Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" และ "หนังจีนในสังคมคนไทยในอดีต"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"หลองปั้ง หลองเหล่า หมั่นเลยโถโท่ว กงเสยเลยปัดเยา" (มีผิดพลาดบ้างต้องขออภัย55)

  เชื่อว่าถ้าใครมีอายุสักหน่อยหรือเป็นคอหนังจีนหรือหนังในประเทศแถบฮ่องกง,ไต้หวันล่ะก็คงจะต้องร้องท่อนๆ นี้ออกมาอย่างแน่นอนเมื่อได้ยินเพลงเปิดของ  "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" หนังฮ่องกงสุดคลาสสิคขึ้นหิ้งที่แจ้งเกิดให้กับ "โจวเหวินฟะ" พระเอกหนังในตำนานและเป็นต้นกำเนิดตัวร้ายที่ถูกจดจำในชื่อ "ติงลี่"

  "เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" เป็นหนังฮ่องกงในปี ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) เท่าที่ไปหามาน่าจะถูกฉายในไทยประมาณปี พ.ศ. 2523-2534 โดยไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งในสมัยช่อง 3 ถ้าใครทันจะรู้ว่าขึ้นชื่อเรื่องพวกหนังจีนหรือละครชุดในประเทศแถบๆนี้มากๆ  
อารมณ์ประมาณว่าถ้าช่อง 9 มีการ์ตูนญี่ปุ่นช่อง 3 ก็มีหนังจีน

  ละครชุดนี้เมื่อถูกนำมาฉายในไทยก็โด่งดังมากๆๆชนิดที่ว่า  "เป็นวาระแห่งชาติ"  เลยก็ว่าได้ใครๆก็รู้จัก เพลง หนัง เสื้อผ้า นักแสดงเป็นที่พูดถึงหมดตอนฉายถนนโล่ง  ดังมากชนิดที่ว่านักแสดงถึงกับถูกเชิญตัวมาไทย  แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวให้กับ  "โจวเหวินฟะ" 
ชื่อตัวร้ายในเรื่องอย่าง  "ติงลี่"  ก็กลายเป็นชื่อติดปากที่ทุกคนใช้เรียก  "หลี่ เหลียงเหว่ย"  นอกจากละครชุดเรื่องนี้จะมีอิทธิพลต่อนักแสดงแล้วเพลงเปิดที่ร้องโดย  "ฟรานซิส ยิป"  ก็เป็นตำนานไม่แพ้กันเพลงขึ้นปุ๊บหลายคนจะต้องร้องออกมาเลยว่า!! 
"หลองปั้ง หลองเหล่า~~~"  ถ้าใครไม่ทันอาจจะคิดว่ามันเป็นเพลงอะไรกันน้า?? เชื่อสิเด็กทุกคนต้องเคยได้ยินไม่เชื่อก็ไปหาฟังดูแล้วจะต้องอุทานออกมาว่า 
"อ๋อออ เพลงนี้นี่เอง55"  เห็นไหมสิ่งต่างๆในหนังทุกวันนี้ก็ยังถูกพูดถึงอยู่เพียง (ตำนานแค่ไหนถามใจเธอดู)

  หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าละครชุดจีนที่ถูกนำมาฉายในไทยทำไมถึงดังระเบิดระเบ้อเป็นตำนานได้ขนาดนั้นต้องบอกก่อนว่าในสมัยนั้นหนังจีน ฮ่องกง ไต้หวันพวกหนังในประเทศแถบๆนี้เนี่ยเป็นที่นิยมของคนบ้านเราในสมัยนั้นมากๆ เรียกได้ว่าดูกันเป็นหนังประเทศตัวเองกันเลยทีเดียวฮ่าๆ คิดดูแล้วกันสมัยนั้นบางทีนิตยสารเป็นรูปดาราจีนไปซะเยอะจนต้องคิดกันเลยว่านี่นิตยสารไทยใช่ไหมเนี่ยฮ่าๆ หรือถ้าให้เปรียบง่ายๆให้เห็นภาพก็เหมือนกับที่สมัยนี้ที่คนไทยนิยมดูซีรีย์เกาหลีหรือสื่อเกาหลีนั้นแหละคล้ายๆกันเลยแต่จะต่างกันที่สื่อจีนมันจะเข้ามาในไทยและฝังรากกลมกลืนกับคนไทยมานานมากกว่า
°
°
เรียกได้ว่าหนังจีน ฮ่องกง ไต้หวัน หรือหนังใน
ประเทศแถบๆนี้อยู่คู่กับคนไทยมานานมากจนเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมของไทยเลยก็ว่าได้...


ก็จบกันไปแล้วกับโพสต์นี้55
ใครมีหนังจีน ฮ่องกง ไต้หวันในดวงใจก็มาแชร์กันได้นะหนังพวกนี้ที่ฉายในไทยแล้วดังๆมีเยอะเลย ที่สำคัญถ้าใครทันเรื่องนี้นี่ไม่ธรรมดาแล้วนะเราน่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

6_Mamypoko_7 15 ธ.ค. 61 เวลา 21:33 น. 6

ลองไปอ่านกระทู้นี้ที่คห. 11-4 เจ้าของคห.วิเคราะห์ออกมาได้ดีและเห็นภาพมากๆ

‍️ขอบคุณ‍️

เจ้าของคห. 11-4 และเจ้าของคห.อื่นๆมากๆนะคะสำหรับข้อมูลดีๆ

https://m.pantip.com/topic/38296395?

0