Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กำลังระบาด! เด็ก-ผู้ใหญ่เป็นกันเยอะ"ไวรัสโรต้า" ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

         โรคที่กำลังเป็นกันอยู่ในช่วงนี้ก็คงหนีไม่พ้น "ไวรัสไรต้า" คนที่ติดเชื้อจะมีอาการท้องเสียคลื่นไส้อาเจียน มีไข้ ยิ่งถ้ามีอาการมากๆ ไม่รีบส่งตัวไปโรงพยาบาลจะเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยนะ แล้วเชื้อนี้จะพบเยอะที่สุดคือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีกำลังเป็นวัยที่ซนเลย หยิบ จับ ของเล่นไม่ระวังทำให้เชื้อพวกนี้เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายและจะมีอาการให้เห็นภายใน 2-10 วันหลังติดเชื้อ 
 

มีอาการยังไง?
        ถ่ายเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า มีไข้สูงและอาเจียน  ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการขาดน้ำ หากรับการรักษาไม่ทัน อาจช็อกและอาจเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ จากสถิติยังบอกอีกว่า ก่อนอายุ 5 ปีเด็กทุกคนจะมีการติดเชื้อซ้ำได้หลายครั้ง

แล้วจะป้องกันยังไง?
1. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือเจลล้างมือทั้งก่อนกินอาหาร และภายหลังเข้าห้องน้ำ
2.กำจัดขยะมูลฝอย เศษอาหารเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน
3.กินอาหารที่ปรุง “สุก ร้อน สะอาด” ไม่รับกินอาหารสุกๆ ดิบๆ  หรืออาหารที่มีแมลงวันตอม หากต้องการจะเก็บรักษาอาหารที่ปรุงสุกแล้วไว้รับประทานในวันต่อไป ควรใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด เก็บไว้ในตู้เย็น และนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง และการเก็บรักษาที่ปรุงสุกแล้ว แยกจากอาหารหรือวัตถุดิบที่ยังไม่ปรุง 
4. ถ้าฉีดวัคซีนป้องกันครั้งแรก จะอยู่ในช่วง 6 สัปดาห์ถึง 4 เดือน และจะต้องให้ครบ ภายใน 8 เดือน หลัง 8 เดือนไปแล้ว เพราะการเริ่มให้วัคซีนอาจจะมีความสัมพันธ์กับการเกิดลำไส้กลืนกัน จึงไม่แนะนำให้วัคซีนหลังอายุ 8 เดือน

 

     
     โรคนี้ก็น่ากลัวนะ แต่ถ้าเราระมัดระวังและดูแลตัวเอง ก็จะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงและปลอดภัยแน่นอน 

 

แสดงความคิดเห็น

>