Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[REVIEW] ค่ายเส้นทางสู่เเพทย์เเผนไทยประยุกต์ศิริราช ครั้งที่ 6 ปี 2560

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน! วันนี้เราอยากจะมาเเชร์ประสบการณ์การเข้าค่าย...ตามหัวข้อเลยเจ้าค่ะ
...เพราะจู่ๆ เพื่อนก็เเชร์โพส Facebook ว่า... (ตามรูปด้านล่างเลยเจ้าค่ะ เครดิตตามรูป)
...โพสนี้ทำให้เรานึกถึง "ค่ายเส้นทางสู่เเพทย์เเผนไทยประยุกต์ศิริราช ครั้งที่ 6 รอบที่ 2" มากเลยๆ ค่ะ เพราะพี่ๆ ค่ายน่ารัก เป็นกันเอง เเนะนำเราได้...ตอนนั้นเรารู้สึกดีมากๆ รู้สึกโชคดีด้วยค่ะที่เราได้รับคัดเลือกให้ไปเข้าค่าย ถ้าเจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ค่ายมากมายหลายชีวิต...
...ขอขอบคุณที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า "สังคมในโรงเรียนก็เเค่สังคมเล็กๆ" เห็นได้ยินผู้ใหญ่พูด...ยอมรับเลยว่าตอนเเรกไม่เชื่อเลยค่ะว่าจะเป็นเเบบนี้จริงๆ เมื่อเราได้ไปค่ายนี้ (ซึ่งเป็นค่ายเเรกในชีวิต ม.ปลาย เเละไม่คิดว่าจะติดค่ายนี้ด้วย!!) ทำให้รู้เลยว่า...สังคมที่อยู่จริงๆ นั้นมันใหญ่มาก....

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ข้างบนเเค่น้ำๆ ตอนนี้เราจะมีพูดถึงเนื้อๆ กันนะคะ ^^
1. พี่ค่ายตั้งเเต่ ปี1 ถึง ปี4 อบอุ่นกันมากกก เป็นกันเองสุดดดๆ
2. เอนเตอร์เทรนเราด้วยการเต้นสันทนาการ
3. ค่ายนี้ไม่ได้มีเเต่ความสนุกอย่างเดียว...ความรู้เเน่นเพียบ!

ที่บอกว่าความรู้เเน่นเพียบนั้น...เเน่นมากกก (ก.ไก่ล้านตัว)
- ประเดิมด้วย "ฐาน เภสัชพฤกษศาสตร์" เป็นการทบทวนความรู้เรื่อง ลำต้น ราก ใบ (ซึ่งเรียนใน ม.6 เเต่เรายังไม่ได้เรียน ฮ่าๆๆ)
- ย้ายมา "ฐาน จุลชีววิทยา" ส่องกล้องจุลทรรศน์ เช่น ตัวโลน เหา ฯลฯ (มีอีกเยอะมาก จำได้เเต่ไม่รู้ว่าจะพิมพ์ชื่อถูกหรือเปล่า)
- "ฐาน ตรวจร่างกาย" ฐานนี้ชอบที่สุดค่ะ เพราะมันมีวีรกรรมบางอย่าง 555... คือวันนั้นเข้าฐานมาเราอยู่กับเพื่อน 2 คน ซึ่งเพื่อนอีกคนยอมรับเลยว่าตัวใหญ่(เเต่ไม่มากนะคะ) จำได้เลยค่ะว่าเรียนเรื่อง Reflex (พวกเคาะที่หัวเข่า เพื่อดู Reflex) เราเลยเสียสละให้เพื่อนขึ้นไปนั่งเเล้วเราลองทำ...สรุปเเล้ว คือ โต๊ะมันจะโค่นล้มค่ะ พี่ๆ ทุกคนดูเซฟพวกเรามาก รีบมาจับโต๊ะไว้เลย (ปล. ขอบคุณพี่ๆ นะคะ นึกภาพเเล้วก็ขำ 555)
- "ฐาน หัตถเวชกรรมเเผนไทย" ฐานนี้ก็ชอบที่สุดเหมือนกันค่ะ เพราะว่า...เราเคยอยู่ชุมนุมนวดเเผนไทยตั้งเเต่ ประถมศึกษา เรียนชุมนุมเบบปฏิบัติ เเล้วรู้สึกชอบมากๆ ฐานนี้ก็จะเน้นเรื่องการนวด, การยกกระดาน เเละการประคบร้อนค่ะ
- "ฐาน เวชกรรม" คือ...ฐานนี้ก็ชอบที่สุดอีกเหมือนกันค่ะ 555 คือมีฐานที่ชอบเยอะมากกกๆๆๆๆๆ ฐานนี้ก็จะตั้งใจฟังเป็นพิเศษ เพราะจะเกี่ยวข้องกับทางโหรศาสตร์ การตรวจดูตามธาตุเจ้าเรือน(ตามเดือนเกิด) ฐานนี้เราได้เรียนรู้ภาษาขอมด้วยค่ะ คือ...โอ้ววว เเม่เจ้ามากๆ
- "พิพิธภัณฑ์คองดอน" บอกได้คำเดียวเลยว่า "สุดๆ มากๆ" ที่นี่มีโครงร่างเส้นประสาทที่เเรก เเละที่เดียวในโลก! (ฐานนี้มีเเต่พี่ๆ ซัพพอร์ต เพราะพวกเราบางคน...เห็น จุดจุดจุด เเล้วจะเป็นลมจ้า)
- "เดินสวนสมุนไพร" บอกเลยว่าสนุกสุดๆ มาที่ศิริราชตั้งหลายรอบ...ไม่คิดเลยว่าจะมีที่เเบบนี้อยู่ คือ...พี่ๆ เเนะนำดีมากๆ สมุนไพรนี้ใช้ยังไง อันตรายยังไง มีการถอนพิษเเบบไหน (พี่ๆ เขารู้ถึงว่า...ตอนนี้อยู่วงศ์อะไรเลยนะคะคุณผู้ชม!)

...เท่าที่ทุกคนได้อ่านมานั้น...ยังไม่ได้จบเเค่นี้นะคะ เเต่ว่า...อยากให้ทุกคนที่อยู่ ม.ปลาย หรือผู้ปกครองที่เข้ามาอ่าน ได้รู้ว่า คำว่า "เเพทย์เเผนไทย" ไม่ได้เรียกว่า "หมอนวด" เพราะคำว่าหมอนวดนี่เเหล่ะค่ะที่ทำให้เราทะเลาะกับพี่ เพราะพี่เราก็ว่ามาว่า "ทำไม! อยากทำมากหรือยังไง!" ถึงขั้นไม่ได้คุยกันเป็นอาทิตย์ เราอยากให้ผู้ปกครองทุกคน นักเรียนทุกคนที่กำลังอ่านกระทู้นี้อยู่ เปิดใจว่า เเพทย์เเผนไทย อยู่คู่วัฒนธรรมไทย อยู่คู่ประเทศไทยมานาน อยากให้เปิดใจศึกษา...เเล้วคุณจะรู้ว่า ยาไทยไม่เเพ้ชาติใดในโลก เเละสมุนไพร...ไม่เคยทำอันตรายต่อร่างกาย(ยกเว้นสมุนไพรบางชนิดที่เป็นอันตรายเท่านั้น!)...

ปล. ...ถ้าพี่ๆ ค่ายเส้นทางฯ ได้เข้ามาอ่าน...ก็ขอให้พี่ๆ รู้ว่า...ค่ายของพี่ๆ ทำให้หนูฮึดสู้เเละจะเข้าคณะของพี่ให้ได้นะคะ...

แสดงความคิดเห็น

>