Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

CMS อาชีพใหม่สุดแนวสำหรับคนรักยูทูป!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         

ไหนมีใครในที่นี่ที่รู้จักอาชีพสุดแนวอย่าง CMS กันบ้างไหมเอ่ย? วันนี้เราจะมานำเสนออาชีพใหม่มาแรงเอาใจคนรักยูทูปให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้นเอง ถ้าอ่านโพสต์นี้จบแล้วใครหลายๆ คนอาจจะสนใจอยากทำงานในตำแหน่งนี้เลยก็ว่าได้!

          ก่อนอื่นเรามาดูความหมายของคำว่า CMS กันก่อนดีกว่า CMS ย่อมาจาก Content Management System อันที่จริงแล้วเจ้า CMS เนี่ยเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่เอาไว้ใช้จัดการกับคอนเทนต์หรือปัญหาต่างๆ อันที่จริงคือแปลตรงตามตัวอักษรเลย แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดกันในบริบทของคนที่ใช้ CMS กับ Social Platform อย่าง Youtube กัน

          CMS เป็นอีกอาชีพที่สำคัญและขาดไม่ได้อาชีพหนึ่งในอุตสาหกรรม Media Entertainment โดยเฉพาะบริษัทที่เป็น MCN อย่าง Thoughful, Springme, Mobile Indy และ WebTVAsia สำหรับใครก็ตามที่ชอบเล่นยูทูป หรือมีช่องเป็นของตัวเอง และพอจะรู้และเข้าใจระบบหลังบ้านหรือ Dashboard ของยูทูปอยู่บ้างก็น่าจะสนใจงานนี้อยู่พอสมควร เรามาดูกันเลยดีกว่าว่างาน CMS ที่ว่าเนี่ยต้องทำอะไรบ้าง และคนที่จะทำตำแหน่งนี้ได้ควรที่จะมีนิสัยอย่างไร ใครถึงจะเหมาะกับงานประเภทนี้

           ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่ายๆ เปรียบคนที่ทำงาน CMS เหมือนกับช่างซ่อมรถที่ต้องคอยตรวจสอบความเรียบร้อยของยานพาหนะตลอดเวลาเพื่อให้รถคันนั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทุกเมื่อ ในส่วนของงานดูแลยูทูปก็เช่นเดียวกัน คนที่เป็น CMS จะต้องคอยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับยูทูป เช่น เรื่องของการจัดการลิขสิทธิ์ การสร้างรายได้ และการจัดการกับคอนเทนต์ เป็นต้น ถ้าเกิดวันไหนยอดวิวเราไม่ขึ้น รายได้ไม่เข้า หรืออยู่ดีๆ โดนทวงลิขสิทธิ์จากเจ้าของเพลง คนที่เป็น CMS ก็จะเข้ามาช่วยเราในส่วนนี้นั่นเอง

 

           สำหรับคนที่เหมาะกับการทำงานตำแหน่งนี้ อย่างแรกเลยคือควรเป็นคนที่ชอบเล่นยูทูป ติดตามข้อมูลข่าวสารในสื่อโซเชียลเป็นกิจวัตร เป็นคนที่ชอบทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ทำงานละเอียดรอบคอบ ขี้สงสัยและชอบแก้ปัญหา มีไหวพริบดีในระดับหนึ่ง พอจะเข้าใจวิธีการใช้ SEO และที่สำคัญคือต้องมี Service Mind ที่พร้อมจะช่วยเหลือและให้บริการลูกค้าทุกคน

          อ่านมาจนถึงย่อหน้านี้แล้ว ถ้าใครอยากรู้ว่าตัวเองสามารถทำงานนี้ได้หรือเปล่า นอกเหนือจากการสำรวจตัวเองผ่านอุปนิสัยเบื้องต้นแล้ว ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบติดตามข่าวสารและหลงใหลในส่วนของข้อมูล ชอบกดเล่นฟังชันก์ต่างๆ ในยูทูป และถ้ายิ่งเป็นคนที่เคยเปิดช่องหรือมีช่องเป็นของตัวเองมาก่อนก็น่าเข้าใจและรู้ได้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบ CMS ได้เป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใด คนที่เหมาะสมกับงานนี้มากที่สุดคือคนที่คนที่มี ‘Can-do Attitude’ เชื่อมั่นว่าสามารถทำทุกอย่างได้ ไม่ว่างานนั้นจะดูยากหรือดูเป็นไปไม่ได้แค่ไหน 

          ท้ายที่สุดนี้ ยังไงก็ขอฝากอาชีพ CMS หรือ Content Management System ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ เผื่อเอาไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายๆ คนด้วยนะคะ! 

 

แสดงความคิดเห็น