่ดให้การอนุญาตและไม่อนุญาตให้ googlebot เข้ามาเว็บข้อมูลไฟล์ หรือโฟ์เดอร์ใดโฟล์เดอร์หนึ่งในโดเมนเนมของคุณ ถ้าคุณปิดกันมันก็จะถูกมองข้ามจาก bot ทั้งหมดด้วย

แล้วไฟล์ Robot.txt มันเป็นอย่างไร แล้วทำยังไง มันคือไฟล์ธรรมดาๆ .txt นี้แหละ เวลาใช้งานคุณต้องเอาไปไว้ที่ Root โดเมนของคุณ เข้าไปสร้างไฟล์ Robot.txt ที่นี้ www.mywebpage.com/robot.txt คุณแต่ใช้โปรแกรม Notepad สร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่แล้วบันทึกเป็น Robot.txt คำสั่งก็ใช้ตามที่ได้มาเลย User-agent: * เพียงเท่านี้

4. เปลี่ยน Dynamic Ling ให้เป็น Static Link ให้หมด เช่น www.evictant.com/procucts?=id99 ให้เปลียนเป็น www.evictant.com/produ.html มันจะทำให้มีความหมายมากว่าและที่สำคัญ google ชอบเวลา googlebot วิ่งเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มันจะรู้ทันทีว่าเว็บนี้ลิ้งค์นี้หมายถึงอะไรปและมีคีย์เวิร์ดอะไรบ้างที่มันต้องเก็บ ไม่ใช้ให้เดาเอง555

5. ตั้งชื่อไฟล์ต่างๆด้วย keyword ไม่ว่าจะเป็นลิ้งค์, images

6. google sitemap จำเป็นเพราะจะได้ไม่ทำให้ googlebot เสียเวลาวิ่งไปตามลิ้งค์ต่างๆเพื่อเก็บข้อมูล ถ้าคุณสร้าง sitemap เอาไว้เท่ากับคุณช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ googlebot มากยิ่งขึ้น (ดูวิธีการสร้าง ค้นคำว่า วิธีสร้าง sitemap)

7. ถ้าทั้งหมดที่พูดมาคุณไม่ได้ทำอะไรเกียวกับ seo บนเว็บไซต์ของคุณเลย ขอให้ทำข้อนี้ข้อเดียวพอครับ สำคัญสุดๆ เขียน Title เว็บเพจของคุณให้ดีที่สุดพอคับ หลักๆอยากให้คุณใส่คีย์เวิร์ดเข้าไปก่อน แล้วค่อยพิมพ์คำอื่นๆตามเข้าไป เพราะเป็นส่วนแรกๆที่ google ให้ความสำคัญและวิเคราะห์ว่าเว็บเพจแต่ละหน้านั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง เพื่อจัดอันดับ Ranking ในคีย์เวิร์ดนั้นๆ (คีย์เวิร์ดทั้งหดมไม่ควรเกิน 10 คำ หรือ 6 ตัวอักษร) ลองเข้าไปดู Title ที่เขียนดีๆหรือดูของคู่แข่งได้ที่่ www.digg.com

สิ่งต่อไปนี้อย่าทำเด็ดขาด
1. อย่า add เว็บไซต์ของคุณไปที่ google โดยตรงเพื่อให้ google ได้รับ URL ของคุณมันจะทำให้เว็บไซต์ของคุณเข้าคุกของ google เพราะไม่ว่าเว็บคุณจะดีแค่ไหน Ranking ดีแค่ไหน เว็บไซต์คุณจะหายหาไม่เจอใน google ประมาณ 3 เดือน (เพราะว่ามีเว็บไซต์เยอะมากๆ ไม่รู้ว่าใครทำจริงทำเล่น google ก็เลยกักเอาไว้ก่อนดูว่าคุณทำมันจริงๆหรือเปล่า ถ้าไม่จริงเว็บไซต์ของคุณก็จะหายไปในแดนสนธนยาแน่นอน) มันเป็นระบบสกัดดาวรุ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มีโดเมนเนมใหม่เอื่ยม
2. อย่าเห็นแก่ของถุก ไม่ควรจดโดเมนเนม .info, .co.co, เพราะมันยากในการติด index และยากมากในการทำ Ranking (สุดท้ายไม่ว่าดอทอะไร ก็แพ้ .com)
3. หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อโดเมนเนมด้วยเครื่องหมาย -
4. ประเภท Dynamic Link ต่างๆควรหลีกเลี่ยงเครื่องหมาย ?, -

ทั้งหมดนี้อย่ามั่้วแต่จะมุ่งทำแต่ Ranking จนลืมไปว่าเราทำเว็บไซต์เพื่ออะไร เป้าหมายของการทำ Ranking คือต้องการให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่มีเนื้อหาที่ดี ก็คงไม่มีใครอยากกลับเข้ามาอีก ทั้งหมดนี้ที่ search engine ให้ robot วิ่งไปสำรวจเก็บข้อมูลทุกที่ก็เพื่อที่จะให้ google มีข้อมูลและเนื้อหาดีๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อการค้นหาอะไรก็เจอทุกอย่าง

สรุปคือ สิ่งทึ่ต้องให้ความสำคัญกับ4อย่างนี้เพราะ google ชอบมากที่สุด
1. จำนวนคีย์เวิร์ดในเนื้อหานั้นๆ
2. ให้ความสำคัญกับการเขียน title ให้เว็บเพจให้น่าสนใจด้วยคีย์เวิร์ดให้เป็นประโยค
3. ที่มาของเนื้อหา ควรเป็นเนื้อหาใหม่ๆ มีประโชย์ ถ้าเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครจะดีมาก เพราะ google รู้ว่าเนื้อหานี้มีอยู่แล้ว มาจากที่ไหน เมื่อไร เป็นของใคร ดังนั้นถ้าเราไป copy มาจากเว็บอื่นๆ หรือบทความฟรีจากเว็บต่างๆ ก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไร
4. ความสม่ำเสมอในการอัปเดทเนื้อหาใหม่ๆ ยิ่งเว็บไซต์คุณมีเนื้อหาหรือบทความใหม่ๆ อยุ่เสมอๆ google ก็จะจำแล้วจะเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณบ่อยๆ เพราะรู้ว่ามาที่เว็บไซต์คุณแล้วจะได้เนื้อหาใหม่ๆกลับไปเสมอ

ทังหมดนี้คือส่งที่ผมทำ และหวังว่าเพื่อนๆที่่เข้าแวะเข้ามาอ่านคงจะได้ประโยชน์กันนะคับ ขอให้เว็บไซต์ของทุกคนที่ทำตามนี้ขึ้นหน้าแรก google กันทุกคนเลย จะได้มีลูกค้าหรือช่องทางการตลาดมากขึ้น สำหรับคนที่สนใจหรืออยากแลกเปลี่ยนไอเดียร์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ID LINE: wuddy2325 สำหรับตอนนี้คงต้องจบเท่านี้ขอฝากเว็บไซต์ evictant.comไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
ดูตัวอย่าง 360 Degrees Product Viewer
Built in ภายใน เห็นทุกมุม

แสดงความคิดเห็น

>