Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิเคราะห์เลือกตั้ง '62! เกมการเมืองของหมอกและควัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วิเคราะห์การเลือกตั้งประเทศไทย 2562

คือส่วนตัวคิดว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป้นการเลือกตั้งของความไม่แน่ชัดไม่แน่นอนของการเมืองไทยและเป้นเกมที่ทุกคนอยากชนะ เพราะตอนนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของจารปริญญาแล้ว จะเป้นเกมสามก๊ก
 
ฝั่งหนึ่งเรามีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เห้นเลยว่ามีจุดยืนที่ค่อนข้างแน่ชัดว่าสนับสนุนการให้ประยุดเป้นนายกต่อ แต่ไม่มีการออกนโยบายการพัฒนาประเทศที่แน่นอน เท่าที่เราเห้นก้มีแต่การทำตามแผนยุดศาสตร์ชาติ 20 ปีของประยุดแค่นั้น สิ่งที่น่าคิดคือ จากโพลต่างๆแล้วพปชร. มีคนชื่นชอบมากที่สุด แถมยังมีฐานสว. 250 คนอีกด้วย ทำให้การโหวตให้ประยุดนั้นเป้นนายกง่ายไปอีกเพราะเค้าต้องการสส. อีกแค่ 126 คน เพื่อให้เกินครึ่งสภา (376 คน) แต่ปัญหาคือถ้าประยุดมีสส. แค่ 126 คน เวลาจะ pass bill ก้ทำยากเพราะสส. จากพรรคอื่นอาจจะโหวตโน และสุดท้ายอาจจะลงมัตติไม่ไว้วางใจทำให้รัฐบาลประยุดต้องเสียอำนาจอย่างรวดเร้วและนำไปถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อน 2566 ก้เป้นได้ ทำให้พปชร. ต้องหาพรรคอื่นมาเป้นเพื่อน! โดยจากโพลแล้วประมาน 60% จะเลือก3 พรรคใหย่คือพปชร. พพท. ไม่ก้ปชป. และอีกประมาน 10% เลือกอนาคตใหม่ซึ่งไม่เข้าร่วมกับพปชร. แน่นอนทำให้เหลือแค่ 30% ที่จะเป้นพรรคย่อยๆ ซึ่งประยุดน่าจะต้องการสส. มากกว่า 30% อย่างแน่นอน ทำให้เหลือแค่ปชป. เป้นเป้าหมายของพปชร. (จะกลับมาพุดถึงในส่วนของปชป. ต่อ)
 
อีกฝั่งหนึ่งเราก้มีพรรคเพื่อไทย (พพท.) เป้นพรรคที่ไม่สนับสนุนการรัฐประหาและการยึดอำนาจของทหาร โดยนำเสนอประชาธิปไตยมาเป็นทางออกของประเทศ แต่กลับไม่มีนโยบายที่แน่ชัดว่าจะนำประเทศนี้ไปในทิศทางไหน และจะกลับไปเป็นเหมือนช่วงทักษิณหรือยิ่งลักษณ์มั้ยที่มีการคอรัปชั่นแบบกระหน่ำอีกมั้ย? สิ่งที่น่าจับตาสำหรับพรรคนี้คือวิธีการเล่นเกมของเค้า
 
1. เทคนิคแตกแบงค์พันเป้นแบงค์ร้อยของเค้า พพท. ใช้เทคนิคเพื่อเป้นแนวทางในการแก้เกมกับรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีการนับคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม พรรคสาขาของพทท. ก้มี ไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพื่อธรรม เพื่อชาติ และก้ประชาชาติ และสุดท้ายพรรคพวกนี้ก้จะจับมือกันในสภา โหวตให้สุดารัดของพพท. เป้นนายก พุดง่ายๆ ก้คือเป้นการ rebrand ของพพท. ให้ประชาชนแค่นั้นเอง
 
2. การทำงานร่วมกันกับ ทษช. ของ พพท. คำถามที่ฮือฮากันคือ พพท. ฮั้วกับ ทษช. หรือไม่? สังเกตเห้นได้ง่ายเลยคือการลงสส. ใน 30 เขตกทม. พพท. ลง 22 เขต ทษช. ลง 8 เขต สังเกตไรมั้ย 22+8=30! โดยทั้งสองได้ให้สาเหตุว่าทำไมไม่ลงให้ครบทั้ง 30 เขตก้คือ เพราะคิดว่าเขตที่พรรคนั้นคือเขตที่มั่นใจว่าชนะ แต่ถ้าลองดูดีๆ แล้วเขตที่พพท. ลง ทษช. จะไม่ลง เขตที่ทษช. ลง พพท. จะไม่ลง และเขตที่พพท. ลงคือเขตที่พพท. แพ้ในการเลือกตั้ง ’54 ทั้งนั้น ส่วนตัวคิดว่า สาเหตุที่พพท. ทำอย่างงี้ก้เพราะว่า มันมีโอกาสที่คนที่ไม่ชอบ พพท. จะไปเลือกทษช. (เกี่ยวเนื่องกับ 2.2) แต่ในท้ายที่สุดพพท. ก้ได้รับผลประโยชน์ในสภา ตกลงฮั้วหรือไม่ฮั้ว!? ซึ่งพฤติกรรมน่าสงสัยของพพท. อันนี้สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ เพราะมันมีกฎของกกต. ว่า พรรคจะต้องตัดสินใจ/กระทำอะไรต่างๆ โดยไม่มี influence ของคนนอกพรรค
 
3. การที่พรรคทษช. นำทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์มายื่นเป้นแคนดิเดตของพรรค โดยเราเชื่อว่านี่เป้นการวางหมากของทักสินที่เชื่อว่าการทำอย่างงี้คือการ rebrand ทษช. ว่าเป้นพรรคที่สนับสนุนเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งน่าจะได้ใจของคนไปประมานนึง อาจจะส่งผลให้ทษช. ได้โหวตเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายก้มีพระราชโองการที่บอกว่า ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ควรอยุ่เหนือการเมือง ในขณะเดียวกัน ก้มีพรรคอื่นที่ไปยื่นเรื่องกับกกต. ว่าเป้นการทำผิดกฎเพราะว่าเอาผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาเป้นแคนดิเดต แต่เราเชื่อว่ากกต. ไม่น่าสั่งถอนแคนดิเดตเนื่องจากการถอนแคนดิเดตจะเกิดได้แค่ต่อเมื่อผู้สมัครขาดคุณสมบัติใดไปข้อหนึ่ง แต่หม่อมหญิงไม่ได้ขาดคุณสมบัติ และเราก้คิดว่ากกต. ก้ไม่น่าสั่งยุบพรรค เพราะว่าทษช. ยังไม่ได้นำพระนามไปใช้หาเสียง แต่ส่วนตัวคิดว่าข้อ 3 ที่กล่าวมาเป้นการเดินหมากที่ผิดของทักษินเพราะถ้าลองคิดดีๆ เมื่อก่อนพพท. เป้นพรรคที่ไม่สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่อยุ่ดีๆ ก้พยายามจะ rebrand พรรคอย่างกะทันหัน ถ้าคนที่ไม่ชอบพพท. เนื่องด้วยเหตุผลที่รักและเทิดทูนสถามบันพระมหากษัตริย์ เห้น contradiction นี้ เราเชื่อว่าคนกลุ่มนี้ที่เป้น target audience ของทักสินก้ไม่น่าจะโหวตให้ทษช. อยุ่ดี... คำถามต่อมาคือคนส่วนใหย่จะเห้น contradiction ตรงนี้มั้ย?
 
อีกก๊กนึงที่ทำให้เลือกตั้งครั้งนี้เป้นเกมของหมอกและควันก้คือพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตอนนี้พรรคนี้เป้นพรรคที่ออกนโยบายพรรคมาชัดเจน แต่ปัญหาคือไม่มีจุดยืนในเกมนี้เลย เพราะตอนนี้พพท. กับ พปชร. อยุ่กันคนละฝั่งแบบแน่นอน แต่คำถามคือ ปชป. จะไปอยู่ตรงไหนในสภาถ้าปชป. ไม่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้? ถ้าสมมติพปชร. มาอันดับ 1 ปชป. มีโอกาสที่จะจับมือกับพปชร. แล้วให้ประยุดเป้นนายกต่อ แต่ปัญหาที่น่าคิดมากกว่านั้น คือถ้า พพท. ชนะเลือกตั้งครั้งนี้หล่ะ ปชป. จะไปอยู่กับใคร ถ้าปชป. เชื่อมั่นว่าประเทศจะเดินหน้าได้ก้ต้องมีประชาธิปไตยเท่านั้น ปชป. ก้น่าจะจับมือกับพพท. แล้วให้พปชร. เป้นฝ่ายค้านไป แต่ในขณะเดียวกัน เราก้ยังจำได้มาตลอดว่าปชป. ก้เป้นคุ่แข่งของพพท. มาตลอด คำถามคือสองพรรคนี้จะยอมจับมือกันจิงๆ หรอ? ถ้าคำตอบคือไม่ ก้คือการปชป. จะจับมือกับพปชร. ให้ประยุดเป้นนายกต่อไป ทั้งหมดนี้ทำให้เรารุ้สึกว่าปชป. เป้นพรรคที่หว่าเหว้มาก ต้องการเพื่อนด่วนก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป
 
อีกตัวแปรนึงในเกมครั้งนี้คือพรรคอนาคตใหม่ที่ตามโพลแล้วมีคนสนับสนุนประมาณ 10% (ส่วนใหย่เป้นคนรุ่นใหม่) อนาคตใหม่เป้นพรรคที่ค่อนข้างมาแนวใหม่นำโดยธนาธร คือส่วนตัวเราก้มี ideology เดียวกะเค้า แต่ปัญหาคือ ธนาธรเป้นคนหน้าใหม่ในการเมือง ไม่มีประสบกานใดๆ มาก่อนเลย ขนาดเค้าเองยังบอกเลยว่า เค้าคิดเกมสองสามชั้นไม่เป้น เค้าเป้นคนเล่นเกมตรงๆ เชื่อสิ่งใดพุดสิ่งนั้น พุดสิ่งใดถ้ามีอำนาจก้ทำสิ่งนั้น และเค้าก้เชื่อว่าเกมแบบนี้คือเกมอนาคตของเมืองไทย อะไรประมานนี้ที่เค้าเคยพุดในการสัมพาดของเค้าอันนึง (จำไม่ได้ละว่าอันไหน) แต่ปัญหาคือเกมการเมืองบ้านเราไม่เป้นเกมชั้นเดียว อย่างพพท. และพรรคเครือข่ายจิงๆ เค้าก้มีทักสินเป้นคน backup อยุ่นี่แหล่ะ เกมของทักสินไม่ใช่เกมชั้นเดียวแน่ๆ และถ้าธนาธรยังไม่เก่งและไม่ระแวง ตัวเองอาจจะโดนทักสินหลอกใช้งานได้! เพราะธนาธรเคยพุดไว้ในอีกสัมพาดนึงไว้ว่า เค้ายอมร่วมงานกับใครก้ได้ที่มี ideology เดียวกะเค้าคือต่อต้านรัฐประหาร โล๊ะเส้นสายทหารออกให้หมด และนำประชาธิปไตยมาพัฒนาประเทศ ซึ่งถ้าลองสังเกตดีๆ มันก้คือ ideology เดียวกับพพท. นี่หว่า! ทำให้เราเชื่อว่าในสภา พรรคอนาคตใหม่มีโอกาสที่จะจับมือกับพพท. มากที่สุด เพราะ เค้าไม่จับมือกับพปชร. แน่นอนเพราะสนับสนุนประยุด และปชป. ตอนนี้เป้นพรรคที่ลอยอยุ่ในหมอก ไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน นอกจากนี้ผุ้ใหย่จำนวนนึงเห้นว่าพรรคนี้เป้นพรรคที่ขายฝัน และไม่น่าจะสามารถทำได้จริง เนื่องด้วยการที่ธนาธณไม่มีประสบกานอย่างที่บอกและอาจจะตกไปเล่นเกมของคนอื่นได้ แถมยังมีจุดยืนที่ไม่แน่นอนอีก จากหลายๆ สัมพาด ธนาธรได้ยอมรับว่า ตัวเองได้ไปชุมนุมทั้งกับเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ซึ่งทำให้เราสงสัยว่า อ้าว! ถ้าเป้นอย่างงี้แปลว่าธนาธรไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนหรอ? คือแบบนี้มันขัดกับภาพลักษณ์ของพรรคเค้าที่มีความชัดเจนในจุดยืนของพรรคและนโยบายสุงมากซึ่งความชัดเจนนี้ถือว่าเป้นจุดขายของพรรคอนาคตใหม่เลยก้ว่าได้ ถ้าเค้าทำอย่างงี้ แสดงว่าเค้ามองภาพใหย่ของการเมืองไม่ได้หรอ แล้วจะบริหารประเทศไปในทิศทางที่เค้าเชื่อมั่นได้อย่างแน่นอนและมั่นคงอย่างไร?
 
ถ้าจะให้สรุปสั้นๆ สำหรับ #เลือกตั้ง62 ก้ไม่น่าจะพ้นไปจากการเรียกว่าเป้น เกมการเมืองของหมอกและควัน ถ้าจะให้เดา คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ผลน่าจะเป้น
- ที่1&2- พพท. VS พปชร. (ผลน่าจะห่างกันไม่เยอะ)
- ที่3- ปชป.
- ที่4- อนาคตใหม่
 
สิ่งที่เราน่าจะเห้นในสภาอีก4ปีน่าจะเป้น ฝั่ง 1) พพท. + พรรคเครือข่าย + อนาคตใหม่ กับฝั่ง 2) พปชร. + ปชป. ส่วนนายกคนต่อไปของประเทศไทยน่าจะเป้นสุดารัตน์ไม่ก้ประยุด ไม่น่าจะเป็นอภิสิทธิ์หรือธนาธร
 
ส่วนตัวแล้ว จะขออยุ่กับพรรค"อนาคตใหม่" เพราะว่าการเมืองไทยที่ผ่านมามีแต่เกมเก่าที่เค้าเล่นกัน อยากเห้นอนาคตของประเทศว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าเราลองให้โอกาสคนแนวความคิดใหม่มาลองท้าชิงอำนาจไปจากคนความคิดเดิม และถ้าหากธนาธรสามารถหลุดจากเกมเก่าๆ ได้ อยากเห้นประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เค้าโฆษณาไว้ แต่ยังไงๆ เราก้ยังคงเชื่อว่าธนาธรยังไม่พร้อมสำหรับตำแหน่งนี้ในเวลาใกล้ๆ นี้ อยากให้ลองอยุ่ในการเมืองไปอีกสัก 1-2 เลือกตั้งก่อน เพื่อให้มีประสบกาน แล้วจะได้วางแผนวางเกม และพัฒนาประเทศต่อไปได้ แบบไม่ถูกใครหลอกได้ง่ายๆ
 
สุดท้ายขอบอกว่าทุกอย่างที่เขียนทั้งหมดนี้เป้นเพียงแค่ความคิดเห้นของเด็กวัยรุ่นคนนึงที่อยากลองวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองของคนไทยแบบเล่นๆดู และความคิดเห้นทุกอย่าง base on เหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนถึงวันนี้ (12 ก.พ.) ทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต เพราะยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้งมากเท่าไหร่ ข่าวที่น่าจะสนใจกว่านี้น่าจะออกมามากขึ้นเยอะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

สุกิต 13 ก.พ. 62 เวลา 15:53 น. 1

เจ้าของกระทู้ ต้องอ่านข่าว และโซเชียล

มาก ๆ เลยล่ะ วิเคราะห์ได้ดีเลย


น้าเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ ทุกย่อหน้าเลย

แม้ว่าน้าจะยอมรับตรง ๆ ว่าน้าอยู่ฝั่งทหาร

แต่น้าเห็นด้วยกับความคิดเจ้าของกระทู้ทุกอย่าง


ธนาธร เป็นตัวเลือกที่ดี แต่น้าไม่เลือก

เพราะเพื่อไทยยังอยู่ และแน่นอน

เจ้าของกระทู้วิเคราะห์ได้ถูก อนาคตใหม่

รวมกับเพื่อไทยแน่นอน ไม่ต้องคิดมากเลย


มันก็แบบนี้แหละ ในเมื่อมีความซับซ้อน

ทางการเมืองแบบนี้ จะเลือกคนที่เราชอบ

เราก็บังคับให้เขา ปกครองแบบที่เราต้องการ

ก็ไม่ได้ มีหลายปัจจัยทำให้เป็นแบบนั้นไม่ได้


อนาคตใหม่ร่วมรัฐบาลได้ แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้

ถ้าเพื่อไทยรวมถึงพรรคเครือข่าย รวมกันได้จริง

นายก ต้องเป็นสุดารัตน์ค่อนข้างแน่


น้าถามว่าแบบนี้ ความฝันของธนาธร

หรืออาจรวมถึง ความฝันของปิยบุตร

จะมีโอกาสเป็นจริงไหม หรือว่าจะเป็นได้ก็ต่อเมื่อ

ความต้องการของพรรคอนาคตใหม่ ไปอินเตอร์เซค

กับความต้องการของพรรคเพื่อไทย


ส่วนความเห็นที่ว่าทำไมน้าเลือกพรรคทหาร

ก็สั้น ๆ ง่าย ๆ น้าไม่เห็นด้วยกับแนวทาง

ที่พรรคเครือข่ายของเพื่อไทยทำ

เพราะพวกเค้า ยึดกับความคิดของคนกลุ่มเดียว

ปกป้องความคิดของพวกตน ไม่ให้โอกาส

คนที่ไม่เห็นด้วย ได้ทำอะไรในสภาเลย


เผด็จการ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องมาในรูป

อาวุธนะ บางครั้งก็มาในรูป การบังคับความคิด

กันเลยทีเดียว อันนั้นก็น่ากลัว

1
bluemercury 13 ก.พ. 62 เวลา 19:05 น. 1-1

คือตอนนี้ผมรุ้สึกเลยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนเป้นการให้ประชาชนเลือกว่าสิ่งใดสำคัญกว่ากัน ณ จุดๆนี้ ณ ​เวลานี้ (เพราะผมเชื่อว่าทั้ง 2 ทางเลือกมันก้มีข้อดีข้อเสียของมันอยุ่แต่ ณ เวลานี้ ประเทศของเราเลือกได้แค่เส้นทางเดียว) ระหว่าง


1) การปกครองระบอบประชาธิปไตยของประเทศที่ "โปร่งใส" ซึ่งจะนำไปสุ่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

หรือ

2) การหยุดยั้งและต่อต้านการเล่มเกมการเมืองแบบเดิมๆ แบบเก่าๆ ที่ยังมีคนใหญ่ควบคุมอยุ่ (กล่าวคือ ทักสิน)


พรรคที่สนับสนุนเส้นทางที่ 1 คือ พพท. + พรรคเครือข่าย + อนาคตใหม่ (ดูเหมือนว่า ปชป. ดูเริ่มที่จะลำเอียงนิดๆ ไปทางนี้จาก รายการเวทีดีเบตของไทยรัฐวันที่ 11 ก.พ.)

พรรคที่สนับสนุนเส้นทางที่ 2 คือ พปชร. + ประชาชนปฏิรูป + ชาติไทยพัฒนา + ฯลฯ


สรุปสุดท้ายเลือกตั้งครั้งนี้คือ การเลือกตั้งแนวทางประเทศแบบที่ประเทศไทยเราไม่เคยเห้นมาก่อน เพราะทหารที่ทำรัฐประหารลงมาเลือกตั้งกับพรรคอื่นๆ (แบบไม่แฟร์เท่าไหร่เรื่องสว. 250 คน)

0
เด็กซน 28 ก.พ. 62 เวลา 13:24 น. 3

อย่าเอ็ดไป..รู้แล้วให้เหยียบไว้..เดี๋ยวเขาจะไหวตัว

เขากำลังจะใช้วิชามารกับหวยสองงวดก่อนวันเลือกตั้ง ล็อคให้ออกเลขของบิ๊กตู่หรือไม่ก็เลขวันเลือกตั้งเพื่อให้คนชอบใจจะได้เลือกบิ๊กตู่เยอะๆ

0