Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบAFS OEG ฉบับคนผ่าน 2561

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนื่องจากหลายปี เราพยายามหาตัวอย่างข้อสอบหรือรีวีว สอบทุนแลกเปลี่ยน แต่ก็เจอบ้างไม่เจอบ้าง ทีนี้ก็เลย เอาว่ะ เขียนเองสะเลย เราสอบทั้งหมด3ทุน ปีนี้ AFS YES และ OEG (YES สอบวันอาทิตย์ที่24 ซึ่งยังไม่ถึง ไว้สอบแล้วประกาศชื่อว่าติด จะมารีวิวนะคะ

AFS และ OEG ติดสัมภาษณ์แล้ว เรารีวิวข้อสอบเนอะ เรื่องได้ทุนไม่ได้ทุนช่างมัน5555


AFS

เนื่องจากเราสอบทุนฟรี เราไม่แน่ใจว่าคัดคะแนนคนที่สอบ เช่น มีสอบทุนฟรี 10 คน ใครได้คะแนนมากกว่า10คะแนน มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ หรือคัดจำนวนคน เช่น เอาสอบทุนฟรีจังหวัดละ 5 คน มีคนสอบ10คน ก็คู่แข่งน้อยหน่อย เป็นต้น

แต่ช่างมันเพราะติดแล้ว5555 เราสอบทุนฟรีAFS ปีที่แล้วกับปีนี้ ปีที่แล้วก็ติดสัม แต่ไม่ผ่าน กฎคือจังหวัดส่งคนชิงทุนฟรีจังหวัดละไม่เกิน2คน แปลว่าไม่ส่งก็ได้ ด้วยเนื่องจากอะไรก็ช่างมันอีก555 เราสามารถขอข้สอบและเฉลยของปีที่แล้วได้ในวันที่เราไปส่งใบสมัคร

ข้อสอบปีนี้คือ เราว่ายากกว่าปีที่แล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่ได้เตรียมตัวเยอะเท่าปีที่แล้ว เพราะศัพท์ยากมาก ยากเอาเรื่องเลย

ข้อ 1-10 เรื่อง ERROR ดูให้ดีว่าคำไหนทำหน้าที่อะไร Part of speech(เพื่อจะได้ดูได้ว่าคำไหนอยู่ผิดที่) เทคนิคการจับผิด error (สำหรับเรา ถ้าหมดหนทางจริงๆ ให้เดาว่าอันไหนดูผิดที่ผิดทาง คำที่ยาวๆ ให้เดาว่าอาจเป็น n. Nounซ้อนNounอาจไม่ใช่ *ไม่จำเป็นจริงๆอย่าใช้ เพราะโอกาสถูกน้อยมาก* ถ้าอ่านภาษาอังกฤษเยอะๆจะพอช่วยได้ว่าแบบประโยคแปลกๆนะ )

ข้อต่อไป คือจะให้บทความเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง ปีที่แล้วเรื่องการกินน้ำ ปีนี้คือปลาทองความจำสั้น อ่านเนื้อเรื่องหรือคำถามก่อนก็ได้ แล้วแต่ถนัด แต่คำตอบไม่ไปไหนไกลหรอก อยู่ในบทความนั้นแหละ "ส่วนใหญ่"เวลาถามจะถามจากข้อความบนลงล่าง

ข้อต่อๆไป เป็นเรื่อง conversation เติมประโยค สูตรคือดูว่าบทต่อไป เขาตอบว่าอะไร แล้วค่อยกาคำถาม และอ่านทั้งบทสนทนาว่าเขาคุยเรื่องไร แก่นสารไร ก่อนจะดูคำถาม เพราะเนื่องจากนี่โดนหลอกมา2ปีซ้อน เหมือนถามว่าสรุป2คนนี้จะไปไหน คือถ้าเราอ่านลงไปแล้วตอบเลย จะนึกว่าไปร้านพิซซ่า แต่จริงๆไม่ใช่ เขาไปโรงหนัง แค่ไปเจอกันหน้าร้านพิซซ่า (เดา เพราะจำข้อสอบไม่ได้เปะๆ)

และก็จำแบบพวกวลีให้ดี ว่าควรใช้กับสถานะการณ์ไหน เช่น That's sound bad กับ I'm sorry to hear that มันความหมายคล้ายๆกัน แต่ดูด้วยว่าควรใช้กับสถานะการไหน

บทความ แบบให้บทความมายาวมาก เหมือนอ่านสารคดี

ในส่วนของบทนี้ ถ้ารู้ตัวว่าทำข้อสอบช้า ให้พลิกไปข้อหลังสุด แล้วทำก่อน

เรื่องบทความมีหลายบท แนะนำให้ลองอ่านผ่านๆว่าศัพท์เราได้ไหม อย่าตัดสินว่ายาว ไม่ทำ เพราะเราก็คิดอย่างนั้น5555 เลือกอ่านบทความสั้นก่อนแต่ศัพท์แบบยากมาก พอใกล้จะหมดเวลาเลยพลิกไปทำบทความยาวแต่ศัพท์แสนง่าย

เราขอข้ามส่วนนี้เพราะทำตอนเกือบหมดเวลา เลยรีบจนจำอะไรไม่ได้

รูปภาพแล้วให้ตอบ

ไม่ยาก ถ้าศัพท์มีมากพอสมควร ปีนี้คือ ภาพหน้าต่างเครื่องบินแปะป้ายว่าห้ามพิง คำถามคือห้ามทำอะไรในภาพนี้ อีนี้ก็ไม่รู้ไงว่าคำนี้แปลว่าห้ามพิง ก็ตามนั้น มั่ว55 และก็จะมีมุกของafsเขา มาเป็นภาพเรื่องราว ก็อยู่ดีอ่ะ ไม่ขำ ไม่เก็ท ไม่เข้าใจ

ปีนี้มีแผนที่ให้ ถามว่าจะไปนี้คือไปยังไง คือถามว่านักเรียนจะไปไหนง่ายสุด คำถามในใจคือไหนโรงเรียนว่ะ อ่ะ งานจินตภาพก็มา เดินทางไปจุดนี้ยังไงง่ายสุด คำถามผุดขึ้นมาอีกว่า ไม่มีป้ายบัส ไม่มีรางรถไฟ รถไฟใต้ดินอีก มีแต่ถนน มาเปล่าๆ อ่ะ ยังไงดี เดินไปเนอะง่ายสุด กามันเลย

กราฟ ข้อมูล

ไม่ยากอีกแหละ พิจารณาดีๆ อ่านด้วยว่าเขาถามว่าไร ถามว่าข้อมูลใดถูก ข้อมูลใดผิด สูตรโกงคือ อ่านช้อยส์ว่า4ข้อเนี่ย ข้อไหนแตกแยก เช่น ข้อ1-3 ข้อมูลมันถูก ข้อ4ข้อมูลมันผิด ฝน!และก็ข้อใดที่มีความถูกมากที่สุด

Poem

เดาใจคนเขียนให้ออก ก็จบ

เคล็ดลับ

1.อย่าคิดว่า100ข้อ 2ชั่วโมงนั้นทัน นำนาฬิกาเข้าไปดูเสมอ ทำข้อที่ทำได้ก่อน ข้อไหนย้ำคิดย้ำทำก็วงไว้ค่อยกลับมาทำใหม่ ของเราคือทำแล้วกาไว้ในข้อสอบก่อน ครบ10ข้อ จะฝนที ซึ่งแม้จะเล็กน้อย แต่สามารถเซฟเวลาได้ อย่าเครียด ใจโล่งๆ

2.งดอ่านดึกเพื่อมาสอบตอนเช้า มันไม่ได้ผล นอนไปเลย3ทุ่ม 4ทุ่ม แล้วตืนมาอ่านตอนเช้าก่อนสอบ วิธีนี้ดีกว่า (แต่ก็แล้วแต่ความถนัดน้าา)

3.รู้ตัวว่าหลับแน่ๆ สายทำข้อสอบนานแล้วหลับ ให้หากาแฟอัดไปสักกระป๋อง ลาเต้ ก็ได้ นอกจากจะทำให้เราไม่ง่วง มันทำให้เราแอคทีฟอยู่ สมองโปร่ง แต่ใครนอนดึกแล้วหวังกินกาแฟตอนเช้าคือมันจะปวดตาปวดหัวมาก ตาตึง

4.ถ้าภาษาอังกฤษอยู่ใกล้ตัวอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเครียดมาก (ตัวเราคือดูnetflixภาษาอังกฤษ คุยกับฝรั่งในแอพอยู่แล้ว เลยไม่ได้เตรียมตัวมาก แต่ก็ต้องอ่านเพิ่มด้วย)

5.ทางที่ง่ายสุดคือฟังเพลง แล้วแกะเนื้อ แปลเนื้อ จะจำศัพท์นั้นไปโดยปริยาย

6.เหลือ5นาทีสุดท้าย ทำไม่ทันหลายข้อเลย ทำไงดี ดิ่งทำนั้นจะช่วยคุณได้ เลือกมาสักตัวเลือก ก. ข. ค. ง. ปีที่แล้วเราทำไม่ทันประมาณ20ข้อได้ จัดการดิ่ง ค. ไปเลย20ข้อ มันต้องถูกสักข้อล่ะวะ แต่อย่าดิ่งแบบ ก ที ข ที เพราะโอกาสถูกน้อย

ใครสนใจภาษา แนะนำให้ไปสอบดู เป็นประสบการณ์ชีวิต ไม่ติดไม่ได้แปลว่าโลกนี้ล่มสลาย ปีหน้ายังมี อายุเกินแล้ว มหาลัยยังมี ไม่ได้อีกก็ตั้งใจเรียนหาเงินไปเอง จบ.

ทุนอื่น รอก่อนเดี๋ยวมาเขียนต่อ......

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

JALL 25 มิ.ย. 61 เวลา 20:29 น. 1

ผมก็ติดนะ แต่มันก็ยากอยู่แหละ แต่ก็ติด 5555 ตอนสัมภาษณ์หวังจะได้เจอกันนะครับ ดีใจสุดๆๆ

2
tantanyongapsab 8 ก.ค. 61 เวลา 17:41 น. 1-1

ไปสัมมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พูดตรงๆว่าเมามาก ข้าวไม่ได้กิน น้ำยังไม่ได้กิน ตื่นสาย ไม่ได้เตรียมตัวมาก 555555 มันความผิดเราเองแหละ55555 หือตื้อๆ หวังบุญกรรมที่ทำมาอย่างเดียวแล้ว ว่าจะรีวิวข้อสอบoeg yesด้วย

0
่lkkjf 11 เม.ย. 62 เวลา 14:38 น. 2

พี่คะ ข้อสอบเป็นข้อกาหรอคะ หนูเห็นปีนี้ AFS เป็นข้อเขียน เค้าเพิ่งมา่เปลี่ยนหรอคะ

1
tantanyongapsab 11 เม.ย. 62 เวลา 20:16 น. 2-1

ไม่แน่ใจเหมือนกันกันค่ะ ปีนี้อายุเกินแล้วเลยไม่ได้ตามข้อมูล ปกติฝนหมดนะคะ ใกล้ๆวันสมัคร ลองเช็คดูอีกทีนะคะ

0
tantanyongapsab 11 ก.ย. 63 เวลา 23:10 น. 5

ร้างมาหลายปีแล้ว ถ้ามีน้องๆผ่านไปผ่านมาแล้วอยากให้เขียน YES OEG ส่งหรือเมนท์มาบอกได้น้าา สำรวจก่อนว่ามีคนอยากอ่านไหม555

2
HSN1Miku 16 ต.ค. 63 เวลา 21:43 น. 5-1

แปะค่ะ เราสมัครทุนไว้2ที่คือ tyes กับ afs ค่ะ tyes สอบอาทิตย์หน้าเตรียมตัวมามากแค่ไหนก็รู้สึกยังไม่มากพอเลยค่ะ อยากได้ข้อสอบลองทำสุดๆ

0
tantanyongapsab 23 พ.ย. 63 เวลา 10:32 น. 5-2

ขอโทษทีค่ะ ติดมิดเทอมมหาลัย ไม่ได้เข้ามาตอบเลย เป็นไงบ้างค่ะ ได้ไหม (ขอให้ได้ให้โดน)


0