Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาแนะนำเทคโนโลยีแห่งอนาคตให้รู้หน่อยสิ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นเด็ก ม.6 ที่สนใจเรื่องเทคโนโลยีมาก ชอบหาอ่าน ด้วยความรู้ม.6อ่านไปเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง 555 แต่พิมพ์หา Google ไปว่า "เทคโนโลยีสมัยใหม่" ก็มีแต่ขึ้น smart phone ไม่ก็กล้องออกใหม่ คือไม่เอาอย่างนี้ๆๆๆๆๆๆ อยากได้แบบข้างล่างอะครับ พอจะมีใครแนะนำเทคโนโลยแห่งอนาคตเจ๋งๆแบบนี้อีกบ้างไหมครับ หาได้มากสุดแค่นี้จริงๆ ถ้าบอกชื่อคณะที่สอน(ชื่อมหาลัยด้วยก็ดี)เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ก็จะขอขอบคุณมากครับ จะได้เอาไว้เป็นที่พิจารณาครับ



1. นิวเคลียร์ฟิวชัน

จะเป็นอย่างไร ถ้าเราสามารถสร้างพลังงานคล้ายกับแบบที่ดวงอาทิตย์สร้างได้ เท่าที่อ่านมา แบบที่ผมเข้าใจคือ เขาเอา ไอโซโทปของ H มาใช้เป็นตัวต้นกำเนิด แต่ใช้พลังงานเยอะมากในการจะทำให้มันหลอมรวมเป็น He พลังงานได้มาเป็นพลาสม่า มีอุณหภูมิ 10 ล้าน K (ดวงอาทิตย์ที่แกนกลาง มีอุณหภูมิที่ 15 ล้าน K อาจเรียกได้ว่าห่างกันไม่มาก) แต่ก็ตามคาด ไม่มีวัสดุอะไรจะทนทานได้ ที่อุณหภูมิมากขนาดนั้น เขาเลยต้องใช้สนามแม่เหล็กมาทำให้มันคงที่ โดยทำเป็นรูปแบบเกลียว (ตอนแรกเป็นแบบโดนัทแต่พลาสม่าก็โดนขอบวัสดุอยู่ดี) แต่มันจำเป็นต้องมีองค์ประกอบ อย่างพวกความร้อน หรือ ไฟฟ้าที่ใส่ให้เกิดสนามแม่เหล็กอย่างต่อเนื่อง ถ้าขาดไปพลังงานจะหยุดทันที จึงทำให้พลังงานที่ใส่เข้าไปมากกว่าพลังงานที่ได้นั้นเอง แต่ถ้าทำได้มันจะเป็นพลังงานสะอาด อาจไม่ต้องง้อดวงอาทิตย์กันเลยทีเดียว

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขานิวเคลียร์และรังสี ( ปล.ไม่แน่ใจคณะเท่าไรแต่น่าจะตรงสุดละมั้ง เพราะมันมีคำว่านิวเคลียร์อะ )

2. ควอนตัมคอมพิวเตอร์

จะเป็นอย่างไรเมื่อคอมพิวเตอร์สุดไฮเทคที่เรียกว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์นี้ จะมีความเร็วเป็น 100ล้านเท่า มากกว่าคอมตั้งโต๊ะที่บ้านเราแม้จะใส่ Intel 8th Gen การ์ดค่ายเขียวค่ายแดงรุ่นล่าสุด ไป55555 มันคือควอนตัมคอมพิวเคอร์ ขออธิบายตามที่เข้าใจ คอมพิวเตอร์เราทำงานด้วยสวิตช์ปิดเปิดเลขฐาน 2 คือ 0 และ 1 แต่การจะให้คอมพิวเตอร์แสดงผลเป็นภาพเป็นอักษรตั้งใช้ สวิตช์หลายสวิตช์มาก ถ้าอยากได้ ตัวอักษร ก ก็รหัสเป็น 0010 เป็นต้น ซึ่งการทำงานคอมพิวเตอร์ปัจจุบันคือการทำให้ระบบประมวลผลรหัสเหล่านี้เล็กลงไปเรื่อย จนถึงระดับนาโน ไมโครเมตรกันไปแล้วมันเล็กมากๆๆๆๆๆ ถ้าจะย่อเล็กกว่านี้ก็ไม่ได้ เพราะมันจะเข้าสู้โลกของอะตอม ที่กลศาสตร์คลาสสิกใช้ไม่ได้ เราต้องใช้ควอนตัมฟิสิกส์แทน มันคำนวณ รหัส 0และ1 ได้พร้อมกันเลยที่เดียว แต่ข้อเสียคือมันต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นมาก และอื่นๆอีก

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ (ปล.ไม่แน่ใจแฮะเพราะมันมีคำว่าควอนตัม ผมจีงยกมาด้วย เพราะถ้าให้โปรแกรมเมอร์รู้ฟิสิกส์คงยากแต่ไม่ถึงขั้นเป็นไปไม่ได้)

3. นาโนเทคโนโลยี

จะเป็นอย่างไรเมื่อเราได้สร้างสิ่งที่เล็กๆในระดับ พันล้านเมตร ถ้าจะให้เปรียบกับสนามฟุตบอล ฝุ่นก็คือความเล็กของขนาดนาโน เมื่อเราสามารถจัดเรียงวางอะตอมให้มีคุณสมบัติตามที่เราต้องการได้ เราทำให้กระดาษที่ปกติเมื่อโดนน้ำต้องเปียก ตอนนี้ต่อให้วางไว้กลางฝนก็ไม่มีวันเปียกได้ ในอนาคตเราอาจมีนาโนแมชชีนในการกำจัดเชื้อโรคได้ 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมนาโน
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวัสดุนาโน 

ทุกวันนี้โลกกำลังเปลี่ยนจริงๆ ผมเดาไม่ถูกจริงๆว่าเราจะเห็นอะไรในอนาคต อาจมีเทคโนโลยีอะไรใหม่มาก็ได้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่เรามีคือ จินตนาการ นี้ละครับ ตอนนี้เท่าที่ผมอ่านดู เริ่มเป็นโครงการระดับนานาชาติ ทั้ง 3 เทคโนโลยีที่ผมหามาละครับ 
ปล.น่าเสียดายที่ไทยยังสนใจน้อยอยู่ 
ปล2.ที่จริงอยากใส่ space X ด้วยตรงที่สร้างจรวดนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่น่าเสียได้ที่ผมลองอ่านด้วยความรู้ระดับม.6 + กับหาความรู้เพิ่มเติม ผมก็รู้เพียงแค่ว่ามันกลับมาจอดที่เดิม นำใช้ใหม่ได้ กับอีกอันก็ Hyperloob ที่จะเป็นพาหนะเดินทางเร็วมาก แต่ข้อมูลยังมีน้อย

อันนี้ขอเสริมนิดหหน่อย
     ตรงนิวเคลียร์ฟิวชันเรากลัวเรื่องวัสดุที่ไม่ทนความร้อน ตรงนี้เทคโนโลยีนาโนช่วยได้รึเปล่าถ้าสมมติเราจัดวางอะตอมให้มีคุณสมบัติทนความร้อนขนาด 10 ล้าน K ได้ ????
     แต่เขาก็หาวิธีแก้มาแล้วอะนะ 55555 ไม่แน่เขาอาจจะลองใช้วิธีแบบที่ผมคิดไปแล้วแต่ไม่ได้ผลก็ได้ละมั้ง

และในความคิดของทุกคนคิดว่าเทคโนโลยีอะไรเจ๋งที่สุดครับ ?????
 

แสดงความคิดเห็น