Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ดลับสำหรับการทำ PowerPoint และการนำเสนอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




              สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้เรามีเคล็ดลับสำหรับก
ารทำ PowerPoint และการนำเสนอมาฝากครับ...

              ถ้าคุณได้รับมอบหมายให้ทำ PowerPoint เสนอหน้าห้องเรียนหรือการประชุมต่างๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี มองไปทางไหนก็มืดแปดด้าน อิอิ (โหดร้ายไปไหมแอดมิน) ไม่ต้องห่วงมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

              1. สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การเขียนสคริปหรือเอกสารประกอบก่อนเป็นลำดับแรก แล้วเราถึงจะเริ่มทำ PowerPoint ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาจจะเป็นเพื่อนๆ ของคุณที่เป็นคนหาข้อมูลมาให้เรา โดยขณะนี้เราก็ควรเตือนเพื่อนๆ ให้ส่งข้อมูลมาให้กับเราเร็วๆ เพราะไม่งั้นจะทำให้เรามีเวลาในการทำ PowerPoint น้อย และระหว่างที่เรารอนี้แหล่ะเราควรหารูปภาพเพื่อใช้มาประกอบการทำไปพลางก่อน ซึ่งเคล็ดลับส่วนตัวในการค้นหารูปภาพจาก Google ควรใช้ปุ่มเครื่องมือให้เป็นประโยชน์ (ขนาด, สี, ประเภท เป็นต้น) สำหรับใครที่ต้องการรูปที่เป็นแบบไม่มีพื้นหลัง (พื้นหลังเป็นรูแบบใสๆ) ก็แนะนำให้ ค้นหาแบบนี้ (ชื่อรูป....ตามด้วย .png) ตัวอย่าง รูปต้นไม้.png เพียงเท่านี้ก็จะได้รูปที่มีพื้นหลังใสๆ ไม่มีพื้นหลังเกินมา แล้ว

              2. หลังจากที่คุณได้สคริปหรือเอกสารประกอบเรียบร้อยแล้ว ผมก็ขอแนะนำส่วนประกอบของ PowerPoint ที่ดีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งได้ 5 ส่วนดังนี้ 
                   2.1 ส่วนปก (หน้าแรก ทำให้อลังการค์สวยๆ)
                   2.2 ส่วนแนะนำว่าเราจะพูดอะไรบ้างๆ (หน้านี้เปรียบเสมือนสารบัญในหนังสือซึ่งจะบอกหัวข้อทั้งหมดที่เราจะพูด)
                   2.3 ส่วนเนื้อหารายละเอียด
                   2.4 ส่วนสรุป
                   2.5 ส่วนปิดท้าย มีการให้ผู้ฟังร่วมถามปัญหาข้อสงสัยหลังจากที่ได้รับฟังเรานำเสนอไป

            3. หลังจากที่ทราบว่าส่วนประกอบของ PowerPoint มีอะไรบ้างไปแล้ว ก็เริ่มลงมือทำได้เลย แนะนำให้เริ่มทำไปที่ละส่วนจะดีครับ ในส่วนของเนื้อหารายละเอียดเนี้ยเราก็ดึงข้อความมาจากสคริปหรือเอกสารประกอบ เอาเฉพาะหัวข้อหรืออาจจะส่วนที่สำคัญๆ มาก็พอครับไม่ต้องเอามาทั้งหมด ไม่งั้นจะทำให้ PowerPoint ของเราลก ลายตาทำให้คนดูสับสนไปหมด ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้ความสามารถนิดนึงครับ คือเราต้องตีความจากตัวอักษรของเอกสารประกอบหรือสคริปแล้วมาแปลงเป็น PowerPoint อาจจะใช้ กราฟ หากข้อมูลนั้นเป็นตัวเลขก็ได้ครับ หรืออาจจะนำรูป มาแทนก็ได้ครับเพื่อ ลดตัวอักษรที่อยู่ใน PowerPoint เช่น ในสคริปเราเขียนว่า "การขนส่ง" เราก็อาจจะเอารูป รถบรรทุกมาแทน ตัวอักษรว่า "การขนส่งก้ได้ครับ" ลืมบอกไปเลยว่า ขั้นตอนที่เอาข้อมูลมาใส่เนี้ยเรายังไม่ต้องแต่ง PowerPoint ให้สวยนะครับ ให้เราดูแค่มีข้อมูลครบถ้วนก็เพียงพอครับส่วนแต่งสวยค่อยมาทำทีหลังก็ได้ครับ
             4. ขั้นตอนการแต่งสวยครับ ขั้นตอนนี้ง่ายๆ เลยคือยังไงก็ได้ให้ PowerPoint เราสวย ซึ่งมันมีหลายวิธีมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำพื้นหลังสวยๆ การปรับสีตัวอักษร ลักษณะตัวอักษร หรือแม้กระทั่งการใส่เอฟเฟ็คให้กับ PowerPoint ครับ ขั้นตอนนี้ขอไม่อธิบายนะครับต้องทำอย่างไรถึงสวย เพราะมันอยู่ที่ไอเดียของแต่ละคนแล้วครับ
              5. ขั้นตอนสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดครับ หลังจากที่เราทำ PowerPoint เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ การทำ สิ่งที่บ่งบอกว่า ถึงจังหวะไหนต้องเปลี่ยนหน้าสไลด์ใน PowerPoint ครับ ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆๆ เลย และหลายคนอาจมองข้ามไปครับ ทำให้เวลาบางทีเพื่อนเราพูดยังไม่จบหรือพูดจบแล้วเราไม่เปลี่ยนสไลด์ให้เพื่อน ก็จะทำให้ เนื้อหาPowerPoint กับคนที่พูดไม่สอดคล้องกันครับ ดังนั้น เราควรเตรียมตัวกันไว้ก่อนเลย คือ เอาสคริปหรือเอกสารประกอบมา แล้วขีดแบ่งไปเลยว่า สไลด์นี้ พูดหัวข้อนี้ถึงช่วงนี้ เป็นต้น สำหรับสไลด์ไหนมี เอฟเฟ็คการวิ่งของตัวอักษรเข้ามาเราก็ อาจจะใช้เครื่องหมาย / เพื่อบ่งบอกว่าต้องกดเอาตัวอักษรนั้นเข้ามานะ ตกลงกันให้ดีครับสำคัญมากขอบอก บ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพในการนำเสนอเลยทีเดียว! 
                6. ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ดีใจไหม อ่านมาตั้งยาว ห้าห้า ขั้นตอนสุดท้ายคือ การจับเวลาครับ เพราะการนำเสนอที่ดีควรที่จะไม่ใช้เวลามาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เขาจะมีกำหนดเวลามาให้ว่าเราสามารถพูดได้กี่นาที เช่น 5 นาที 10 นาที เป็นต้น ขั้นตอนนี้คือเราก็ลองทดสอบ พูดคนเดียวๆ แล้วจับเวลาไปด้วยว่า การนำเสนอของเรา ใช้เวลากี่นาที มากน้อยเพียงใด ก็ลองปรับๆ ดูนะครับให้เหมาะสมกับเวลาที่เขาให้มา

                เอาละครับ ก็จบกันไปนะครับกับเคล็ดลับสำหรับการทำ PowerPoint และการนำเสนอครับ ซึงก็มีรายละเอียดการทำอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวใช่ไหมครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไปหรอกครับ ถ้าเรามีการเตรียมการที่ดี เราก็สามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็ว และมีความถูกต้องของข้อมูลครับ ท้ายที่สุดก็หวังว่าบทความนี้อาจจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่โดนมอบหมายให้ทำ PowerPoint นะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความนี้ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>