Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

++ โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเมืองพี่เมืองน้อง โดยกรุงเทพมหานคร 2560 ++ งานนี้ฟรี สนใจจะเล่าให้ฟัง ;)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ  smiley  ขอออกตัวก่อนว่าเพิ่งเคยตั้งกระทู้เองครั้งแรก ฝากด้วยนะคะ :)
มีเรื่องอยากมาแชร์มากๆค่ะ เลยถึงขั้นสมัครสมาชิกมาเลย  heart
เรื่องก็คือ เมื่อช่วงปลาเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเยี่ยมชมและเข้าค่ายเยวชนที่ปักกิ่ง ประเทศจีน ภายใต้ชื่อโครงการ "International Youth Organization Forum & Beijing Sister City Youth Camp" เป็นความร่วมมือระหว่างเมืองพี่เมืองน้องของกรุงปักกิ่งและประเทศในเครือข่ายและ 1 ในนั้นคือประเทศไทยนั่นเองค่ะ
ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 7 วัน 6 คืน บอกเลยว่างานนี้ "ฟรี" ย้ำอีกครั้งว่า "ฟรี" ค่ะ  สนใจกันล่ะสิคะ ใครที่สนใจจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดเลยค่ะ
 
ก่อนอื่นเลย โครงการนี้เนี่ยเป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและเมื่องพี่เมืองน้องทั้ง เกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่นค่ะ เพื่อแลกเปบี่ยนวัฒนธรรมและมุมมองใหม่ๆค่ะ โดยให้ทำกิจกรรมร่วมกันรวมไปถึงท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆค่ะ  เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้จะมีการระบุช่วงอายุอย่างแน่ชัดค่ะ โดยทุกเมืองจะมีทั้งเยาวชนทั่วไป (เราเป็นเยาวชนทั่วไป) และเยาวชนสังกัดกรุงเทพมหานคร แต่ปักกิ่งมีแค่เยาวชนทั่วไปค่ะ 
 
ขั้นตอนการสมัคร
1. เราสมัครกับทาง กองการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร ค่ะ (สำหรับกรุงปักกิ่งตอนเราไปมีไทย 2 ทีมค่ะ เป็นอีกทีมจากโครงการอะไรก็จำชื่อไม่ได้ค่ะ ขอโทษด้วย และอีกทีมคือทีมกรุงเทพมหานคร) รายละเอียดการสมัคร หรือโครงการเนี่ยจะมาช่วงต้นปีค่ะ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ก็ใกล้เเล้วเนอะใครสนใจก็อย่าลืมไปสอดส่องบ่อยๆนะคะ    
http://iad.bangkok.go.th/th/home
2. การสมัครเนี่ยไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ สำหรับกรุงปักกิ่งจะระบุอายุเป็นช่วงเด็กโตนะคะคือช่วงระดับมหาวิทยาลัย โดยกรอกใบสมัครพร้อมทั้งส่งเรียงความภาษาไทยและภาษาอังกฤษค่ะ ส่งเป็น Online ไม่ต้องไปยื่นหรืออะไรทั้งนั้นค่ะ ( แต่สำหรับเมืองอื่นไม่แน่ใจนะคะ เมื่อปี2560 มีไอจิ โซล แทกู เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง)
3. เมื่อส่งไป ทางกองการต่างประเทศจะประกาศรายชื่อผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ทางเว็บของเขาเองตามลิ้งด้านบนค่ะ
4. ไปสัมภาษณ์ตามกำหนดค่ะ แนะนำว่า อย่าสาย ย้ำอีกครั้ง อย่าสาย มันเป็นความประทับใจแรกอะเนอะ สำหรับการสัมภาษณ์ก็มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษค่ะเพราะเราไปต่างประเทศก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษคุยกับเพื่อนต่างประเทศเนอะ คำถามนี่คิดว่าแตกต่างกันไปแต่ละคนค่ะ เพราะตอนไปถามเพื่อนร่วมเดินทาง คำถามเราไม่เหมือนกันค่ะ55555555 (สำหรับไอจิ โซล และเซี่ยงไฮ้ มีกิจกรรมกลุ่มในการตัดสินด้วยนะคะ )
5. ประกาศผลการสัมภาษณ์ ก็คือรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกได้ไปนั่นเองค่า (สำหรับโครงการที่มีกิจกรรมกลุ่มก็เป็นผลที่มาจากทั้งกิจกรรมและสัมภาษณ์ค่ะ)  สำหรับปักกิ่งได้ไปกัน 4 คน ตามประภาษตั้งแต่ครั้งแรกเลยค่ะ โดยจะมีประกาศรายชื่อสำรองเมื่อรายชื่อจริงสละสิทธิ์ค่ะ (และสำหรับโครงการอื่นจะมีทั้งเยาวชนทั่วไปและเยาวชนสังกัดกรุงเทพมหานครค่ะ) 
6. ยืนยันสิทธิ์ตามที่โครงการบอกค่ะ
7. เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมร่วมกันทุกเมือง
8. เดินทาง เย้
มาค่ะ ขอแอบบอกว่าทั้งเรียงความและสัมภาษณ์เป็นตัวเองให้มากที่สุดจะดีที่สุดค่ะ ^^
สำหรับเราในปีล่าสุดนะคะไปช่วงวันที่ 25- 31 ตุลาคม (บินคืนวันที่ 24 ค่ะ)

มาค่ะ ขอเริ่มเลยนะคะกับ 7 วันแสนสนุกค่ะ (มีหน้าตัวเองบ้าง ไม่ชอบข้ามหน้าเราได้เลยนะคะ 5555555555555)
เราออกเดินทางกันคืนวันที่ 24 ตุลาคม ค่ะ เพื่อไปถึงเช้า วันที่ 25 ตุลาคม 
เรานัดเจอกันเยาวชน 4 คน และพี่จากกองการต่างประเทศ ชื่อพี่เบนค่ะ รวมแล้วเราไปกัน 5 คนค่ะ บินสายการบินไทยค่ะ
พอเราไปถึงก็ค่ะทันที พยายามจะติดต่อกับโลกภายนอกให้ได้ค่ะ โดยการใช้ VPN ก็ติดๆดับๆเนอะข้ามไป พอไปถึงเราก็รวมตัวกับเพื่อนที่มาถึงเช้าวันนี้เช่นเดียวกับพวกเราค่ะเป็นเพื่อนๆชาว คาซัคสถาน นิวซีแลนด์ กัมพูชา และอีก 2-3 ประเทศค่ะ นาทีภาษาอังกฤษเริ่มต้นขึ้นแล้วค่ะ55555555555
 
เราต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารดันตลอดทริปทั้ง 7 วันค่ะ นี่คือเหตุผลว่าทำไมตอนสัมภาษณ์ถึงจำเป็นต้องมีภาษาอังกฤษด้วย เพราะเยาวชนจีนที่มาดูแลเราก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษค่ะ ( แอบเมาท์มอยกับเขามา เขาบอกว่าเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอินเตอร์ค่ะคือใช้ภาษาอังกฤษกันค่อนข้างบ่อย และใช้ได้ดีค่ะ และมาแอบอาสาสมัครด้วยนะคะ นับถือใจมากๆ) 
 
สำหรับกิจกรรมแรกคือ... ทานข้าวเช้าค่ะ devil  โห ขอหน่อยเถอะหิวมากไส้จะขาด จากบนเครื่องที่ทานแล้วจนตอน 9 โมงก็หิวมากค่ะ แต่ลืมถ่ายภาพมาให้ดูค่ะ ขอโทษด้วยจริงๆ โดยอาหารเช้าที่เราทานกันเป็นโรงแรมที่เราพักค่ะ ทั้งเยาวชนต่างประเทศกว่า 30 ประเทศ และเยวชนจีนพักโรงแรมเหมือนกันหมดค่ะ เป็นโรงแรมรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ค่ะ


ห้องพักจัดให้ ห้องละ 2 คนค่ะ ทางโครงการที่จีนจะจัดรายชื่อเข้สห้องพักให้เลยค่ะ เราก็มีหน้าที่เดินตามไปห้องที่เขาบอกค่ะ5555 อ้อ ความใจดีคือ ทางโครงการให้ เสื้อแจ็คเก็ตกันหนาว กระเป๋าเป้ และแฟลชไดรฟ์มาด้วยค่ะ  กิจกรรมวันแรกของเรา คือการฝึกเขียนพู่กันจีนและหัดทำศิลปะหน้ากาก รวมถึงศิลปะการตัดกระดาษที่เป็นศิลปะดั้งเดิมของชาวจีนค่ะ คือผลงานไม่ค่อยเก่งค่ะ ได้มาเท่านี้55555

ที่สนุกเลยคือ ระหว่างนั่งทำเนี่ยได้เจอเพื่อนชาติอื่นเพิ่มค่ะ ทั้งมองโกเลีย อินโดนีเซีย สวิตเซอร์แลนด์ น่ารักและอารมณ์ดีกันมากๆเลย 
จะเล่ากิจกรรมเท่าทีมีภาพละกันนะคะ 555555555
ต่อมาเนี่ยเรายามเช้าเราก็ได้ไปยังสถานที่อื่นๆค่ะ ในวันต่อๆมาทั้งโรงผลิตถ่านหิน ใหญ่มากย้ำว่า มากกกกกกกกก แบบมากไม่รู้จะพูดยังไง เตาขนาดใหญ่บิ๊ก ถ่ายให้สวยไม่ได้เลยไม่ถ่ายค่ะ แล้วภายในขอบเขตพื้นที่นั้นเนี่ย ก็มีเป็นแพลนที่เขาวางไว้สำหรับการจัดกีฬาในอนาคตที่ปักกิง่จะเ็นเจ้าภาพค่ะ ต้องยอมรับเลยว่าเตรียมพร้อมกันมากจริงๆค่ะ 

อ่ะ เปิดเผยหน้าหน่อย นี่คือพวกเรา 4 คนค่ะ 55555555555555555555
อ้อ ระหว่างการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเนี่ย เราเดินทางโดยรถบัสค่ะ ซึ่ง... ทางโครงการจัดหาให้อีกแล้วพร้อมน้ำเล่าตลอดวัน เย้ บอกเลยว่าดีใจ อาจจะงงว่าแค่น้ำเปล่าดีใจทำไม คือมันหายากค่ะ แล้วหิวตลอดเวลาเลย เพราะเป็นอากาศหนาวแห้งค่ะ เมืองไทยเราจะหนาวชื้นเนอะ แต่โซนตะวันออกจะหนาวแห้งค่ะกระหายน้ำมากดื่มกันเป็นอูฐเลย มีภาพระหว่างทางด้วยค่ะ 

 และอีกอย่าง่ะ คือออออออออ ทริปนี้อย่างที่บอกไว้ว่าฟรีทั้งทริป แน่นอนค่ะ เขาจัดอาหารการกินให้เต็มที่มาก ย้ำว่ามาก ทานโต๊ะจีนแทบทุกมื้อค่ะ ประมาณ 90% เป็นโต๊ะจีน พุงกางค่ะบอกได้แค่นี้5555555555555 ภาพนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งค่ะ ไม่ค่อยได้ถ่ายเพราะเน้นทานค่ะ 55555

รูปสุดท้าย ผู้ชายเสื้อขาวคือ พี่เบน ค่ะ พี่จากกองการต่างประเทศค่ะ ฮี่ๆใจดีมาก 

อย่าที่เห็นค่ะ เราไปกัน 5 คน เพราะฉะนั้นในทุกมื้ออาหารจะใีเพื่อนต่างชาตินั่งด้วยขึ้นอยู่ตามความสมัครใจค่ะว่าใครอยากนั่งกับใคร จากภาพสุดท้ายเป็นเพื่อนชาวเยอรมันค่ะ ภาพที่สองเป็นเพื่อนชาวมาเลเซียค่ะ

นอกจากนี้ค่ะยังมีโอกาสได้ไปดูโรงงานผลิตรถถังค่ะ เป็นร้อยคันเลย ย้ำว่า้อยจริงๆค่ะเป็นอาณาจักรเลย ฮือออออ55555 ถ่ายมานิดเดียวเพราะหนาวค่ะ คือต้องบอกเลยว่าก่อนไปเช็คสภาพอากาศกันอย่างดีค่ะ แต่พอไปถึง เอ้อเว้ยอากาศเปลี่ยนกระทันหัน เริดไม่เริด55555555 ก่อนไปเตรียมความพร้อมกันที่ 15-19 องศาค่ะ แต่พอไปถึง 9 ค่ะ 9 องศาและลมอีกระลอกใหญ่


ต่อมาค่ะ เราได้มีโอกาสไปดู Blue Park ค่ะ สถานที่สำคัญของปักกิ่งเลย แอบถามมาอีกแล้วค่ะ เขาบอกว่าเป็นสถานที่ปิดที่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าค่ะ แต่เนื่องจากเราเป็นโครงการพิเศษเลยพาเข้าชมและอนุญาตให้ถ่ายภาพได้ค่ะ เย้ โดยวันนั้นเป็นวันที่อยู่ Blue Park ทั้งวันเลยค่ะ ทั้งเยี่ยมชมนวัตกรรมโทรศัพท์มือถือ Nokia ตั้งแต่จอดำเลยค่ะ ดูรถยนตร์ระบบไฟฟ้าที่เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ต่อสายตาชาวโลก และเด็ดมาก ทดลองทำเกี๊ยวค่ะ โอโห ไม่ถ่ายค่ะ เละมาก555555 แต่เชฟใจดีค่ะ ใจเย็นมากในการสอนเรา55555555555 กราบขอบคุณ และยังมีโอกาสได้ส่งโปสการ์ดจากจีนกลับมาที่ประเทศไทยด้วยนะคะ


และที่ปวดหัวมากคือให้แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม และทดลองคิด รถยนตร์แห่งอนาคต ค่ะ พร้อมต่อเลโก้ที่ยากมากๆๆๆๆ ละเอียดมากๆ พร้อมนำเสนอให้ผู้บริหารฟังค่ะ บอกเลยว่ายากมากแต่ความบุญหนักในทีมมีเพื่อนชาวคาซัคสถานค่ะ เขาต่อเร็วมากๆเลยไปถามมาเขาบอกเราเป็นวิศวะค่ะ วิศวะรถยนตร์ด้วย โอโห พอดิบพอดีค่ะ 5555555555 ๖ผู้ชายเสื้อแดงในภาพคือเพื่อนชาวอินโดนีเซียค่ะ ช่วงพรีเซนต์ของแต่ละกลุ่ม) 


ต่อมาอีกค่ะ เป็นวันที่ทำภารกิจค่ะ คือ ในแต่ละทีมที่มาเนี่ยจะต้องนเสนอเมืองของตัวเองค่ะในรูปแบบต่างๆสำหรับกรุงเทพทีมเราเนี่ยนำเสนอส่วนของ Entrepreneurship & Youth คือเป็นการทำธุรกิจและวัยรุ่นประมาณนี้ค่ะ ก่อนนำเสนอเนี่ยก็ได้ชมผังเมืองต่างๆและการให้โอวาทจากทางภาครัฐค่ะ ประทับใจมากคือเขาพูดภาษาจีนแต่จะมีห้องให้คนแปลภาษาอังกฤษแบบ real time ค่ะ โดยเยาวชนทุกคนจะได้รับแจกเครื่องฟังเพื่อฟังภาษาอังกฤษเลยค่ะ 




ในวันอื่นๆ ก็มีโอกาสได้เที่ยว ได้เที่ยวแล้ววว เย้555555555
ไปพระราชวังต้องห้ามและกำแพงเมืองจีนค่ะ ประทับจิตประทับใจมาก อิอิ

ช่วงที่ไปคนค่อนข้างหนาแน่นมากค่ะ เพราะเป็นช่วง weekend พอดีเลย ต่อแถวยาวมากๆแต่ว่าโครงการทำเรื่องไว้เรียบร้อยได้เข้าอย่างสบายใจฮี่ๆ


อ๋อ ขออวด ไอศกรีมอร่อยมาก คือเราชอบทานไอศกรีมมากๆอยู่แล้ว เวลาไปต่างประเทศจะลองตลอดละอันนี้ เมื่อช่วงปลายปี2017 คือฮิตกันมากทีไทย แล้วบังเอิญไปเจอเข้าที่มาร์ทหน้ากำแพงเมืองจีนเลยทานเอร็ดอร่อยท้าลมเย็นเลยค่ะ 

ในช่วงวันสุดท้ายจะมีการจัดการแสดงแต่ละเมืองค่ะ เสียดายไม่ได้ถ่ายไว้ ทุกเมืองต้องแสดงน่ารักมากๆค่ะเป็น Farewell Party สนุกสนานแลกของกัน บางคนก็แลกตั้งต่บนรถแล้ว สำหรับทีมเราเอา Bangkok Tour Fly ให้ค่ะ (แอบขายของ5555555) ให้มาเที่ยวกัน ยาดม สาหร่ายเถ้าแก่น้อยแล้วก็พวงมาลัยกลิ่นหอมค่ะ ย้ำกับเพื่อนทุกชาติเลยค่ะ ถ้ามาบอกนะจะพาเที่ยวเอง เป็นมิตรภาพดีๆค่ะ สำหรับภาพนี้จากเพื่อนชาวเยอรมันค่ะ น่ารักมากๆเลย 


และตอนท้ายมีโอกาสไปนั่งร้านแถวโรงแรมกันกับเพื่อนชาวจีน มาเลเซีย เยอรมัน และคาซัคสถานค่ะ นั่งพูดคุยกันคือสุดท้ายประทับใจมาก ประทับใจเจ้าของร้านด้วยที่ใ้ชาวต่างชาติใครก็ไม่รู้มายืนเปิดเพลงกันเองค่ะ5555555

เรียกได้ว่าเป็นทริปที่ประทับใจมากๆ อยากให้ทุกคนได้ลองมามีส่วนร่วมกันดูนะคะ เป็นประสบการณ์ดีๆมากๆเลย ได้รับประกาศนียบัตรจากทางจีนด้วยค่ะ อย่าลืมติดตามข่าวสารกันนะคะ ลองดูค่ะ ไม่อยากให้พลาดโอกาสสนุกๆดีๆแบบนี้ค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>